Pages - Menu

HỒN NHIÊN – ĐƠN SƠ

                         Lễ Kính Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu (01-10), và Tháng Mười là tháng của Mẹ Mân Côi
Em bé dễ thương trước hết phải là em bé ngây thơ, hồn nhiên, bởi mới nứt mắt, ăn chưa no, lo chưa tới mà đã chảnh chọe, đa đoan, linh tinh, nhiều chuyện thì chẳng có chút đáng yêu nào của tuổi thơ. Người lớn cũng không ra ngoài tiêu chuẩn định giá này, nên người đơn sơ ở đâu, thời nào cũng luôn là người được mọi người  trân trọng, qúy mến.
Tuy thế, hồn nhiên và đơn sơ không chắc đã được hiểu đúng và trong thực tế, rất nhiều người đã tưởng lầm mình đơn sơ, trong khi mình rắc rối, phức tạp ; nghĩ mình hồn nhiên, nhưng kỳ thực mình khờ dại, ngây ngô, cả tin, nhẹ dạ.
Trước hết, người hồn nhiên, đơn sơ không phải là người vô lo, cẩu thả, lơ đãng, ruột ngựa, thả trôi đời mình một cách vô trách nhiệm ; người đơn sơ cũng không là người ăn nói tuyệch tạc, bừa bãi, vô ý vô tứ ; và hồn nhiên không bao giờ là nếp sống buông thả, liều lĩnh, phóng đãng, a dua, đồng bóng, thiếu cân nhắc hơn thiệt, không phán đoán, chọn lựa. Trái lại, người hồn nhiên, đơn sơ là người đáng yêu vì vượt lên trên những tầm thường, đáng trọng vì biết giữ lại phần cốt yếu, đáng tin vì trưởng thành, và xứng đáng là bến đỗ, nơi nương tựa của người khác, vì dễ gần, dễ cảm thông, dễ sống với, dễ đồng hành với mọi người. 
Đức Giêsu cũng gián tiếp đặt đơn sơ, hồn nhiên là điều kiện để được nhận vào Nước Trời, khi tuyên bố : Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng (Mt 19,14), và Tin Mừng cho chúng ta nhận rõ dung mạo đích thực của người hồn nhiên, đơn sơ luôn được Thiên Chúa chúc phúc và loài người mến chuộng :
1.   Người hồn nhiên, đơn sơ là người hiền lành, khiêm nhường :
Trong cuộc sống, có khi nào chúng ta gặp người hung bạo, dữ tợn, kiêu căng, cao ngạo, tự phụ, tự mãn mà đơn sơ, hồn nhiên không ? Chắc chắn không, bởi chỉ người hiền lành mới có thể hồn nhiên, khi tâm hồn bình an, vì không tìm kiếm danh - lợi - thú ; chỉ người khiêm nhường mới đơn sơ, khi thanh thản, bình an, vì trái tim không là sào huyệt của mưu mô, thủ đoạn do ganh ghét, tị hiềm, tham vọng.  Sở dĩ Đức Giêsu đã chọn em bé  như gương mẫu của công dân Nước Trời là vì em bé hồn nhiên, đơn sơ, là hoa trái của tuổi thơ hiền lành, khiêm nhường, khi biết mình bé nhỏ, cần mọi người thương yêu, giúp đỡ để tồn tại.
Biết mình bé nhỏ, cần mọi người là đức tính căn bản của tuổi thơ và nền tảng của hiền lành, khiêm nhường, bởi bé nhỏ mới được Thiên Chúa yêu thương (x. Mt 11,25), bé nhỏ mới có thể học với Đức Giêsu bài học hiền lành và khiêm nhường tận đáy lòng (Mt 11,29), bé nhỏ mới có thể làm bước chân thứ nhất, như khởi điểm của con đường Nước Trời : hồn nhiên, đơn sơ.
2.   Người hồn nhiên, đơn sơ là người tín thác ở Thiên Chúa quan phòng :
Cuộc sống vô thường, nên không tín thác, cuộc sống sẽ quay tít mù như con vụ, choáng váng, chóng mặt, mất phương hướng. Giòng đời với biết bao nhu cầu, đòi hỏi, áp lực đủ kiểu, đủ phiá, đủ thể loại, đủ mức độ, trọng lượng, và con người hụt hơi từng ngày, từng giờ trong đó, đến nỗi đánh mất chính mình vì bon chen, tranh giành, đấu đá. Rơi vào cảnh hỗn chiến hơn thua từng phân li quyền lợi này, hỏi sao người ta có thể giữ được tâm hồn hào sảng, trái tim nhân hậu, tinh thần bao dung, ước mơ cao thượng để có thể hồn nhiên, đơn sơ trong tương quan với người khác ?
Khi chọn em bé là mẫu ứng viên lý tưởng của Nước Trời, Đức Giêsu đã đặt hồn nhiên, đơn sơ như tiêu chuẩn, nhưng không là tiêu chuẩn khơi khơi, ngạo nghễ  đứng một mình, nhưng cắm chặt trong niềm tín thác tuyệt đối ở Thiên Chúa yêu thương, quan phòng, như bảo chứng vững chắc : Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo cho thân thể : lấy gì mà mặc.. Hãy nhìn xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng qúy giá hơn chúng sao ? (Mt 6,25-26).
Chúng ta không thể đơn sơ, hồn nhiên nếu không có niềm tín thác sâu thẳm ở Thiên Chúa, Cha chúng ta, Đấng yêu thương và thừa biết chúng ta cần gì (x Mt 6,37), và đã dậy chúng ta : anh em đừng qúa lo lắng cho ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy (Mt 6,34).
Nhiều người lầm tưởng : đơn sơ phó thác, hay hồn nhiên trông cậy ở Chúa đồng nghiã với lười biếng, ỷ lại vô trách nhiệm, không cần phải cố gắng, nỗ lực, cũng không cần phải phấn đấu lao nhọc. Trái với ý nghĩ của họ : đơn sơ phó thác  hay hồn nhiên trông cậy của những người thuộc về Chúa chính là kết qủa của cuộc sống dấn thân, tận tụy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và cuộc đời hy sinh từng ngày vất vả, lao nhọc đi tìm đức công chính của Người (x. Mt 6,33), như Đức Giêsu đã công bố, bởi đó chính là điều kiện tất yếu để có được đời đơn sơ phó thác, và trái tim hồn nhiên trông cậy được Thiên Chúa chúc phúc.
Như thế, tín thác ở Thiên Chúa là Cha yêu thương, quan phòng không chỉ là điều kiện, mà còn là nền tảng, lý do có mặt và tồn tại của đời sống hồn nhiên, đơn sơ, như đòi hỏi phải đáp ứng để được nhận vào Nước Trời.
3.   Người hồn nhiên, đơn sơ là người biết mình được Thiên Chúa yêu thương, cứu độ :
Biết mình được Thiên Chúa yêu là hạnh phúc lớn nhất của con người, bởi nếu không biết mình được yêu, cho dù có tín thác, chúng ta vẫn nơm nớp một nỗi lo âu, bâng khuâng một niềm lo lắng, xao xuyến một nỗi lo sợ về hạnh phúc đời đời của mình. Nhưng khi ý thức và xác tín được Thiên Chúa yêu thương bằng tình cha nhân hậu, bao dung vô cùng, chúng ta sẽ không còn lo âu, lo lắng, lo sợ, mà thay vào đó là niềm vui được làm con, hạnh phúc mang hình ảnh của Cha trên trời và hy vọng được hưởng gia nghiệp Cha đã dành sẵn cho các con từ tạo thiên lập địa (x. Mt 25,34).
Tháng Mười là tháng của Mẹ mân côi. Hình ảnh đơn sơ phó thác và hồn nhiên Xin Vâng của Mẹ lại trở về  đậm nét trong tâm hồn các con của Mẹ.
Vâng, trong ngày Truyền Tin, vì đơn sơ, nên Mẹ đã bối rối và tự hỏi lời chào có nghiã gì (Lc 1,29), khi sứ thần Gabrien vào nhà và nói : Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn sủng, Đức Chúa ở cùng bà (Lc 1,28) ; vì đơn sơ, Mẹ đã hồn nhiên thưa với sứ thần : Việc ấy xẩy đến thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ! (Lc 1,34), khi sứ thần báo tin : Và đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.. (Lc 1,31-32) ; cũng vì đơn sơ, mà Mẹ đã hồn nhiên trả lời : Này tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền (Lc 1,38).
Qủa thực, Mẹ đã đơn sơ với ý thức tròn đầy về trách nhiệm vô cùng lớn lao và thách đố vô cùng cam go trước lời mời gọi làm Mẹ Thiên Chúa được sứ thần đề nghị. Mẹ bối rối và tự hỏi, vì đơn sơ và hồn nhiên trước Ơn Gọi, khác với những con người tham vọng, thủ đọan, tính toán đã chẳng thèm bối rối và tự hỏi để phân định khi cơ hội thuận lợi, thời cơ đến, và có lợi, có danh… Mẹ đã đơn sơ trình bầy điều mình nghĩ khi hồn nhiên cho sứ thần biết : Việc ấy xẩy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng, mà không úp mở, lấn cấn, ngượng ngùng, che đậy do tính toán, mưu mô trước vinh dự làm mẹ Đấng Cứu Thế được đề nghị. Và cuối cùng, khi nhận ra thánh ý Thiên Chúa, Mẹ đã đơn sơ  thưa Xin Vâng mà không chút nghi nan, ngờ vực, bởi hồn nhiên tín thác vào Thánh Thần và  quyền năng của Đấng Tối Cao đang rợp bóng trên mình  (x. Lc 1,35), và triều đại của lòng thương xót Chúa trải dài vô cùng vô tận (x. Lc 1,33). 
Ngước trông lên Mẹ, chúng ta nhận ra tâm hồn đơn sơ tín thác và cuộc đời hồn nhiên xin vâng của Mẹ hoàn toàn không phảng phất hay giăng mắc một chút gì là buông xuôi, ươn lười, ỷ lại, hèn yếu, bồng bột, ngốc nghếch, dại khờ, ngu ngơ, hay nhẹ dạ. Trái lại, đơn sơ của tâm hồn Mẹ là đơn sơ của năm cô trinh nữ khôn ngoan vừa mang đèn vừa mang dầu theo(Mt 25,3), để khi chàng rể đến trễ, các cô  vẫn sẵn sàng với đèn đầy dầu và được đi theo chàng rể vào tiệc cưới (Mt 25,10) ; đơn sơ của cuộc đời Mẹ là khôn ngoan của người được Đức Giêsu hết lời ca ngợi : Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi (Mc 3,35) ; đơn sơ của nếp sống Mẹ là chọn lắng nghe Lời Thiên Chúa, như phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi mà Đức Giêsu, Con Mẹ đã khẳng định (Lc 10,42).
Noi gương đơn sơ, hồn nhiên trong đức tin, đức ái và lòng trông cậy của Đức Maria, thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã sống tinh thần hồn nhiên, đơn sơ của trẻ thơ trước Thiên Chúa, Cha mình. Chị rất đơn sơ và hồn nhiên trong suy nghĩ, lời nói, hành động vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương, nhận mình là con thơ bé nhỏ, và tuyệt đối tín thác ở Cha mình.
Như Đức Maria, chị thánh đã sống đòi hỏi đơn sơ, hồn nhiên của Nước Trời khi sống triệt để Hiến Chương Bát Phúc, như gương sáng cho tất cả chúng ta cũng đang được Thiên Chúa mời gọi sống hồn nhiên, đơn sơ để được nhận làm công dân Nước Trời bằng :
·      Không dính bén của cải để đơn sơ có Nước Trời làm gia nghiệp ;
·      Không kiêu hãnh, hung bạo để đơn sơ hiền lành ;
·      Không háo danh, ham lợi để đơn sơ chia sẻ ;
·      Không bất công, bất chính để đơn sơ phục vụ ;
·      Không ganh ghét, hận thù để đơn sơ cảm thương ;
·      Không gắn bó với những giá trị nhất thời để đơn sơ chiêm ngưỡng một mình Chúa ;
·      Không hiếu chiến, chiếm đoạt để đơn sơ xây dựng hoà bình ;
·      Không sợ khổ, sợ nhục  vì Tin Mừng để đơn sơ hưởng  hạnh phúc làm con Thiên Chúa
Ước gì tâm hồn mỗi người chúng ta ngày càng trở nên đơn sơ trên đường theo Chúa và gặp gỡ anh em, như em bé hồn nhiên nắm chặt tay Cha hiền yêu thương trên đường về mái nhà hạnh phúc.   
  Jorathe Nắng Tím