Pages - Menu

Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

THÁO - BUỘC

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 21, Thường Niên A
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15).
Câu hỏi của Đức Giêsu không chỉ dành cho các tông đồ, nhưng cho mỗi người chúng ta, và suốt cuộc đời, câu hỏi ấy vẫn vang vọng  nhắc nhớ chúng ta tương quan giữa chúng ta với Đức Giêsu.
Khi Phêrô trả lời Đức Giêsu: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16), ông đã tuyên xưng :
1.   Tương quan Cha - Con giữa Đức Giêsu và Thiên Chúa Cha:
Giữa lúc mọi người hoặc còn đang nghi ngờ hoặc kịch liệt chối bỏ thiên tính của Đức Giêsu, thì Phêrô tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa, tức đồng bản thể với Thiên Chúa Cha. Bằng chứng: “kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các ngôn sứ” (Mt 15,14). Nghiã là  người ta chỉ coi Đức Giêsu như hiện thân của một trong những  ngôn sứ  đã có mặt trong lịch sử Do Thái, nhưng không ai nghĩ hay tin Ngài là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa nhập thế, nhập thể như Phêrô đã tin và tuyên xưng trước Đức Giêsu và anh em Nhóm Mười Hai.
2.   Đức Giêsu là con người thật:    
Khi tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Phêrô đã không chỉ tuyên tín thiên tính của Đức Giêsu, mà còn khẳng định niềm tin vào Đức Giêsu: Thiên Chúa thật và con người thật; qủa quyết thiên tính và nhân tính đồng hiện diện nơi Đức Giêsu.
Là con người thật, Đức Giêsu sống như con người, chết như con người. Là Thiên Chúa thật, Ngài sống lại với quyền năng của Thiên Chúa vì Ngài là Thiên Chúa hằng sống.
Lời tuyên xưng đức tin hôm ấy “ở vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê” của Phêrô chính là “đức tin tông truyền” mà chúng ta đang tuyên xưng và làm chứng, đức tin từ Tông Đồ trưởng Phêrô, người đại diện Nhóm Mười Hai Tông Đồ đã tuyên xưng  tin vào Đức Giêsu: Thiên Chúa làm người để cứu độ con người, ngay trước mặt Đức Giêsu, và lời tuyên xưng long trọng ấy đã được Đức Giêsu chính thức và công khai chứng thực: “Này anh Simôn, con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời đã mặc khải cho anh” (Mt 16,17).
Phần Đức Giêsu, khi xác nhận với các tông đồ: không phải phàm nhân đã làm cho các ông biết và tin Ngài là “Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, nhưng Chúa Cha đã tỏ cho các ông biết điều này, Ngài muốn các ông hiểu rằng: đức tin là ân huệ, qùa tặng của Thiên Chúa cho con người, là hồng ân lớn lao chính Chúa Cha trao ban, là kho tàng qúy báu mà thế gian không cho  được, nên những ai tin Ngài là “Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” đều được Chúa Cha mặc khải và thương yêu, được đi vào tương quan thiết thân với Chúa Cha, khi được Chúa Cha ban cho đức tin để tin vào Con của Ngài.
Và để làm chứng cho các tông đồ biết: đức tin là kho tàng qúy báu Thiên Chúa muốn ban cho toàn thể nhân loại, là hồng ân bao la Thiên Chúa muốn tất cả mọi người được chung hưởng, là ơn cứu độ Thiên Chúa muốn ban tặng từng người bất kể người ấy là ai, thuộc sắc tộc, trình độ, giai tầng xã hội nào, miễn tin Ngài là “Con Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã được sai đến trong thế gian để cứu độ mọi người”, Ngài đã lập Giáo Hội của Ngài trên nền tảng Nhóm Mười Hai tông đồ, là những người đã tuyên tín Ngài là Thiên Chúa làm người, Đấng Cứu Độ muôn dân, với mục đích làm cho mọi người tin vào Ngài, và trở thành môn đệ của Ngài để họ được cứu rỗi, được sống hạnh phúc đời đời trong Nước vinh quang của Ngài (x. Mt 28,19).
Khi ban cho các tông đồ chià khoá Nước Trời, Đức Giêsu đã dùng hai động từ “tháo - buộc” là kiểu nói của hiền nhân Do Thái thời đó để nói lên hình ảnh tín nhiệm và trao phó toàn quyền cho một người. Nhưng ở đây, hai động từ “Tháo - Buộc” phải được hiểu một cách tích cực theo văn mạch và ngữ cảnh của Tin Mừng, bởi không ít người đã cắt nghiã một cách tiêu cực, chủ quan và dùng như tiền đề biện minh cho việc củng cố quyền lực, chỗ đứng cai trị của mình trong sứ vụ phục vụ.
Bởi theo nguyên ngữ và theo văn mạch, động từ “Buộc” phải được hiểu cách tích cực là “nối kết lại, tạo ra những liên đới mới, thắt chặt hơn tình nghiã” giữa người với người, giữa các chi thể của cùng một Thân Thể với nhau. Buộc đây là “buộc nhau trong đức ái, buộc nhau chặt hơn trong lòng thương xót, tha thứ, buộc nhau sát hơn trong tình huynh đệ”, chứ không lấy những khối đá to đùng, nặng nề của lề luật, cơ chế mà buộc cổ nhau, tìm những thiếu sót, kẽ hở yếu đuối của nhau như những giải lụa, giây thép mà buộc tay chân nhau, hoặc rình mò những sai phạm, tội lỗi của nhau mà xiềng xích, buộc trói cuộc đời nhau.   
Cũng vậy, “Tháo” ở đây không có nghiã tháo những liên đới, tháo những tương quan, nhưng là “tháo cởi” những gì làm con người xa nhau, “tháo bỏ” những chướng ngại ngăn cản con người đến với nhau, “tháo gỡ” những khúc mắc, khó khăn, bế tắc làm con người phải đau khổ và phải chết. Tắt một lời, động từ “Tháo”  ở đây chính là hủy bỏ, tiêu diệt tất cả những gì đi ngược đức ái, để “buộc” nhau lại trong Tình Yêu đích thực của Con Thiên Chúa, Đấng đến thế gian để cứu độ chứ không để luận phạt, đến để “phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người” (Mt 20,28).
Do đó, sứ mệnh của Giáo Hội chính là tháo những gì ngăn trở yêu thương, và nối kết, hợp nhất, “buộc” mọi người lại với nhau trong đức ái của Đức Giêsu, bởi Phêrô đã không tuyên xưng một Thiên Chúa làm người để kết án, trừng  phạt, tiêu diệt, bắt con người phải chết, nhưng đã tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu là Đấng Kitô, tức Đấng Cứu Thế, Đấng Thiên Chúa sai đến để cứu và sứ vụ của Đức Kitô,  Đấng Cứu Thế chính là: “loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố năm hồn ân của Chúa cho mọi người” (Lc 4,18-19); đồng thời tuyên xưng Đấng Kitô là Con Thiên Chúa hằng sống, nghiã là Thiên Chúa của sự sống, Thiên Chúa của người sống, Thiên Chúa ban lại cho con người sự sống đời đời.
Chúng ta  xin Chúa thêm đức tin cho chúng ta, và cầu nguyện cho Giáo Hội để đừng bao giờ Giáo Hội quên lời tuyên xưng đức tin của thánh tông đồ trưởng Phêrô trước Đức Giêsu: “Lậy Thầy, Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, để trung thành với sứ vụ “tháo - buộc” trong yêu thương, vì yêu thương và mang lại sự sống của Đức Giêsu cho muôn người, như sứ vụ được chính Đức Giêsu trao phó.
Jorathe Nắng Tím

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét