Pages - Menu

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

VẼ NGƯỜI

 


Thế giới càng văn minh, người ta càng thích vẽ : nghệ thuật trang điểm là vẽ cho đẹp mắt mũi, môi miệng ; nghệ thuật xâm mình là vẽ đủ thứ mình thích, mình ước mơ trên da thịt ; nghệ thuật hóa trang là vẽ thế nào cho thiên hạ không còn nhận ra mình. Và càng ngày người ta càng say mê vẽ vời trên mình, để rồi quen tay tô vẽ đủ thứ hình ảnh, mầu sắc trên người khác.

Nếu vẽ trên mình nhằm mục đích che dấu những vết nhăn, vết nứt, vết nhám, vết lồi lõm trên thân thể, thì vẽ trên người khác lại thường có khuynh hướng làm xấu đi những nét đẹp sẵn có trên thân xác tha nhân ; nếu vẽ trên mặt mũi mình với ước muốn làm đẹp mình hơn, thì vẽ trên mặt thiên hạ lại mang ý đồ “bôi tro trát trấu”, làm xấu đi dung nhan vốn không đến nỗi của người chung quanh ; nếu vẽ mình với sắc mầu rực rỡ, tươi thắm, thì vẽ người khác luôn được dùng gam mầu tối đen, ảm đạm, khô héo, tàn úa ; nếu bút mầu dùng để vẽ mình nhẹ như tơ, mềm như nhung, thì cây cọ dùng để vẽ mặt người lại  ngắn dài tua tủa những gai nhọn như bàn chông sắt ; nếu hình ảnh được dùng để vẽ mình thơ mộng, quyến rũ, thì  khi vẽ người sẽ biến thành thô kệch, bỉ ổi,  xấu xa, kinh dị ; nếu nét vẽ thanh tao, trang nhã được dành để vẽ mình, thì bợm trợm, lưu manh, gian ác, bần tiện, điếm đàng sẽ được dành để vẽ người.

Qủa thực, chúng ta không còn nhiều may mắn để biết được sự thật trong xã hội ngập tràn gian dối này : không biết người khác thật, giả đã dành, nhưng không biết cả  mặt mình, thân xác mình, lịch sử  đời mình đã bị thiên hạ vẽ vời ra sao, tô vẽ như thế nào…, nên có khi mình “dốt đặc cán mai”, khờ khạo như cục đất khi cần lại được thiên hạ vẽ thành tên phù thủy quyền năng, gian ngoa, thủ đọan ; có khi chỉ biết dăm ba chữ để kiếm cơm qua ngày, nhưng bất chợt được thiên hạ cần đến đã cho vào sổ phong thần, khi vẽ nên một nhân vật cực kỳ đáng ngại, một siêu  lừa đảo thượng thặng, vô đối…    

Vì thế, sống trong một xã hội mà ai cũng nhăm nhăm cây cọ với thùng sơn, và lấy làm thích thú, hả dạ khi bôi được lên mặt người khác, lên cuộc đời người chung quanh những hình ảnh “rác rưới” dơ bẩn mình muốn, và những ước muốn thấp hèn của bản năng ích kỷ, thì qủa thực chúng ta đang phải sống một cuộc sống không được bình yên, trong một thế giới loài người mất dần “nhân tính”.

Mất dần nhân tính vì người ta không còn lương tri khi tự cho phép mình lấy đi dung mạo “con người” của người khác, bằng biến họ thành dị nhân, ma quái, ác qủy dưới cây cọ phóng đại gian dối ; mất dần nhân tính vì người ta không còn lương tâm, khi cho mình cái quyền đúc tạc, vẽ vời, tạo khuôn, tạo hình cuộc đời người khác, bằng bôi trét nham nhở, trắng trợn bóp méo hình ảnh “con người” của tha nhân ; mất dần nhân tính vì người ta không còn lương thiện để ngượng ngùng khi thêm răng nanh, sừng nhọn, móng vuốt trên con người của người khác ; và đến một lúc nhân tính sẽ không còn khi người ta làm tất cả công việc họa hình, tô vẽ người khác với ý đồ làm nhục, vu khống, chụp mũ, hãm hại, tiêu diệt người khác, cho thoả cơn say ích kỷ hại nhân.

Trước tình trạng đáng ghê tởm “vẽ người” ngày càng rôm rả, ăn khách, được mùa, chúng ta phải làm gì?

Thưa chúng ta chẳng cần quan tâm, vì những hình ảnh xấu xa người khác vẽ lên ta cũng chỉ là đống rác bẩn thỉu của chính con người họ, mà những gì là cặn bã, rác rưới tự nó sẽ bị tiêu hủy, mà chẳng cần chúng ta nhúng tay nổi lửa đốt ; những nét vẽ nham nhở, thô kệch, châm biếm họ vẽ trên người chúng ta cũng chỉ là những tính cách đặc trưng, đặc thù của chính con người họ, nó sẽ trở về với họ, mà không thể ở lâu với ta, vì không có đất sống, cũng không có chỗ trụ lại trên mình chúng ta ; những râu ria, nanh vuốt, đuôi sừng  họ cắm trên thân thể chúng ta cũng chỉ là những phần cốt yếu của chính con người họ, nên dù có xả cảng đi đâu, có cắt bỏ rồi  ném thật xa qua nhà người khác, nó cũng có chân, có cánh mò về với chủ nhân của nó ; những nét vẽ “kinh tởm, kinh hãi, kinh khủng, kinh hoàng, kinh khiếp, kinh dị, kinh thiên động địạ” họ gán cho chúng ta thực chất chỉ là những gì họ đã lâu ngày cưu mang, nuôi lớn, chúng đã mọc sâu, ăn rễ chằng chịt trong tâm hồn họ, nên có cố bứng đi, nó cũng không chịu rời con người, ở đó chúng  đã chiếm cứ, thao túng.

Không quan tâm đồng nghĩa với không chấp những việc của những kẻ “chưa lớn nổi thành người”, vì trí khôn qúa chật hẹp, và trái tim “ao tù” thiên thu ; không quan tâm còn đồng nghiã với tha thứ, bỏ qua cho kẻ kiếm chuyện “vẽ người” , vì qủa thực họ không đủ khả năng để biết và trách nhiệm trên những gì họ vẽ vời, bôi bác trên mặt và cuộc đời người khác.

Và cuối cùng, một lý do mạnh khác để chúng ta không cần quan tâm đến những người chuyên lo “vẽ người” với dã tâm, ác ý, đó là ngay cả Thưọng Đế là Đấng vô hình, vô tượng, mà con người không hề biết, không hề gặp, không hề thấy, không hề nghe bao giờ cũng còn bị  những kẻ “không tâm, không tầm”, phản phúc, vô ơn vẽ vời, đúc tạc thành hình con vật, như dân Do Thái trong sa mạc, trên đường về Đất Hứa năm xưa đã đúc tượng bò vàng và lập bàn thờ bái lậy bò vàng, như thần đã đưa họ ra khỏi đất Ai Cập (x. Xh 32,3-5), huống hồ chúng ta là “con người”, nên chuyện bị “người khác” vẽ vời, thêu dệt, đúc tạc hình tượng theo “tối kiến” của họ với mục tiêu bôi nhọ hình ảnh và làm ô uế cuộc đời chúng ta ắt là điều khó tránh khỏi, nên phải được coi là chuyện “tàm phào, tào lao”, không đáng chúng ta quan tâm.

Ước gì thế giới bớt dần đạo quân “vẽ người” để mọi người được sống những ngày bình yên với sự thật của chính mình.

Jorathe Nắng Tím    

   

 

 

   

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét