Không hiểu vì sao và từ đâu, nhiều người rất sợ Chúa
can thiệp vào chuyện tình yêu và cuộc sống lứa đôi của mình, làm như Chúa sẽ
ghen tức nếu biết mình yêu, sẽ kiếm chuyện khi thấy mình hạnh phúc, sẽ trừng
phạt khi nghe mình có bồ. Chúa bỗng dưng trở thành một chướng ngại luôn “cản mũi kỳ đà”, làm chậm bước tiến của lứa
đôi và đe dọa tình yêu tuổi mới lớn, vào đời.
Tôi nghĩ có thể vì bộ luật hôn nhân công giáo nghiêm
ngặt, khắt khe đã làm người ta tránh Chúa. Cũng có thể vì tình yêu được xem như
điều cấm kỵ ít được đề cập, bàn tới
trong đạo; tuy các cha vẫn rao giảng tình yêu nhưng tình yêu được rao giảng thường siêu nhiên, siêu hình, không có mùi nước hoa, không thơm
mùi da thịt, khác xa thứ tình rạo rực, nóng bỏng, sôi nổi, “hip hop” mà người
trẻ mơ ước. Cũng có thể vì giới răn thứ sáu được xem trọng hơn các giới răn
khác nên tình yêu dễ bị đồng hoá vào tội dâm dục. Chính vì thế, khi yêu nhau, đám
trẻ cứ phải lén lút, thập thò, vụng trộm; cứ phải giả hình làm bộ chưa yêu; cứ
phải đánh lừa cha mẹ, cha xứ và bai bải chối khi được hỏi tới: con chẳng yêu, chẳng thương, chẳng biết gì… Và
tình yêu tự dưng biến thành tội và những
người yêu nhau trở thành kẻ bị tình nghi.
Chính vì quan niệm không đúng về tình yêu mà Thiên
Chúa thường không nhận được thiệp cưới của nhiều người. Họ sợ Thiên Chúa cản
trở tình yêu riêng tư của họ; sợ cái nhìn nghiêm khắc của Ngài làm họ mất hứng. Không được mời nên không chắc
Thiên Chúa có dám đến dự tiệc như gày xưa ở Cana, vì Ngài luôn tôn trọng tự do
của mỗi người.
Tin Mừng theo thánh Gioan kể lại sự kiện Đức Kitô, mẹ
Ngài và các môn đệ được mời đến dự tiệc cưới tại Cana (Ga 2,1-10). Tiệc đang vui, men vừa thấm, khách khứa đang hồ hởi,
say sưa chúc mừng nhau thì hết rượu. Không tính trước hay tính không nổi vì
khách đến đông hơn dự liệu. Rượu cạn làm đôi tân hôn hốt hoảng, gia đình hai họ
lo lắng, thân quyến, bạn hữu xôn xao, đôn đáo ngược xuôi. Chạy đâu ra rượu,
mượn đâu cho đủ, mua đâu bây giờ?... Ai cũng sợ mất mặt, sợ mang tiếng, sợ bị
cười chê, trách móc. Trong tình cảnh khó khăn đó, không ai đã nghĩ đến sự có
mặt của Đức Kitô; không ai hỏi Ngài phải làm gì vì họ chưa nhận ra quyền năng
của Ngài; không ai nài xin Ngài can thiệp vì họ không nhận ra Ngài là Tình Yêu.
Vì không nhận ra nên không ai đã xin Ngài điều gì để Ngài ngồi ăn như bao nhiêu
khách mời khác và chính Ngài cũng không tỏ ra dấu hiệu đặc biệt, siêu nhiên
nào. Riêng chỉ một mình mẹ Ngài biết Ngài là ai và bà đã kín đáo xin con mình can
thiệp để cứu danh dự và để niềm vui của đôi tân hôn và gia đình hai họ được trọn
vẹn.
Đức Kitô đã làm phép lạ biến sáu chum nước dùng cho
tục lệ thanh tẩy thành sáu chum rượu ngon, ngon hơn cả những chĩnh rượu đã uống
cạn.
Đôi tân hôn này có nhiều nét đặc biệt. Nét đặc biệt
thứ nhất là đã mời Đức Kitô và mẹ Ngài. Lòng hiếu khách đã dắt đến nhà họ Đấng
Cứu Thế. Có Ngài ở đó, niềm vui của họ được trọn vẹn, tràn đầy.
Nét đặc biệt thứ hai là họ rất thoải mái, quảng đại với
khách: có bao nhiêu rượu ngon mang ra mời hết, chiều khách đến độ không dè xẻn,
xem chừng số lượng tồn kho. Lòng quảng đại của họ đã đánh động lòng quảng đại
của Đức Kitô Thiên Chúa.
Nét đặc biệt thứ ba là sự đơn sơ, phó thác của những
người trong nhà khi ngoan ngoãn làm theo những gì Đức Kitô bảo. Đừng quên đây
là phép lạ đầu tiên của Đức Kitô, nên vâng lời làm theo điều Ngài dậy đã đòi
nơi gia đình tân hôn một niềm tin và lòng kính trọng đáng kể. Và chính niềm
tin, phó thác ấy đã thúc đẩy sự can thiệp của Đức Kitô cho nước hóa thành rượu.
Hình ảnh đám cưới trên là hình ảnh đời sống tình yêu
của mỗi người. Trong đời sống ấy sẽ có những lúc vui, những tháng ngày hạnh
phúc, thuận hòa; nhưng cũng sẽ có lúc hết
rượu khi tình cạn, tình bỏ đi, tình
lao đao, tình tuyệt vọng. Vì đời tình là đời người nên cũng có đủ đắng cay ngọt
bùi, thành công thất bại, rủi may.Không ai dám tự phụ tình mình sẽ chẳng nhạt
phai, cũng không ai ngây ngô nghĩ đường tình mình luôn thẳng tắp, thênh thang.
Ý thức được bất toàn, bất nhất của tình yêu con người,
ta đừng ngại mời Đấng là Tình yêu tuyệt đối đến với ta để tình ta đừng phai
tàn, héo úa, đừng bỏ đi, tuyệt vọng. Theo gương đôi tân hôn làng Cana, ta cứ
mời Ngài đến làm khách qúy trong tiệc cưới đời ta. Có mặt Ngài là có tình Ngài;
có tình Ngài là có quyền năng Thiên Chúa. Với quyền năng và tình thương ấy,
Ngài sẽ không để tiệc cưới ta hết rượu, không cho sóng gió làm đắm thuyền tình
ta bé nhỏ, không để đường tình ta đi vào ngõ cụt. Bởi có mặt trong tình yêu đời
ta, Ngài không thể làm ngơ trước nguy hiểm đe dọa cuộc tình, không thể dững
dưng khi ta cất tiếng kêu cầu. Được mời như khách qúy trong yến tiệc đời ta,
Đức Kitô sẽ chỉ có thể làm cho tình ta nở rộ, sung mãn và tuyệt vời hơn.
Tuy thế, cũng có nhiều lúc ta ngại mời Ngài, dù biết
có Ngài đến ta sẽ vinh dự, hạnh phúc. Ngại mời vì nhà ta nghèo, sơ xác, dơ bẩn;
ngại đón Ngài vì thuyền tình ta ngổn ngang, bừa bãi, hôi tanh. Ta có lý để
không mời Ngài, ta có cớ để tránh gặp Ngài, ta dựa vào thiếu điều kiện, thiếu
tiện nghi để mời Ngài đến thăm và ta an phận với mặc cảm bất xứng này. Những lý lẽ vừa kể, ông Giakêu đã kê ra với Chúa cả
rồi, nhưng Ngài vẫn muốn đến dự tiệc tại nhà ông, dù ông bất xứng thế nào đi nữa.
Ông đâu có tránh được lòng thương xót của Chúa dù ông đã nhiều lần lẩn tránh.
Ông cũng chẳng lý luận, phân bua được gì khi Ngài ngỏ ý: “Giakêu, hôm nay, tôi muốn đến nhà ông dùng bữa”. Và Ngài đã thực
hiện một phép lạ cả thể: đổi mới cuộc đời ông.
Lạy Đức Kitô, xin hãy cùng con dong duổi trên đường
tình. Có Chúa bên con, đường bớt dài và con không cô đơn. Chúa đã không ngại
đến với Mai Đệ Liên như chị là; con cũng không ngại mời Chúa bước xuống thuyền
tình chòng chành, mỏng manh của đời con. Có Chúa ngủ trong thuyền, con sẽ an lòng
lướt sóng.
Chúa đã không để Giakêu mời nhưng tự nguyện đến để nhà ông được chúc phúc; con mời Chúa ở
lại nhà con, giữa hạnh phúc và khổ đau của đời con. Có Chúa chia sẻ, con sẽ
thấy đời đáng sống và mọi người đáng yêu.
Chúa đã tìm đến người đàn bà Samaria để bà nguôi ngoai
tâm sự hồng nhan đa truân; con xin
đón Chúa vào tim con đây để tình con thôi ngổn ngang, hoang vắng.
Và Chúa ơi, con tin rằng tình yêu con sẽ lớn nhanh, nở
rộ trong bao la vời vợi của Tình Chúa thương con.