Pages - Menu

Thứ Tư, 20 tháng 1, 2021

SỨ VỤ CỦA THÁNH GIUSE

 

Trong chương trình nhập thế, nhập thể để cứu chuộc nhân loại của Ngôi Lời, thánh Giuse đã được Thiên Chúa chọn và trao phó sứ vụ làm “Bạn trăm năm trinh khiết” của Trinh Nữ Maria, và là “Cha nuôi” của Đức Giêsu, mà ngôn sứ Isaia đã loan báo : “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghiã là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7,14). Sứ vụ ấy thật vô cùng cao cả, nhưng cũng rất kín đáo, âm thầm dưới mắt người đời :

1.   Sứ vụ vô cùng cao cả, thánh thiện :

Sứ vụ của thánh Giuse vô cùng cao cả, vì sứ vụ ấy chạm đến sự cao cả, thánh thiện vô cùng của chính Thiên Chúa, khi được chọn làm người bảo vệ  Đấng Cứu Thế, Ngôi Lời của Thiên Chúa và bảo vệ Đức Maria, Mẹ của “Thiên Chúa làm người”.

Vì cao cả, thánh thiện, nên Ngôi Lời là Đức Giêsu đã thụ thai trong cung lòng của Trinh Nữ Maria do quyền phép Chúa Thánh Thần, tức quyền năng của chính Thiên Chúa, chứ không do ý muốn của nam nhân. Không do ý muốn của nam nhân, không thụ thai qua quan hệ giữa hai người nam nữ là cách thức tự nhiên, Thiên Chúa đã minh nhiên tỏ cho nhân loại biết Đức Giêsu trước khi là con  người, Ngài đã là Thiên Chúa đồng bản vị với Chúa Cha, và được tôn thờ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đồng thời cho chúng ta thấy sư can thiệp trực tiếp của Thiên Chúa trong công trình nhập thế, nhập thể của Ngôi Hai, Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta.

Cũng vì sự cao cả, thánh thiện của Thiên Chúa, thánh Giuse đã được chọn làm Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, để bảo vệ danh dự, uy tín của Đức Maria trước xã hội và trong đời sống thực tế thường ngày, vì không ai có thể hiểu được để đón nhận mầu nhiệm nhập thể làm người của Đức Giêsu trước thời điểm Thiên Chúa muốn.

Bảo vệ danh dự của Đức Maria, vì Đức Maria cần được bảo vệ bởi một người chồng, vì ở bất cứ thời nào, “làm mẹ không chồng” vẫn là điều không nên, không chỉ bị xã hội lên án, mà cả Lề Luật cũng không cho phép. Chính vì thế, khi thấy Đức Maria có thai trước khi hai người về chung sống, thánh Giuse đã rất  bối rối,  phần vì thương Đức Mẹ, phần vì lo lắng tìm cách bảo vệ danh dự của Đức Mẹ trước xã hội và Lề Luật (x. Mt 1,18-19).

Sự can thiệp của sứ thần Chúa trong giấc mộng đã mạc khải cho thánh Giuse biết sứ vụ cao cả, thánh thiện của mình, và ngài đã hiểu ngay việc phải làm khi mau mắn thực hiện lời sứ thần Chúa căn dặn : “Đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng của Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20), vì nhận ra sự cao cả, thánh thiện của công trình Nhập Thể, mà ngài được diễm phúc góp phần, như người bảo vệ trung tín, đắc lực.

Sứ thần truyền cho thánh Giuse : “Đừng ngại” vì trước đó ngài đã rất ngại, nên mới “định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19), vì chuyện “có thai trước khi về chung sống” tự thân là việc xấu, khó có thể chấp nhận. Nhưng cùng lúc, thánh Giuse cũng ngại “không muốn tố giác bà” (Mt 1,19) vì ngài là người công chính, không thể làm điều ác cho người khác, chưa kể đó là  người mình hết lòng kính trọng, ngưỡng mộ, yêu thương, nhất là chưa nắm rõ sự thật, khi chưa được nghe chính đương sự thổ lộ, trình bầy.

Thực vậy, sứ vụ của thánh Giuse thật cao cả, thánh thiện , vì  không chỉ được chọn làm người bảo vệ Đức Trinh Nữ, Mẹ Đấng Cứu Thế trong vai trò làm chồng, mà còn bảo vệ chính Thiên Chúa làm người trong vai trò làm cha nuôi.

Khi chu toàn sứ vụ làm cha nuôi, thánh Giuse đã bảo vệ danh dự của Đức Giêsu, khi tránh cho Ngôi Lời Thiên Chúa tiếng xấu “con rơi, con hoang, con ngoại hôn” của miệng đời thị phi, độc ác, điều mà ngay cả hôm nay, ở thời đại này, những đứa con xinh xắn ngoài hôn thú, những em bé dễ thương của “tình yêu ngoài luồng” vẫn bị đời khinh miệt, cho là xấu xa.         

Như thế, Thiên Chúa đã khôn ngoan khi chọn thánh Giuse, người công chính và tôi tớ trung tín của Ngài để gìn giữ sự cao cả thánh thiện của Ngôi Lời khi xuống thế làm người giữa loài người, để không một tì vết, một quyền lực, một định chế nào của con người có thể ảnh hưởng xấu trên sự thánh thiện, cao cả của Đức Giêsu và Mẹ Ngài.

2.   Sứ vụ âm thầm và  hy sinh :

Vì mầu nhiệm Nhập Thể, Nhập Thế chỉ được loan báo đúng thời điểm Thiên Chúa muốn, nên sứ vụ bảo vệ Đức Giêsu và Mẹ Ngài trong xã hội loài người, trước những lề luật, định chế trần gian đòi hỏi nhiều hy sinh và kín đáo, âm thầm nơi thánh Giuse, người được Thiên Chúa chọn để bảo vệ, gìn giữ Thánh Gia.

Suốt ba mươi năm Đức Giêsu ẩn dật ở Nadarét, thánh Giuse đã bảo vệ Ngài, để không một ai biết Ngài đã được nuôi dưỡng, giáo dục bởi một người cha nuôi, mà không phải cha thật, theo nghiã huyết thống. Và không chỉ âm thầm, kín đáo làm nhiệm vụ của cha nuôi, thánh Giuse còn chấp nhận hy sinh quyền làm cha thật của mình, để chương trrình của Thiên Chúa được hoàn hảo nơi ngài.

Sứ vụ làm bạn trăm năm, tức làm chồng, nhưng là chồng trinh khiết không một lần quan hệ, ân ái với Đức Trinh Nữ Maria của thánh Giuse cũng được kín đáo, âm thầm thi hành, mà không để ai biết, vì giờ Thiên Chúa chưa tới. Sứ vụ làm bạn thanh sạch của Đức Mẹ đồng trinh ấy cũng đòi thánh Giuse đón nhận nhiều hy sinh khi tự nguyện tháo bỏ  mọi quyền lợi của người chồng, tình nguyện bỏ mình và rời khỏi vị thế số một trong gia đình, vì ý thức sự cao cả, thánh thiện của sứ vụ “người bảo vệ Thiên Chúa làm người và Mẹ Ngài”.

Tin Mừng cho chúng ta thấy suốt thời thơ ấu, niên thiếu, rồi thanh niên của Đức Giêsu đã được thánh Giuse bảo vệ, gìn giữ cẩn thận, chu đáo. Cuộc đời ẩn dật của Đức Giêsu ở Nadarét  thực là hoa trái của sự phối hợp trinh khiết giữa hai người là thánh Giuse và Đức Maria, dưới sự bảo bọc của Chúa Thánh Thần. Chính Thần Khí Thiên Chúa đã che giấu Đức Giêsu suốt thời  ẩn dật, cho đến ngày Ngài khởi sự đời sống công khai loan báo Tin Mừng Cứu Thế, khi đến với Gioan Tẩy Giả để xin chịu phép rửa bên bờ sông Giođan. Thời gian ẩn dật được bảo vệ này rất cần thiết để một Thiên Chúa làm người không có “cha đẻ” đến với nhân loại, và đi vào đời sống, cuộc đời của mọi người.

Học với thánh Giuse gương âm thầm và  kín đáo chu toàn sứ vụ được Thiên Chúa trao phó, chúng ta xin Thánh Cả nâng đỡ lòng quảng đại, hy sinh của chúng ta, để khi làm công việc của Chúa, chúng ta biết khiêm tốn ẩn mình, như nếp sống ẩn dật của Thánh Gia ở Nadarét, và kín đáo xóa mình, quên mình như Thánh Cả đã giấu mình, ghìm mình thật sâu trong tin yêu - phục vụ.

Jorathe Nắng Tím               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét