Pages - Menu

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

VIẾT CHO CON GÁI THƯ THƯ,




Ngày tiễn con rời bỏ quê hương sang Úc du học cách đây năm năm đã là ngày ba mẹ lo sợ nhất, lo hơn cả  chạy bom tránh đạn, sợ hơn cả  những ngày đất nước còn chiến tranh. Nỗi lo trước đó đã không có mặt khi cả nhà háo hức, bận rộn lo giấy tờ xin visa du học cho con. Nỗi lo trước đó đã không lộ diện khi ba mẹ ao ước, vận dụng mọi khả năng để con của ba mẹ sớm lên đuờng du học. Nỗi lo trước đó đã không xuất hiện khi ba mẹ đầy ắp trong đầu một  nước Úc văn minh sẽ mang lại cho con gái ba mẹ một trời tương lai, một đời hạnh phúc. Nỗi lo trước đó đã không  quấy nhiễu, lộng hành khi cả nhà đều ngụp lặn trong giấc mơ con sẽ thành đạt ở nước ngoài.
Chính vì đã không nghĩ đến một ngày phải xa con, không nghĩ đến buổi  tiễn con lên đường một mình, đơn độc đến một xứ sở, một đất nước, một miền đất hoàn toàn xa lạ, khác biệt về khí hậu, văn hoá, tiếng nói, tâm thức, sinh hoạt mà ba mẹ đã dám để con đi. Cũng chính vì không ngờ sẽ phải trải qua những phút cuối não lòng, đứt ruột khi nhìn con vào phòng cách ly với tâm trạng và nước mắt bất lực trước những bước chân còn non dại của con gái đang dần  mất hút vào một không gian rất xa, ở đó ba mẹ và con chỉ có thể nghe nhau qua diện thoại, thấy nhau qua skype mà không thể săn sóc, chăm nom, âu yếm, bao bọc con như những ngày con ở trong gia đình, mà ba mẹ đã liểu lĩnh để con ra đi phiêu lưu làm cuộc đời mình. Bởi nếu biết rõ những nỗi lo chất ngất , quặn thắt ngày tiễn con gái bé bỏng bỏ lại sau lưng quê hương, gia đình, đơn độc cầu học ở  phương trời hoàn toàn xa lạ; chưa chắc ba mẹ đã dám để con đi. 
Nỗi lo sợ theo chân ba mẹ từ sân bay về nhà từ buổi chiều tiễn đưa ấy để rồi trong lặng lẽ của tình cha, trong xao xuyến của tình mẹ, nỗi lo  cứ lớn dần và gặm nhấm trái tim ngày càng nhậy bén mỗi khi nghĩ đến con. Mà cũng chẳng phải “mỗi khi ” nữa, nhưng là mọi lúc; có nghiã là lúc nào cũng nhớ con, ở đâu cũng nhớ con, làm gì cũng nhớ con, ăn gì cũng nhớ con, thấy ai cũng nhớ con, nghe ai nói về con lại càng quay quắt nhớ con gấp bội.
Nỗi nhớ đi chung nỗi lo. Nỗi lo lớn theo nỗi nhớ, nên hở ra là lo con lạnh; chợt nhớ con là sợ con đói, con bệnh. Một mẩu tin vu vơ về thời tiết nước Úc cũng đủ làm tim mẹ thót đau; một cú điện thoại bất ngờ, ngoài giờ quen thuộc, không đúng thông lệ cũng đủ làm ba giật mình hoảng hốt. Thế mới biết tình mẹ cha bao la và lo âu sâu thẳm khôn lường khi  con xa nhà, xa vòng tay mẹ cha âu yếm. Ba mẹ đâu  ngờ ngày con đi, ba mẹ đã khủng hoảng, chao đảo, lo lắng đến thế. Ba mẹ đâu có lường  cái mất mất, khoảng trống mênh mông trong nhà, tâm trạng bồn chồn, lo lắng, “đứng ngồi không yên” khi con biền biệt nơi xứ lạ. Vẫn biết con đi vì tương lai và đó là niềm vui lớn, nhưng không có con trong  bữa ăn tối, thiếu con buổi sáng chúa nhật khi cả nhà cùng đi lễ, vắng con trong căn phòng “con gái ”, ba mẹ thấy buồn và hụt hẫng làm sao !
Không hụt hẫng sao được khi con còn  non dại quá. Mười tám tuổi chưa phải là lớn, mười tám năm ở với ba mẹ đã không việc gì không cần đến bàn tay cha, không chuyện gì không nhỏ to, thỏ thẻ với mẹ.. Thế mà đùng một cái con phải tự mình xoay sở tất cả, quyết định tất cả, lãnh tất cả trách nhiệm trước mọi người, Không buồn sao được khi cánh tay ba mẹ không đủ dài để bao bọc, bảo vệ con nơi xứ người và  thân gái dặm trường, một mình con phải tự bươn trải, phấn đấu.
Cũng mất cả tháng, nhà mình mới  nguôi ngoai nỗi lo trộn chung nỗi nhớ, mới nhẹ bớt quắt quay, da diết nhớ nhung con. Ngày con gửi những bức hình chụp đầu tiên trên đất Úc là ngày mẹ tìm lại nụ cười và ba trở lại qúan càphê mà mỗi sáng từ hai mươi năm nay không một ngày ba lỡ hẹn với bạn bè. Hôm ấy, ba mang theo những tấm hình  con gái ba mặc đầm trắng, khoác hờ áo lạnh mầu xanh trên vai rất tự tin đứng trước  trường đại học để khoe với mọi người; một tấm  khác con gái ngồi với các bạn sinh viên người Úc trong phòng khách ký túc xá đại học, ba đã gửi về Hố Nai cho ông bà, các bác. Nhìn miệng con gái cười rất tươi mà lòng ba mẹ mở hội vui mừng, vui như Tết và mừng như ngày nào con mới chào đời.
Có lẽ con biết ba mẹ hay bối rối, lo lắng nên con năng viết mail, nhắn về những tin vui học tập. Con biết không, niềm an ủi của ba mẹ lúc này là con, là thành công của con, là hạnh phúc của con, nên chẳng lạ gì mẹ con trước đây được tiếng là ít nói nay huyên thuyên kể đủ chuyện về con với người này người nọ. Ba không ngờ mẹ con “cởi mở, yêu đời” như vậy. Mẹ thay đổi nhờ con, vui nhờ con, hạnh phúc  vì có con đang chăm chỉ phấn đấu, vươn lên thành công ở xứ người. Còn ba thì khỏi nói, ba hãnh diện về con gái rượu của mình và con trở thành đề tài khi ba ngồi với bạn bè thân thiết.
Ôi, con gái của ba mẹ, ước gì  con hiểu đuợc  hết tình yêu ba mẹ dành cho con. Ước gì con đo được hạnh phúc của ba mẹ chìm lắng trong hạnh phúc của con. Ước gì con  cảm nghiệm được phần nào  hy vọng của ba mẹ khi nghĩ đến ngày mai của con; đồng thời  ba mẹ cũng ước ao con chia sẻ được một phần rất nhỏ nỗi lo ngút ngàn của ba mẹ trên từng bước  con đi. Càng thương, càng yêu, càng vui, càng kỳ vọng, ba mẹ càng bồn chồn, khấp khởi, hồi hộp, thao thức. Những tình cảm này phủ kín tâm tư ba mẹ, chiếm hữu sinh hoạt hằng ngày của ba mẹ, lấn lướt suy nghĩ của ba mẹ, chỉ vì một lý do duy nhất: con gái yêu luôn ở trong trái tim ba mẹ.
Là trái tim của ba mẹ, nên không một hình ảnh, một sự kiện, một tâm trạng, một biến cố vui buồn,  thành bại nào của con không tạo nên những cơn chấn động dữ dội, khủng khiếp  cho ba mẹ. Tình yêu dành cho con đã thực sự cuốn hút ba mẹ đến phương trời con đang sống, nhập cuộc vào đời sống tha phương cầu học của con. Ba mẹ như đang sống với con từng ngày từng giờ, để con đi đâu thì ba mẹ đi đấy: con vào lớp học, ba mẹ đi theo vào lớp; con về nhà cặm cụi học bài, đánh vật với vệ sinh phòng ốc cuối tuần, hay chợ búa, bếp núc, ba mẹ cũng  không chịu rời xa con… Tội nghiệp mẹ, nhiều lúc đờ đạc, thẫn thờ vì thương con gái vất vả, loay hoay xào rau, kho thịt, công việc mà ở với mẹ, con chỉ nhìn  chứ chưa một lần thân chinh lăn vào bếp tự tay nấu nướng thay mẹ.
Những tháng đầu, tuy không nói vì sợ ba mẹ lo lắng, nhưng ba mẹ biết: con đã vô cùng chao đảo: chao đảo tình cảm, vì lần đầu tiên con xa gia đình, lần đầu tiên con ở một mình, lần đầu tiên con làm người lớn; chao đảo sinh hoạt, vì phải hội nhập vào nếp sống mới, với những người mới, môi trường, đòi hỏi, điều kiện mới. Tất cả đều xa lạ, mới mẻ với con và con phải lần mò từng bước trước khu rừng nhiều bí mật kỳ thú, nhưng cũng không thiếu thách đố này.
Đời sống mới sẽ đưa con đến những đại lộ, xa lộ của văn minh nhân loại, và trên những con đường thênh thang này, con làm đời mình khi hướng về một tương lai. Nhưng cũng trên hành trình này, con sẽ gặp nhiều người, vàng thau chen chúc ; gặp nhiều sự, xấu tốt lẫn lộn. Vì thế, con gái của ba mẹ sẽ phải biết lựa chọn đúng sai; nếu không đường đi sẽ trở thành “đường đi không đến”: không đến được đích đợi chờ, không đến được chân trời hạnh phúc, không đến được bến bờ an vui.
Mỗi buổi chiều đi làm về, ba mẹ thường ngồi uống trà nói chuyện con gái phương xa. Mẹ nhớ con hay nhõng nhẽo với mẹ; ba nhớ con hay nũng nịu với ba, dù con đã mười bẩy, mười tám. Càng nhớ, ba mẹ càng thương con  khi nhìn con một mình đảm đương  mọi việc mà chẳng còn ai bên cạnh để nhõng nhẽo, nũng nịu. Con gái “bé nhỏ” bỗng phải làm người lớn; con gái  thơ ngây còn mê chơi búp bê, đọc truyện hoạt hình “con  nít” bỗng phải làm hết những việc của người trưởng thành từ đi chợ,  lau nhà, đến nấu ăn, tính toán tiền chợ, tiền nhà, tiền học, tiền xe buýt, tiền bảo hiểm. Đã không có bước chuyển tiếp, không giai đọan qúa độ, không buổi giao mùa mà tất cả đều bỗng nhiên, đột xuất, bất ngờ, thình lình…như may mắnb du học đã thình lình đến với con. Chính vì thế mà ba mẹ thương con và ngưỡng mộ nghị lực và khả năng hội nhập của con.
Nói về nghị lực thì phải nói con gái của ba mẹ là cô bé giầu nghị lực từ thưở bé. Không mấy khi con chịu buông xuôi, đầu hàng một công việc gì mà con đã bắt đầu. Rất hiếm hoi thấy con thở dài, chán nản, chủ bại, tiêu cực trong tất cả những gì liên quan đến đời con. Chẳng thế mà mẹ vẫn thường nòi với ba : “con bé Thư Thư nhà mình bản  lãnh qúa” . Mẹ khen con đúng ý ba, nhưng ba còn nhận ra ở con cái bản lãnh của một tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn, luôn biết giới hạn của mình.Con biết đó, có nhiều thứ bản lãnh, có thứ bản lãnh  đậm nét kiêu căng, thứ bản lãnh sánh đôi với ngược ngạo như hình với bóng, hay kiểu bản lãnh trùng tu “cái tôi”, đầu tư khuynh hướng thống trị, kể cả bộ diện bản lãnh che giấu cái trống rỗng đáng sợ của tâm hồn. Riêng con, con biết mình, biết giới hạn biết yếu đuối, biết sở đoản, sở trường của mình, nên bản lãnh của con được quân bình vì được xây trên nền móng nhân bản vững chắc là thái độ khiêm tốn của người biết mình, biết xin lỗi khi sai phạm, biết cúi đầu tạ tội khi vấp ngã, biết đứng dậy sau yếu đuối.
Từ những ngày thơ bé, ba vẫn luôn nhắc nhở con phải khiêm tốn: khiêm tốn vì biết mình có giới hạn, khiêm tốn để tôn trọng người khác, và con đã không quên lời ba căn dặn, nên đi đến đâu, ở vào hoàn cảnh nào, con vẫn giữ được tâm hồn khiêm tốn làm nền tảng cho đời sống của con. Cảm tạ Chúa đã giữ con đứng mãi trên nền tảng khiêm nhường qúy báu và cần thiết này để mỗi ngày con trở nên người tử tế, làm con hiếu thảo, làm vợ hiền thục, làm mẹ thương yêu, làm  người tín hữu đạo hạnh, ngoan ngùy hơn.      
Có bản lãnh, con đã vượt qua những năm  tháng khó khăn khi gia đình mình gặp hoạn nạn. Ba mẹ còn nhớ, con đã đi học mà không có gì dằn bụng, vì nhà mình nghèo qúa. Ba gặp nạn, mẹ tần tảo một mình không đủ nuôi hai anh em con…Hôm nay nhớ lại những tháng năm thử thách, khốn quẫn, cùng cực, nghèo nàn của nhà mình, ba mẹ còn thấy rùng minh khiếp sợ và tự hỏi: làm sao đã có thể vượt qua mà không bị nghiền nát ?  Ngoài ơn Chúa, tình yêu gia đình, nghị lực, ba còn ghi nhận lòng qủa cảm, ý chí sắt đá, niềm tin phó thác và bản lãnh của con.
Nhờ được trui luyện trong gian khổ, thiếu thốn, con đã thành công sau vài tháng đến Úc. Cụ thể là con đã tự đi tìm việc làm và nhờ đồng lương tuy bé nhỏ, vì con vừa  học vừa  làm, con đã không cần đến trợ cấp hàng tháng của ba mẹ. Trong thư gửi ba mẹ khi kiếm được việc, con đã vui mừng, hớn hở thưa với ba mẹ : “Ba mẹ ơi, con vui lắm, vì công việc con làm vưà sức; lại thích hợp với thời khoá biểu của con ở đại học. Lương tháng cũng khá, nên con đủ để trang trải mọi chi phí. Nhưng điều con vui nhất, đó là từ nay, con xin phép ba mẹ cho con được tự lo, và ba mẹ không cần phải gửi tiền sang cho con nữa”.
Đọc  xong thư con gái mà ứa nước mắt. Con gái hôm nào còn bé bỏng, nay đã ra đời và đi làm, có tiền tự nuôi thân, mà còn mua được qùa biếu ba mẹ. Ôi, con gái của ba mẹ ơi, làm sao có thể tả được niềm vui của ba        mẹ khi thấy con trưởng thành, tự bước đi trên đôi chân của mình và ý thức con đường trước mặt  phải đi. Làm sao nói hết niềm tự hào ba mẹ đang có về con, khi con gái yêu nơi xứ người xa xôi đang ngẩng cao đầu đi giữa mọi người trên hành trình hướng về tương lai tươi sáng, ở đó con thực hiện được giấc mơ đời mình và đạt lý tưởng mà từ tấm bé ba mẹ đã kín đáo và thận trọng gieo trong con.
Ngày con về nước thăm gia đình sau ba năm du học, ba mẹ và gia đình anh con  mừng đến khóc khi  đón con ở sân bay. Cũng sân bay này, ngày con ra đi, ba mẹ đã khóc rất nhiều. Chỉ khác một điều là nước mắt hôm đón con về thăm nhà đã mang  hương lúa ngào ngạt của hạnh phúc đang vỡ toang trong trái tim của người gieo giống sầu khổ hôm nào nay vui mừng trở về với bó luá thơm vàng óng. Con về năm ấy đã đem một sinh khí mới cho gia đình. Mẹ con vui như chưa bao giờ được vui. Niềm vui của mẹ hiền  gặp lại con yêu. Con như bơi lội trong đại dương tình mẫu tử, tình phụ tử, tình huynh đệ, tình bằng hữu. Ai cũng thương con và “tranh giành” con…  vì con thật đáng yêu, đáng được cưng chiều. Con đáng yêu vì thay đổi nhiều, chững chạc hơn, tế nhị hơn, siêng năng phục vụ hơn, và nhất là rất dễ thương. Con dễ thương trong dáng dấp nhanh nhẹn, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người tong mọi công việc. Con dễ thương trong ngôn từ thưa gửi đằm thắm, dịu dàng. Văn minh  nước Úc đã ảnh hưởng trên con rất nhiều, đã biến con gái của ba mẹ thành cô thiếu nữ yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống; nếp sống nhân bản, nền văn hoá tình thương của xứ người đã đóng góp xây dựng tinh thần phấn đấu, lạc quan, vị tha, bác ái nơi con. Ba mẹ vui vô cùng khi thấy con năng động, tràn đầy nghị lực và ăm ắp niềm hy vọng. Chính những nét đẹp của một con người tử tế nở rộ trong con đã làm ba mẹ hạnh phúc. Quà tặng lớn nhất con đã cho ba mẹ ngày về thăm quê hương năm ấy chính là tinh thần yêu thương, phục vụ, và  thài độ khiêm tốn, tế nhị của con, mà đến  cuối đời món qùa ấy vẫn luôn tuỳệt vời, qúy báu đối với ba mẹ.
 Trong dịp về thăm nhà ấy, ba thấp thoáng thấy suy nghĩ của con về con người, về cuộc đời, về hạnh phúc và những  suy tư, nhận định của con  đã chin chắn, trưởng thành, sâu sắc hơn nhiều so với những năm trước khi con còn ở Việt Nam. Có lẽ cuộc sống tự lập đã dậy con nhiều điều: Con không còn hời hợt khi đánh giá về giá trị cuộc sống; con không vội vàng kết luận đúng sai; nhưng nhân từ hơn, bao dung hơn, cảm thông hơn, nhẹ nhàng hơn… Và qua đó, ba hiểu, con đã chạm mặt và có kinh nghiệm nhiều với truân chuyên, thất bại. Tuy kín đáo, ngắn gọn khi chia sẻ về cuộc sống sinh viên bên Úc, nhưng ba mẹ đủ hiểu con đã gặp rất nhiều khó khăn  và khó khăn lớn nhất chính là  ngôn ngữ: tuy viết được, đọc được nhưng nghe không hiểu gì, nên mỗi lần đến lớp là mỗi lần phải căng thẳng “chiến đấu”; bên cạnh là  khó khăn trong giao tế khi con chưa quen với tâm thức, tập qúan, lối nhìn, cách suy nghĩ, chọn lựa của người bản xứ. Nhiều cái mình cho là đúng thì với họ là sai. Nhiều điều mình nghĩ nên làm thì họ xem như điều cấm kỵ phải tránh. Không thiếu những “trật giuộc, lệch phai” giữa văn hoá á đông và văn hoá Úc đã làm thẹn thùng, khó nghĩ cả hai bên. Đời sống với người ngoại quốc ít nhiều đã làm con “choáng” vì những “hiểu lầm” trong ngôn ngữ, sinh hoạt, lối nghĩ, cách làm. Nhưng sau cùng thì con cũng vượt qua tất cả…
Có lần con gọi điện kể ba mẹ nghe việc con đón tiếp, hướng dẫn một số anh chị sinh viên Việt Nam mới đến Úc trong vùng con ở. Nghe con kể, ba mẹ rất mừng vì thấy con không ích kỷ, co cụm, nhưng biết chia sẻ những kinh nghiệm qúy báu của mình cho người khác và tận tâm, chu đáo giúp đỡ những người đến sau. Ở quê người, giữ được tình đồng hương là việc làm cao qúy. Ba mừng vì con gái của ba mẹ đã không vội quên nguồn gốc và từ chối đồng hương của mình. Hãy tiếp tục sống tinh thần tương trợ, yêu thuơng dân tộc, quê hương này nghe con. Đừng mất gốc, đừng chối bỏ nguồn gốc Việt Nam của mình, vì chối bỏ cội nguồn, quê hương là điều đáng khinh, đáng buồn hơn cả.
Thế rồi, con ra trường sau 5 năm miệt mài đèn sách, tuy vẫn đi làm thêm để có tiền trang trải tiền nhà, tiền ăn, tiền học. May mắn tìm được việc đúng ngành học, con thực sự vào đời một cách toàn diện và gia đình rất đỗi vui mừng, phấn khởi trước thành công của con.
Vào một ngày cuối thu, con gọi điện về xin thưa chuyện với ba mẹ. Vừa nghe chất giọng  trang nghiêm, ba hiểu ngay con muốn nói gì … Ôi thêm một niềm vui lớn nữa, sau niềm vui con có việc làm vững chắc. Ba mẹ chỉ còn biết tạ ơn Chúa khi con trình bầy về người con yêu và quyết định đi đến hôn nhân của con với người  ấy.
Ai đã bảo con không nghĩ đến tương lai? Ai đã bảo con hời hợt, nông nổi, vô lo ? Ai dám nghĩ con mơ mộng, thiếu thực tế ? Không, ngàn lần không. Bằng chứng là con đã phấn đấu rất nhiều để có một tương lai và trong “tương lai” ngày càng sáng đó, con đã kín đáo chuẩn bị  một mái ấm gia đình.
Con đã không nói với ai, ngay cả với ba mẹ nhưng chờ  khi tất cả  chín mùi, con mới “mạc khải” chuyện trăm năm. Nghe con kể về chàng và gia đình chàng, ba mẹ thật sự an lòng. Đón nhận tin vui với tất cả niềm tri ân, cảm tạ Thiên Chúa, ba mẹ xin phó thác đời sống mới của con cho Ngài và gửi gắm con một vài tâm sự của người đã yêu thương, sinh ra và dưỡng dục con, trước khi con vào đời làm vợ, làm mẹ, làm con dâu.
Con gái yêu qúy của ba mẹ,
Ngày tiễn con đi du học đã là ngày con đi rất xa đối với ba mẹ, nhưng sắp tới đây khi con theo chồng, với  ba mẹ ngày ấy con còn đi xa hơn nữa, không chỉ xa về độ dài không gian, mà còn xa trong khoảng cách tâm lý. Vẫn biết con đi lấy chồng là đại hỉ, nhưng tâm hồn ba mẽ nghe mênh mang, da diết thế nào ấy, con ạ …
Lấy chồng, con sẽ bưóc vào cuộc đời mới, với nếp sống mới, gia đình mới, điều kiện mới, nhu cầu mới, đòi hỏi mới, bổn phận mới và thêm  một lần nữa con sẽ bỡ ngỡ vì xa lạ, chưa quen. Con sẽ bỡ ngỡ với đời vợ chồng, xa lạ với nếp sống nhà chồng. Con sẽ “chân ướt chân ráo” bước vào nhà chồng, như đã ngỡ ngàng bước chân xuống sân bay Sidney ngày nào.Vì thế, ba mẹ sẽ lại một lần nữa  cùng con băn khoăn, khắc khoải, Chính trong  khắc khoải, băn khoăn  này, ba mẹ gửi gắm con những dòng tâm sự.
Thư Thư ơi,
Hãy ghi nhớ những điều ba mẹ dặn. Những điều này không chỉ là kinh nghiệm sống mà ba mẹ đã từng trải, mà còn là tâm tình sâu sa, tha thiết, dấu ái nhất ba mẹ gửi con:  
1.                      Con hãy nhìn tất cả những gì xẩy đến trong đời con như  Hồng Ân:
Có thể đôi lúc vì say men chiến thắng khi đứng trước những thành qủa sáng chói của mình,  con đã chợt quên mình là người đã nhận được rất nhiều từ người khác và tính háo thắng nổi cộm  có thể đã làm con ngạo mạn, kiêu căng. Ngôn ngữ thời thượng gọi là « chảnh » …Vì thế, ba mẹ dặn con hãy luôn biết nhận ra đời mình là một hồng ân vô cùng lớn lao được Thiên Chúa ban tặng. Có ý thức đời mình là một hồng ân, con mới trân qúy cuộc sống, trân qúy sự sống, trân qúy mọi người sống quanh con.
Trước hết, con hãy trân qúy sự sống của con, vì hơn tất cả, đó là giá trị tuyệt đối, tuyệt đối ở chỗ : con chỉ nhận sự sống một lần, nên đánh mất sự sống, con sẽ không sống nữa. Sự có mặt của con trong dời là một ơn gọi : ơn gọi làm người. Trong ơn gọi làm người, con sẽ chu toàn bổn phận làm con, làm vợ, làm mẹ, làm tín hữu. Ơn gọi đến từ Thiên Chúa và được đáp trả bởi con. Chính trong tương quan Gọi –Thưa này mà con được hạnh phúc ; bởi chính Chúa là nguồn của mọi hạnh phúc và chỉ trong Ngài, con mới tìm được hạnh phúc tròn đầy, viên mãn, vĩnh cửu.
Trân trọng sự sống của con, cũng chính là trân trọng những sự sống do con và từ con được phát sinh ; vì Thiên Chúa trao cho con sứ mệnh làm vợ làm mẹ để  cộng tác với Ngài trong việc tạo nên sự sống, sinh ra những con người sống. Hãy trân qúy và tận tình chăm nom những sự sống, con người sống này, vì mỗi sự sống được sinh ra từ cung lòng con là một nụ hoa làm đẹp đời con, trang điểm tâm hồn con, làm giầu gia nghiệp thiêng liêng của con.
Hồng ân được sống làm người là hồng ân lớn nhất mà mỗi người phải ý thức để không ngừng tạ ơn. Ý thức sự sống là hồng ân, con sẽ yêu mến sự sống, tôn trọng sự sống, bảo vệ sự sống, và nhất là phát triển ; xây dựng sự sống. Con hãy tập nhìn mọi người sống chung quanh con là qùa tặng qúy báu của Thiên Chúa và tìm kiếm hình ảnh tốt đẹp của Thiên Chúa trong họ. Đức bác ái bắt đầu  nẩy mầm từ cái nhìn đức tin khi con nhìn người khác như đang chiêm ngưỡng chính Thiên Chúa trong họ và bài học con thường xuyên phải ôn tập là quang cảnh ngày thế giới loài người gặp lại Đức Kitô trong vinh quang của Ngài, ở đó, mỗi người, trong đó có con, có ba mẹ sẽ được khen thưởng do ý nghĩ tốt, cái nhìn tốt, việc làm tốt đã thực hiện nơi những người anh em bé nhỏ, thiếu thốn, bị bỏ rơi. Con hãy nhớ : Thiên Chúa sẽ chỉ hỏi  ta về tình yêu ta dành cho người khác, và khi người khác được yêu thương, chính là sự sống con người được gìn giữ, tôn trọng. Bởi Thiên Chúa là nguồn sống, là Đấng ban sự sống, là Thiên Chúa của người sống, Thiên Chúa hằng sống, nên sự sống của con người là vinh quang của Thên Chúa. Con hãy làm vinh danh Thiên Chúa bằng trân qúy sự sống của người khác bằng làm cho cuộc sống của họ xứng đáng hơn, đời sống của họ tốt đẹp hơn, lẽ sống của họ sáng ngời hơn, và hạnh phúc sống của họ được dồi dào, tròn đầy, viên mãn. Và đứng đầu danh sách những  sự sống  được con tận tụy chăm sóc, chính là chồng và con cái của con sau này.
2.                       Giới hạn của con người :
Tuy là một hồng ân, nhưng kiếp người có giới hạn, vì con người là thụ tạo, không phải Thiên Chúa. Chính vì là thụ tạo mà con người bị ràng buộc bởi không gian và thời gian. Thời gian bắt con người đi từ trẻ đến già, từ tuổi thơ đến tuổi già. Ở vào tuổi già khắc nghiệt, con người sẽ ngao ngán sống khi không còn đủ sức tự lập, tự quyết. Nơi chốn cũng  trói chặt chân người : ở đâu biết đó, không thể một lúc có mặt ở nhiều nơi. Những giới hạn từ đó phát sinh sẽ làm con người hoảng hốt, kinh hãi, có khi trốn tránh cuộc đời, nguyền rủa sự sống, từ chối kiếp nhân sinh làm người. Khi đó, hồng ân được làm người biến thành tai họa làm người, định mệnh bất hạnh, số kiếp đầy tai ương.
Riêng con, con hãy ý thức mình có giới hạn. Giới hạn tức không vô hạn. Giơi hạn tức tương đối, không tuyệt đối. Ý thức giới hạn của con người sẽ giúp con bình an trước những thiếu sót, khiếm khuyết, lỗi lầm của chính mình. Ý thức con người  hữu hạn để cảm thông, bao dung những yếu đuối, sơ suất của người khác và không bao giờ vội vàng, hồ đồ, nhẫn tâm khắt khe lên. Ý thức đời người có giới hạn giúp con khiêm tốn dựa vào Chúa, và cậy đến lòng tốt của nguời khác; đồng thời  cho con biết mở cửa lòng để nhận lãnh và cho đi. Đừng chỉ biết nhận, vì chỉ nhận mà không cho đi, con sẽ là người ích kỷ, chỉ ki bo, co cụm, vun vén cho mình. Cũng đừng chỉ cho đi mà không biết nhận, vì chỉ cho mà không nhận sẽ đẩy con đến kiêu căng, ngạo mạn khi nghĩ mình chẳng cần ai, chẳng phải nương cậy, trông chờ bất cứ một người nào. Người « bất cần đời, phớt tỉnh ăng lê thiên hạ » thường là người tự phụ, tự mãn, khinh người, hách dịch. Trái lại,hãy sống tình tương trợ, biết đón nhận và biết cho đi, biết chịu người khác phiền đến và cũng khiêm tốn phiền người khác khi không thể tự lo, tự giả quyết. Vì cuộc sống có giới hạn và cánh tay mỗi người không đủ dài để tự lo cho mình hết mọi sự, tự giải quyết cho mình hết mọi cảnh huống, nên con người cần đến nhau để tồn tại vaàphát triển, cũng như hạnh phúc của mỗi ngươi tùy thuộc ở nhiều người và không người nào đã có thể sống hạnh phúc đơn độc, nhưng luôn cần đến người chung quanh để được hạnh phúc.
Ý thức giới hạn làm người khi ấy trở thành chià khoá vạn năng mở cửa lâu đài hạnh phúc. Người biết mình có giới hạn sẽ không thất vọng trước thất bại, không nản chí trước thử thách, không suy sụp trước đổ vỡ, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn.Nhưng  có khiêm tốn, hy vọng, can đảm, kiên nhẫn như hành trang vào đời. Với khiêm tốn, họ biết mình yếu, luôn cần được trợ giúp, yêu thương. Với hy vọng, họ xác tín không bao giờ đường đời là đường cùng. Với can đảm, họ lên đường bằng đôi chân tin tưởng. Với kiên nhẫn, họ  chờ ngày hạt luá nẩy mầm, lớn lên sau khi đã lặng lẽ, âm thầm chịu thối rữa trong đất.
Biết mình có giới hạn, con sẽ hiền lành, dịu dàng hơn với chồng con, sẽ nhân bản, dễ chịu hơn với mọi người. Thái độ đơn sơ, hồn nhiên, và cung cách dễ gần, dễ cảm thông sẽ làm mọi người thích ở gần con, thích cộng tác với con, và như thế, con sẽ là người hạnh phúc, vì được mọi người kính trọng, yêu thương.
Biết mình có giới hạn sẽ giúp con thăng tiến mỗi ngày ; bởi người kiêu căng không nghĩ mình còn thiếu, còn cần, nên chẳng thèm học hỏi, xây dựng, phát huy nhân cách, khả năng. Khác những người kiêu ngạo « coi trời bằng vung, nhìn đời bằng nửa con mắt », con hãy tận dụng thời giờ để tự hoàn chỉnh, tự nâng cấp, tự cải thiện để hôm nay tốt hơn hôm qua, và ngày mai kiện toàn hơn hôm nay. Cứ « nhẩn nha » và từng bước một, ba mẹ tin chắc con gái cưng của ba mẹ sẽ là người vợ đảm đang, người mẹ hiền, người con ngoan đem ại hạnh phúc yêu thương cho gia đình và mọi người.
3.                       Phục vụ trong niềm vui :
Trước mắt con là tương lai làm vợ, làm mẹ. Để thực hiện ơn gọi này, con sẽ đi chung tuyến đường của ba mẹ đã đi, đúng ra là con đường Chúa  muốn chúng ta đi. Con đường này mang tên đường tình yêu, bởi làm vợ là thực hiện thiên chức yêu thương, làm mẹ cũng là thể hiện ơn gọi yêu thương. Có yêu thương, vì yêu thương, con mới đi vào hôn nhân để xây dựng một tổ ấm yêu thương; có yêu thương, muốn yêu thương, con mới dấn thân chuẩn bị đời làm mẹ để yêu con, thương con, sống chết vì hạnh phúc của con.
Yêu thương đòi phục vụ, vì không tình yêu nào không đòi hy sinh vì người mình yêu, mà hy sinh tức phục vụ quên mình. Khi yêu nhau, người ta hy sinh chính mình cho người mình yêu, chứ không hy sinh người yêu vì mình. Đường tình yêu chỉ có một chiều “hy sinh phục vụ”, chứ không ngược xuôi  chen lẫn chiều  ích kỷ, hưởng thụ.
Tuy phục vụ là điều kiện và dấu ấn của một tình yêu đich thực, nhưng không phải tình yêu nào cũng cùng một mức độ, và phục vụ nào cũng chung một kiểu cách. Có nhiều mức độ cao thấp khác nhau trong tình yêu: có thứ tình chung chung, vừa phải; có thứ tình bay bướm xôn xao nhưng chẳng đi về đâu; có thứ tình khít khao, đủ điểm để không bị đánh rớt; bên cạnh là tình hy sinh  hết mình, tình  tận tụy hết sức, tình trung tín đến cùng. Phục vụ cũng không cùng thái độ, cung cách: có kiểu phục vụ hình sự; nghiã là phục vụ với bộ mặt buồn rầu đưa đám; phục vụ chằm dằm, bực bội; nghiã là phục vụ một cách bất đắc dĩ, bị bó buộc, cưỡng chế; có cả kiểu phục tiếp thị, thiều chân thực, phục vụ thủ lợi, ăn người, tính toán. Bên cạnh những kiểu phục vụ bị thoái hoá vừa kể là phục vụ quên mình, phục vụ vô vị lợi, phục vụ chân thành, phục vụ kín đáo âm thầm, phục vụ trong niềm vui.
Phục vụ trong niềm vui là cách phục vụ tuyệt vời nhất của một trái tim yêu thương nồng nàn, tha thiết, say mê nhất. Đầy tớ cũng phục vụ ông chủ đấy chứ, nhưng đó là phục vụ ở mức độ tình yêu thấp, không thể so sánh với phục vụ hết mình của một trái tim yêu thương hết tình như con đang yêu chồng và sẽ yêu con cái, cháu chắt sau này.
Hãy chọn cung cách phục vụ trong niềm vui; bởi niềm vui sẽ làm nhẹ gánh “vất vả”, niềm vui ban thêm nghị lực, tăng sức chịu đựng, nhất là  niềm vui luôn cưu mang, sinh sản và nuôi lớn các niềm vui khác. Chồng con sẽ vui vì thấy con vui. Phục vụ chồng con mà bẳn gắt, bực bội, cau có, đay nghiến, giận dữ thì phục vụ mất hết ý nghiã của một tình yêu tự nguyện dâng hiến. Phục vụ gia đình mà bai bải kể công, oang oang thách thức, luôn miệng nạt nộ, đe dọa thì còn gì giá trị của tình yêu quên mình. Phục vụ người thân yêu mà gào thét, sừng sổ, nặc mùi khói lửa, bạo lục thì hòi tình yêu làm sao còn đất sống trong phục vụ. Vì thế, phục vụ mà thiếu nụ cười trên môi, thì người được phục vụ sẽ chẳng mấy vui và hạnh phúc. Phục vụ mà vắng tiếng cười hào sảng, vắng hài hước vui tươi thì người được phục vụ tưởng mình là tù nhân đang bị tra tấn. Hãy phục vụ trong niềm vui để con được là người vui thứ nhất; sau đó là những người thân yêu của con, họ sẽ được hạnh phúc trong niềm vui sung mãn, dồi dào của con.
Cũng như “của cho” và “cách cho”. Của cho không quan trọng cho bằng cách cho. Quà tặng có qúy giá, đắt tiền, qúy hiếm đến đâu, nhưng không biết cách trao tặng thì món quà ấy cũng chẳng mang lại một giá trị hạnh phúc nào. Cũng thế, phục vụ là giá trị không thể chối cãi, nhưng cung cách và thái độ khi phục vụ lại là điều kiện quan trọng để phục vụ giữ được giá trị đích thực của mình.
4.                       Tình yêu giải quyết được tất cả:
Nếu tất cả những gì con “là”, con “có” hôm nay và sẽ “là”, sẽ “có” ngày mai đều là hồng ân, thì nguồn mạch của hồng ân ấy chính là tình yêu. Con làm người là do tình yêu Thiên Chúc gọi con vào đời. Con nên người là do tình yêu ba mẹ sinh ra, nuôi dưỡng, giáo dục  và ủ ấp, bao bọc con. Con có được kiến thức, và bạo dạn bước đi trên đôi chân của mình trên đường đời muôn lối là do gia tộc, thầy cô, ân nhân, bạn hữu yêu thương đồng hành. Không gì đã đi ngoài qũy đạo của tình yêu, không cánh én nào đã bay lệch đường băng của trái tim, nếu muốn đóng góp làm nên muà xuân cuộc đời.
Có những khó khăn tưởng đã không thể vượt qua, nhưng khi tình yêu xuất hiện, khi trái tim rộn ràng, xôn xao, bùng nổ, tất cả những khó khăn ấy, dù khó đến đâu xem ra đều phải nhường bước, thối lui; bởi tình yêu là một sức mạnh không gì có thể chống cưỡng được. Con đã có kinh nghiệm này khi bước vào đường tình. Những chông gai, trắc trở trên đường đến với người yêu đã không hề làm chùn bước chân con. Những rào cản , tường thành, hàng rào kẽm gai giăng kín, kiên cố đã không làm nản lòng con muốn gặp người con yêu, vì tình yêu vũ bão, điên cuồng, khủng khiếp đến nỗi người ta có thể chết cho nhau khi hết tình, hết mình yêu nhau.
Bước vào đời hôn nhân, con gái của ba mẹ  sẽ yêu hơn bao giờ hết; vì hôn nhân là chọn lựa hiến thân của hai người  yêu nhau. Họ tự nguyện hiến thân để trở nên một trong nhau, hiến thân để chia sẻ cho nhau tất cả. Hiến thân để biểu lộ mức độ tột cùng của hiệp nhất. Họ “hiến thân được” cho nhau, và “được hiến thân” cho nhau là vì họ đã lên đến cao điểm của một tình yêu được bình bầu là tình yêu lý tưởng, tình yêu tuyệt vời, tính yêu vợ chồng, tình yêu trăm năm, tình yêu vĩnh cửu, tình yêu bất tử, tình yêu thần thánh. 
Tĩnh từ nào trong tình yêu đôi lứa, ngôn từ nào trong tình yêu hôn nhân cũng cực tả độ cao ngút ngàn và độ sâu thăm thẳm  của tình hai người cho nhau. Chính vì thế, hôn nhân đánh dấu bước ngoặt quan trọng của tình yêu hai người, cũng như tạo nên ấn tượng khó phai trong lịch sử của đời hai người yêu nhau. Từ nay, họ trở nên “một xương một thịt”, đồng hành trên một tuyến đường, cùng  nhìn về một hướng,  chia sẻ một thân phận, gánh chung một số kiếp, mang nặng một định mệnh, chung hưởng một tương lai. Vì thế, phải yêu nhau rất nhiều, yêu nhau rất sâu, yêu nhau rất đậm, yêu nhau rất thiết tha, mặn nồng mới có thể chung một đời làm chồng làm vợ; nghiã là suốt đời “nên một trong thân xác, tâm hồn”; trọn đời son sắt, thủy chung.
Cũng chính trong tình yêu hôn nhân lớn lao, vĩ đại, và mạnh hơn sự chết này mà con có quyền tin tưởng đời con sẽ hạnh phúc; bởi nhờ có tình yêu, con có khả năng, nghị lực giải quyết mọi vấn đề dù nhiêu khê, rướm máu, nghiệt ngã đến đâu. Nếu ngưòi ta hy sinh hết được cho nhau, và  chết vì yêu  nhau thì những tai nạn, sự cố không thể tránh được  trong đời sống hôn nhân đâu có thể trở thành lý do làm hai người yêu nhau hết thương nhau, hay nguyên nhân dẫn đến ly hôn, ly dị. Nếu tình yêu có sức mạnh thần thánh để hoá giải tất cả và hoà giải mọi người, mọi nơi, mọi lúc thì những yếu đuối, vấp váp, sơ sót, khiếm khuyết khó tránh được trong đời sống gia đình không thể biến thành nguy cơ đưa đến bất hoà, xung đột, đổ vỡ. Nếu tình yêu là thần dược của hạnh phúc thì những trái gió trở trời khó tránh trong đời sống chung sẽ không có cửa để di căn, đột biến thành trầm kha, nan y, hết thuốc chữa.
Vì thế, tin vào tình yêu, con cũng hãy tin vào sức mạnh vạn năng, nhiệm mầu của tình yêu có thể chữa lành tất cả, băng bó tất cả, xoa dịu tất cả, sửa chữa tất cả, đổi mới tất cả, hoàn thiện tất cả; bởi tình yêu đích thực, như thánh Phaolô viết, thì “nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tuông, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Tình yêu tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Cr 13, 4-7). Tin vào tình yêu với tâm tình thánh thiện của người tín hữu, ba mẹ chắc chắn con sẽ vượt qua được tất cả những thách đố của đời sống hôn nhân luôn đòi nhiều cố gắng, phấn đấu, hy sinh.   
Thư Thư ơi,
Ba mẹ ước mong tình yêu trong tim con đang ngùn ngụt cháy bỏng trong chuyến tầu hạnh phúc sắp tới bên chồng. Trong chuyến đi này, con sẽ kiều diễm bên hoàng tử của lòng con; sẽ xinh xắn trong trang phục của ngày vui nhất đời; sẽ rạng rỡ trong vòng tay âu yếm của  người con đã chọn làm chồng. Và mọi người sẽ được chung niềm vui ngày cưới  của con.
Hôm ấy trời sẽ thanh, mây sẽ xanh, nắng sẽ lành và con gái của ba mẹ sẽ đẹp như tranh..Con sẽ đẹp trong tình yêu của chồng, và tình thương của mọi người. Con sẽ đẹp trong lời thề hứa trang trọng, thánh thiện trước mặt Chúa và Giáo Hội. Con sẽ đẹp trong dáng dứng dấn thân giữa lời kinh, tiếng hát  từ nhiều tâm hồn đang khẩn khoản van nài cho con ơn phù trợ. Con sẽ đẹp trong giọt lệ tri ân lăn nhẹ trên má. Con sẽ đẹp trong nụ cười mãn nguyện của người được yêu. Và con sẽ đẹp như con thơ nhỏ bé dưới mắt nhìn âu yếm của Thiên Chúa, cha chúng ta.
Ngày vui ấy, ba mẹ sẽ một lần nữa cùng con dâng lời cảm tạ: cảm tạ Thiên Chúa đã cho con làm người; cảm tạ tổ tiên, ông bà, gia tộc đã nâng niu, uơm trồng tuổi đời  con; cảm tạ ân nhân, bạn hữu và mọi người đã chở che, đồng hành  trên đường đời con dong duổi. Và gia đình mình sẽ ngụp lặn trong niềm vui tri ân ấy.
Con gái yêu của ba mẹ,
Viết cho con những dòng tâm sự trong ngày con thành hôn, ba mẹ muốn  chia sẻ niềm vui đang xôn xao dâng trào trong tim ba mẹ. Ba mẹ vui vì con đã lớn và thực sự trưởng thành. Niềm vui lớn thấy con thành đạt cộng chung niềm vui bao la ngày con thành hôn làm ba mẹ lâng lâng, ngây ngất như  đi trong mơ.  Và đúng như thế, con đã cho ba mẹ vinh dự vinh dự  được sống trong đời thực giấc mơ lớn nhất của đời làm cha mẹ : Hạnh Phúc của con gái dấu yêu, Lê Phạm Thư Thư.
                            Viết thay ba mẹ  Lê Văn Quang- Phạm Thị Nguyệt