Các bài đọc trong Chúa Nhật thứ nhất muà vọng
đặt chúng ta trong bầu khí nhiều biến động mang tính đe dọa, và một xã hội nhiều
bất công. Đó là sự thật của một thế giới, khi đường lối công chính và ơn cứu
độ của Thiên Chúa chưa được con người đón nhận.
Nhưng chính trong bối cảnh hỗn loạn, “ hoảng hồn mất vía” này, chúng ta được kêu gọi “tỉnh thức cầu
nguyện hầu thoát mọi điều nguy hiểm và đứng vững trước mặt Con Người” (Lc
21,36).
Bài đọc thứ nhất: sau khi tuyên sấm “cảnh điêu tàn, không người, không
vật” của Giuđa và Giêrusalem, ở đó, tất cả “đã ra tan hoang…, không tiếng mừng
vui, hoan lạc, tiếng cô dâu chú rể, tiếng những kẻ nói : “Hãy cảm tạ Giavê các
cơ binh, vì Người tốt lành, vì ơn Người miên man vạn đại ” (Gr 33,10-11), ngôn
sứ Giêrêmia đã loan báo những ngày Thiên Chúa Giavê cho nẩy chồi công chính và
hạnh phúc trong nhà Đavít: “Giuđa sẽ được độ trì và Giêrusalem sẽ hưởng cảnh an
cư” (Gr 33,16).
Tin Mừng
Luca thì cảnh báo “ sẽ có điềm lạ nơi mặt trời, mặt trăng và các tinh
tú. Dưới đất, các dân hồi hộp vì biển gầm sóng vỗ. Người ta mất vía vì sợ..”
(Lc 21, 25-26), và nhắc bảo cảnh giác đề phòng, kẻo lòng các ngươi ra nặng nề bởi
chè chén say sưa, bởi những lo lắng sự đời.. Nhưng hãy tỉnh thức và cầu nguyện”
(Lc 21, 34.36).
Qủa thực, những năm gần đây, ít nhiều chúng
ta đã chứng kiến hoặc nghe kể thảm cảnh sóng thần trong vài phút đã cuốn trôi cả một thành phố
gần biển, và hàng vạn dân cư. Thiên tai
đủ loại, đủ cỡ xẩy ra liên tục khắp nơi trên thế giới làm nhiều người nghĩ đến
ngày tận thế. Chẳng thế mà cứ lâu lâu lại nghe đồn đãi ngày ấy, tháng ấy, năm ấy
đêm tối sẽ bao phủ địa cầu, không ai thấy
ai, nên cả làng, cả nước đổ xô mua nến phòng hờ ngày tăm tối. Cũng có nhiều
nhóm tự nhận mình được “mặc khải riêng” trong giấc mơ, hay “thị kiến” về ngày
giờ tận thế, nên gõ cửa từng nhà cảnh báo, dặn dò những gì phải làm trong ngày
cuối cùng của loài người. Thậm chí cả những “bậc đạo đức” tự cho mình thông hiểu Kinh
Thánh cũng với bộ dạng trầm trọng “bỏ nhỏ” vào tai người thân quen “ngày giờ tận
thế”.
Nhưng rồi thế giới vẫn chưa tận số, loài người
vẫn sống, chỉ khổ thần những con người nhẹ dạ, cả tin đã căng thẳng chuẩn bị
ngày tận thế, để phải thẹn thùng với bà con làng nước về “mặc khải dổm”, “lời
tiên tri ấu trĩ, ngờ nghệch”, và những “chuẩn bị lố bịch đến nực cười” của mình
khi ngày tận thế không xẩy ra.
Là người
Kitô hữu, chúng ta không được mời gọi tiên đoán ngày tận thế, vì ngày đó
thuộc quyền Thiên Chúa; chúng ta cũng không có bổn phận loan báo ngày tận thế
cho anh em mình, với dáng vẻ của người “thất kinh bát đảo”, lo lắng, sợ hãi, thất
vọng; chúng ta càng không được phép lấy cảnh hãi hùng của tận thế phần lớn do
óc tưởng tượng để doạ nạt, trấn áp, ép buộc
anh em mình đi đạo. Trái lại, trước những thiên tai, những bất thường
trong thiên nhiên, chúng ta được mời gọi nhận ra dấu chỉ và sứ điệp của Chúa nhắn
gửi:
1. Nước Thiên
Chúa đã đến gần, và chúng ta phải chuẩn bị để đón nhận Nước Thiên Chúa.
Thánh Phaolô kêu gọi cộng đoàn Thessalônica
hãy thực hiện việc đón nhận Nước Thiên Chúa bằng sống huynh đệ trong cộng đoàn,
đồng thời lan tỏa lòng bác ái đến với mọi người, ở ngoài cộng đoàn.
2. Đường lối của
Thiên Chúa là Tình Yêu và Sự Thật:
Một điều chúng ta thường hay quên, đó là ý
nghĩ của Thiên Chúa không phải ý nghĩ của ta, và đường lối của Thiên Chúa không
phải đường lối của ta (x. Is 55, 8-9). Thánh Phaolô còn nhấn mạnh: “Ôi, thẳm
sâu thay sự giầu có, khôn ngoan, thượng trí của Thiên Chúa ! Những phán quyết của
Người vô phương dò thấu, đường lối của Người không thể dõi theo! ” (Rm 11, 33).
Vì thế, chúng ta không thể sắp xếp chương trình cho Thiên Chúa, lập trình sẵn
đường lối hay làm cố vấn cho Ngài. Chúng
ta chỉ có thể đón nhận thánh ý Ngài được mặc khải qua Đức Giêsu, con yêu dấu của
Ngài đã làm người và ở giữa chúng ta. Ngài ở giữa để chia sẻ phận làm người và
để nói với chúng ta bằng ngôn ngữ loài người về Thiên Chúa, về đời sống và vận
mệnh tương lai của con người; Ngài còn ở giữa, ở với , sống, chết, và phục sinh
để cứu độ mọi người. Chính Ngài đã cho chúng ta biết đường lối của Thiên Chúa
là Tình Yêu và Sự Thật. Trên đường lối này, Thiên Chúa muốn chúng ta bước đi
theo Ngài.
Ở đây, chúng ta cần lưu ý: Sự Thật ở Thiên
Chúa luôn sánh vai với Tình Yêu để sự thật, dù là sự thật đáng ghét, đáng nguyền
rủa, trần trụi, trơ trẽn thế nào đi nữa, cũng vẫn là sự thật được Thiên Chúá biến
đổi thành giá cứu độ, vì có Tình Yêu bao che, bảo bọc, bênh đỡ, tẩy rửa. Có thể
sự thật của con người trong tay con người sẽ bị té tát, khai thác, lột trần trắng
trợn, để lên án, trừng phạt, nhưng sự thật của con người trong tay Thiên Chúa lại
được Thiên Chúa cất giấu trong Tình Yêu, gìn giữ trong Tình Yêu, bảo vệ trong
Tình Yêu, thăng hoa trong Tình Yêu bằng thánh hoá trong Tình Yêu. Vì thế nên,
trong Thiên Chúa, không sư thật nào, dù
bẽ bàng, xấu xa đến đâu của tôi, của anh chị lại có thể bị Thiên Chúa xử dụng để
lên án, thanh trừng, loại bỏ.
Khi nhắc bảo chúng ta: trong những ngày thử
thách, “Hãy tỉnh thức ”, Đức Giêsu biết
rõ: ta chỉ có thể tỉnh thức trong Sự Thật, vì dối trá sẽ làm u mê tim óc , gian
manh sẽ làm tối tăm đôi mắt tâm hồn, chỉ Sự Thật mới giải phóng ta khỏi sai trái, lầm lạc
và cho ta tỉnh thức khi Chúa đến. Bên cạnh là Tình Yêu, như bệ chắc chắn cho ta đứng vững trước mặt Con Người, bởi chỉ Tình
Yêu mới là công trạng có giá trị trước mặt Chúa Cha; chỉ Tình Yêu mới có sức hấp dẫn trái tim
Thiên Chúa là Tình Yêu; chỉ Tình yêu mới là tiêu chuẩn chọn lọc người lành, kẻ
dữ trước Nhan Thánh, trong ngày chung thẩm; chỉ Tình Yêu mới làm Thiên Chúa nhớ
đến ta ,và chỉ Tình Yêu mới là dấu chỉ, huy hiệu ta thuộc về gia đình Thiên
Chúa.
Vâng, Mùa Vọng khởi đầu bằng lời nhắc nhở: “
Đường lối của Thiên Chúa không phải đường lối của loài người ”, để
chúng ta bỏ đi thói quen vẽ đường cho
Chúa đi, ép Chúa làm những gì ta ưa thích, và trách móc Chúa khi lời cầu xin của
ta không được toại nguyện, để thay vào đó lòng vâng phục đường lối của Thiên
Chúa , bởi tự nó đã là hạnh phúc mang lại ơn cứu độ cho chúng ta.
Hành trình Mùa Vọng cũng bắt đầu bằng khởi điểm Sự Thật và Tình Yêu. Không bắt
đầu bằng khởi điểm này, chúng ta không thể gặp được Thiên Chúa, dù Ngài đang ở
giữa chúng ta, bởi một lý do rất đơn giản : Chính Thiên Chúa là Sư Thật và là
Tình Yêu, nên ở ngoài Sự Thật, và Tình Yêu, chúng ta không có Thiên Chúa đồng
hành trong cuộc đời.
Có Chúa là Sự Thật và Tình Yêu, chúng ta sẽ
chẳng phải lo lắng trước bất cứ xáo trộn, tai hoạ nào, vì mọi nơi, mọi lúc,
trong mọi hoàn cảnh vui, buồn, thành công, thất bại, chúng ta luôn được tỉnh thức
với Chúa và đứng vững trước tôn nhan Ngài.
Jorathe Nắng Tím