Pages - Menu

Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 16 Thường Niên, Năm B : (Mc 6, ...

SMT TIN MỪNG Đường Phố!: Tin Mừng Chúa Nhật 16 Thường Niên, Năm B : (Mc 6, ...:    “Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu, và kể lại cho Người hết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dậy. Người bảo các ...

I . YẾU ĐUỐI CỦA CON NGƯỜI


Trước khi Ađam, Evà phạm tội bất tuân phục Thiên Chúa, con người không yếu đuối, vì được Thiên Chúa ở cùng, và ngày ngày được cùng Ngài dạo chơi trong vườn hạnh phúc. Nhưng khi ăn trái cấm, tội lỗi tràn ngập tâm hồn ông bà nguyên tổ, và ông bà nhận ra mình trần truồng : Nghe tiếng Thiên Chúa đi dạo trong vườn lúc gió thổi trong ngày, Ađam và vợ trốn vào giữa cây cối trong vườn để khỏi giáp mặt Thiên Chúa. Thiên Chúa gọi Ađam và hỏi : "Ngươi ở đâu"? Ađam thưa : "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng , nên con lẩn trốn". Thiên Chúa lại hỏi Ađam : "Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng ?  Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngưoi ăn không"? (St 3, 8-11).
Lẩn trốn vì sợ hãi, sợ hãi vì trần truồng, đó là hình ảnh yếu đuối của ông bà nguyên tổ sau khi phạm tội. Tội lỗi đã làm ông bà không còn gì, tội lỗi đã tước đoạt tất cả những gì ông bà đã lãnh nhận từ Thiên Chúa. Không còn gì bảo đảm nên đuối, không còn ai để bám víu, nương tựa nên yếu. Ông bà yếu đuối vì mất Thiên Chúa, mất quyền làm con, mất gia nghiệp, mất đất sống, bằng chứng là "Thiên Chúa đuổi ông bà ra khỏi vườn địa đàng" (St 3,23)
Ông bà sợ hãi vì yếu đuối, ông bà lẩn trốn cũng vì yếu đuối, và trần truồng là biểu tượng của mất mát, tiêu tan. Trần truồng cũng là hình ảnh của yếu đuối tận cùng, yếu đuối tang thương. Ông bà rất yếu đuối trước Rắn Độc. Chính Rắn Độc đã lấy hết sức mạnh của ông bà khi rủ rê bất tuân lệnh Chúa. Chính tội phản phúc đã làm ông bà  yếu đuối khi  tương quan ân tình với Thiên Chúa  bị cắt đứt. Nói đúng hơn, tội lỗi đã rút hết sinh lực siêu nhiên, tức ơn sủng của ông bà, để yếu đuối từ nay gắn liền thân phận người.  
Kể từ sau giây phút phạm tội, ông bà trở nên yếu đuối với chính mình : điều tốt lành muốn làm nhưng lại không làm; sự dữ, xấu xa không muốn làm lại làm. Đó là yếu đuối tự bản thân, mâu thuẫn nội tại tạo nên căng thẳng triền miên ở con người.
Bên cạnh yếu đuối  nội tại, con người yếu đuối trong tương quan với người khác. Tính tham lam, ích kỷ, ganh ghét, tỵ hiềm biến con người thành những tạo vật yếu đuối : yếu đuối trước bạo lực, nên trở thành bạo chúa, nhà độc tài làm nhân dân ; yếu đuối trước dối trá, nên mưu mô, lừa đảo đồng loại ; yếu đuối trước kiêu căng, tự mãn, nên phủ nhận quyền sống của người chung quanh ; yếu đuối trước tiền của, nên biến thành trộm cướp ; yếu đuối trước xác thịt , nên lăng loàn,sa đoạ ; yếu đuối trước quyền lực, nên xu nịnh hèn hạ ; yếu đuối trước vinh quang, nên kiêu sa, hợm hĩnh ; yếu đuối trước miệng đời khen chê, nên trơ trẽn, giả hình.
Ta có thể nói : yếu đuối là hậu qủa của tội lỗi, một hậu qủa nghiêm trọng mang lại nhiều tai ương cho đời người, ở đó con người không còn mạnh mẽ để làm điều tốt mình muốn, và tránh điều xấu mình không muốn ;  con người cũng không đủ mạnh để vượt qua những cám dỗ của ích kỷ, kiêu căng, tham lam, ganh tỵ, để rối vì yếu đuối trước sự dữ, điều ác, việc bất chính mà trở thành tai ương, đau khổ  cho những  người  chung quanh.
Nhà độc tài Hitler đã yếu đuối trước tham vọng thống trị toàn thế giới, và trước cám dỗ « một nước Đức bá chủ hoàn cầu » đã biến thành kẻ sát nhân cực kỳ dã man, tàn ác, có một không hai trong lịch sử nước Đức. Ông đã giết  gần 7 triệu người trong thời gian ngắn ngủi nắm quyền. Sự nhẫn tâm của ông đã làm khổ bao nhiêu con người rất yếu đuối khác. Họ là những đứa bé Do Thái chưa biết đi cũng phải theo mẹ vào phòng hơi ngạt. Họ là từng đoàn người Do Thái từ nhiều nơi bị tập trung về “lò sát sinh”, sau nhiều ngày bị nén chặt trong những toa xe lửa dành chở thú vật, hàng hoá. Họ hớt hải, ngơ ngác trước khi bị phân tán đẩy vào phòng hơi ngạt. Họ là những cụ già mất trí nhớ,  những người tàn tật, những bạn trẻ đồng tính, những chiến sĩ tranh đấu chống độc tài, phi nhân đang bị tra tấn, hành hạ cho đến chết trong các trại giam Đức Quốc Xã. Tất cả các nạn nhân đều rất yếu đuối vì đói khát, kiệt sức, bị khủng bố, hành hạ. Hitler yếu đuối trước thần dữ, và các nạn nhân yếu đuối trước tâm địa và hành động tàn ác của ông.              
Tóm lại, tội ác làm con người yếu đuối, và con người yếu đuối tiếp tay làm gia tăng, bành trướng tội ác. Nhưng chung quy, yếu đuối của con người cách này hay cách khác đều có cùng một nguyên nhân là tội lỗi, để rồi khắp nơi, mọi thời chỉ thấy những yếu đuối làm tổn thương, như người cha yếu đuối trước tính hung dữ đã bạo hành con, đứa cháu yếu đuối trước lòng tham đã xiết cổ bà chiếm sổ đỏ, ông dượng dâm ô yếu đuối trước cơn say nhục dục đã hãm hiếp cháu gái vị thành niên.
Trước tình trạng yếu đuối của con người, nhiều người lên án Thiên Chúa và đổ hết tội cho Ngài, như Sigmund Freud đã tức giận nói trong tác phẩm "Le Visiteur" của Eric Emmanuel Schmitt : "Nếu Thiên Chúa đối diện với tôi, tôi sẽ hỏi tội Ngài".
Không chỉ một Freud muốn hỏi tội Thiên Chúa, nhưng vô số người bất mãn trước đau khổ, sự dữ và yếu đuối của con người muốn hạch tội Ngài. Họ hạch Thiên Chúa về sự có mặt của tội lỗi, về hậu qủa của tội lỗi, trong đó có yếu đuối của con người trước mãnh lực của sự dữ, tội ác, điều xấu. Người ta có khuynh hướng kết án Thiên Chúa đã dung dưỡng tội ác, cho phép sự dữ nhẩy múa, mở cửa cho hận thù tung hoành, và tỉnh bơ, hờ hững trước yếu đuối, khổ đau của con người. Vấn nạn về sự dữ, tội ác, khổ đau không ngừng làm quay quắt, dằn vặt con người, và trong cơn điên loạn, Thiên Chúa bị coi như  "thùng rác" để con người trút hết căm tức, nguyền rủa.
Nhưng Thiên Chúa là ai ? Có phải là Đấng đã dựng nên con người có tự do ? Và nếu con người có tự do, thì tự do ấy sẽ « tự do” đối với cả sự lành và sự dữ, với cả việc thiện và tội ác, với cả nhân đức và thói hư, với cả thánh thiện và tội lỗi. Nhờ thế mà con người không ngang tầm với tạo vật khác, nhưng được cất nhắc lên hàng thụ tạo mang hình ảnh Thiên Chúa, thụ tạo được Thiên Chúa yêu riêng và nhận làm con cái.
Qủa thực, khi có tự do, vì mang hình ảnh Thiên Chúa trong bản tính, con người mang một trách nhiệm trước Thiên Chúa, trước chính mình và đồng loại : trách nhiệm trên thái độ, hành động, cuộc sống của mình. Trách nhiệm ấy được hiện thực cụ thể trong chọn lựa, và vì hoàn toàn tự do chọn lựa lành - dữ, tốt - xấu, thiện - ác, mà con người nhận ra mình yếu đuối trước sự dữ khi rơi vào tình trạng chao đảo, ngả nghiêng, phân vân, do dự khi phải chọn lựa.
Thực vậy, không ai đã không cảm nghiệm yếu đuối : yếu đuối "trong tư tưởng, lời nói, việc làm", yếu đuối một mình, yếu đuối với người khác, yếu đuối lúc thành công, yếu đuối khi thất bại, yếu đuối trong mọi hoàn cảnh, tình huống. Trong Tin Mừng, chúng ta gặp không biết bao nhiêu khuôn mặt yếu đuối, con người yếu đuối : yếu đuối như người đàn bà ngọai tình, yếu đuối như môn đệ Phêrô chối Thầy, yếu đuối như Giuđa bán Chúa, yếu đuối như tất cả những người đã đi theo, ở với , chịu ơn Đức Giêsu, nhưng trên đường thánh giá và dưới chân thánh giá đã không một người có mặt để chia sẻ, nâng đỡ Ngài, yếu đuối như Tôma kịch liệt từ chối không tin Thầy sống lại, yếu đuối như vợ chồng Khanania và Xaphira  trong Công Vụ Tông đồ (Cv 5,1-6) đã thâm lạm tiền của nhà thờ. Tất cả đã cùng yếu đuối vì chung phận người có tự do nhưng không ngừng bị tội lỗi lôi cuốn. Yếu đuối và tự do luôn song đôi,  tự do và tội lỗi liên tục chạm mặt đã tạo nhiều căng thẳng, và khổ đau cho đời người và người đời, khi tự do không chọn đường ngay nẻo chính, khi yếu đuối đầu hàng những cám dỗ "gian tham, kiêu căng, giả dối, bất nhân, bất chính, bất công, bạo lực".
Khi nói về hậu qủa của tội nguyên tổ, sách Sáng Thế dùng những hình ảnh rất đe dọa : "Với người đàn bà, Chúa phán : Ta sẽ làm cho ngươi thật cực nhọc lúc thai nghén, khi sinh con.. và chồng ngươi sẽ thống trị ngươi". Với Ađam, Thiên Chúa truyền : "Ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời người, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất sẽ sinh gai góc cho ngươi.. Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi mới có của ăn cho đến khi ngươi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được tạo dựng. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về bụi đất" (St 3,16-19).
Xem ra tất cả đều quay đầu làm khó con người sau khi con người phạm tội : từ nay thai nghén khó khăn, sinh nở đau đớn, nhọc mệt ; từ nay làm ăn vất vả, và từ nay mọi người phải chết. Con người đang mạnh mẽ bỗng trở nên yếu đuối trước thiên nhiên, yếu đuối trong chính bản thân, yếu đuối trước định mệnh mà cái chết là yếu đuối kinh khủng nhất. Vì phạm tội, con người nên yếu đuối, vì tội lỗi và sự dữ đã có mặt trong thế giới loài người.
Tiếp theo chương 3 trong sách Sáng Thế là câu chuyện Cain yếu đuối  vì ghen tức đã giết em mình là Abel chỉ vì lễ vật của Abel đã được Thiên Chúa  đoái nhận. Những lời của Thiên Chúa nói với Cain một lần nữa khẳng định chân lý : tội lỗi luôn nằm phục, rình rập con người để làm cho con người  nên yếu đuối khi xử dùng không đúng tự do :
Cain và lễ vật của ông thì Thiên Chúa không đoái nhận. Cain giận lắm, sa sầm nét mặt. Thiên Chúa phán với Cain : Tại sao ngươi giận dữ ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt ? Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không ? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục trước cửa, nó thèm muốn ngươi, nhưng ngươi phải chế ngự nó (St 4,5-7).
"Phải chế ngự tội lỗi", đó là việc làm của tự do phải biết chọn điều lành, bỏ điều dữ, chọn thiện, lánh ác, chọn Thiên Chúa, bỏ Thần Dữ. Cain bị ganh ghét thúc đẩy. Trong trái tim Cain, ghen ghét đã đào hầm mai phục từ khi nào, và Cain đã yếu đuối trước ganh ghét, nóng giận, tội ác. Hình ảnh Cain là hình ảnh giằng co, đối đầu của con người tự do trong trận chiến thiện - ác. Con người phải chứng tỏ giá trị tự do làm người của mình qua việc lựa chọn xấu -tốt này, và vì yếu đuối, nhiều lần con người đã không chọn điều tốt mình biết và muốn làm, nhưng lại chọn điều xấu mình không muốn.
Qúy độc giả vui lòng đọc chương kế tiếp!

IV. YẾU ĐUỐI CỦA THIÊN CHÚA

Làm sao có thể hiểu được : Đấng Toàn Năng đã tự nguyện trở nên yếu đuối để chia sẻ tất cả yếu đuối của thân phận người ?

Đức Giêsu -Thiên Chúa đã bắt đầu và kết thúc đời "làm người giữa loài người" của Ngài bằng sinh ra yếu đuối trong máng cỏ Bêlem, và giang tay yếu đuối chết trên thập tự chiều  thứ sáu. Hai biến cố khai sinh, khai tử của Đức Giêsu đều đậm mầu yếu đuối, ngợp trời yếu đuối, tràn đầy hình ảnh yếu đuối. Bởi ai có thể yếu đuối hơn em bé sơ sinh ? Ai sẽ yếu đuối hơn người tử tội trần truồng bị căng thây trên thập giá ? Và liệu chúng ta có thể tìm được hình ảnh nào yếu đuối hơn con người yếu đuối của Thiên Chúa lúc sinh ra làm người và khi chết như người có tội ?

Mầu nhiệm nhập thể là mầu nhiệm Thiên Chúa đi vào phận người yếu đưối để mang lấy gánh nặng yếu đuối của con người. Một Thiên Chúa toàn năng, một Thiên Chúa tuyệt đối vinh quang, một Thiên Chúa  chủ tạo trở nên yếu đuối tận cùng trong tay con người : em bé  trong tay mẹ và tử tội trong tay lý hình.

Sở dĩ người ta khó chấp nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, tin Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, tôn thờ, phụng sự Đức Giêsu như Thiên Chúa chính là vì Đức Giêsu đã không tỏ mình là "Thiên Chúa các đạo binh", Thiên Chúa uy nghi, dũng mạnh, Thiên Chúa ngự giữa các thiên binh, với trời đất đầy vinh quang, uy lực ; trái lại, Ngài đã mặc lấy tất cả yếu đuối của con người, trừ tội lỗi. Khi nói "mọi yếu đuối", chúng ta không khấu trừ, giảm bớt nơi Ngài bất cứ yếu đuối nào của loài người, bởi vì Ngài đã muốn nếm hết mọi yếu đuối, chia sẻ mọi yếu đuối, gánh vác mọi yếu đuối của một con người yếu đuối nhất của loài người: sinh ra yếu đuối, không nhà cửa (Lc 2,6), làm người tỵ nạn yếu đuối bên Ai Cập (Mt 1,13-15), sống đời nghẻo khó ẩn dật Nadarét (Lc 3,51), chịu ma qủy cám dỗ trong sa mạc (Lc 4,1-13), bị xua đuổi, đe doạ, nguyền rủa, truy lùng, ném đá (Ga 12,45-54 ; 11,31-39), bị môn đệ phản bội, bán đứng, khước từ (Lc 22,47- 60), bị tra tấn (Ga 19,1), bị kết án tử hình đóng đinh vào thập giá (Ga 19,15-17), chịu chết tức tưởi, ô nhục trước mắt  mọi người (Lc 23,44-46).

Cuộc đời Đức Giêsu qủa thực chỉ thấy toàn những yếu đuối, thua thiệt, đến nỗi môn đệ Phêrô phài cáu gắt can gián khi Ngài báo trước sẽ phải lên Giêrusalem chịu chết (Mt 16,21-23). Dù không ngừng dậy dỗ : "Thầy đến để phục vụ, và đường theo Thầy là đường thánh giá vất vả, nhục nhằn", các môn đệ  vẫn không thể chấp nhận một Thiên Chúa yếu đuối, một Thiên Chúa rất yếu khi qùy rửa chân cho con người. Phêrô đã chẳng cuống cuồng  khi Đức Giêsu qùy trước mặt ông, rửa chân ông, rồi âu yếm hôn chân ông đó sao ? (Ga 13,4-9). Các môn đệ đã chẳng bực bội vì Thầy mình qúa yếu khi không sai lửa từ trời xuống đốt ngôi làng đã không ân cần tiếp đón Thầy trò? Cả ở giờ cuối cùng khi bị bắt trong vườn Cây Dầu, Phêrô đã chẳng xin Thầy ra tay tiêu diệt đốí phương đang vây bắt khi ông rút gươm chém đứt tai tên đầy tớ của thầy cả thượng phẩm ? (Mt 26,51). Tất cả việc làm, và thái độ của Phêrô đã nói lên sự thật, đó là các môn đệ đã không thể chấp nhận Đức Giêsu, Thầy mình là một Thiên Chúa yếu đuối.            

Cũng chính vì những yếu đuối của Thiên Chúa trong Đức Giêsu mà người ta rất khó đón nhận Tin Mừng, vì Tin Mừng đi song đôi với thập giá là biểu tượng của yếu đuối, hình ảnh của thất bại, và hình phạt cực kỳ ô nhục. Thánh Phaolô đã cảm nghiệm điều này khi Ngài viết : "Trong khi người Do Thái đòi hỏi điềm thiêng, dấu lạ, người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đức Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa hơn hẳn cái mạnh mẽ của nhân loại" (1Cr 1,22-25) .

Với xác tín : yếu đuối của Thiên Chúa hơn hẳn sức mạnh của loài người, thánh Phaolô đã khẳng định Thiên Chúa đã dùng yếu đuối của con người để nên sức mạnh cho con người yếu đuối. Sự yếu đuối của con người từ nay có Thiên Chúa chia sẻ nên không còn yếu, còn đuối, trái lại, sức mạnh thật của con người không thể tìm ở đâu khác, ngoài yếu đuối của thập giá Đức Giêsu.

Mầu nhiệm yếu đuối của Thiên Chúa là mầu nhiệm cực sốc, gây nhiều xì- căng- đan, ngay cả đối với người tín hữu, bởi một Thiên Chúa yếu đuối là điều không thể hiểu nổi, một ý niệm  kỳ dị khó cam, một thực tại gay go, khó nuốt, bởi chẳng ai muốn Thiên Chúa của mình yếu đuối , nhưng luôn mơ, luôn đợi chờ  một Thiên Chúa quyền năng, đầy uy lực.

Vì thế, đối diện với Đức Giêsu, Thiên Chúa yếu đuối như "chiên gánh tội", như "người tôi tớ đau khổ của Giavê", như tội nhân trên đường đến nơi thi hành án, người Kitô hữu không khỏi run rẩy trước mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa : Bởi vì yêu con người yếu đuối, mà Thiên Chúa đã trở nên yếu đuối như con người ; bởi thương con người yếu đuối, mà Thiên Chúa đã tự  trút bỏ hết vinh quang, quyền lực để nhỏ bé, yếu đuối như con người nhỏ bé nhất giữa loài người. Mầu nhiệm của yếu đuối hệ tại tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, bởi nếu không có tình yêu, yếu đuối nơi Thiên Chúa không mang một giá trị, ý nghiã nào.

Giáng Sinh, muà hồng ân cứu độ sắp đến, nhưng là hồng ân cứu độ từ một Thiên Chúa làm người yếu đuối, nhỏ bé trong máng cỏ. Thiên Chúa đã không đến với con người qua những  đại lộ huy hoàng, hay trong gia đình quyền qúy, nhưng đã chọn "phận hèn nữ tớ" Maria làm mẹ, chọn nghèo khó, chật vật, thiếu thốn làm nếp nhà, nếp sống để không ai có thể yếu đuối hơn "Thiên Chúa làm người, Đấng ở giữa chúng ta". Sự lựa chọn phận người yếu đuối của Thiên Chúa là biểu chứng tình Thiên Chúa gửi trao con người, một khối tình nhiệm lạ khi muốn trở nên như người mình yêu, một khối tình tuyệt đối khi xuống thẳm sâu tận cùng để nâng dậy, và cứu chữa con người  vì tội lỗi đã trở nên yếu đuối (Rm 3, 9 -18).

Thực vậy, Thiên Chúa trong Đức Giêsu đã trở nên yếu đuối trong mầu nhiệm Nhập Thể để con người được trở thành con Thiên Chúa, đã yếu đuối trong mầu nhiệm Cứu Độ khi hiến mình chịu chết để mọi người được cứu sống (Dt 2,9). Sự yếu đuối của Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta  (2 Cr 12, 9-10), "vì Thiên Chúa của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những yếu đuối của ta, vì Ngài đã chịu thử thách về mọi phương diện như ta, nhưng không phạm tội. Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần" (Dt 4,15-16).

Tập chia sẻ "Yếu Đuối của Thiên Chúa" là lời tuyên xưng Đức Tin vào Đức Giêsu, Thiên Chúa yếu đuối trong hình hài trẻ thơ ở Bêlem, Thiên Chúa yếu đuối khi qùy xuống rửa chân cho con người, Thiên Chúa yếu đuối trước toà án Philatô, Thiên Chúa yếu đuối giữa rừng người phẫn nộ, điên cuồng đả đảo "Đóng đinh nó vào thập giá", Thiên Chúa yếu đuối lê từng bước nhọc nhằn dưới sức nặng của thập giá trên đường lên núi Sọ, Thiên Chúa yếu đuối bị lột trần truồng  trước mặt quan quân, Thiên Chúa yếu đuối thì thào "Tôi khát" giờ hấp hối, Thiên Chúa yếu đuối trong tận cùng cô đơn khi tắt thở trên thập tự, Thiên Chúa yếu đuối không thể tự  mình xuống khỏi thập giá, Thiên Chúa yếu đuối phải nhờ vào lòng tốt của con người để có nấm mồ an nghỉ.

Đây cũng là lời tỏ tình của tâm hồn thống hối trước Thiên Chúa là Tình yêu, khi nhận ra yếu đuối của Thiên Chúa đã ôm lấy yếu đuối của con người tội lụy, yếu đuối của Thiên Chúa đã thánh hoá yếu đuối của con người sa ngã, và làm cho con người yếu đuối trở nên mạnh mẽ trong ơn Ngài.

Ước gì mầu nhiệm yếu đuối của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô được mọi người đón nhận, bởi Thiên Chúa đã chọn yếu đuối làm sức mạnh, chọn thân phận yếu đuối làm đường lối cứu độ, và  tự đồng hoá chính mình với những  con người yếu đuối nhất.

Qúy độc giả vui lòng đọc chương kế tiếp!