Pages - Menu

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

GIÁNG SINH & SỰ THẬT


Chỉ khi nào ta thực sự rơi vào tình trạng bị vu oan, giáng họa, bị thiên hạ dàn dựng kịch bản mạ lị, bôi nhọ với đủ tình tiết li kỳ, nóng bỏng, giật gân, gây sốc nhưng hoàn toàn hoặc hầu hết sai sự thật, thì lúc đó ta mới thấm thía tính mong manh và giá trị của sự thật.

  Sự thật rất mong manh, bởi sự thật không có tiếng nói riêng của mình, nên ai nấy đều nói về sự thật theo ý mình. Và vì trăm người trăm ý, nên không mấy khi sự thật còn là sự thật sau khi đi qua môi miệng của nhiều người.
  Vì trôi giạt trên môi mềm, và lưỡi không xương, nên sự thật thường bị bẻ cong, bóp méo, rút ngắn, kéo dài, thắt teo lại, làm phình ra, cắt xén, thêu dệt, thay đổi, đánh tráo tuỳ theo cảm tính, thành kiến, chủ đích, quyền lợi, ảnh hưởng, khả năng, trình độ và cả tính khí.
  Do đó mới có tình trạng: Có tâm có tầm nhìn khác hạng “đá cá lăn dưa”, tiểu nhân nhìn khác quân tử, tử tế nhìn khác phường côn đồ, chính nhân nhìn khác ác nhân, ngu si nhìn khác bậc hiền triết, thánh nhân nhìn khác kẻ điêu ngoa, hại người. Trăm thứ người, trăm kiểu nhìn, trăm góc độ quan sát, trăm chiều kích nhận định. Vì thế mà sự thật khó nắm bắt như nó là.
  Cũng có những sự thật tuy đã được nhận ra chính xác, nhưng vì quyền lợi, vì ảnh hưởng của người khác, nhất là người khác ấy lại là kẻ có quyền thì số phận của sự thật thường cũng hẩm hiu không kém.
  Đức Giêsu đã là nạn nhân đáng thương của trò bóp méo, vẽ vời, xuyên tạc sự thật do các thượng tế, kinh sư, biệt phái đạo diễn trước toà án Caipha và Philatô và sức mạnh đáng sợ của đạo quân đấu tố, vu oan đã giáng trên Đức Giêsu bản án tử hình rất kinh khủng (x. Mt 26, 57-68; 27, 11-26).
  Bên cạnh tính mong manh của sự thật là giá trị vô song của nó. Sự thật đầy giá trị vì sự thật có sức giải phóng người bị vu oan ra khỏi bất công, và cả người vu oan ra khỏi lầm lạc, gian ác. Sự thật mang giá trị cao cả, vì sự thật cứu sống khi trả lại bình an cho đời sống của người bị vùi dập, bị giẫm nát vì sự thật của đời họ hay liên quan đến họ bị nhẫn tâm phanh phui, và ác ý thêu dệt, tô vẽ. Sự thật còn mang giá trị siêu nhiên, bởi Sự Thật là chính Thiên Chúa.
  Sự Thật là chính Thiên Chúa khi Đức Giêsu quả quyết: “Ta là Đường, là Sự Thật” (Ga 15, 6) và khẳng định: “Ai đến với Ta sẽ không lầm lạc”.
  Đây là chân lý tràn đầy an ủi và hy vọng cho tất cả mọi người, vì hầu hết, không ít thì nhiều, không cách này thì cách khác, chúng ta đều là nạn nhân của đại dịch bôi nhọ, bới móc, vu khống, hãm hiếp sự thật.
  Đến trong thế giới để làm chứng cho Sự Thật, Đức Giêsu không chỉ làm chứng sự thật của Thiên Chúa, mà còn làm chứng những sự thật thuộc về con người, trong đó có sự thật của mỗi người. Với Ngài, mọi sự thật đều được tôn trọng trong lòng thương xót. Đây là điểm rất quan trọng nơi Thiên Chúa là Sự Thật.
  Là Sự Thật xót thương, Thiên Chúa đón nhận sự thật của mỗi người với lòng bao dung, nên không sự thật nào, dù ghê tởm, tồi tệ đến đâu có thể bị sử dụng để khai thác, lên án, đánh gục. Là Sự Thật thương xót, Thiên Chúa cất giấu và gìn giữ sự thật của mỗi người trong trái tim để biến đổi con người nên tốt hơn khi dùng chính sự thật để giải phóng, chữa lành. Là Sự Thật xót thương, Thiên Chúa ôm trọn sự thật của con người trong vòng tay của người cha nhân hậu để tìm lại những gì đã mất và hồi sinh những mảnh đời đã héo úa, tàn phai.
  Chính vì thế, Thiên Chúa của sự thật trở thành nơi nương náu của những con người vì sự thật mà phải khổ đau, vì sự thật mà phải ngậm đắng nuốt cay, vì sự thật mà bị tẩy chay, khai trừ. Thiên Chúa của sự thật cũng là Đấng chở che, bênh vực những người bị bách hại, xử oan vì sự thật của họ hoặc sự thật liên quan đến họ đã hoặc đang bị ác ý diễn dịch, và nhẫn tâm dàn dựng.
  Giáng Sinh về, Thiên Chúa của Ánh sáng sự thật đến, ánh sáng xoá tan bóng tối của gian dối, điêu ngoa để trả lại bình an cho những tâm hồn tan nát vì không đủ sức làm chứng sự thật của mình đang bị chà đạp; trả lại niềm vui cho những cõi lòng sầu buồn không còn tiếng nói bênh vực sự thật đang bị đám đông hèn nhát, trục lợi a dua té tát, bôi nhọ; trả lại hy vọng cho những cuộc đời không còn đường sống vì sự thật của họ bị chiếm đoạt, cưỡng bức.
  Giáng Sinh về, ánh sáng của Thiên Chúa là Sự Thật sẽ là niềm ủi an cho những thân phận vì sự thật mà tơi tả, bởi không nỗi đau nào đau hơn khi sự thật bị khước từ, vu khống lộng hành, và bạo lực “bóp hầu bóp cổ” người mang sự thật.
  Thiết nghĩ khi nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng” ( Mt 11, 28), Đức Giêsu muốn mời gọi trước tiên những người đang khốn khổ vì sự thật hãy đến với Ngài, vì chỉ có Ngài mới là Sự Thật, cũng chỉ một mình Ngài mới là Đấng yêu mến, tôn trọng, bảo vệ sự thật và thương xót, ủi an những ai bị quyền lực của gian dối hành hạ.
Jorathe Nắng Tím

MỞ ĐƯỜNG, ĐÓNG ĐƯỜNG


    Ánh sáng là đc đim ca Giáng Sinh, bi ngay khi Hài Nhi Giêsu va sinh ra, các vì sao đã sáng lung linh c tri Bêlem làm phn chn cõi lòng và khp khi bưc chân ca anh em mc đng. Vì sao sáng y cũng xut hin bên tri phương Đông hưng dn ba nhà chiêm tinh sut đưng dài nhiu nguy him, nhiu đe da. Ánh sáng chiếu soi, sao sáng dn đưng, và tt c nhng gì gi cht sáng trong đêm Giáng Sinh đu mang chung mt s mnh hưng dn, hung đo, ch li, m đưng.
     Trưc hết thiên thn sáng láng đã chiếu to ánh sáng huy hoàng "chung quanh các mc đng và làm h kinh khiếp hãi hùng". Nhưng  ánh sáng y trn an h ngay bng Tin Vui đưc loan báo và đã hưng dn h đến hang Bêlem đ gp Thiên Chúa, Đng Cu Đ ca h (Lc 2,8-16).  
   Tiếp đến là ánh sáng ca ngôi sao Đng Cu Thế bên tri Đông đã ch li đến Bêlem cho các nhà chiêm tinh.
   C hai nhóm ngưi, tuy khác nhau t mu da, ngôn ng, trình đ, ngh nghip, v thế xã hi, điu kin kinh tế đến chính kiến, tôn giáo, nhưng đu thy ánh sáng t nhng vì sao, và đưc ánh sáng tn tình dn đưng, tn tâm ch li. Ánh sáng không phân bit, k th, nhưng đơn sơ, hào sng, thân thin; không bi lông tìm vết, hch hi, siêu tra, nhưng xóa tan bóng ti ng vc, hoang mang, đe da.
   C hai nhóm ngưi cùng nhn nhng vì sao làm ánh sáng dn li, ch đưng, mà không nghi ng ánh sáng ca vì sao, càng không nghi vn đa ch vì sao  s dn đến. H có cùng thin chí, lòng thành và mc đ qang đi cng tác. Vì thế, h đã đến đưc  Bêlem và gp Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa làm ngưi.
  H đã chân thành cng tác bng phn khi theo vì sao lên đưng, đ ánh sáng hoàn thành tt đp s mnh ch li, m đưng và chính h đưc tai nguyn tìm thy đưng, gp đưc li. H còn làm chng cho ánh sáng bng "k li điu đã đưc nói vi h v Hài Nhi.  Nghe các mc đng thut chuyn, ai cũng ngc nhiên" (Lc 2, 17-18). Các nhà chiêm tinh thì mt cách vô tình, nhưng hu hiu, đã làm cho vua Hêrôđê "bi ri và c thành Giêrusalem xôn xao" (Mt 2,3).
   Thc vy, vì sao Giáng Sinh đã ch đưng dn li, đ muôn dân đến gp Hài Nhi là Đưng. Là Đưng đ Thiên Chúa đến và  vi con ngưi. Là Đưng đ con ngưi gp đưc Thiên Chúa. Con đưng Thương Xót ni Đt vi Tri, giao hoà Tri vi Đt; con đưng Thiên Chúa thương xót con ngưi, và con ngưi hc thương xót nhau, đ nên ging Thiên Chúa là Thiên Chúa ca lòng thương xót, hu đưc cu đ (x. Mt 18,23-35).
    Trưc con đưng, nhiu ngưi đã không lên đưng, và cũng không mun ngưi khác lên đưng. H cm vn, ngăn cn, đt nhiu chưng ngi vt chn đưng đ không my ngưi có tht qua mà đi. H dùng quyn đt ra vô s khon lut, vô s điu kin khó khăn đ gim bt bao nhiêu có th khách đi đưng. H còn đe da, ngăn đe, trn áp nhng ngưi trên đưng và tìm đ cách đ ngưi đang đi trên đưng ngã lòng b cuc.
   Trên đung, thì mt s khác nuôi tham vng đc quyn con đưng, bng to ra nhng hàng rào thuế má, trm kim soát an ninh, gây khó khăn, bt mãn, tht vng cho ngưi đi đưng. Mc tiêu ca h là biến con đưng thành s hu yên tĩnh, không ngưi  đi k li n ào, phin phc.
  Trên đưng cũng có nhng ngưi tuy lên đơng, nhưng không đng hành cùng mi ngưi đến đích. Trái li, h quanh qun trên đưng đ chen ln, xô đy, gây s, kiếm chuyn vi ngưi đi đưng, vì tâm trng bt an, luôn bc bi vi mi ngưi. H là nhng ngưi cn li, bít đưng và ch hài lòng khi con đưng tr thành "đưng đi không đến".
   Là ngưi Kitô hu, chúng ta đang đi trên con đung có Đc Kitô, con đưng ca Đc Kitô, đúng hơn là con đưng Kitô, con đưng thương xót ca Thiên Chúa giu lòng xót thương.
    Đi trên con đưng Thiên Chúa, nhưng có khi  nào chúng ta nhìn li bưc chân đang đi ca mình?
    Nhìn li đ biết mình có th đang đi theo quán tính, đi mt cách vô tâm, vô tình, vô thc; đi mà chng biết đi v đâu. Nhìn li bưc chân đ xem bưc chân mình có ging bưc chân các mc đng, bưc chân  ca ba nhà chiêm tinh hăm h, hân hoan tìm v Bêlem đ đưc gp Đng Cu Đ, Thiên Chúa ca nim vui, Ánh sáng  bình an ca toàn th nhân lai ?
   Nhưng điu ta cn xem li trưc tiên chính là thái đ ca ta đi vi con đưng và vi nhng ngưi mun tìm đung, mun lên đưng, mun đưc đng hành trên đưng.
   Vi ánh sáng Noel, ta soi mình đ thy mình có hao hao ging Hêrôđê khi cn li, ngăn đưng, t hơn na đã gin d, căm phn, hung hãn ra lnh trit phá Đưng, và giết hết ngưi đi đưng. Ta cũng hãy khiêm tn nhìn mình trong gương ca thưng tế và kinh sư đ xem mình có ging h trong thái đ đóng đưng, chn li nhng ngưi thin chí đang mit mài  kiếm đưng, tìm li?
    Vâng, "tôi nhìn tôi trên vách", hay "soi bóng mình trong gương" cũng đu nhn ra mình đã đóng đưng nhiu hơn m đưng, cm vn nhiu hơn khai thông. Vì ích k, cc b; vì bo v quyn bính, cơ chế; vì cn làm ni bt "cái tôi"; vì gương mù, gương xu và tìm an thân, hưng th, tôi đã không ch cho ai con đưng, không giúp ai tìm thy đưng, nhưng đánh lc hưng, ch sai đưng, có khi còn đào h, đp mô khiến giao thông trên đưng b ngưng tr, tc nghn đ trc li.
   Ưc mong ánh sáng Giáng Sinh giúp chúng ta ý thc ơn gi là ánh sáng ca mình, ánh sáng t cây nến Phc Sinh chúng ta đã nhn ngày chu phép Ra Ti. Ánh sáng ca con Thiên Chúa y phi ta sáng cho mi ngưi lòng thương xót ca Thiên Chúa là con đưng Thiên Chúa đến vi nhân lai, và cũng là con đưng mi ngưi phi đi, phi giúp ngưi khác đi, và cùng đi vi ngưi khác, mà không đóng đưng, phá đưng, cn tr giao thông trên đưng, bi Đc Giêsu chính là Đưng, Đưng Thương Xót, và ch trên Con Đưng Thương Xót vi mi ngưi, chúng ta mi đưc Thiên Chúa xót thương cu đ.
Jorathe Nng Tím