Phong
trào tôn sùng và cầu nguyện với lòng Chúa thương xót được đức thánh giáo hoàng
Gioan Phaolô đệ nhị (1920-2005) khởi xướng, cổ vũ, khuyến khích và được nhiều
người trên thế giới tích cực hưởng ứng, nhiệt tình ủng hộ, sốt sắng tham gia và
hăng say quảng bá tạo thành một làn sóng Lòng Chúa Thương Xót ngày càng dâng
cao, lớn mạnh.
Phong trào dựa trên mặc khải của Chúa
Giêsu cho thánh nữ Helene Maria Faustina Kowalska (1905-1938) vào năm 1931. Đây
là mặc khải tư được công nhận phù hợp với giáo lý đức tin của Giáo Hội, và được
chứng thực, củng cố bởi thông điệp “Thiên
Chúa giầu lòng thương xót” của Đức Thánh Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II ban hành ngày 30.11.1980, tông chiếu “Dung
mạo lòng thương xót” do Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố ngày 11.04.2015 và lễ
kính Lòng Chúa Thương Xót được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập
ngày 30.04.2000 vào chúa nhật thứ hai sau Phục Sinh. Điều này nói lên tầm quan
trọng của phong trào trong sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng Đức Giêsu của
Giáo Hội như tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân dịp khai mạc năm thánh
Lòng Thương Xót ngày 08.12.2015 :
“Giáo Hội phải cấp bách
loan truyền Lòng Thương xót của Thiên Chúa. Đời sống của Giáo Hội sẽ đích thực
và đáng tin, khi Giáo Hội loan truyền Lòng Thương Xót ấy với niềm xác tín sâu
sa”.
Và
linh đạo Lòng Chúa Thương Xót được tóm tắt như sau: Cao điểm của Lòng Thương Xót
là cuộc khổ nạn và cái chết của Đức Giêsu trên thánh giá, chính Tình Yêu Thương
Xót dìu dắt Giáo Hội, sám hối và cầu nguyện bằng tín thác vào Lòng Thương Xót
Chúa.
Ở Việt
Nam, phong trào Lòng Chúa Thương Xót âm thầm nhen nhúm từ thập niên 1990, sau
khi nữ tu Helene Maria Faustina Kowalsa được phong chân phước ngày 19.04.1993,
và tưng bừng nở rộ khắp các giáo phận sau lễ phong hiển thánh ngày 30.04.2000
do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, với lời tuyên dương đầy xúc động của
Ngài : “Thánh nữ Maria Faustina là món qùa
của Thiên Chúa ban cho thời đại chúng ta”.
“Là món quà của Thiên
Chúa”, vì hơn lúc nào hết, thời đại
chúng ta đang sống mang qúa nhiều dấu ấn khủng khiếp của Satan, khi gian dối ngập
tràn khắp nơi, ganh ghét có mặt mọi chỗ, và bạo lực hoành hành không bỏ sót một
ngõ ngách. Ngay với trẻ nhỏ hôm nay, lừa đảo cũng chỉ còn là chuyện nhỏ ;
ganh ghét, “xử đẹp”,
thanh toán, rửa hận, trả thù bằng rạch nát mặt nhau, chém lìa tay nhau, cắt đứt
cổ nhau, bằm nát xác nhau cũng chỉ là chuyện
bình thường, “không có gì phải ầm ĩ”,
và mạng sống con người ngày càng rẻ như bèo, chỉ một số tiền không đáng bao
nhiêu, người ta đã có thể thuê khử một mạng người, biến một đời người thành tàn
phế.
“Là món quà của Thiên
Chúa”, Lòng Thương Xót Chúa qúy báu hơn
lúc nào hết cho thời đại chúng ta, vì chỉ có Lòng Thương Xót mới ngăn được bước
chân tai ương, bất hạnh và chết chóc của ma qủy đang rảo ngày đêm trên đường sống
của nhân loại, vì chúng là chuyên viên của dối trá, ganh ghét, hận thù và bạo lực.
Bên cạnh là niềm tin bị băng hoại tận gốc rễ,
khi dối trá tàn phá tâm hồn để không ai còn dám tin ai. Niềm tin trở nên xa xỉ,
xa lạ, huyền thoại, hoang đường, vì “tin nhau”
hôm nay đồng nghiã với tự sát, khi tin không đem lại lợi nhuận, mà cũng chẳng
còn mấy người đáng tin để mình tin, khi người chân thành, thật thà không còn nhiều,
và người không làm điều mình nói, không giữ lời mình hứa, nói một đàng làm một
nẻo, đội lốt, giả hình ngày càng đông, càng sinh sôi nẩy nở đến mức kinh dị ;
khi con người sống với nhau mà phản bội dễ dàng như trở bàn tay, phản phúc là
cơ may để thành đạt, phản trắc là đường ngắn nhất để tiến thân, phản thùng
là bí quyết để sống khoẻ, phản thầy phản
bạn là chuyện được “tự cho phép”
khi cần, thì hậu qủa tất sẽ là một đời sống
hoang vắng, ngột ngạt, bất hạnh, ở đó, người ta không nói nhưng ngầm hiểu :
không có gì bằng tiền và rất nhiều tiền,
vì tiền giải quyết được tất cả, nên ơn sâu nghiã nặng, danh dự, đạo đức, gia đình, quê
hương, tôn giáo đều phải cúi mặt chào thua.
Một xã hội chỉ cần tiền, kiếm tiền, qúy tiền
để tiêu thụ bạt mạng, hưởng thụ vội vàng, tối đa, và thực dụng tận xương tủy như
thế mặc nhiên đã chọn “cái tôi”
làm thượng đế. Một thời đại chủ trương ích kỷ, chỉ biết mình, phe cánh mình, và loại bỏ, phủ nhận “người
khác” sau khi xử dụng “người
khác” như phương tiện phục vụ mình cách
tự nhiên, mà lương tâm không hề vấn vương, ray rứt, thì hỏi thời đại ấy sẽ có một ngày mai đáng đợi chờ,
hy vọng ?
Và hơn lúc nào hết, bạo lực không còn là
chuyện rất kinh tởm, đáng sợ hãi với người
thời đại hôm nay, khi mà cha có thể bóp cổ con thơ 5 tháng tuổi chỉ vì con khóc
làm cha nhức đầu, cháu có thể lạnh lùng cắt cổ bà ngoại để lấy tiền, vợ có thể thản nhiên tưới xăng thiêu sống chồng đang khi
ngủ, và bạn cùng lớp có thể hả
hê hãm hiếp, “bề
hội đồng” nhau đến mất mạng.
Tất cả những hoạt cảnh bi thương, sầu thảm,
bất hạnh của thời đại do ghen ghét, hận thù, bạo lực, mất niềm tin, ích kỷ hưởng
thụ đang đẩy con người vào vực thẳm chết chóc đã cho chúng ta thấy tình thương
bao dung, nhẫn nại và trung tín với lời hứa cứu độ của Thiên Chuá khi Lòng
Thương Xót của Ngài được ban cho thời đại chúng ta như món quà qúy giá.
Nhưng món quà Lòng Thương Xót của Thiên
Chúa đã được con người thời đại đón nhận
như thế nào ?
Tất nhiên Giáo Hội đã đón nhận với tất cả
niềm vui, lòng biết ơn và phấn khởi loan truyền, thực hành Lòng Thương Xót. Các
Giám Mục trên toàn cầu đều hăng say qủang bá và kêu gọi giáo dân sống “món
quà Lòng Thương Xót của Thiên Chúa”, như cơ hội hiếm hoi để
đổi mới mình và đổi mới thế giới, như Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị
tông đồ nhiệt thành của Lòng Thương Xót đã khẳng định : “chỉ
khi nào con người cảm nhận được Lòng Thương Xót
vô cùng vô tận của Thiên Chúa, con người mới có thể nhìn anh chị em của
mình với cái nhìn mới, và thái độ vị tha, tương trợ, đại lượng, bao dung, tha
thứ”.
Rất nhiều sinh hoạt Lòng Chúa Thương Xót đã
đem lại vô vàn hoa trái thiêng liêng, và Giáo Hội không ngừng khuyến khích,
nâng đỡ, đồng hành với mọi người sống linh đạo
Lòng Thương Xót, nên không một
Giám Mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân chân chính, đích thực nào lại có thể chống
lại Lòng Thương Xót, vì chống lại Lòng Thương Xót là chống lại chính Thiên
Chúa, chống lại Đức Giêsu, Thiên Chúa của Lòng Thương Xót, đồng thời phủ nhận
toàn bộ giáo lý, đức tin của Giáo Hội, cũng như hủy bỏ lý tưởng thánh thiện của
người môn đệ đi theo Đức Giêsu, vì Thiên Chúa là Tình Yêu thương xót, Đức Giêsu
là dung mạo của Chúa Cha giầu lòng thương xót, Giáo Hội mang sứ vụ làm chứng
Thiên Chúa là Lòng Thương Xót, và sự thánh thiện của người Kitô hữu hệ tại ở
lòng thương xót anh em mình.
Vì thế, quy tội cho Giám Mục này, lên án
linh mục, tu sĩ kia chống lại Lòng Thương Xót Chúa là sai lầm rất nguy hiểm,
chưa kể đó là hành vi vu khống oan uổng làm tổn thương các ngài, bởi chính các ngài là những người được
sai đi loan báo “Thiên Chúa thương xót nhân loại và
cứu độ nhân loại vì xót thương”.
Nhưng tại sao có hiện tượng chống lại Lòng
Thương Xót như chúng ta đang thấy ?
Có hiện tượng chống phá Lòng Chúa Thương
Xót, và sự thật này không ai chối cãi được. Nhưng ai chống phá mới là điều
chúng ta cần tìm biết.
1. Có
người thuộc Giáo Quyền ra tay chống phá ?
Người viết xin trả lời lập tức và dứt
khoát : Giáo quyền qua các Đấng Bản
Quyền không bao giờ chống phá phong trào Lòng Chúa Thương Xót, vì trước hết,
loan báo và làm cho mọi người sống Lòng Thương Xót là sứ vụ và bổn phận chính yếu
của Giáo Quyền. Nếu có một Giám Mục giáo phận nào đó công khai lên tiếng chống
lại Lòng Thương Xót Chúa thì nhất định giám mục ấy đã hoàn toàn biến chất và
không còn là tông đồ của Đức Giêsu, và tất nhiên, người tín hữu không có nghiã
vụ vâng phục, làm theo những chỉ thị trái ngược giáo lý, đức tin này. Nếu có một
linh mục nào đó xỉ vả, mạ lỵ Lòng Thương Xót Chúa và xem đó là chuyện tào lao,
bá láp, bông đuà thì quả thực không gì xúc phạm đến Thiên Chúa nặng nề hơn, vì
Tình Yêu Thương Xót là chính Ngài, như thánh Gioan qủa quyết : “Thiên
Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8). Vì thế, chuyện giám mục
này ủng hộ, đức cha kia chống phá, cha xứ này khuyến khích, đồng hành, cha quản
hạt kia ra sức ngăn cấm, tẩy chay là chuyện phiếm rẻ tiền, tin đồn nhảm nhí mà
người Kitô hữu trưởng thành không được vội vàng, nhẹ dạ cho là chuyện có thật,
việc nghiêm trọng, điều đáng tin.
Tuy thế, nguyên nhân phát sinh những ồn ào
về đấng bậc này muốn giải tán phong trào, chức sắc kia đòi thuyên chuyển, ngưng
công tác linh mục nọ vì say mê Lòng Thương Xót có thể hình thành một cách ngoài
ý muốn do :
a.
Vụng về trong cách giải
quyết một vấn đề nào đó liên quan đến Lòng Thương Xót.
Vì phong trào Lòng Chúa Thương Xót tuy mới
mẻ nhưng lan tỏa rất nhanh chóng và sâu
rộng, nên không tránh được những “thái quá bất cập”
trên phương diện tổ chức của người hướng dẫn, phụ trách phong trào. Những thiếu
sót này không thể tránh, và không nên coi là nghiêm trọng đến nỗi phải giải tán
giải thể phong trào, đang khi phong trào mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng
cho các linh hồn : hâm nóng lòng đạo đức, mở đường trở về, tạo cơ hội truyền giáo cho lương dân.
Người có trách nhiệm cần sáng suốt phân định
đâu là cốt lõi, đâu là vỏ bọc bên ngoài, cái gì là chính, cái gì là phụ, điều
nào không thể bỏ, và điều nào phải uyển chuyển, thay đổi cho phù hợp. Đối với một
phong trào có tầm vóc hoạt động lớn và ảnh hưởng rộng, người có trách nhiệm
không chỉ cần khôn ngoan, mà còn cần khôn khéo trong cách giải quyết vấn đề, bởi
bất cứ một nhịp bị trật, một cung bị lỗi, một thanh âm bị lạc đều làm cho bài
nhạc mất đi giá trị.
Vì vụng về, có thể rơi vào những tuyên bố
không tương xứng, khi sơ ý xử dụng toàn
từ ngữ “dao to buá lớn”
để giải quyết một thiếu sót cỏn con ; hoặc kê khai đủ thứ điều khoản của
hàng loạt sắc lệnh, tông huấn, quyết định, tuyên ngôn trước một vài khiếm khuyết
chỉ cần nhẹ nhàng nhắc bảo. Tính cách vụng về được thấy rõ khi quá trầm trọng một
vấn đề không có gì quan trọng, hay nghiêm trọng hoá một sơ sót không ảnh hưởng
lớn đến bản chất của sự việc, hoặc làm cho một sai phạm đáng lẽ được giải quyết
dễ dàng trở thành nhiêu khê, phức tạp, rắc rối, khó khăn.
b.
Vụng về trong việc
trình bầy, cắt nghiã giáo lý và việc thực hành Lòng Thương Xót :
Phong trào Lòng Chúa Thương Xót, vì quá mới,
nên giáo dân chưa nắm bắt được đầy đủ linh đạo, cũng như những quy định của
giáo quyền liên quan đến sinh hoạt. Đây cũng là nguyên nhân làm người tín hữu lấn
cấn, giao động, hoang mang khi phải nghe, hay phải đọc nhiều quan điểm, nhiều
chọn lựa, nhiều hướng dẫn khác nhau, có khi đối chọi nhau của một số đấng bậc.
Việc trình bầy minh bạch, rõ ràng và phổ
biến sâu rộng giáo lý, với những chỉ dẫn mục vụ liên quan Lòng Chúa Thương Xót
thiết tưởng cũng là việc cần làm một cách rất khôn ngoan, để tránh những suy diễn,
cắt nghiã không đúng như ý muốn của Giáo Hội.
c.
Vụng về trong việc phân
định thứ tự ưu tiên và thời điểm thích hợp để giải quyết từng sự việc liên quan :
Qủa thực rất khó khi phong trào dồn dập mang
lại những thắc mắc, khiếu nại, đề nghị, yêu cầu, khi phong trào còn mới lạ với
nhiều người. Do đó, người có trách nhiệm sẽ dễ rơi vào tình trạng bối rối, mất bình
tĩnh để hoặc vội vã giải quyết ráo ruốt một lần cho xong, hoặc giải quyết không
theo một thứ tự ưu tiên sau khi cân nhắc lợi hại, hoặc không giải quyết gì vì
thiếu tự tin. Tất cả đều sẽ không mang lại kết qủa mong muốn, và vô tình gây
nhiều thiệt hại thiêng liêng cho nhiều người trong cuộc.
Tóm lại, nếu có điều cần chỉnh sửa ở phía
giáo quyền thì chỉ là sự vụng về ngoài ý muốn, được coi là chuyện thường tình
và khó tránh khỏi ở con người. Chúng ta cần ý thức yếu tính và sứ vụ của Giáo Hội
là loan báo Thiên Chúa của Lòng Thương Xót. Ý thức để yêu mến và không rơi vào
những phê phán làm hại uy tín của các đấng bậc trong Giáo Hội, nhất là tránh gây
chia rẽ trong lòng Giáo Hội, chỉ có lợi cho ma qủy, và thiệt hại nặng nề cho sự
hiệp nhất và tình hiệp thông giữa các chi thể trong Thân Thể mầu nhiệm.
2. Ai
là kẻ thực sự chống phá Lòng Thương Xót ?
Thưa ma qủy vừa là kẻ chủ mưu vừa là kẻ thực
hiện kế hoạch đen tối chống phá Lòng Thương Xót Chúa do :
a.
Bản chất của ma qủy là
xảo quyệt. Chúng gieo rắc hoang mang, nghi ngờ, lo sợ:
Bản chất này hoàn toàn đối nghịch với Tình
Yêu thương xót là tin yêu, hiệp nhất, bình an. Và ngay từ bình minh của loài
người, ma qủy đã để lộ chân tướng chống lại Tình Yêu Thương Xót khi gạ gẫm Evà
phản bội Thiên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót, để ông bà nguyên tổ rơi vào
tình trạng hoang mang, nghi ngờ lòng tốt của Thiên Chúa (x. St 3,1-5), và hậu qủa
là nhận ra mình trần truồng, mất hết tình nghiã, ơn huệ và lo sợ, lẩn trốn Thiên Chúa (x. St 3,8-11).
Chủ
trương chống phá Lòng Thương Xót Chúa của
ma qủy không bao giờ chấm dứt, nhưng kéo dài cho đến tận thế, bao lâu còn con
người, bởi ma qủy giành giật con người với Thiên Chúa. Chúng không muốn con người
quy phục, yêu mến và thuộc về Thiên Chúa, nên tìm mọi cách, mọi kỹ thuật, mọi
thủ đọan làm con người nghi ngờ Lòng Thương Xót Chúa và tách con người ra khỏi
lòng tín thác mang lại ơn cứu độ này.
Cùng một cách thức đã cám dỗ Evà, chúng
gieo hoang mang, ngờ vực trong lòng người tín hữu và những người đi tìm Lòng
Thương Xót khi triệt để khai thác những ý kiến, quan điểm không đồng nhất giữa
những người có trách nhiệm để tạo nên những
nghi ngại, nghi ngờ, sợ hãi, lo âu, dè dặt, và từ đó kéo mọi người xa dần, bỏ
quên Lòng Thương Xót.
Chuyên viên gây chia rẽ, ma qủy biết lợi dụng
những điểm yếu trong ứng xử giữa những người tuy cùng lý tưởng nhưng tính khí
khác nhau tạo nên những căng thẳng rất nhỏ, không đáng gì, nhưng vào tay Satan
đã trở thành nguyên nhân của những rạn nứt, đổ vỡ khó hàn gắn của bác ái, huynh
đệ.
b. Do
bản chất của ma qủy là Ganh Ghét, Hận Thù :
Công việc của ma qủy là làm cho mọi người
không còn thương xót nhau, khi từ bỏ Thiên Chúa là Lòng Thương Xót. Câu chuyện Cain
đã ghen với em mình và lòng ganh tỵ đã gây nên hận thù trong sách Sáng Thế đã
làm chứng điều này : Cain bị Satan thúc đẩy đã không chế ngự được lòng
ganh ghét “nằm phục ở cửa lòng mình”
(St 4,7) ; không chịu đựng được thành công, niềm vui, hạnh phúc của em
mình, khi Thiên Chúa nhận của lễ Aben dâng
(St 4,4).
Cùng một chiến thuật gây hận thù quen thuộc,
ma qủy đốt lên lòng ganh ghét vốn tiềm tàng trong tâm hồn mỗi người khi thấy
anh em mình thành công. Để người này ghét người kia, anh em cùng Cha căm thù,
oán hận nhau, ma qủy chỉ cần khơi dậy lòng ganh ghét, và khích chúng ta “vạch
lá tìm sâu” để hạ người anh em xuống tận bùn
đen, khi họ đang trên đà đi lên ; để phá người anh em đang khi họ thành
công, thăng tiến ; để chặn đường đi của anh em khi họ đang bước nhanh về phiá trước.
Và để đánh phá Lòng Thương Xót, ma qủy đã
vận dụng mọi khả năng, chiến thuật tinh vi, hữu hiệu nhất khi làm cho những người
môn đệ của Đức Giêsu thay vì nhìn vào chính Đức Giêsu đã nhìn vào những yếu đuối,
thiếu sót của nhau, và khai thác những điểm yếu đó với mục đích làm cho không
ai còn biết chạnh lòng, đồng cảm, xót xa, nhưng xoi mói, tìm tòi ở nhau những kẽ
hở sai phạm lề luật, quy định, nguyên tắc
và nhân danh sứ vụ, lề luật, cơ đồ của Giáo Hội để cô lập, tẩy chay, loại bỏ
nhau khỏi Lòng Thương Xót.
Chiến thuật được xử dụng của ma qủy còn
là đội cao lên những thiếu sót cỏn con, không quan trọng liên quan đến kỷ luật,
nghi thức để đánh sập chính Lòng Thương Xót ; hay tạo hoả mù, thổi phồng
những chi tiết bên lề, phụ thuộc để đánh lạc hướng, làm mất cảnh giác người
trong cuộc, rồi giáng thẳng đòn thù ngàn cân vào cốt lõi là Lòng Thương Xót.
Chiến thuật này được chúng xài đi xài lại liên tục, nhưng rất tiếc, nhiều người
trong chúng ta vẫn để bị sập bẫy thảm hại.
c.
Do bản chất của ma qủy
là Bạo Lực đưa đến sự chết :
Bạo lực thuộc về ma qủy, và chết chóc là hậu
qủa tất yếu của bạo lực. Sách Sáng Thế đã cho chúng ta nhận diện ma qủy và quy
trình phá hoại thế giới và nhân loại của chúng, qua câu chuyện Cain giết chết
em mình là Aben. Khởi đi từ đốt lên trong lòng Cain lòng ganh ghét, Cain đã đi
đến hận thù em mình, và vì hận thù, căm tức, Cain đã quyết tâm đi đến bạo lực
khi dụ em ra ngoài đồng và “khi hai người đang ở
ngoài đồng thì Cain xông đến giết Aben, em mình”
(St 4,8).
Tất cả kế hoạch của ma qủy đều đưa con
người đến sự chết ngang qua bạo lực. Chúng đã xử dụng bạo lực một cách tài
tình, tinh vi, và đặc biệt trong nỗ lực triệt hạ những con người say mê Lòng
Thương Xót :
· Bạo lực ngôn từ như
tung tin đồn, chia sẻ tin nhắn “giật gân, động trời”
để hạ uy tín, bôi nhọ danh dự cá nhân những tông đồ Lòng Thương Xót. Hai mũi
dùi thường được nhắm là tình và tiền. Đây là hai điểm nhậy cảm luôn có sức thu
hút quần chúng hiếu kỳ, ganh ghét, nên khi bị tung lên, nạn nhân khó tránh khỏi
tai tiếng, và mặc cảm nặng nề trước cái nhìn phán xét, lên án của đám đông thường
đơn sơ nghĩ rằng : “không có lửa làm sao có
khói ?”
· Bạo lực đe dọa, áp đảo
tinh thần bằng trắng trợn tiết lộ cách bất chính những thông tin cá nhân và những
khế ước, biên bản mang tính “nội bộ, phải được giữ
kín”.
· Bạo lực chụp mũ khi xử
dụng những thư tố cáo nặc danh, hồ đồ, không căn cứ, và dựa trên đó như nền tảng
vững chắc để diễn dịch với ác ý dẫn đến việc hình thành một cáo trạng hoàn hảo.
·
Bạo lực lên án một cách
chung chung, không cụ thể, chính xác, cốt để nạn nhân không thể vùng vẫy thoát khỏi
vùng nhiễm độc. Thí dụ : khi lên án sinh hoạt Lòng Thương Xót của một vị
nào đó mang tính “thế tục và kích động”,
thì qủa thực không gì dã man, tàn ác, và bất công hơn đối với vị ấy, bởi khi rao
giảng Lòng Thương Xót, vị ấy phải nói bằng ngôn ngữ của thế tục, với cách diễn
tả của người trần tục, để những con người có xác thể phàm tục hiểu và đón nhận
được Tin Mừng Lòng Thương Xót, nên nói đàng nào, giảng cách nào vị ấy cũng chết
chắc với bản án “mang tính thế tục”
được tiền chế, và phát tán không ngượng ngùng.
Cũng thế, đã gọi là tổ chức phong trào, sinh hoạt cộng đoàn thì phải có
nhiều người cùng quây quần, quy tụ. Và bất cứ một đám đông nào được quy tụ đều
đòi phải có người đứng ra nối kết, làm cho sinh động, đốt nóng nhiệt huyết, hướng
dẫn tiến về mục tiêu, và khuyến khích, nâng đỡ tinh thần, nên bản án “có
tính kích động” sẽ đúng trong mọi trường hợp, nếu
ác nhân cố tình cắt nghiã, diễn dịch công việc của vị ấy với ác tâm, ác ý.
·
Bạo lực nhận chìm chính
người của Thiên Chúa bằng bàn tay, bàn chân của người thuộc về Thiên Chúa.
Đây là qủy kế vô cùng lợi hại ma qủy
dùng để chống phá Thiên Chúa cách tài tình, hữu hiệu, bằng gây bất hoà, chiến
tranh giữa những người thuộc về Thiên Chúa, làm việc cho Nước Chúa. Quỷ kế là
khích người này khinh khi người kia và lên án nhau là “ngôn
sứ giả” dựa vào chính Tin Mừng (x. Mt 7,15).
Và còn vô số những mánh lới, chiêu trò độc ác khác ma qủy dùng để chống
phá Lòng Thương Xót Chúa.
Chúng ta cần xác tín điều này, đó là ma qủy ngày đêm rình rập, sàng lọc
chúng ta (Lc 22,31), để lấy chúng ta ra khỏi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, bởi
chúng biết : Hiến Chương Nước Trời là Bát Phúc của Lòng Thương Xót, con đường
phải đi của môn đệ Đức Giêsu cũng là của Giáo Hội là đường Thương Xót, và đường
về Nước Trời cũng không ra ngoài Lòng Thương Xót ấy. Thế nên, chỉ có Lòng
Thương Xót mới đem lại ơn cứu độ, vì Thiên Chúa đã cứu độ bằng chính con đường
Thương Xót này.
Do đó, tấn công Thiên Chúa là chống phá Lòng Thương Xót, xoá tên Thiên
Chúa trong lòng người là tiêu diệt niềm tin của con người ở Lòng Thương Xót,
làm suy yếu Giáo Hội là làm tan rã phong trào loan truyền và sống Lòng Thương Xót Chúa.
Tóm lại, ma qủy chỉ có duy nhất một mục tiêu là phá hủy công cuộc cứu độ
của Lòng Thương Xót, khai tử Thiên Chúa của Lòng Thương Xót trong đời sống con
người, làm tan rã mọi công trình của Lòng Thương Xót khởi đi bằng bịt miệng, chặt
tay chặt chân các ngôn sứ, tông đồ, thừa tác viên của Lòng Thương Xót đang say
mê sống chết với Lòng Thương Xót vì phần rỗi các linh hồn.
Đức Giêsu cảnh báo chúng ta sự có mặt rất manh động của Satan trong thế
gian (Ga 15, 18-21), và dặn chúng ta phải tỉnh thức, để không rơi vào cám dỗ, cạm
bẫy của Satan, mà cạm bẫy nguy hiểm nhất, cám dỗ nặng nề nhất chính là không
tin vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Người viết một lần nữa khẳng định kẻ đang ra sức phá hoại Lòng Thương
Xót không ai khác hơn là Satan và bè lũ, vì tự bản chất, chúng đã là những kẻ
có mặt chỉ để chống phá Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là ơn cứu độ của loài
người, mà từng giây từng phút chúng cố lôi kéo ra khỏi vòng tay bao dung thương xót của Thiên Chúa, Cha nhân hậu.
Nhưng một mình, chúng không thực hiện được kế hoạch chống phá này, nên cần
những bàn tay nối dài là con người, và chúng không ngừng cám dỗ, giăng bẫy để
nhiều người rơi vào vòng vây chống phá Lòng Thương Xót của chúng.
Để không sập bẫy ma qủy, tên gian
xảo, kẻ tố cáo, đứa gây hận thù, bạo lực, chết chóc, và để luôn tín thác ở Lòng
Thương Xót Chúa, đồng thời trung thành với lòng thương xót nhau như lệnh truyền
của Đức Giêsu : “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy
đã yêu thương anh em” (Ga 13,34), chúng ta cần lấy Lòng
Thương Xót làm mục tiêu, đường hướng, kim chỉ nam cho bất cứ giải quyết nào
liên quan đến Lòng Thương Xót, bởi giải quyết vấn đề của Lòng Thương Xót bằng
giải pháp tranh chấp, ganh ghét, hận thù, bạo lực thì không còn gì phi lý và lố
bịch hơn ; bởi nói chuyện Lòng Thương Xót mà dùng “dao
to búa lớn” để chặt chém, ngôn ngữ sôi sục hận thù để giành giật thắng
thua, máu me tanh tưởi để đấu đá hơn -
thiệt thì quả không còn gì kinh tởm, ghê gớm hơn ; bởi xây dựng Lòng
Thương Xót mà dùng toàn kỹ thuật bạo lực, phá hoại thì còn gì mâu thuẫn, quái đản
hơn.
Và niềm an ủi, hy vọng vô cùng lớn lao của chúng ta là ma qủy luôn cúi đầu
run rẩy, sợ hãi, đầu hàng trước lòng bao dung, tha thứ là cao điểm của Lòng
Thương Xót. Chính vì thế, giây phút Satan và sức mạnh của hoả ngục hoàn toàn bị
đánh gục và giải giới là khi Đức Giêsu thốt lên lời Tha Thứ cuối cùng trước khi
tắt thở : “Lậy Cha, xin tha cho họ, vì họ
không biết việc họ làm” (Lc 23,24).
Ước gì chúng ta đừng ngộ nhận kẻ chống phá công trình Thương Xót của
Thiên Chúa là anh em mình, rồi vội vàng lên án, quy tội, dù anh em có yếu đuối,
lầm lỗi đến đâu, nhưng nhận diện tên phá hoại nguy hiểm là Satan và bè lũ, để với
vũ khí là chính Lòng Thương Xót, chúng ta cùng xây dựng Thân Thể của lòng
thương xót là Giáo Hội, và cùng ra trận với Đức Giêsu với vũ khí tối tân của
Lòng Thương Xót là Tha Thứ tất cả, để Danh Thiên Chúa là Thiên Chúa của Lòng
Thương Xót được cả sáng, Nước Thiên Chúa là Vương Quốc Thiên Chúa dành cho những
ai có Lòng Thương Xót được hiển trị, Thánh
Ý Thiên Chúa là tất cả mọi người được cứu rỗi nhờ Lòng Thương Xót của Chúa được
thể hiện dưới đất cũng như trên trời như kinh nguyện của Đức Giêsu (x. Mt 6,9-13)
mà chúng ta hằng ngày cùng hiệp thông dâng lên Thiên Chúa, Cha chúng ta, Đấng
giầu Lòng Thương Xót muốn chúng ta thương xót nhau để được Ngài thương xót (x.
Mt 5,7).
Jorathe Nắng Tím