Pages - Menu

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

CHÚNG TA KHÔNG LÊN THIÊN ĐÀNG MỘT MÌNH


Quang cảnh ngày phán xét chung trong Tin Mừng Mátthêu chương 25 đặt ra cho chúng ta nhiều suy tư về tương lai ở cuối đường đời, khi chúng ta phải theo nhau rời bỏ cuộc sống trần gian này để bước vào đời sau, diện đối diện với Đấng đã sai chúng ta vào đời. Cũng chính Ngài sẽ thẩm định phần thưởng và hạnh phúc đời đời của mỗi người.
Quang cảnh ngày chung thẩm ấy ngoài sự hiện diện của Thiên Chúa trên ngai vinh hiển, còn có tất cả các thiên sứ theo hầu (Mt 25,31), và các dân thiên hạ được tập hợp trước mặt Người (Mt 25, 32). Và người lành, kẻ dữ được chia ra hai bên trái, phải.
Thánh Mátthêu đã ghi lại từng chi tiết những lời của Đức Giêsu khi nói về  ngày Thiên Chúa trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Qua những lời ấy, chúng ta ghi nhận những điểm chính yếu sau đây:
1.   Ngày phán xét, không ai dấu được qúa khứ của mình :
Tất nhiên, khi qua đời, con người không còn lệ thuộc thời gian, nên thời gian sẽ chỉ còn là một hiện tại tròn đầy, bầy ra trước mắt, ở đó, mỗi người được thấy rõ  ràng từng hành vi tốt, xấu mình đã thực hiện trong tư tưởng, lời nói, việc làm, và mỗi người sẽ tự biết mình phải đứng ở vị trí nào : phía người lành, hay bên người dữ. Đồng thời, chỗ đứng định mệnh và đời đời ấy được tất cả mọi người biết, bởi đây là cuộc phán xét chung, khi các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người (Mt 25,32).
Vì thế sẽ chẳng có gì dấu giếm được, nên sẽ có rất nhiều bất ngờ ở ngày ấy, khi có những người chúng ta cực kỳ khinh khi, coi thường, đối xử tệ bạc khi còn sống ở dương thế lại là người đã âm thầm yêu thương và đóng góp nhiều nhất vào việc cứu rỗi linh hồn ta ; cũng có những người bị xã hội, kể cả cơ chế giáo hội tẩy chay, khai trừ, ruồng bỏ lại là những con người thánh đã nhẫn nhục hy sinh trọn vẹn đời mình trong câm lặng, vì ích lợi chung và hạnh phúc của người khác, mà chỉ hôm nay, trong ngày chung thẩm chúng ta mới được biết hết sự thật về con người và việc làm của họ. Chúng ta sẽ không mấy khác những người lành và người dữ trong ngày chung thẩm được Tin Mừng mô tả, khi họ sững sờ, bỡ ngỡ thưa với Chúa : Lạy Chúa, có khi nào chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ? (Mt 25 37-39)  
2.   Số phận đời đời của mỗi người gắn liền với  người khác :
Số phận đời đời của mỗi người gắn liền với người khác, vì không ai có thể lên thiên đàng một mình, cũng không người nào có thể được cứu rỗi đơn độc, mà không dính líu, can dự đến người chung quanh, bởi đường về Nước Trời là đường của đám đông cùng đi theo Đức Giêsu, hành trình của toàn thể dân Chúa đồng hành, hướng đi của toàn thể nhân loại cùng tiến về quê trời hằng phúc.
Số phận đời đời của mỗi người gắn liền với người khác, vì mỗi người đều được trao trách nhiệm và có bổn phận trên sự sống và hạnh phúc của người khác, như Thiên Chúa Giavê đã hỏi Cain : Aben, em ngươi đâu ? (St 4,9). Cũng câu hỏi này, Thiên Chúa sẽ hỏi mỗi người ở ngày chung thẩm.  
Đằng khác, số phận đời đời của mỗi người gắn liền với người khác, vì Thiên Chúa không kêu gọi từng người và ban cho từng người đức tin để giữ riêng cho mình, thủ kỹ cho bản thân, bởi đức tin được trao ban không để bảo vệ kỹ lưỡng, để cất kỹ trong tủ sắt làm của riêng, như người nhận một yến bạc của ông chủ đã không kinh doanh làm lời, nhưng đem chôn giấu yến bạc dưới đất (Mt 25,25) đã bị ông chủ giận dữ kết án : Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ, và ông ra lệnh quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài : ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng (Mt 25,26-27.30), trái lại, đức tin ấy phải được chia sẻ, lan toả, tiếp tục trao ban cho người khác, như nến cháy nhận được từ Thánh Thần phải được thắp sáng trong trái tim, giữa nhà, ngoài ngõ, trên đường phố, trong cuộc đời của người chung quanh bằng đức ái.
Vì thế, đức tin chúng ta nhận được không phải để được bảo vệ, nhưng đức tin ấy sẵn sàng chấp nhận bị va chạm, bị xứt xát, bị xưng trán, u đầu, chấp nhận chân lấm tay bùn, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, sớm hôm tần tảo, khó nhọc để được lớn lên, trưởng thành, sinh sôi nẩy nở, và đơm hoa kết trái xum xuê bằng đời sống đức ái, bằng dấn thân chia sẻ, bằng phục vụ vô vị lợi anh em, những người đang cần được chia sẻ, ủi an, cần tình yêu hiến mình để được sống và sống dồi dào (Ga 10,10), như thánh Giacôbê đã khẳng định : Một thân xác không hơi thở là một xác chết, đức tin không có hành động là đức tin chết (Gc 2,26). Hành động ở đây chính là hành động của đức ái, vì nhờ hành động mà con người được nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi (Gc 2,24). Nói cách khác, đức tin cần đức ái như thân xác cần hơi thở, cần máu để sống.    
3.   Yêu thương là tiêu chuẩn đánh giá tội - phúc :
Thiên Chúa không ban ơn cứu độ một cách tự động như làm rơi thẻ thông hành vào Nước Trời từ trên cao, để ai nấy nhặt được sẽ đem về cất kỹ, chờ ngày chết, an nhiên đi vào thiên đàng, mà không cần phải làm việc gì, hay đáp ứng đòi hỏi nào khác. Sự thật hoàn toàn không như vậy, bởi Đức Giêsu đã cho chúng ta biết rất chính xác tiêu chuẩn phải đạt để được nhận vào làm công dân Nước Trời khi nói về ngày chung thẩm : Hỡi những người được Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến hỏi han (Mt 25,34-36). Và Thiên Chúa đã làm mọi người bất ngờ khi tự đồng hoá mình với những người hèn mọn, cơ cùng nhất : Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy (Mt 25,40).
Như thế, không ai sẽ có thể lên thiên đàng một mình đơn độc khi chủ trương khư khư ôm chặt đức tin cho mình, cuồng tín bảo vệ đức tin của mình bằng mọi giá, mà không làm sáng danh Đấng mình tin, không làm người khác yêu mến Đấng mình tôn thờ, không làm người chung quanh đón nhận Đấng mình phụng sự là Thiên Chúa Cứu Độ giầu lòng thương xót, chậm bất bình và rất đỗi khoan dung bằng sống đời tương trợ, bác ái, qủang đại chia sẻ, và ân cần phục vụ ; cũng chẳng có người được lên Trời khi chỉ lo cho riêng mình lúc còn sống, chỉ thu gom, vun vén cho phần rỗi của mình khi khoẻ mạnh, gặp thời, mà không nghĩ đến hạnh phúc của người chung quanh, không can dự đến cảnh khốn quẫn, tang thương, vất vả của người khác , không chia sẻ, góp phần làm nhẹ gánh thương đau, giảm bớt nỗi tủi sầu của đồng loại, bởi một lần nữa thánh tông đồ Giacôbê nhắc nhở : Đàng khác, có người sẽ bảo : Bạn, bạn có đức tin ; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động ; còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin. Bạn tin rằng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất. Bạn làm phải. Cả ma qủy cũng tin như thế, và chúng run sợ. Hỡi người đầu óc rỗng tuếch, bạn có muốn biết rằng đức tin không có hành động là vô dụng không ? (Gc 2,18-20), và thánh tông đồ Gioan  đồng lòng cảnh báo: Chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4,7-8). Và không biết Thiên Chúa, thì làm sao mong Thiên Chúa biết đến tên mình mà gọi vào Vương Quốc của Ngài ngày chung thẩm ?
Do đó, đường lên thiên đàng của mỗi người là đường đến với tha nhân, đường đi đến gặp gỡ người khác, đường chia sẻ với mọi người, nhất là những người kém may mắn, đang ở vào hoàn cảnh đáng thương, cần được giúp đỡ. Và đó chính là lý do: chúng ta không thể lên trời một mình, nhưng ơn cứu độ có sinh ích cho ta hay không sẽ tùy thuộc hành động bác ái ta làm cho anh chị em đang cùng sống, đang cùng ta đi trên hành trình về Nước Trời.
Đạo công giáo là đạo của Thiên Chúa tình yêu, và con đường đến với Thiên Chúa cũng là con đường tìm gặp tha nhân. Thiên Chúa và con người cùng chung trên một tuyến đường, bởi Thiên Chúa đã làm người và ở giữa loài người chúng ta, nên sẽ không có đường đến với Thiên Chúa mà không đến với con người, không có hẹn hò riêng tư với Thiên Chúa mà không có bóng dáng con người, không có vinh danh Thiên Chúa mà thiếu hạnh phúc của con người, bởi Thiên Chúa yêu thương con người và muốn thông ban hạnh phúc của chính mình cho con người, nên con người không có lý do gì lại không qủang đại thông ban tình yêu và hạnh phúc cho nhau. 
4.    Hành động làm đẹp lòng Thiên Chúa hơn cả là phụng sự Ngài bằng mưu tìm hạnh phúc cho người khác, đặc biệt những người bé mọn, bị bỏ rơi, bạc đãi:
Nếu Thiên Chúa chọn yêu thương, phục vụ tha nhân là tiêu chuẩn thưởng phạt, và là điều kiện để được nhận vào Nước Trời, thì làm vinh danh Ngài chính là thao thức và nỗ lực mưu tìm hạnh phúc cho người khác. Nói cách khác, hạnh phúc của con người là vinh quang của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa yêu thương, nên luôn mong ước con người được hạnh phúc, bởi hạnh phúc là gien của Thiên Chúa tình yêu mà con người được thừa hưởng.
Điều này nhắc chúng ta một chân lý nền tảng : chúng ta được dựng nên để là những đứa con hạnh phúc của Thiên Chúa là Cha nhân hậu, toàn năng và giầu có như hình ảnh người cha trong Tin Mừng Luca chương 15, nên bất hạnh không là cứu cánh, cũng không là ý muốn của Thiên Chúa, bởi tất cả những công trình Thiên Chúa thực hiện đều có mục đích đem lại cho chúng ta hạnh phúc đích thực và đời đời. Đổ lỗi cho Thiên Chúa là tác giả của đau khổ, lên án Thiên Chúa là nguyên nhân mọi tai ương, bất hạnh chắc chắn là một bất công và xúc phạm rất nặng nề.
5.   Thiên Chúa tự đồng hoá với người nhỏ bé, hèn mọn chính là chân lý Chúa Cha đã mặc khải cho những người bé nhỏ, mọn hèn:
Chân lý vĩ đại  được Chúa Cha mặc khải mà Đức Giêsu đã nói tới chính là mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy (Mt 25,40).
Đây là chân lý mà Đức Maria đã được Thiên Chúa tỏ cho biết và Mẹ đã ca ngợi lòng thương xót của Thiên Chúa trên phận hèn nữ tì của ngài trong kinh Tán Tụng Magnificat, cũng là niềm hạnh phúc khôn cùng của các thánh từ tạo thiên lập địa đến tận cùng của thời gian. Gần chúng ta hơn cả là thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, người đã hiểu và sống hết mình mầu nhiệm cao siêu này, khi không ngừng thốt lên trong nhật ký Một Tâm Hồn : Ôi Thiên Chúa của con !, như tiếng lòng tràn ngập tin yêu của người con yếu đuối, bé bỏng trong vòng tay vô cùng yêu thương của cha mình.   
Tương tự như thế, khi bảy mươi hai môn đệ tập họp lại báo cáo thành qủa truyền giáo (x. Lc 10,17), Đức Giêsu đã hớn hở, vui mừng và nói : Lậy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín, không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn (Lc 10,21).
Ngài tạ ơn vì các môn đệ đã nhận ra quyền năng các ông có được đã không đến tự mình, nhưng từ Thiên Chúa khi các ông nhân danh Ngài ; những phép lạ các ông thực hiện đã làm kinh ngạc nhiều người đã không do khả năng của các ông, nhưng bởi ý muốn của Thiên Chúa. Niềm vui của Đức Giêsu hôm ấy là tinh thần và thái độ bé nhỏ, đơn sơ, hồn nhiên và tuyệt đối tín thác vào Ngài của các môn đệ khi các ông kể lại những việc kỳ diệu các ông đã thực hiện được nhờ cậy dựa vào quyền năng Thiên Chúa, khi các ông nhân danh Ngài.
Vâng, người bé nhỏ, hèn mọn thì luôn khiêm tốn cậy nhờ, nương dựa ; người yếu đuối không bao giờ dám vênh vang, kiêu hãnh, tự đại, tự cao, nhưng phó thác, trông cậy, cầu khấn, van nài. Và đó chính là điều Thiên Chúa đợi chờ ở những người con Ngài yêu.      
Tóm lại, thiên đàng rộng mở cho chúng ta cùng nhau bước vào, như hình ảnh của sách  Khải Huyền : Kià một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế (Kh 7,9), bởi trên hành trình dương thế, tất cả chúng ta đều gắn bó mật thiết, liên đới chặt chẽ với nhau, do có cùng một Cha trên trời, có cùng ơn gọi nên thánh, có cùng cùng đích Thiên Chúa tình yêu, có cùng hạnh phúc được cứu độ, có cùng thân phận yếu đuối, tội lụy, có cùng thử thách, cám dỗ, có cùng thách đố làm lành lánh dữ.
Quang cảnh ngày chung thẩm hay cảnh tượng những người đã đến sau khi đã trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Vì thế họ được chầu trước ngai Thiên Chúa (Kh 7,14-15). Đám đông cùng giặt áo mình trong máu Con Chiên của Khải Huyền nói lên tính đồng tâm nhất trí, đồng lao hiệp lực, đồng hành, đồng hướng của những người đi theo Đức Giêsu, và tất cả đã khẳng định : chúng ta không thể vào Nước Trời đơn độc một mình, nhưng luôn vào với người khác, cùng vào với nhau, tay trong tay, vai kề vai tiến vào Nhà Thiên Chúa, vì chúng ta chỉ có một Cha chung, ở trên trời, và ở giữa chúng ta có Đấng Cứu Độ, tên Ngài là EMMANUEL : Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Jorathe Nắng Tím