Pages - Menu

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

CẦU NGUYỆN NHƯ ĐỨC GIÊSU

Không ai là người Kitô hữu lại không biết đến cầu nguyện : cầu nguyện như bổn phận thảo hiếu đối với Cha trên Trời ; cầu nguyện là lẽ sống, vì thiếu cầu nguyện, người tín hữu không thể hiệp thông, hiệp nhất trong Chúa và với anh chị em ; cầu nguyện để xin ơn trợ giúp, ủi an, và các ơn lành hồn xác ; cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ. Nhưng “biết đến cầu nguyện” chưa phải là “biết cầu nguyện”. Bằng chứng là các tông đồ khi thấy Đức Giêsu thường xuyên cầu nguyện đã xin Ngài dạy các ông cầu nguyện (Lc 11,1). Và Ngài đã dạy các ông Kinh Lạy Cha (x. Mt 6,9-13), đồng thời dạy các ông :
·        “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại ; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin” (Mt 6,7-8).
·      Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy… Còn anh em, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng cha của anh em, Đấng hiện diện kín nơi đáo, và thấu suốt những gì kín đáo…” (Mt 6,5-6).
·      Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm điều gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,44-48).               
Qua những dặn dò, chỉ dẫn cầu nguyện của Đức Giêsu, chúng ta nhận thấy :
1.    Con đường nên thánh của mỗi người hệ tại ở việc cầu nguyện với thái độ khiêm nhường, tín thác ở Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót, Đấng biết con cái mình cần gì, thiếu gì.
Dụ ngôn người Pharisêu kiêu căng tự nhận mình là đạo đức, thánh thiện và người thu thuế khiêm nhường biết mình là kẻ tội lỗi cùng lên Đền Thờ cầu nguyện của Tin Mừng Luca đã cực tả điều Đức Giêsu muốn có ở tâm hồn cầu nguyện : Người Pharisêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng : “Lậy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác : tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay một tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con”. Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng : ‘Lậy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi’ (Lc 18,11-13). Và Đức Giêsu kết luận : “Tôi nói cho các ông biết : người này khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi ; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mnìh lên sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Lc 18,14).
2.   Con đường nên thánh còn hệ tại ở việc thực hiện Đức Ái ở mức độ anh hùng, khi yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em (Mt 5, 44).
Như thế, cầu nguyện và thực hành Đức Ái luôn phải đi đôi với nhau, như cây Thánh Giá, với thanh gỗ dọc cắm sâu vào đời sống và vươn cao tới Trời, biểu hiện tâm hồn cầu nguyện luôn gắn bó, kết hiệp với Thiên Chúa ; và thanh gỗ ngang của Thánh Giá chính là đôi tay giang rộng ôm lấy anh em đồng loại khi yêu thương, phục vụ mọi người, bất kể họ là ai.
Bên cạnh những điều được căn dặn trên, Đức Giêsu còn một bí mật của cầu nguyện, mà chỉ ở những ngày cuối đời, vào giờ phút quyết liệt, kinh khủng nhất, Ngài mới tỏ ra cho các tông đồ, là những người được đi cùng Ngài vào vườn Cây Dầu trước khi Ngài bị bắt. Đó là cầu nguyện theo ý của Thiên Chúa Cha.
Tuy trong Kinh Lạy Cha, Ngài đã dạy các tông đồ cầu nguyện : “Xin cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10 ), nhưng các ông không hiểu hết ý nghiã của lời cầu “theo ý Thiên Chúa” này, bởi chưa rơi vào hoàn cảnh đắng cay, nghiệt ngã, chưa ở bước đường cùng bế tắc, chưa bị kẹt vào đêm tối của con nợ bị chủ nợ thuê đầu gấu truy lùng, chưa bị cùm chân còng tay trong phòng biệt giam vì bị hàm oan, tố láo, chưa bị Bề Trên nổi giận, ra tay sửa phạt vì bị hiểu lầm, chưa bị thiên hạ “bầy binh bố trận” cho “knock - out”, lọt lưới, các tông đồ cũng như chúng ta không thể hiểu được cái khó khăn khi phải cầu xin theo Thánh Ý Chúa, không cảm nghiệm được nỗi đau rướm máu khi lời cầu xin “theo ý mình” không được khứng nhận, chưa thể hiểu mãnh lực của cơn cám dỗ “không tin ở Thiên Chúa toàn năng và yêu thương” khi nhu cầu cấp bách không được Thiên Chúa đáp ứng, và hoàn cảnh bi đát, khốn cùng không được Thiên Chúa can thiệp.  
Để các tông đồ hiểu cái khó khăn khi phải thống thiết cầu nguyện “theo thánh ý Thiên Chúa, mà không theo ý mình” ở những hoàn cảnh cam go, nghiệt ngã, Đức Giêsu đã cùng các môn đệ đi ra núi Ô - liu. Đến nơi, Người bảo các ông : “Anh em hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ”. Rồi Người đi xa các ông một quãng chừng bằng ném một hòn đá, và qùy cầu nguyện rằng : “Lạy Cha, nếu đẹp ý Cha, thì xin Cha cất chén đắng này xa con. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, nhưng xin theo ý Cha” (Lc 22,40-42). Lúc bấy giờ “lòng xao xuyến bồi hồi, nên Người càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất” (Lc 22,4).
Người xao xuyến, bồi hồi vì cuộc khổ nạn và cái chết gần kề, ở đó mọi người bỏ Ngài, các tông đồ thì kẻ chối, người phản bội, số còn lại bỏ chạy “mất dép”, chỉ còn lại thân mẫu, vài người phụ nữ, và duy nhất một tông đồ Gioan ở lại với Ngài dưới chân Thánh Giá ; Ngài xao xuyến, bồi hồi vì gánh nặng vô song của tội lỗi đè trên đôi vai, và đường thánh giá dài lê thê, não nề, kinh khủng trước mặt. Chính trong giây phút cực căng thẳng và khủng hoảng này, Ngài cảm thấy chén phải uống đắng đót, khó uống qúa, và đã cầu xin Chúa Cha : “Nếu được, thì xin Cha cất chén đắng này cho con”. Và các tông đồ đã bắt đầu hiểu được cái khó của lời cầu xin theo Thánh Ý, cho đến khi chính các ông lâm trận, rơi vào thử thách khi Thầy bị bắt, bị lên án đóng đinh, các ông mới thấm thía thách đố cam go của lời cầu nguyện : xin cho Thánh Ý Cha được thể hiện, mà không phải ý con.  
Vâng, cầu nguyện như Đức Giêsu tiên vàn sẽ là cầu nguyện theo Thánh Ý Chúa Cha, nghĩa là “xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Sở dĩ Đức Giêsu đã cầu nguyện được như thế, vì Ngài hoàn toàn xác tín : Chúa Cha yêu thương Ngài vô cùng, như khi chịu phép rửa bên sông Giôđanô, “Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người”. Và có tiếng từ trời phán : “Đây là con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng” (Mt 3,17) ; Ngài còn xác tín : “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14,11).
Với niềm xác tín thuộc về Chúa Cha trọn vẹn và được hiệp nhất trong tình yêu với Chúa Cha, Đức Giêsu đã vượt qua cám dỗ theo ý mình, để  cầu nguyện theo thánh ý Chúa Cha, dù có lúc tâm hồn xao xuyến, bồi hồi đến đổ mồ hôi máu, khi gánh nặng cuộc đời đè bẹp sức người có hạn, tưởng không còn có thể lết đi.
Lạy Đức Giêsu, xin nâng đỡ lời cầu nguyện còn yếu đuối, dè dặt, do dự, so đo, tính toán, nghi ngại, ngờ vực của chúng con trước Thánh Ý của Chúa. Xin giúp chúng con không chỉ cầu nguyện với trái tim nồng nàn yêu thương, và với thái độ đơn sơ, khiêm nhường, kín đáo, mà còn dám cầu nguyện với lòng tín thác tuyệt đối ở Thánh Ý của Thiên Chúa, là “mẹ hiền an ủi con thơ” (Is 66,13), là gà mẹ tập hợp, chở che đàn con dưới cánh (Mt 23,37), và mãi mãi Thiên Chúa là Mẹ hiền yêu thương biết rõ con cái cần gì trước khi con cái cầu xin (x. Mt 6,8).
Jorathe Nắng Tím