Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2019

ĐÔI CHÂN GIÁNG SINH

Mầu nhiệm Thiên Chúa xuống thế làm người là mầu nhiệm Thiên Chúa từ trời đi xuống thế giới loài người, mầu nhiệm Ngôi Lời đi vào nhà con người, đi đến vùng đất con người sống, đi với con người trên đường đời và trong cuộc sống với tất cả chiều kích, khiá cạnh của cuộc đời ấy. Trên hành trình Nhập Thể ấy, đôi chân của Thiên Chúa làm người đã dong duổi từ buổi đầu thụ thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, khi cùng Mẹ đến thăm bà dì Êlisabét, cho đến bước chân cuối cùng trên đồi Gôlgôtha, nơi Ngài chịu đóng đinh, và treo lên khỏi đất. 
Thực vậy, nếu Đức Tin của Ápraham, Môsê, và các tổ phụ Israel, cũng như ơn gọi của các tông đồ, môn đệ Đức Giêsu trong Tân Ước đều bắt đầu và kết thúc bằng đôi chân lên đường, ra đi, bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi (St 12,1), bỏ đàn chiên, đi gặp con cái Itrael (Xh 3,13), đến với Pharaô để đưa để đưa dân Ta là con cái Ítraen ra khỏi Ai Cập (Xh 3,10), bỏ thuyền chài, bỏ cả cha để đi theo (Mt 4,22), vì tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá (Mt 4,19), thì mầu nhiệm Nhập Thể  chính là những bước chân Thiên Chúa  đến với con người, và hạnh phúc của con người, khi đôi chân lên đường tìm gặp Thiên Chúa.
Vì thế, không có đôi chân lên đường, Đức Tin không thể được gieo trồng và lớn lên ; không có bàn chân ra khỏi cái tôi, Đức Ái không thể nẩy mầm, sinh hoa kết qủa ; không có bước chân liều lĩnh đi về phiá trước để đến với người khác, Niềm Hy Vọng không thể loé sáng, xuất hiện.
Chúng ta hãy chiêm ngắm đôi chân Giáng Sinh của Đức Mẹ và thánh Giuse trên đường từ Nadarét về nguyên quán Bêlem, miền Giuđê để khai căn cước, theo lệnh kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ của hoàng đế Augúttô (Lc 2,1), và ở Bêlem những ngày đông người ấy, hai đấng đã không tìm được chỗ trong nhà trọ, mà Đức Mẹ đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa (Lc 2,6-7). Cũng những bước chân tin yêu, phó thác, không lâu sau, đã cùng Hài Nhi Giêsu trốn sang Ai Cập ngay trong đêm, khi sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho thánh Giuse, vì vua Hêrôđê đang ráo riết truy lùng tìm giết con trẻ (x. Mt 2,13-18).
Bên cạnh những bước chân của Thánh Gia là  những đôi chân hân hoan tìm đến chuồng lừa Bêlem ngay trong đêm Giáng Sinh của các mục đồng. Họ đã đến và đã gặp Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ, đúng như Tin Vui các thiên thần đã loan báo cho họ : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô, Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ (Lc 2,11-12).   
Đặc biệt là những bàn chân các đạo sĩ đã vất vả đến từ phương Đông, khi dõi theo ánh sao lạ, và các vị đã mừng rỡ vô cùng gặp được Hài Nhi và sấp mình thờ lậy Người (Mt 2,11).
Qủa thực, toàn cảnh Giáng Sinh là những bàn chân vất vả đi tìm Thiên Chúa, những đôi chân phấn khởi gặp gỡ Ngôi Lời, những bước chân hối hả trốn chạy Thần Dữ. Bầu khí ấy còn  rộn ràng với những bước chân của người yêu mến Sự Thật, tưng bừng với những nhịp chân reo vui ngày Thiên Chúa đến cư ngụ giữa dân Người, những đôi chân khấp khởi, hạnh phúc của đoàn lũ những người  sẵn sàng bỏ mọi sự, lên đường đi theo Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể.
Họ là những người không ngại lên đường theo Tiếng Gọi, không lười biếng nằm lì một chỗ, khép kín, co cụm trong pháo đài ích kỷ, nhưng như các đạo sĩ, họ đã liều lĩnh lên đường, mạo hiểm ra đi, vì tin vào Ánh Sao lạ dẫn đường, tin vào sự can thiệp của Trời cao. Họ khác với các thượng tế và kinh sư, tuy biết rõ những gì các ngôn sứ đã tiên báo về vị Lãnh Tụ chăn dắt Ítraen sẽ ra đời ở Bêlem, miền đất Giuđa (x. Mt 2,4-5), nhưng đã không lên đường, không cất bước, không đi tìm, không đến gặp Đấng mà toàn dân mong đợi. Cũng như vua Hêrôđê, họ không đi, không bước đi, vì không muốn hay không thể  ra khỏi ngai toà, rời xa dinh thự, tạm biệt vị thế,  giã từ quyền lực, giũ bỏ cái tôi họ đang nắm giữ, làm chủ. Trái lại, từ chỗ ngồi của quyền lực, từ sức mạnh của bạo lực, họ đã như Hêrôđê ra lệnh giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận (Mt 2,16), gây đau thương, khốn khó cho nhiều người.
Qủa thực, nếu Hêrôđê đã khiêm tốn lên đường cùng đi Bêlem với các đạo sĩ, thì chắc chắn họ đã nhận ra Đấng Cứu Thế là Thiên Chúa nhân hậu, từ bi, hay chạnh lòng, khi thấy Hài Nhi bé bỏng, dễ thương, không chút đe dọa nằm trong máng cỏ khó nghèo, và thảm cảnh các trẻ thơ dưới hai tuổi ở Bêlem và vùng phụ cận bị giết oan uổng bởi ông đã không xẩy ra, để không ai phải đứt ruột, nát lòng khi nghe ở Rama tiếng khóc than rền rĩ : tiếng bà Rakhen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa (Mt 2,18) ; nếu các thượng tế và kinh sư đã mạnh dạn cùng ba đạo sĩ lên đường đến Bêlem, thì não trạng kiêu căng, cục bộ, cửa quyền và thái độ hống hách, coi thường người khác, cứng lòng, ngoan cố trước lời các ngôn sứ về Đấng Cứu Thế của giai cấp lãnh đạo trong Đạo Do Thái đã không  đưa cả đạo, đời » đến bế tắc, đường cùng, đánh dấu bằng biến cố Đền Thờ Giêrusalem bị quân đội Rôma tàn phá, và dân chúng bị tản mát, lưu đầy.
Vâng, Giáng Sinh về với những bước đi rộn ràng niềm vui đến với các dân tộc của các nhà truyền giáo để loan báo Tin Mừng : Thiên Chúa yêu thương loài người và ban bình an cho người thiện tâm ; Giáng Sinh đến, với hạnh phúc chan hoà trong từng nhịp bước của người được sai đi, để kể cho mọi người : Thiên Chúa Cứu Độ đang ở giữa chúng ta ; Giáng Sinh trở lại, với niềm hy vọng ở  đôi chân không mệt mỏi đồng hành với người tật nguyền, bệnh hoạn, yếu đuối, và báo Tin Vui cho họ : Thiên Chúa đã đoái thương dân Người, và cứu chữa dân Người, như lời ngôn sứ Isaia : Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta (Mt 8,17) ; Giáng Sinh toả sáng soi dẫn từng bước chân  người thiện tâm trên đường đi tìm Thiên Chúa nơi những người bé nhỏ, bị quên  lãng, bỏ rơi, những người nghèo hèn, không tiếng nói, những người thấp cổ bé miệng, bị hàm oan, vu khống, kết án oan sai, đầy đọa, hiếp đáp, và báo cho họ Tin Mừng của Thiên Chúa làm người : người nghèo được nghe Tin Mừng, kẻ bị giam cầm biết mình được tha, người mù biết mình được sáng mắt, kẻ bị áp bức biết mình được trả tự do, và mọi người được hưởng năm hồng ân của Thiên Chúa (x. Mt 4,18-19).                      
Giáng Sinh năm nay lại một lần nữa mời gọi chúng ta rời nhà ra đi theo Tiếng Gọi, từ bỏ pháo đài Cái Tôi ích kỷ để lên đường tìm gặp Thiên Chúa trong người khác, bỏ lại sau lưng tất cả để xuống thuyền ra sâu, ra xa với Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, Đấng đã bỏ Trời cao, bỏ thiên nhan, bỏ vị thế Thiên Chúa, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế (Pl 2,7), chỉ vì yêu thương, muốn ở cùng, đồng hành với con người để chia sẻ đến cùng, và tận cùng mọi sự của con người, ngoại trừ tội lỗi để con người được cứu độ. Lên đường với Đức Giêsu, xuống thuyền với Đức Giêsu, chúng ta cùng Đức Giêsu đến với mọi người, và  đưa mọi người đến với Đức Giêsu để ơn Bình An của Thiên Chúa làm người tràn đầy trên mọi người, chẳng trừ ai.
Xin Chúa Hài Đồng cho chúng ta đôi chân biết lên đường mà không sợ đường xa, nguy hiểm ; xuống thuyền mà không sợ biển sâu, sóng dữ ; đi ra khỏi nhà mình, mà không sợ mất cái tôi ích kỷ, hưởng thụ, để Tin Vui Giáng Sinh, Tin Mừng Nhập Thể được loan báo cho muôn dân, đem lại ơn Cứu Rỗi cho chúng ta và mọi người.      
Jorathe Nắng Tím