Ly dị
là một biến cố rất lớn trong đời người có khả năng thay đổi hẳn tâm tư, cái nhìn cuộc đời và tất nhiên thái độ
sống của người trong cuộc. Hai người ly dị trước mắt sẽ không còn nhìn hôn
nhân, gia đình như ngày xưa đã từng “cùng nhìn và cùng mơ”. Nhưng họ trưởng thành
hơn vì trải qua những kinh nghiệm thương
đau của cuộc tình đứt gánh; họ chín chắn hơn vì hôn nhân lao đao, vấp ngã; họ khôn
ngoan, kỹ lưỡng hơn nhờ những bài học đắt giá của thực tế thất bại; họ chai lì
hơn vì cuộc đời đã đã bầm tím vì đấu đá, đụng chạm, và họ tinh tế hơn nhờ khám
phá cái tâm hay đổi thay của con người.Chính vì thế, sau
ly dị, hầu như người ta không còn giữ nguyên thái độ sống cũ, mà thuờng chọn
cho mình một thái độ sống mới.
1. Thái độ
bạo lực:
Đây là
thái độ không khó tìm nơi đại đa số những nguời ly dị thuộc giai tầng bình dân,
ít học. Với họ, ly dị là một thất bại ô nhục mà chỉ có bạo lực mới có thể trả lại
cho họ danh dự đã mất. Họ xem người bạn đường cũ như thù địch và quyết tâm trả
thù, rửa nhục bằng thái độ khiêu khích, hiếu chiến, bạo lực. Và bạo lực được
nuôi lớn bằng những lương thực quen thuộc:
a.
Tham vọng sở hữu:
Tham vọng sở hữu thúc bách họ tiếp tục truy
lùng, quấy nhiễu, phá rối đời sống mới của người bạn đời cũ. Họ không thể để
người vợ cũ, chồng cũ được yên ổn sống cuộc đời mới; trái lại, hạnh phúc của
người này là nỗi căm phẫn, oán hận của họ, nên bằng mọi cách và mọi giá họ phải
tìm cách triệt phá hạnh phúc này.
Tham vọng
sở hữu cũng sẽ mãi mãi không cho họ bình an khi thấy người vợ, chồng cũ ở trong
vòng tay người khác; vì từ lâu họ đã tự cho mình cái quyền sở hữu bất khả xâm
phạm, và cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương cực độ khi người bạn đường cũ đang
làm lại cuộc đời với một người khác, để suốt đời, tham vọng sở hữu sẽ bám chặt và biến họ thành
điên dại, mất khôn ngoan và hành động mù quáng dưới sức ép của máu “sở hữu ích
kỷ”.
b.
Ganh tị:
Ganh tị
cũng là nguyên nhân đưa đến thái độ bạo lực, khi không chấp nhận người bạn đời
cũ thành công, may mắn, hạnh phúc hơn mình. Người ganh tị nhìn ly dị như cột mốc
xuất phát của đường dài tranh đấu mang
tính sát phát và “không đội trời chung” với đối thủ đáng ghét là người bạn đời
đã ly dị. Họ tìm mọi cách đè bẹp người
chồng, người vợ cũ vì ganh tị. Họ lập mưu đánh sập tương lai của người phối ngẫu
cũ vì ghen ghét. Họ giăng bẫy đốn hạ người đã từng chung chăn chung gối vì ghen
tương vô lối. Và ganh tị đã trở thành
thuốc độc biến họ thành độc ác trong cơn say bạo lực.
c.
Thù hằn:
Thù đời,
hằn học người, vì ly dị là thất bại chua cay, mất mát lớn, hao tốn đáng kể. Hao
tài tốn bạc đã đành mà còn phí phạm bao
năm tháng để rồi tay trắng vẫn hoàn trắng tay sau khi ly dị. Với họ, ly
dị là nguyên nhân đã làm họ mất hết từ danh dự, uy tín đến con cái, của cải; từ
vị thế vững chắc hiện tại đến sự nghiệp, cơ đồ tương lai.
Với họ,
ai đã là người gây nên nông nỗi, nếu không phải là người phối ngẫu tệ bạc, người
chồng cũ bất xứng, người vợ cũ bất trung, người bạn đời cũ bất tài, và họ không
nguôi ngoai lòng căm tức, thù hằn. Lúc này là lúc tính sổ khi tất cả trách nhiệm đổ trên người bạn đời
cũ. Chính người ấy đã tạo nên mâu thuẫn. Chính người ấy đã gây ra bất hoà.
Chính người ấy đã làm sụp đổ mái ấm tình yêu, và làm nát tan ngôi nhà hạnh
phúc…Còn họ đây chỉ là nạn nhân vì họ tự
nhận là vô tội, và than thở vì phải gánh mọi hậu qủa tang thương. Vai diễn nạn nhân
đáng thương được họ đóng rất khéo, khéo đến độ
họ không còn nhận ra mình là người đồng trách nhiệm đã góp phần làm hôn
nhân đổ vỡ dẫn đến ly dị, và vai diễn nạn
nhân cũng nhuần nhuyễn đến độ người ta sẽ chỉ còn thấy duy nhất một thủ phạm
đáng nguyền rủa, phải xóa tên khỏi sổ đời, đó là người vợ cũ, chồng cũ, đối tượng
của lòng thù hận khó nguôi ngoai.
Thái độ
bạo lực tự nó là thái độ tiêu cực và nguy hiểm. Nguy hiểm vì bản chất của bạo lực
là phá hoại, tiêu diệt, nên bạo lực sẽ tiêu diệt đối tượng và phá hoại chính chủ
thể xử dụng bạo lực. Phá hoại chủ thể
khi bạo lực tạo nên bất an tinh thần, một tình trạng bất ổn vì hận thù
luôn sùng sục sôi làm mất thăng bằng tâm
lý và đảo lộn mọi cơ năng tinh thần. Đồng thời, bạo lực tiêu diệt đối tượng vì
bạo lực là một sự dữ nhắm triệt tiêu, hủy diệt và phát sinh tai ương, bất hạnh.
Thái độ
bạo lực làm hao mòn mọi khả năng nơi con người chủ trương và xử dụng nó. Làm
hao mòn vì bạo lực làm cằn cỗi sức sống, và cạn kiệt tình yêu trong khi sức sống và tình yêu là hai yếu tố tối
quan trọng cho đời người hạnh phúc.
Người
chọn bạo lực như thái độ sống, vì thế sẽ không thể sống hạnh phúc, vì hạnh phúc không bao giờ chung
sống với bạo lực. Đàng khác, bạo lực là một thứ lửa có sức thiêu rụi dữ dội,
tàn bạo, nên sẽ đốt cháy tinh thần và đời sống của con người bạo lực. Họ sẽ tự
đốt mình bằng lửa hận thù, lửa ganh tỵ, lửa ích kỷ sở hữu, và trở nên hoả ngục
của chính mình. Nếu triết gia hiện sinh Jean Paul Sartre coi “tha nhân là hoả ngục”, thì người chọn thái
độ bạo lực đã vượt xa ông gấp nhiều lần khi nhận chính “ bản thân mình là hoả ngục ”.
2. Thái độ
buông thả:
Vì ly dị
là một thất bại không thể chối cãi, nên một số không nhỏ rơi vào tâm trạng chán
nản, thối chí dẫn đến thái độ buông thả sau khi ly dị.
Thái độ
buông thả chấp nhận thả trôi cuộc đời như cánh bèo dật dờ vô định trên giòng nước.
Người ly dị thất chí buông tay chèo con thuyền cuộc đời và thả hết đời mình cho
“hên xui may rủi”. Có nghiã cuộc sống từ
nay không còn ý nghiã và giá trị, vì giá trị và ý nghiã cuộc đời đã bị ly dị
như cú thất bại của định mệnh ngạo nghễ cuốn
trôi.
Người buông
thả là người:
a.
Xoá bỏ lý tưởng sống:
Nếu trước
đây lý tưởng đã hướng dẫn cuộc sống và là động lực phấn đấu thì nay lý tưởng trở
thành cản trở cuộc đời buông thả. Người buông thả xóa vội lý tưởng để không còn
bị ràng buộc bởi bất cứ một nguyên tắc đạo
đức nhân bản nào hầu dễ buông đời mình
trên giòng đời vô định, và thả đời mình vào mông lung. Mất lý tưởng là bước thứ
nhất của người có thái độ buông thả.
b.
Gặm nhấm quá khứ:
Trái với
những gì người ta thường nghĩ, người buông thả là người bám chặt vào qúa khứ và
nghiển ngẫm quá khứ như một thứ bệnh nhai lại. Họ buồn quá khứ thất bại, nhưng lại ôm chặt qúa khứ
thất bại ấy. Chính vì thế họ luôn cay đắng với chính mình và chua chát với người. Cũng chính vì không
buông được qúa khứ, không quên được qúa khứ, không tha cho con người quá khứ mà
họ buông thả hiện tại, buông xuôi hôm nay, buông lỏng tay chèo thuyền đời đang
trôi. Thái độ buông thả chỉ là phản ứng
không thể tránh của con người không dám rời xa quá khứ để chạm mặt hiện tại,
không đủ can đảm ra khỏi hôm qua để bước
vào hôm nay, không tự tin ở khả năng đối
diện với những gì đang diễn biến.
Nghiền
ngẫm và trì kéo ở lại trong qúa khứ thất bại, người ly dị đến một lúc sẽ tự đồng
hoá với hôn nhân thất bại trong qúa khứ, và rơi xuống hố sâu của mặc cảm tự ti
khi không còn tìm được ở mình một nghị lực phấn đấu, cho dù chỉ là một chút xíu
cỏn con.
c.
Ngao ngán hiện tại:
Đã bám
chặt quá khứ, và nhất quyết không buông tha qúa khứ, dù qúa khứ ấy chỉ là một
qúa khứ với mầu xám thất bại, người ly dị tất nhiên sẽ không chấp nhận hiện tại
“bây giờ và ở đây” như hiện sinh sống động, chân thực và cụ thể. Trái lại, họ
ngao ngán giây phút đang sống, vì tiên
thiên cho rằng hiện tại rồi cũng sẽ trở thành quá khứ dang dở, bẽ bàng như một lần đã bẽ bàng, dang
dở. Tâm lý ở những người này là trạng thái bất ổn vì lo âu. Họ lo lắng một hiện
tại không tốt hơn, không sáng hơn quá khứ, nhưng nghĩ sẽ tệ hơn, nên âu sầu trốn
hiện tại như tránh một bệnh dịch truyền
nhiễm, nguy hiểm.
Ngao
ngán hiện tại vì khư khư ôm chặt qúa khứ thất bại. Ngao ngán hiện tại vì ly dị
như thất bại vĩ đại bao phủ, ám ảnh toàn thể cuộc sống. Kết qủa là càng ôm qúa
khứ, càng sợ hiện tại; càng tránh hiện tại, càng thả lỏng, buông xuôi. Và người
ta sẽ quên thở không khí trong lành của cuộc sống hiện tại để chỉ thoi thóp, hấp
hối với tàn hơi của một thời đã qua.
d.
Bất cần tương lai:
Bỏ quên
hiện tại đồng nghiã với bất cần tương lai, vì ẩn số ngày mai là đáp số của hiện
tại. Không có ngày mai tốt đẹp, nếu không có hiện tại “thuận chèo xuôi mái”.
Không có ngày mai hy vọng, nếu hiện tại chỉ là thất vọng. Không có tương lai đạt
đích, nếu hôm nay chỉ là buông xuôi, chán nản.
Không
thiếu những người sau ly dị đã rơi vào tình trạng buông thả, vì bám chặt quá khứ,
sợ hiện tại, bất cần tương lai. Họ đánh giá sai thất bại ly dị và biến ly dị
thành một phán quyết của định mệnh. Họ quên rằng: ly dị tuy là một nỗi đau, một
thất bại, kể cả là một điều xấu cũng không bao giờ trở thành một sự dữ có tính
định mệnh. Sự lầm lẫn giữa bản chất và
hiện tượng của ly dị tạo nên nỗi ám ảnh dầy đặc và nặng nề làm người ly dị cảm
thấy mất chân đứng, mất trọng lực ngay trong chính cuộc đời mình, và đây là điều
rất nguy hiểm đẩy người ta rơi xuống vực thẳm buông thả không lối thoát.
Không
ít người sau ly dị đã đánh mất chính mình qua thái độ và lối sống buông thả, mất
tự chủ, mất nghị lực, mất phương hướng, mất nhân phẩm. Họ như những con thiêu
thân lao mình tự sát mà không hề phản tỉnh, ý thức. Nhiều cuộc đời sau ly dị đã
bị hủy hoại cách qúa dễ dàng và thảm hại trong con nước buông thả, và mấy ai đã
ngờ sức tàn phá kinh khủng của ly dị một khi biến thành ám ảnh đen tối, tiêu cực.
Thái độ
buông thả cũng là cách người ta thường dùng để biểu lộ sự van xin lòng thương cảm
nơi người bạn đời cũ. Họ sẵn sàng buông
thả đến mức tàn tạ thân xác, bệ rạc tinh thần với chút hy vọng được người xưa
thương xót, và thái độ buông thả ở một góc độ tâm lý nào đó được coi như khổ nhục kế.
Nhưng
trong mọi trường hợp, buông thả vẫn là thái độ tiêu cực không đem lại lợi ích
cho ai; trái lại người gánh chịu đầu tiên và nặng nề hơn cả mọi hậu qủa tai hại
vẫn là người chủ trương và sống thái độ đó.
3. Thái độ
bình an:
Trái
ngược hai thái độ bạo lực và buông thả rất tiêu cực và nguy hiểm vừa kể trên là
thái độ bình an của người biết nhận định chính xác hiện tình sau ly dị và đánh
giá đúng mức biến cố ly dị, nhất là biết lợi dụng ly dị như những vấp ngã “nhớ
đời” có khả năng dậy khôn ngoan, đánh thức giấc ngủ mê muội, và lấy ra khỏi cơn
say ảo tưởng.
Để có được thái độ bình an, người ta phải trang bị cho mình hành trang cần thiết:
a.
Bình tĩnh nhận định hiện tình ly dị với tinh
thần trách nhiệm:
Bình
tĩnh để không nhìn sai, thấy sai hiện tình vì nóng nẩy, bồng bột. Càng không
thiên tư và bất công đổ hết tội cho người
khác và “ trí trá thanh thản” rửa tay kiểu Philatô giả hình, hèn nhát sau khi kết
án người vô tội. Bình tĩnh để thấy rõ từng góc cạnh, từng nếp gấp của vấn đề; đồng
thời rút ra những bài học và kinh nghiệm máu xương từ thất bại ly dị.
Người
bình tĩnh trước hiện tình ly dị là người
có trách nhiệm khi tìm ở mình những thiếu
sót, lầm lỗi đã đưa đến ly dị trước khi “mổ xẻ” người bạn đời cũ . Họ không hồ
đồ lên án, cũng không bừa bãi kết tội những người thuộc về phe nhóm người vợ,
người chồng cũ. Với thái độ bình tĩnh nhận định, họ công tâm phân tích vấn đề,
sáng suốt tìm kiếm nguyên nhân và khiêm tốn nhận phần trách nhiệm một cách trí thức, và lương thiện. Người bình
tĩnh nhận định là người thao thức cho sự thật, vì xác tín chỉ có sự thật mới giải
phóng, và nối kết con người lại với nhau; đồng thời hiểu rằng: cũng vì thiếu sự
thật hay sự thật bị bưng bít do những yếu tố, nguyên nhân khách quan nên hai
người mới đứt gánh giữa đường hôn nhân. Chính vì thế, kinh nghiệm thứ nhất họ
phải áp dụng sau ly dị là tránh cho sự thật số phận hẩm hiu bị quên lãng, bỏ
rơi.
Trong
thực tế, người biết bình tĩnh trước hiện tình sau ly dị sẽ tránh được rất nhiều
sai lầm của thời “hậu ly dị”, và làm dịu bầu khí thường căng
thẳng giữa vợ chồng vừa ly dị.
b.
Bình tâm trước những xáo trộn, chao đảo sau ly
dị:
Không
lúc nào người ta bấn loạn, hụt hẫng, mất thăng bằng tâm lý bằng sau khi ly dị.
Đây là thời gian của nhiều thảm kịch không ngờ trước. Báo chí hằng ngày thông
tin những cảnh tự tử, quyên sinh, bắn chết chồng cũ, vợ cũ của những cặp vợ chồng
vừa ly dị vì không chịu đựng được nỗi đau ly dị. Vì thế, trạng thái tâm hồn
bình lặng trước sóng gió ly dị là điều kiện thiết yếu để vượt qua thử thách và
nhiều cám dỗ tự hủy diệt và hủy diệt nhau.
Bình
tâm để không bi thảm hoá vấn đề. Bình tâm để không cường điệu một cách vụng về
nhưng nguy hiểm, những khó khăn chung quanh ly dị. Bình tâm để không bị lôi cuốn
vào qúa khích, cực đoan khi giải quyết những nhiêu khê phát sinh từ ly dị. Bình
tâm để chọn giải pháp và đường lối trung dung, ôn hoà, có đạo đức, có tình người.
Có rất
nhiều người sa lầy vào tội ác không vì ác tâm, nhưng vì bị cuốn vào cơn lốc
xóay của cực đoan, qúa khích. Họ chỉ nhận ra mình lầm đường lạc lối sau khi
bình tâm suy nghĩ, nhận định. Rất tiếc, có nhiều sai lầm, đổ vỡ không thể sửa chữa, hàn gắn như cướp đi sinh
mạng của người khác khi tâm không bình.
c.
Bình ổn cảm xúc:
Sau ly
dị, vì phải đối phó với nhiều người trong nhiều tình huống phức tạp mới, chưa từng
trải qua, nên người ly dị có nhiều cảm xúc đột ngột khó kềm chế. Những cảm xúc
không được ổn định và kềm chế sẽ gây hỗn loạn dẫn đến nhiều hành động tiêu cực
có hại cho cuộc sống mới và tạo ấn tượng không đẹp nơi những con người mới mà từ nay người ly dị bắt
đầu phải thiết lập tương quan. Sự trồi sụt bất ngờ của cảm xúc nơi người ly dị
cũng làm
họ phập phồng lo sợ, hốt hoảng lo âu, bồn chồn lo lắng. Những lo âu, lo
lắng, lo sợ mở đường cho những hành vi hoảng loạn vượt tầm kiểm soát của lý
trí, và hậu qủa thường đáng buồn, đáng tiếc.
Bình ổn
cảm xúc là làm cho tình cảm đang sôi động được lắng đọng bằng tìm lại thế quân
bình và chuẩn mực thăng bằng. Tình cảm tịnh cũng cần thiết như trí não tịnh;
nghiã là cả hai phải ở vào mức độ và vùng kiểm soát được; nếu không sẽ khó tránh tình trạng mất thăng bằng ảnh hưởng đến nhân cách. Nhiều người vì không
bình ổn được cảm xúc thời hậu ly dị đã rơi vào tình trạng tâm bệnh vì tình cảm
bị rối loạn, thoái hoá vô trật tự.
d. Bình dị
trong ngôn từ:
Vì phải
liên tục giải trình, và tự biện hộ trước nhiều người, nhất là những người trong gia đình, và bè bạn khắp nơi, người ly dị dễ rơi vào “đại
ngôn hoang tưởng” khi lớn tiếng và bạo miệng phân bua, minh định bằng chỉ
trích, chê bai, lên án người bạn đời cũ. Hậu ly dị là thời gian hai người thường
ra sức thuyết phục người chung quanh để kéo về mình nhiều đồng minh và để chứng
minh mình có lý, mình vô tội, mình không làm sai và không là tác nhân đã gây ra
nông nỗi. Kinh nghiệm cho thấy sau ly dị là thời điểm người ta bôi bác nhau kịch
kiệt và không ngượng miệng. Điều này dễ hiểu vì khi không còn ảnh hưởng và quyền
trên nhau, người ta mới tha hồ gào thét tính sổ và tru trếu đòi nợ nhau.
Thế nên
để được bình an, không gì hay hơn là chọn phương án “bình dị trong ngôn từ”;
nghiã là tránh “mồm loa mép giải.”, “dao to buá lớn”, nhưng giản dị, đơn sơ
trong ngôn từ với cung cách nhẹ nhàng, bình thản. Chính những từ ngữ giản dị
làm người nói và người nghe cùng bình tâm, bình tĩnh. Chính cung cách nhẹ
nhàng, bình thản làm bầu khí đối thoại không căng thẳng, ngột ngạt , nhưng dễ nghe, dễ
thương, dễ thở.
Đã có
không ít những ẩu đả đổ máu vì “lời ra
tiếng vào”, những án mạng chỉ vì một tiếng gáy nhức tai, một câu “móc lò” đụng
chạm, và thời hậu ly dị là thời thuận lợi cho những tiếng gáy, “tiếng bấc tiếng
chì” oan nghiệt mà người khôn ngoan cần phải tránh.
Như thế,
thái độ bình an là thái độ tốt đẹp nhất, bảo đảm một đời sống an ổn sau khi ly
dị. Nhưng để có thái độ bình an, người trong cuộc phải liên lỷ chiến đấu với
chính mình để vượt qua những cám dỗ của bạo lực, khiêu khích, sát phạt hay
khuynh hướng tiêu cực, buông thả, đầu hàng số phận.
Bình an
vì thế không là một trạng thái tự nhiên, một thành qủa “bất chiến tự nhiên
thành”, nhưng là kết qủa của cuộc chiến cam go và trường kỳ. Bởi sau ly dị, hai
người có không biết bao nhiêu điều phải nói, bao nhiêu khúc mắc cần giải trình,
bao nhiêu con số cần hạch toán, bao
nhiêu ẩn ức cần giãi bầy, bao nhiêu bất công cần đền trả, bao nhiêu ân oán mong được thanh toán,
lý giải. Những điều này từ lâu đã làm nặng lòng, và làm bế tắc tương quan.
Chính vì thế, hậu ly dị là lúc tất cả cần phải được giải quyềt một lần cho xong
… Nhưng trong đời thường, mấy ai đã có thể giải quyết cho
xong một lần ? Hay sẽ kéo dài nhiều năm, có khi đến tận cuối đời…bất hạnh ?
Cuộc
chiến nội tâm tìm bình an là cuộc chiến dài như cuộc đời, nên người chiến sỹ
không được phép rời tay súng. Cũng như “Nếu
muốn hoà bình, hãy chuẩn bị chiến tranh – Si vis pacem, para bellum” , người muốn
sống thái độ bình an cũng phải đề cao cảnh giác, vì quân thù “Bạo Lực”, địch quân “Buông Thả”
luôn rình rập những sơ hở để tấn công. Và bình an là hoa trái của chiến đấu hy
sinh, nên người biếng lười, dửng dưng, hờ hững sẽ khó có thể đạt được thái độ sống
bình an.
Ở đây
chúng ta bắt gặp cốt lõi của hạnh phúc đời người. Hạnh phúc đó chính là bình
an. Người ta có thể có tất cả, nhưng không thể hạnh phúc, nếu thiếu bình an.
Người ta có thể mua được tất cả, nhưng bình an không là món hàng, nên không thể
mua bằng tiền và thế lực.Người ta có thể thành công trong mọi lãnh vực, nhưng hạnh
phúc không đến với họ, nếu bình an vắng bóng trong tâm hồn.
Bình an
là trạng thái tự tại, tự tin trong thế quân bình hoàn hảo và hài hoà tròn đầy của
tâm hồn. Và người hạnh phúc là người có được tình trạng bình an này; cũng như bất hạnh là khi bình an
không có điều kiện để hiện diện trong thẳm sâu hiện hữu.
Nếu khế
ước hôn nhân hai người tự nguyện ký kết trong ngày cưới ôm ấp ước mơ trải đến tận
cây số sau cùng của đời hai người, thì ly dị là bước dừng trên hành trình đáng
mơ ước đó. Nhưng cho dù là bước dừng rướm máu vì chia cắt, ly dị không bao giờ
là bước đường cùng tuyệt vọng. Nó chỉ là một thất bại, một biến cố không vui, một
vấp ngã nặng nề, nhưng tuyệt nhiên không đóng hết cửa vào tương lai, không lấy
đi tất cả mọi khả thể xây dựng lại.
Nếu đường
hôn nhân của hai người được bắt đầu sau hôn lễ và hướng tới hạnh phúc lứa đôi,
thì ly dị là khúc rẽ không cho hai người cùng chung vai, sát cánh về đích. Vì
thế, ly dị không là nhát dao định mệnh giết chết tương lai, hạnh phúc của hai
người, nhưng hạnh phúc vẫn còn đó, trên những tuyến đường mới mở ra và tiếp tục
mời chào, dù hai người từ nay không cùng một đường đi, không chung một lối về căn nhà Hạnh Phúc.
Nói
cách khác, hạnh phúc vẫn có mặt, và người ta vẫn tràn đầy hy vọng trên đường đi tìm hạnh phúc mới. Chỉ có một
điểm chung đặc biệt, một mẫu số chung không thể thay đổi, đó là hạnh phúc vẫn
luôn là tình trạng bình an cư ngụ kín đáo trong tâm hồn, để lại một lần nữa,
đúng hơn là mãi mãi đến vô tận lần, con người phải chiến đấu để giành lấy bình
an đích thực cho mình và cho người, vì chỉ với bình an, hạnh phúc mới thực là hạnh
phúc.
Tóm lại,
người ly dị không hề bị tước đọat khả năng đi tìm hạnh phúc và khả thể đạt hạnh
phúc, cho dù con đường hạnh phúc hôn nhân vừa bị biến cố ly dị làm gián đoạn.
Trái lại, họ tiếp tục được mời gọi chọn con đuờng hạnh phúc mới bằng thái độ sống bình an, như điều kiện của hạnh
phúc. Họ sẽ phải chọn một trong hai thái độ: hoặc bạo lực, buông thả, hoặc thư
thái, bình an. Mỗi chọn lựa khác nhau đem đến hậu qủa khác nhau. Thái độ bình
an gắn kết với lạc quan, hy vọng, tích cực, xây dựng, bao dung. Thái độ bạo lực
và buông thả sánh đôi với bi quan, tiêu
cực, hận thù, hèn nhát, thất vọng. Bình an mang về hạnh phúc. Bạo lực, buông thả kéo theo bất hạnh. Và cuộc đời mới sẽ hạnh
phúc hay bất hạnh đều hệ tại ở chọn lựa một thái độ sống này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét