Tình
yêu là kho tàng vĩ đại, là ân huệ qúy giá nhất Thiên Chúa ban cho con người,
cũng là qùa tặng tuyệt vời nhất con người trao cho nhau, bởi bất cứ giá trị
nào, kể cả giá trị tinh thần, nếu không có tình yêu sẽ đều mất hết giá trị, vì
không đem lại hạnh phúc. Chẳng thế mà người ta có thể có tất cả mọi sự, nhưng vẫn
bất hạnh vì không có tình yêu ; có thể chiếm hữu tất cả mọi người, nhưng vẫn
không hạnh phúc vì không nhận được tình yêu của người nào.
Thiên
Chúa cũng không đợi chờ gì ở con người, ngoài tình yêu, và cũng không ban cho
con người ân huệ nào cao qúy hơn tình yêu, bởi Ngài là Tình Yêu đã gieo tình
yêu vào tâm hồn con ngưòi, và hạnh phúc là hồng ân kế tiếp…
Sở
dĩ tình yêu giữa con người với con người luôn bị đe dọa đứt gánh, đổ vỡ ;
luôn mang những rủi ro của phản bội, bất trung, vì con người đã vướng vào tội lỗi.
Chính tội lỗi đẩy con người đến tình trạng
ích kỷ chỉ nghĩ cho mình, chỉ lo cho mình, chỉ vun vén, thu gom cho “cái tôi”
mà phủ nhận, loại trừ người khác.
Vì
khuynh hướng xấu phát sinh tù tội lỗi
đưa đẩy, tình yêu con người không còn tinh ròng, nguyên vẹn là hướng đến người
khác với khát vọng, ước mơ đem lại hạnh phúc cho người mình yêu, mà sẵn sàng
quên mình, hiến mình vô điều kiện, nên từ nay tình yêu của bất cứ ai, ở bất cứ
người nào cũng phảng phất những tính toán, cũng thấp thoáng cái tôi sở hữu, thống
trị, cũng thoang thoảng hơi hướng lợi dụng, và tất nhiên tình yêu con người trở
nên chênh vênh, mong manh dễ vỡ.
Đó
là tình yêu con người mà chúng ta sống và trải nghiệm hằng ngày, những bóng
tình chợt đến rồi chợt đi, những mối tình chưa kịp thắt đã xổ bung thảm hại, những
ân tình chưa bén rễ đã bật gốc bẽ bàng, những đường tình mới lên đường đã kết
thúc, những cuộc tình vừa đính ước đã tức tưởi đôi ngả chia ly. Tất cả đã biến
tình yêu thành những màn cá cược hên xui, những xác xuất “thua - được, lên-
xuống” theo biểu đồ lợi nhuận.
Chỉ
còn một con người mà tình yêu luôn tinh tuyền, trọn vẹn, một con người được
Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn để tình yêu không bị tội lỗi làm đổ vỡ, hư
hỏng, lệch lạc. Con người ấy là Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta.
Chính
vì được chọn làm Mẹ Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ
ơn vô nhiễm nguyên tội, nghiã là gìn giữ Mẹ khỏi tội nguyên tổ, để không một
giây phút nào, ma qủy là thụ tạo kiêu căng và bất trung có quyền trên Mẹ là Mẹ
Thiên Chúa, cũng như không một khoảnh khắc thời gian nào dù ngắn đến đâu, tội lỗi
có thể len lỏi vào cuộc đời làm Mẹ Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thế, thập thể.
Nhiều
người cho rằng ơn vô nhiễm nguyên tội là một tín điều đầy mâu thuẫn, khi cho rằng
nếu Ngôi Hai Thiên Chúa đã chấp nhận làm người, thì việc làm con một người phụ
nữ có tội tổ tông truyền như tất cả mọi
người khác cũng là chuyện bình thường, đâu có gì quan trọng. Ngược lại, khi ban
cho Đức Maria ơn vô nhiễm nguyên tội, Đức Giêsu đã không “làm người trăm phần
trăm như con người” và làm cho mầu nhiệm nhập thể mất đi một phần ý nghiã “làm
người của Thiên Chúa”.
Trái
với chủ trương trên, Giáo Hội tuyên tín Đức Maria là thụ tạo duy nhất được Thiên Chúa gìn giữ khỏi tội tổ tông
ngay giây phút đầu đời, vì Mẹ là người nữ đầy ơn phúc, thánh thiện và ngợp tràn
Chúa Thánh Thần. Tuy thế, Mẹ vẫn được mời gọi lớn lên trong đức tin, đức cậy, đức
mến trong suốt hành trình đời Mẹ.
Vì
thế, ơn vô nhiễm nguyên tội là ơn cao trọng nhất Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, vì với
ơn này, tình yêu của Mẹ không bị tội lỗi làm phai nhạt, lu mờ, không bị thần dữ
khuynh đảo, làm hoen ố, nhưng Mẹ yêu Thiên Chúa mãnh liệt, trọn vẹn, thiết tha,
nồng nàn cũng như yêu tha nhân bằng khối tình tuyệt vời sung mãn, không vẩn đục
ích kỷ, hay tơ vương dục vọng.
Bởi
Evà đã không yêu Thiên Chúa bằng tình yêu tuyệt đối, tuyệt vời, nên Thiên Chúa
phải thay thế Evà bằng một người nữ khác khi đặt mối thù giữa người nữ đuợc gọi
là “Evà mới”, “Mẹ của sự sống mới” với Satan, và vì mối thù này, Thiên Chúa sẽ
không thể để “Evà mới”, “Mẹ của nhân loại mới” được Ngài tuyển chọn vướng mắc tội
tổ tông, và bị Satan thống trị.
Đàng
khác, vì là Mẹ Đức Giêsu, “nguồn của mọi sự thánh thiện”, Đức Maria không thể
chịu ảnh hưởng của tội lỗi để xứng đáng là Mẹ của Đấng là Nguồn mọi sự thánh
thiện, đúng như lời thiên sứ Gabrien ở buổi truyền tin : “Kính chào
Bà đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng bà. Bà đầy phúc lạ hơn mọi người nữ, và
Giêsu, con lòng Bà đầy phúc lạ” (x. Lc 1,28-38). Lời chào đã mặc khải tình trạng
đầy tràn ơn phúc nơi Đức Maria, có nghiã là hoàn toàn đẹp lòng Thiên Chúa, hoàn
toàn thuộc về Thiên Chúa, hoàn toàn quy hướng về Thiên Chúa, hoàn toàn ở trong
Thiên Chúa, như Đức Giêsu, nguồn mọi sự thánh thiện đã ở trong cung lòng Mẹ, và
luôn ở với Mẹ.
Sở
dĩ Mẹ hoàn toàn thuộc về Chúa và “yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn” (Mt 22,37) như Thiên Chúa muốn, vì trái tim yêu thương của Mẹ không bị
tội lỗi làm sứt mẻ, không bị ma qủy tấn công làm suy yếu mức nồng nàn, tha thiết
tuyệt vời của tình yêu dành cho Thiên Chúa và tha nhân, như thánh Gioan
Đamaxênô đã viết : “Trong thiên đàng của Đức Maria, Rắn Độc không có lối
vào”.
Tóm
lại, Thiên Chúa đã trang bị cho Đức Maria một tình yêu tuyệt vời bằng gìn giữ Mẹ
khỏi tội tổ tông, với ơn vô nhiễm nguyên tội, vì Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi làm Mẹ của Đức Giêsu,
Con Thiên Chúa ; được trở thành người cộng tác thiết thân và quan trọng của
Đức Giêsu, và là người được Chúa Cha chọn làm “Evà mới” để giao đấu và chiến thắng
ma qủy khi đạp giập đầu chúng.
Nhờ
ơn vô nhiễm nguyên tội, Mẹ đã sống đức tin, đức ái, đức trông cậy một cách trọn
hảo, vì tình yêu dành cho Thiên Chúa của Mẹ không hề bị tội lỗi làm vẩn đục.
Bên cạnh ba nhân đức đối thần ấy, Mẹ còn tuyệt vời “khôn ngoan, công bình, dũng
cảm và tiết độ” là bốn đức tính nhân bản, hay còn gọi là nhân đức luân lý khi sống
đằm thắm, ân cần, thân thiện, yêu thương hết mọi người. Và như người môn đệ
trung tín của Đức Giêsu, Mẹ đã sống trọn hảo tinh thần Bát Phúc của Hiến Chương
Nước Trời (x. Mt 5,2-12).
Thực
vậy, Đức Maria là vinh dự lớn lao của cả nhân loại, là hạnh phúc của con cái
loài người, vì với tình yêu tuyệt vời trọn hảo Mẹ dành cho Thiên Chúa, qua ơn
vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cũng bao phủ con cái Mẹ bằng tình mẫu tử bao la, vô bờ
bến .
Khấn
xin Mẹ bầu cử cho chúng con và dậy chúng con biết chay đến với Mẹ trong cơn gian nan khốn khó, nhất là khi trái tim cạn
kiệt tình yêu, và cuộc sống khô héo niềm hy vọng.
Jorathe
Nắng Tím