Lề Luật và Lòng Tin ở ĐỨC GIÊSU
Tất cả các Tin Mừng đều cho chúng ta thấy
tương quan giữa Đức Giêsu và các thượng tế, kỳ lão và nhóm Pharisêu ngày càng xấu
đi và bầu khí trở nên căng thẳng đến ngột ngạt. Tin Mừng Gioan hôm nay cho
chúng ta biết đâu là điểm nóng đang đốt cháy tương quan này.
Gioan tường thuật câu chuyện người đàn bà bị
bắt qủa tang đang ngoại tình. Chính các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước
mặt Đức Giêsu (Ga 8, 3), và họ nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt
qủa tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải
ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” (Ga 8, 4-5).
Có
ba điều những người này muốn nói với Đức Giêsu:
1. Sự kiện
phạm tội ngọai tình không thể chối cãi, bênh vực, vì có can phạm và người chứng.
2. Khung
hình phạt dành cho tội này đã được Luật Môsê quy định chính xác, rõ ràng: ném
đá cho đến chết.
3. Ý kiến của
Đức Giêsu trong vụ này.
Sở dĩ họ lôi người đàn bà phạm tội ngoại
tình này đến trước mặt Đức Giêsu, vì họ biết chắc Đức Giêsu không thể làm khác
Luật Môsê, cũng không thể che chống cho người đàn bà này vì chị ta bị bắt qủa
tang đang ngoại tình. Khi hỏi: “Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”, họ nắm chắc Ngài sẽ
không trả lời được, và phải cúi đầu, ngậm miệng cho họ đem chị ta đi ném đá chiếu
theo Luật.
Vì thế, khi giải thoát người đàn bà có đến “chín
phần chết, một phần sống”, Đức Giêsu đã làm tất cả mọi người có mặt sửng sốt,
ngạc nhiên, kể cả căm phẫn, tức giận.
Then chốt của cuộc giải thoát người đàn bà
ngoại tình khỏi cái chết trông thấy, chính là lòng thương xót của Thiên Chúa được
biểu hiện trong Đức Giêsu, dung mạo đích thực của Chúa Cha, Đấng giầu lòng xót
thương con người tội lỗi. Chính lòng thương xót đã cứu sống người đàn bà tội lỗi;
chính lòng thương xót đã cải từ hoàn sinh, làm sống lại và tái tạo, đổi mới mọi
người có tội.
Điều Đức Giêsu muốn những người Pharisêu,
Kinh Sư và những người có mặt hôm đó nhận ra, chính là lòng thương xót của
Thiên Chúa vượt qua và vựơt xa mọi biên giới, rào cản, cơ chế, quyền lực, lề luật,
dù đó là lề luật của Môsê, người của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phủ nhận luật Môsê mà kinh
sư và Pharisêu đưa ra, nhưng chỉ cho họ biết một chân lý căn bản, một sự thật cốt
lõi của Giới Luật mới, đó là ngay trong luật Môsê, vẫn luôn có một “luật trừ”,
đó là luật của lòng thương xót. Với luật trừ của lòng thương xót, không một tội
nhân nào bị loại trừ, xua đuổi, từ chối khỏi lòng thương xót, bao dung của Đức
Giêsu, Đấng đến để xót thương và cứu độ nhân loại.
Thánh Phaolô đã xác tín chân lý này, khi làm
nổi bật sức mạnh của lòng tin nơi Đức Giêsu trong thư gửi tín hữu Philipphê.
Theo tông đồ dân ngoại, chúng ta có được Đức Giêsu, được kết hợp với Ngài,
nghiã là được Ngài tha thứ, cứu độ, yêu thương không phải nhờ sự công chính của
ta, “sự công chính do Luật Mosê đem lại nhưng nhờ sự công chính do lòng tin vào
Đức Giêsu Kitô, tức là sự công chính do Thiên Chúa ban, dựa trên lòng tin” (Pl
3, 9).
Sự lầm lẫn hay lạm dụng lề luật từ bao thời
đã làm đau khổ, tổn thương không biết bao nhiêu con người yếu đuối cần được
thương xót, trong số đó có tất cả chúng ta, vì có ai là người vô tội, công chính, hoàn hảo, trong
sạch trước mặt Thiên Chúa đâu?
Câu hỏi mang cung giọng thách thức của Đức
Giêsu trước các ông Biệt Phái và Kinh sư hôm nào ở Giêrusalem: “Ai trong các
ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8,7), thiết tưởng phải trở
thành tiếng chuông đánh thức sự thật bất toàn, tội lụy, mỏng dòn, yếu đuối nơi
chúng ta, và nhắc nhủ chúng ta hãy “biết thương xót người, để được Thiên Chúa
xót thương” (Mt 5,7).
Jorathe Nắng Tím