Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 5, Mùa Chay


Lề Luật và Lòng Tin ở ĐỨC GIÊSU
 Tất cả các Tin Mừng đều cho chúng ta thấy tương quan giữa Đức Giêsu và các thượng tế, kỳ lão và nhóm Pharisêu ngày càng xấu đi và bầu khí trở nên căng thẳng đến ngột ngạt. Tin Mừng Gioan hôm nay cho chúng ta biết đâu là điểm nóng đang đốt cháy tương quan này.
   Gioan tường thuật câu chuyện người đàn bà bị bắt qủa tang đang ngoại tình. Chính các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu (Ga 8, 3), và họ nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt qủa tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” (Ga 8, 4-5).
    Có ba điều những người này muốn nói với Đức Giêsu:
1. Sự kiện phạm tội ngọai tình không thể chối cãi, bênh vực, vì có can phạm và người chứng.
2. Khung hình phạt dành cho tội này đã được Luật Môsê quy định chính xác, rõ ràng: ném đá cho đến chết.
3. Ý kiến của Đức Giêsu trong vụ này.
   Sở dĩ họ lôi người đàn bà phạm tội ngoại tình này đến trước mặt Đức Giêsu, vì họ biết chắc Đức Giêsu không thể làm khác Luật Môsê, cũng không thể che chống cho người đàn bà này vì chị ta bị bắt qủa tang đang ngoại tình. Khi hỏi: “Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”, họ nắm chắc Ngài sẽ không trả lời được, và phải cúi đầu, ngậm miệng cho họ đem chị ta đi ném đá chiếu theo Luật.
    Vì thế, khi giải thoát người đàn bà có đến “chín phần chết, một phần sống”, Đức Giêsu đã làm tất cả mọi người có mặt sửng sốt, ngạc nhiên, kể cả căm phẫn, tức giận.
   Then chốt của cuộc giải thoát người đàn bà ngoại tình khỏi cái chết trông thấy, chính là lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu hiện trong Đức Giêsu, dung mạo đích thực của Chúa Cha, Đấng giầu lòng xót thương con người tội lỗi. Chính lòng thương xót đã cứu sống người đàn bà tội lỗi; chính lòng thương xót đã cải từ hoàn sinh, làm sống lại và tái tạo, đổi mới mọi người có tội.
     Điều Đức Giêsu muốn những người Pharisêu, Kinh Sư và những người có mặt hôm đó nhận ra, chính là lòng thương xót của Thiên Chúa vượt qua và vựơt xa mọi biên giới, rào cản, cơ chế, quyền lực, lề luật, dù đó là lề luật của Môsê, người của Thiên Chúa.
     Đức Giêsu không phủ nhận luật Môsê mà kinh sư và Pharisêu đưa ra, nhưng chỉ cho họ biết một chân lý căn bản, một sự thật cốt lõi của Giới Luật mới, đó là ngay trong luật Môsê, vẫn luôn có một “luật trừ”, đó là luật của lòng thương xót. Với luật trừ của lòng thương xót, không một tội nhân nào bị loại trừ, xua đuổi, từ chối khỏi lòng thương xót, bao dung của Đức Giêsu, Đấng đến để xót thương và cứu độ nhân loại.
   Thánh Phaolô đã xác tín chân lý này, khi làm nổi bật sức mạnh của lòng tin nơi Đức Giêsu trong thư gửi tín hữu Philipphê. Theo tông đồ dân ngoại, chúng ta có được Đức Giêsu, được kết hợp với Ngài, nghiã là được Ngài tha thứ, cứu độ, yêu thương không phải nhờ sự công chính của ta, “sự công chính do Luật Mosê đem lại nhưng nhờ sự công chính do lòng tin vào Đức Giêsu Kitô, tức là sự công chính do Thiên Chúa ban, dựa trên lòng tin” (Pl 3, 9).       
    Sự lầm lẫn hay lạm dụng lề luật từ bao thời đã làm đau khổ, tổn thương không biết bao nhiêu con người yếu đuối cần được thương xót, trong số đó có tất cả chúng ta, vì có ai  là người vô tội, công chính, hoàn hảo, trong sạch trước mặt Thiên Chúa đâu? 
    Câu hỏi mang cung giọng thách thức của Đức Giêsu trước các ông Biệt Phái và Kinh sư hôm nào ở Giêrusalem: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8,7), thiết tưởng phải trở thành tiếng chuông đánh thức sự thật bất toàn, tội lụy, mỏng dòn, yếu đuối nơi chúng ta, và nhắc nhủ chúng ta hãy “biết thương xót người, để được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7).
Jorathe Nắng Tím