Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT I, MÙA VỌNG, Năm A
Ngay khi dựng nên Ađam
và Evà, Thiên Chúa đã ban cho hai ông bà Đất : “Thiên Chúa trồng một vườn
cây ở Êđen, ở phiá đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra. Đức Chúa
là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với
cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác. Một con sông từ
Eđen chảy ra tưới khu vườn…Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Eđen,
để cày cấy và canh giữ đất đai”. Đức Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người
rằng : “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn ; nhưng trái của cây
cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc
chắn ngươi sẽ phải chết” (St 2,8-17). Và Ađam, Evà sống hạnh phúc trên đất Thiên
Chúa ban. “Ađam gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt… Cả hai
trần truồng mà không xấu hổ trước mặt nhau” (St 24-25).
Sách Sáng Thế cho chúng
ta hình ảnh địa đàng, đất hạnh phúc mà Thiên Chúa ban cho con người, ở đó, con
người có mọi sự, nhất là có tình yêu Thiên Chúa và tình yêu đồng loại. Họ được
an vui, sung sướng và không chút vướng víu phiền muộn bởi mặc cảm, hay tội lỗi,
bởi họ trong trắng, hồn nhiên trên Đất của Thiên Chúa.
Nhưng rồi Đất hạnh phúc
“bị nguyền rủa vì ngươi, ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi mới kiếm
được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn
cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về
với đất” (St 3,17-19).
Vâng, tai hoạ đã ập đến
trên đất người, sau khi Ađam, Evà bất tuân lệnh Thiên Chúa ăn trái cây biết điều
thiện điều ác mà Thiên Chúa cấm (x. St 3,6) : địa đàng bị lấy lại, đất lành
biến thành đất dữ và cả hai thấy mình trần truồng phải kết lá làm khố che thân
(x. St 3,7), họ không dám giáp mặt Thiên Chúa, nhưng lẩn trốn Ngài (x. St
3,8-9), và bị trục xuất ra khỏi vườn hạnh phúc (x. St 3,24).
Qủa thực, chỉ một hình
ảnh thấy mình trần truồng và xấu hổ kết lá làm khố che thân cũng đã đủ nói lên những
mất mát kinh khủng và tận cùng của ông bà nguyên tổ sau khi phạm tội. Ông bà đã
mất hết, và một trong những cái mất quan trọng chính là mất Đất sống, mất Đất lành,
mất Đất tình yêu, mất Đất hoan lạc, mất Đất hạnh phúc, mất Đất bình an, mất Đất
mà Thiên Chúa chúc phúc và đặt con người vào ở. Mất Đất của Thiên Chúa, con người
trở thành vô gia cư, vì không đất ở khi sống, không nơi an nghỉ khi theo đất trở
về .
Nhưng Thiên Chúa là
Thiên Chúa “giầu lòng thương xót” sẽ làm “từ gốc tổ Giesê đâm ra một nhánh nhỏ,
từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này… Sẽ
không còn tai ác và tàn phá trên khắp núi thánh, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn
ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển” (Is 11,1-2.9). Với lòng bao
dung, tha thứ, Thiên Chúa sẽ cho “dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước lũ lượt
kéo nhau đi mà rằng : Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa
của Giacóp, để Người dạy ta biết đường lối của Người, và để ta bước theo đường
Người chỉ vẽ” (Is 2,2-3). Và mọi người nhận ra : “Ơn phù trợ đến từ Đức Chúa
là Đấng dựng nên cả đất trời” (Tv 121,2).
Trước ánh sáng của niềm
hy vọng được thương xót, thánh Phaolô đã đặt cho tín hữu Rôma câu hỏi : “Anh
em biết chúng ta đang ở thời nào không ?”, và ngài khẳng định : “Đã đến
lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày
Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia” (Rm 13,11).
Ngày ấy đã gần khi
Thiên Chúa trả lại Đất hứa cho con người, và ban cho nhân loại Đấng Cứu Thế, bởi
trong lòng thương xót vô bờ bến, “sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với
ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn
người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức
Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người” (Rm 5,15). Ngài sẽ ban cho
nhân loại trở nên công chính, nghiã là được sống và sống đời đời (x. Rm
5,18-20) trên Đất, và trong Nhà của Thiên Chúa, như ngôn sứ Giêrêmia đã tiên báo :
“Thành sẽ được dựng nên trên nơi phế tích, dinh thự sẽ tọa lạc trên chính chỗ xưa.
Từ các nơi ấy sẽ vọng ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng… Con cái nó sẽ lại được
như xưa, và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta” (Gr 30,18-20).
Và cũng như thời Nôe,
vào ngày cứu độ, Thiên Chúa tẩy sạch tội lỗi và thực hiện một sáng tạo mới, như
thánh Gioan đã viết trong sách Khải Huyền : “Bấy giờ tôi thấy trời mới đất
mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. Và tôi thấy Thành
Thánh là Giêrusalem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân
nương trang điểm để đón tân lang. Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô
to : “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Người sẽ cư ngụ cùng với
họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người là Thiên Chúa - ở - cùng - họ. Thiên
Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết ; cũng chẳng còn tang tóc,
kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21,1-4).
Họ đây chính là “những
người có tâm hồn nghèo khó” (Mt 5,3), nghèo khó để làm giầu hạnh phúc của đồng
loại, nghèo khó để không ai chung quanh họ phải khổ vì nghèo, phải nhục nhằn, tủi
phận vì túng thiếu ; họ đây là “những ai hiền lành” (Mt 5,4), hiền lành như
Chiên Thiên Chúa, để cùng Thiên Chúa gánh tội trần gian, cùng Thiên Chúa mang lấy
hết bệnh hoạn, tật nguyền của nhân loại, hiền lành để không ai sống gần họ bị từ
bỏ, bị ruồng rẫy, hay bị lên án, khai trừ như Thiên Chúa bao dung, rộng lượng luôn yêu thương, đón nhận
mọi người ; họ là “những người bị bách hại vì sống công chính” (Mt 5,10) để
trở thành tiếng nói của người không tiếng nói, nơi ẩn náu an toàn của người cô
qủa, vô gia cư, bị truy lùng, và chính họ sẽ nhận đuợc “Đất hứa làm gia nghiệp”
(Mt 5,4), “Nước Trời là sở hữu” (Mt 5,3), và vương quốc Thiên Chúa là nơi cư ngụ.
Vâng, Mùa Vọng đến với
niềm hy vọng tìm lại Đất hứa đã mất, gặp lại địa đàng đã từ đó bị đuổi ra, và
niềm hy vọng ấy chỉ trở thành sự thật khi Thiên Chúa từ trời cao đến cư ngụ trên
đất đã bị chúc dữ, nguyền rủa, và ở lại trên đất ấy với con người.
Vì thế, mầu nhiệm Nhập
Thể cũng chính là mầu nhiệm Nhập Thế, khi “Thiên Chúa làm người” xuống trên đất
này, ở giữa thế giới này, cư ngụ ngay trong nhà của những con người tội lỗi này
để yêu thương, chữa lành, cứu chuộc. Với “Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng tôi”,
đất đã bị nguyền rủa, chúc dữ xưa, nay được tẩy rửa để nên đất mới, đất lành, đất
sinh mầm ơn cứu rỗi. Với Thiên Chúa đến và cắm lều cư ngụ trên đất của con người,
từ nay con người không còn sợ bị Thiên Chúa xua đuổi, trục xuất (x.St 3,24), cũng
không như Cain bị Thiên Chúa qưở trách : “Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi
đang kêu lên Ta. Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút
lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra” (St 4,10-11), và Cain cay đắng thở than :
“Hình phạt dành cho con qúa nặng, không thể mang nổi. Đây, hôm nay, Ngài xua đuổi
con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang
thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con” (St 4,13-15).
Mùa vọng về với niềm
hy vọng “đất người” được đón Thiên Chúa đến “làm người và cư ngụ giữa loài người”,
để đất người cằn khô được ơn Cứu Độ tưới mát, đất chết chóc được trở nên “đất hứa”,
“một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất chảy sữa và mật ong” (Xh 3,8), đất
sinh gai góc tội lỗi được trở thành vườn nho tuyệt vời (x. Mt 20,1-16), và đất
hoang, không sự sống trở thành đồng cỏ xanh tươi có dòng nước trong lành (x. Tv
23), nhà của con người có Thiên Chúa, nhà của Thiên Chúa ở giữa con người (x.
Ga 1,11.14).
Jorathe Nắng Tím