Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG VỌNG,
Năm A
Không
ai vào đời mà không đi trên đường đời, bởi đời là những con đường, những lối ngõ
chằng chịt, đan dệt thành cuộc đời mỗi người. Sở dĩ đường đời đan dệt thành cuộc
đời, vì số phận cuộc đời mỗi người hệ tại ở những bước chân đi : có những
bước chân sai lạc vì giận dữ, rủ em ra ngoài đồng để giết chết em của Cain đã làm
cuộc đời tan nát vì bị nguyền rủa (x. St 4,1-16) ; có những bước chân yêu
mến vâng phục “rời bỏ xứ
sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi” (St 12,1) của Ápraham để “ngươi sẽ thành một dân lớn, tên
tuổi ngươi được lừng lẫy và ngươi sẽ là một mối phúc lành” (St 12,2).
Như
thế, quyết định đi đâu, đi trên con đường nào là việc của mỗi người, bởi chọn một
con đường, chọn một hướng đi, chọn một lối về hoàn toàn thuộc quyền tự do của mỗi
người, và ai nấy tự mình trách nhiệm trên chọn lựa ấy.
Vì
tự do chọn và tự trách nhiệm trên chọn lựa, mà con đường được chọn của mỗi người
trở nên tương lai, số phận của họ. Và vì là số phận, nên việc chọn một con đường,
chọn một hướng đi luôn là việc hệ trọng, lôi kéo sự quan tâm của Thiên Chúa, vì
Ngài yêu thương con cái Ngài đang lạc lõng, hay dong duổi trên các lối ngõ đường
đời.
Kinh
Thánh cho chúng ta biết : “con
đường ác nhân khác nào ngõ tối, chúng không biết mình sẽ vấp vào đâu” (Cn 4, 19), những con đường
của “kẻ hả hê khi làm điều
ác, thích thú khi làm điều tồi tệ xấu xa. Đường chúng đi đầy uẩn khúc, lối chúng
về thật quanh co” (Cn
2,14-15), “nhà nó ở nghiêng
về cõi chết, lối nó đi dẫn tới các âm hồn. Kẻ theo nó rồi, không hề trở lại, chẳng
ai tìm được đường về cõi sống”
(Cn 2,18-19). “Vậy mà chúng
chẳng hay chẳng hiểu, cứ bước đi giữa tăm tối, mịt mù” (Tv 82,5), “đường chúng đi trở nên trơn trượt ; chúng bị đẩy vào nơi tăm
tối và té nhào trong đó. Vì Ta sẽ khiến tai họa ập xuống trên chúng” (Gr 23,12).
Sở
dĩ con đường ác nhân là con đường tai họa, dẫn đến sự chết, vì đó là con đường
chống lại Thiên Chúa, đi ngược lại thánh ý của Thiên Chúa như ngôn sứ Xôphônia đã tuyên báo : “Chúng sẽ bị Ta vây hãm, và sẽ
bước đi như những kẻ mù, vì đã đắc tội với Đức Chúa. Máu chúng sẽ đổ ra chan hoà,
và thịt chúng rữa ra như rác rưởi”
(Xp 1,17), hoặc như sách Đệ Nhị Luật đã ghi lại lời nguyền rủa của Đức Chúa đối
với người không nghe tiếng Chúa và không
đi trên đường của Ngài : “Đức
Chúa sẽ làm cho anh em bị điên khùng, mù loà, loạn trí. Anh em sẽ mò mẫm giữa
trưa, như người mù mò mẫm trong bóng tối, và sẽ không thấy đường mà đi” (Đnl 28,28-29).
Từ
nay, ánh sáng và con đường gắn liền nhau, bởi đường tăm tối, đường không đèn, đường
không ánh sáng, người đi đường sẽ dễ vấp ngã như Tin Mừng Mátthêu đã viết về những
người Pharisêu kiêu căng, cứng lòng : “Cứ để mặc họ. Họ là những nngười mù dắt người mù. Mù mà lại dắt
mù. Cả hai sẽ lăn cù xuống hố”
(Mt 15,14)
Nhưng
ánh sáng không soi đường, chỉ lối cho những ai chối bỏ ánh sáng, như Tin Mừng
Gioan đã khẳng định : “Ánh
sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc
họ làm đều xấu xa. Qủa thật, ai làm điều ác thì ghét ánh sáng, và không đến cùng
ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật thì đến
cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ : các việc người ấy đã đươc thực hiện
trong Thiên Chúa” (Ga
3,19-21) ; cũng như Tin Mừng Luca đã reo mừng ánh sáng : “Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi trong tăm tối
và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.” (Lc 1, 78-79).
Mùa
Vọng đem về Lời Hứa ánh sáng của Thiên Chúa, để đường đời trở thành đường hy vọng ;
để không một ai đi trên đường mà bị vấp ngã, lọt hố, rơi vào nơi chết chóc, kể
cả kẻ mù loà như ngôn sứ Isaia đã nói : “Ta dẫn người mù tối qua những lối chưa tường, trên
nẻo đường mới lạ, sẽ dìu họ bước đi. Ta biến đổi bóng tối thành ánh sáng soi họ,
và uốn khúc gập ghềnh thành quan lộ thẳng băng” (Is 42,16).
Với
Lời Hứa mở ra con đường Hy Vọng cho muôn dân, Đức Giêsu là con đường hy vọng đến
trong thế gian để dẫn nhân loại mù loà đang bước đi trong tối tăm đến hoan lạc,
bình an của sự thật, tình yêu và sự sống. Ngài chính là con đường Thiên Chúa đi,
con đường của Thiên Chúa, vì chính Ngài là “Đường, Sự Thật và Sự Sống” (Ga 14,6), đế ai nấy đều sẽ phấn khởi thốt lên : “Bấy giờ con sẽ hiểu thế nào là
công bình, thế nào là chính trực công minh : đó là đường đưa tới hạnh phúc” (Cn 2,9).
Mùa
Vọng về, mở ra một trời hy vọng cho khách lữ hành trên đường hy vọng được Thiên
Chúa đến thăm. Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa, thánh thiện vì bao dung, nhân
hậu, giầu lòng thương xót, “Người
sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời người khác
nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh
kẻ nghèo trong xứ sở” (Is
11,3-4) ; Ngài chúc phúc cho những ai hiền lành, khiêm nhu, hay chạnh lòng
thương xót, những người vất vả, nghèo đói, sầu khổ, khóc lóc, bị vu khống, bách
hại trên đường đời và hứa ban cho họ Đất Hứa, Nước Trời làm gia nghiệp (x. Mt
5,3.4.5.7.11).
Mùa
Vọng về, mang đến từng tâm hồn niềm hy vọng
của “đường về yêu
thương” có Cha Nhân Hậu là
Thiên Chúa vẫn ngàn đời trung tín trong tình cha ; vẫn ngọt ngào xót thương,
tha thứ ; vẫn giầu có, hào sảng với đứa con hoang đàng, một thời bất hiếu,
phản phúc, vô ơn (x. Lc 15,11-32).
Mùa
Vọng về, mở ra con đường hy vọng, trên đó, Đức Giêsu, “Thiên Chúa làm người” cùng đi với mỗi người, bởi chính Ngài là Đường của
Thiên Chúa cho nhân loại : đường tự do, đường công chính, đường ân sủng, đường
ánh sáng, đường yêu thương, đường tha thứ, đường sự thật, đường bình an, đường
hạnh phúc, đường cứu độ, đường về sự sống
đời đời.
Và
để niềm Hy Vọng Cứu Độ được thực hiện trên mọi nẻo đường đời, và “để mọi người sẽ thấy ơn cứu độ
của Thiên Chúa” (Lc 3,6),
Mùa Vọng mời gọi chúng ta cùng với thánh
Gioan Tiền Hô : “dọn
sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mt 3,3), để mọi thung lũng
gian tham, bất chính phải lấp cho đầy, mọi núi đồi kiêu căng, thủ đọan phải bạt
cho thấp, mọi khúc quanh co gian dối phải uốn cho ngay, và đường lồi lõm thị
phi, đố kị phải san cho phẳng (x. Lc 3,5).
Ước
gì đường đời chúng ta đi mãi mãi là Đường Hy Vọng, Đường của Thiên Chúa, Nguồn
Hy Vọng Cứu Độ của chúng ta.
Jorathe Nắng Tím