"Thiên Chúa làm người và ở giữa loài người chúng ta".
Tất cả các bài đọc trong phụng vụ ngày lễ Giáng Sinh tập trung vào Đức Giêsu, là
"Ngôi Lời của Thiên Chúa" (Ga 1,1), "là phản ánh vẻ huy hoàng, là
hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa" (Dt 1,3). Ngài đời đời hiện hữu, "tiền hậu y nguyên, và
năm tháng của Ngài sẽ không chấm dứt" (Dt 1,12).
Thánh Gioan trong đọan Tin Mừng đuợc chọn cho ngày lễ Giáng Sinh
(Ga 1, 1- 18) năm lần từ "Ngôi Lời", và chỉ dùng danh xưng Giêsu Kitô duy nhất một lần. Thánh sử đã cố ý nhấn mạnh và làm nổi bật Đức
Giêsu Kitô, Ngôi Lời của Thiên Chúa.
Trong triết học Hy lạp, Lời - Logos và
xác thể - Sarx hoàn toàn đối nghịch nhau, nhưng
nay, trong mầu nhiệm nhập thể, Ngôi Lời là Thiên Chúa lại trở nên người phàm, trong
thân xác của người phàm: "Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư
ngụ giữa chúng ta" (Ga 1, 14). Đây là điều người ta không dễ chấp nhận, vì thế mới xẩy ra tình cảnh: "Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng
lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận" (Ga 1,
10 - 11).
Là Ngôi Lời của Thiên Chúa,
Đức Giêsu mang bản thể Thiên Chúa, bởi "từ khởi đầu đã có Ngôi Lời... và Ngôi Lời là Thiên Chúa… Nhờ Ngôi Lời mà vạn vật đuợc tạo thành"
(Ga 1,1-3). Cũng nhờ Ngôi Lời mặc lấy xác phàm, và ở giữa loài người, Thiên Chúa
đã trực tiếp nói với con người bằng ngôn ngữ của chính con người.
Thiên Chúa đã nói với con người về Ngôi Lời của Ngài, cũng
là nói về chính Ngài:
a. Ngôi Lời là Sự Sống:
Bởi "không
có Ngôi Lời thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống" (Ga 1,3-4).
b. Ngôi Lời là Ánh Sáng:
"Ngôi Lời là ánh sáng thật. Ánh sáng đến thế gian và chiếu soi cho mọi người" (G 1,
9).
c. Ngôi Lời
là Đấng Cứu Độ:
Bởi "những ai đón nhận, tức là những ai tin vào
danh Nguời, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa " (Ga 1,12). Trở nên con Thiên
Chúa tức là được Thiên Chúa cứu độ, ban ân sủng và sự sống đời đời.
Đêm Giáng Sinh, chúng ta mừng đón Đức Giêsu, Ngôi
Lời của Thiên Chúa đến. Chúng ta sẽ không chỉ đón một Thiên Chúa làm người của lịch sử trong qúa khứ, nhưng một Thiên Chúa
làm người ngay hôm nay, vì mầu nhiệm nhập thể là mầu nhiệm vượt thời gian, mầu nhiệm của Thiên Chúa
trong một hiện tại vô cùng, mầu nhiệm của Ngôi Lời "tiền hậu y nguyên và năm tháng của Ngài không
chấm dứt". Cũng đêm nay, khi đón nhận Ngài, chúng
ta được ra khỏi sự chết đời đời, vì Ngài là Sự Sống, Đấng ban sự sống và là Đấng Cứu Độ. Chúng ta cũng
được ra khỏi màn đêm tăm tối, để bước đi dưới ánh sáng sự thật.
Vì thế, niềm vui đêm
Giáng Sinh chính là loài người chúng ta được giải phóng khỏi bóng tối và sự chết của hoả ngục, khi Sự Sống và Ánh Sáng của Ngôi Lời Thiên Chúa tỏa chiếu, bao trùm. Từ đây, chính
Thiên Chúa nói với chúng ta, để chúng ta được nghe tiếng Ngài, và được thân thưa với Ngài như con thơ thỏ thẻ, tâm sự cùng cha dấu yêu, nên hạnh phúc có
Thiên Chúa là Cha mới chính là niềm vui đích thực lớn lao của đêm Giáng Sinh, khi chúng ta mừng Ngôi Lời xuống thế mặc lấy xác phàm và ở giữa chúng ta.
Xin Chúa Hài Đồng, Ngôi Lời của Thiên Chúa
ban cho chúng ta niềm vui có Chúa đến là "Sự Sống, Ánh Sáng và
ơn Cứu Độ" của chúng ta.
Jorathe Nắng Tím