Pages - Menu

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Mừng Kính hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô

LIÊN LỶ TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU
Mỗi dịp mừng kính hoặc xin hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô cầu thay nguyện giúp, hình ảnh một Giáo Hội trên đường trở về lại rực sáng trong tôi.
Thực vậy, tôi không bao giờ phủ nhận hai thánh tông đồ Phêrô, Phaolô đã xây dựng nhiều giáo đoàn Kitô hữu như nền tảng của Giáo Hội buổi ban đầu, cũng như đã anh dũng đổ máu làm chứng Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ muôn dân, và vinh dự là cột trụ vững chắc của Giáo Hội công giáo Rôma. Nhưng bên cạnh đó, còn một nét đẹp tuyệt vời nổi bật khác luôn hấp dẫn, lôi cuốn mỗi khi tôi chiêm ngắm đời sống tông đồ của hai vị. Nét đẹp đó là liên lỷ trở về với Đức Giêsu của đời tông đồ.
Trở về với Đức Giêsu của Phêrô bắt đầu từ những yếu đuối khi Phêrô thấy Đức Giêsu đi trên biển, thì cuống cuồng lên mà nói là ma, và hoảng sợ, kinh hãi (Mt 14,26) ; đến khi Đức Giêsu cho đi trên nước mà đến với Ngài, thì phát sợ và chìm xuống biển khi thấy gió to, sóng lớn (x. Mt 14,29), để rồi bị Đức Giêsu lên tiếng qưở trách: Quân yếu tin. Sao lại hoài nghi ! (Mt 14,31).
Trở về với Đức Giêsu của Phaolô khởi đi từ sự đồng tình giết chết Stêphanô, vị tử đạo đầu tiên, vì ông này đi theo Đức Giêsu. Sách Công Vụ Tông Đồ kể :
Trong những ngày Hội Thánh ở Giêrusalem bị bách hại dữ dội. Mọi người đều phải tản mác về các vùng quê xứ Giuđê và Samari, chỉ trừ có các tông đồ. Những người nhân đức đưa đám Stêphanô và đã khóc than ông thống thiết. Còn Saolô thì ra công tàn phá Hội Thánh, xông vào các nhà tư, và lôi đi đàn ông, đàn bà mà tống ngục (Cv 8,1-3).
Trở về với Đức Giêsu của Phêrô lớn dần với lời can ngăn Thầy đừng lên Giêrusalem, khi Đức Giêsu nói cho các tông đồ hay : Ngài phải đi Giêrusalem và chịu nhiều đau khổ do hàng niên trưởng và các thượng tế cùng ký lục, và bị giết đi, và ngày thứ ba sẽ sống lại, và ông đã bị Đức Giêsu khiển trách : Xéo đi khỏi mặt Ta ! Hỡi Satan ! (Mt 16,21-23).
Trở về với Đức Giêsu của Phaolô lớn nhanh khi ông vẫn hằm hằm đe dọa giết các môn đệ Chúa, nên đi gặp Thượng tế, xin thư giới thiệu đến các hội đường ở  Đamát, để nếu thấy những người theo Đạo, dù đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giêrusalem (Cv 9,1-2).   
Trở về với Đức Giêsu của Phêrô trở nên đơm chồi, nẩy lộc khi Phêrô đang ở dưới sân, thì một đứa trong bọn tớ gái của Thượng tế đến, thấy Phêrô đang sưởi, nó nhìn trừng trừng, mà nói với ông : Cả ông nữa, ông đã ở với  người thành Nadarét, tên Giêsu đó ! Ông chối rằng : Tôi chẳng biết, cũng chẳng hay chị muốn nói gì ! (Mc 14,66-68). Phêrô còn tiếp tục bị bọn tớ gái của Thượng Tế vặn hỏi, và lần nào ông cũng bai bải vừa thề vừa chối : Tôi không biết người ấy là ai (Mc 14,71). 
Trở về với Đức Giêsu của Phaolô đạt đến hồi gay cấn khi ông gần đến Đamát, thì thình lình có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống  bao phủ lấy ông. Ông ngã xuống đất, và nghe có tiếng nói với ông : Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta ? (Cv 9, 3).
Trở về với Đức Giêsu của Phêrô đơm hoa kết trái khi Phêrô nhớ lại lời Đức Giêsu, khi Ngài bảo ông : Trước khi gà gáy hai lần, con đã chối Thầy ba lần. Và ông oà khóc nức nở (Mc 14,72).
Trở về với Đức Giêsu của Phaolô  tưng bừng mở hội khi ông lên tiếng  hỏi, sau khi té ngựa : Thưa Ngài, Ngài là ai ? ; và nghe được tiếng rằng : Ta là Giêsu mà ngươi đang tìm bắt (Cv 9, 5).
Vâng, cả hai tông đồ Phêrô và Phaolô đều bắt đầu đời tông đồ của mình từ yếu đuối : người thì phản bội chối Thầy, người thì điên cuồng bắt bớ tín hữu, tiêu diệt Hội Thánh mới khai sinh, còn non nớt. Và khởi điểm yếu đuối ấy đã nối tiếp suốt đường dài tông đồ của hai vị :
1.   Nối tiếp suốt đường dài đời tông đồ khi không ngừng ý thức thân phận vốn yếu đuối, và mãi dòn mỏng của mình, như Phêrô đã phủ phục dưới chân Đức Giêsu mà  thưa : Lậy Thầy, xin xa con ra, vì con  là kẻ tội lỗi ! (Lc 5,8) ; và như Phaolô đã không ngần ngại tự thú : Nếu phải vinh vang, thì tôi sẽ vinh vang về những yếu đuối của tôi (2Cr12,30).
2.   Nối tiếp suốt đường dài đời tông đồ khi liên lỷ xác tín : Tình Yêu Đức Giêsu sẽ biến đổi con người yếu đuối thành môn đệ mạnh mẽ, khí cụ đắc lực của Ngài, như Phêrô đã tín thác thân thưa : Lậy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy (Ga 21,15-16), và như Phaolô đã mạnh dạn qủa quyết : Tôi rất đỗi sung sướng mà vinh vang  nơi các yếu đuối của tôi, để quyền năng của Đức Kitô ở lại trên tôi.  Vì thế, tôi vui thỏa trong những yếu đuối, lăng nhục, quẫn bách, bắt bớ, cùng khốn, vì Đức Kitô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh (2Cr12, 9-10). Mạnh trong sức mạnh của Đức Kitô, Đấng đã phán : Ơn Ta đủ cho ngươi ! (2Cr 12,9) chính là niềm hy vọng của Phaolô.
3.   Nối tiếp suốt đường dài đời tông đồ khi bám chặt và ở lại với Đức Giêsu như Phêrô đã hớt hải kêu lên, vì biết mình cần Chúa : Bỏ Thầy, chúng con biết theo ai, vì Thầy có Lời ban sự sống !, khi Đức Giêsu hỏi các tông đồ : Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ Thầy sao ? (Ga 6,67-68), cũng như Phaolô đã thâm tín lẽ sống của đời mình chính là Đức Kitô : Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà chính Đức Kitô sống trong tôi (Gl 2,20).
 Và cứ như thế, các vị đã lớn lên trong đức tin, đức ái và đức cậy bằng sống sự gặp gỡ giữa cái tôi đầy tội lụy, yếu đuối của mình với sức mạnh ân sủng của Thiên Chúa ; các vị đã nhận ra và đón nhận sự thánh thiện như hồng ân nhưng không từ lòng thương xót, bao dung của Đức Giêsu, Đấng đã kêu gọi và chọn các vị từ vực thẳm của yếu đuối ; các vị đã  từng bước khiêm tốn đi theo Đức Giêsu trên đường phục vụ mà không tích lũy công lênh, ki cóp công trạng, góp nhặt công danh cho riêng mình, nhưng chỉ  sống và phục vụ  dân Chúa vì được Tình Yêu Đức Kitô  thúc bách (2Cr 5,14).
Cũng vì liên lỷ ý thức thân phận yếu đuối, luôn cần trở về từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây với Đức Giêsu, mà các vị không xây pháo đài, mở mang bờ cõi, hay củng cố cơ chế để phục vụ vinh quang cá nhân, quyền lực phe nhóm, ảnh hưởng vùng miền, an toàn cục bộ, nhưng buông bỏ tất cả, như tất cả đã được buông bỏ ngày nào bên bờ hồ Galilê khi Đức Giêsu lên tiếng gọi : Hãy theo Ta ! (Mt 4,19), hay  trên đường Đamát khi ngã ngựa, để đi  khỏi xứ sở ngươi, khỏi quê quán ngươi, khỏi nhà cha ngươi, đến đất Ta sẽ chỉ cho ngươi (St 12,1), như Thiên Chúa đã nói với Abraham, tổ phụ dân riêng Ngài tuyển chọn.
Và cũng vì liên lỷ trở về với Đức Giêsu với tâm tình của con người yếu đuối luôn cần Chúa, mà các vị được Thiên Chúa yêu thương, tín nhiệm, chúc phúc, như Phêrô đã được chọn làm Tảng Đá, trên đó Đức Giêsu xây dựng Hội Thánh của Ngài (x. Mt 16,13-20), và như Phaolô đã được chọn làm Tông Đồ dân ngoại qua Lời Thiên Chúa truyền dậy Hananya : Ngươi cứ đi ! Vì nó là lợi khí Ta đã chọn để mang Danh Ta ra trước mặt các dân ngoại… (Cv 9,15).
Qủa thực, con đường tiến lên phiá trước khi đi rao giảng Tin Mừng của hai thánh Tông Đồ Phêrô, Phaolô chính là con đường liên lỷ trở về với  Đức Giêsu, vì có trở về, sau khi tự  mình đi lạc vào dinh Thượng tế và ở đó đã phản bội, chối Thầy, Phêrô mới thấy rõ và cảm nghiệm sâu sa tình yêu vô cùng và đến cùng  của Đức Giêsu, Thầy mình, Đấng đã chẳng hạch hỏi tội xưa, lỗi cũ, mà chỉ gợi nhớ tình yêu muôn thưở,  đời đời trung tín của Ngài : Này Simôn, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn các người khác không ? (Ga 21, 15), cũng như Phaolô cũng vì khiêm tốn thân thưa : Lậy Ngài, Ngài là ai ? mà kịp trở về với Đấng đã cho ông được tràn đầy Thánh Thần, được sáng mắt, chỗi dậy, chịu thanh tẩy, lấy lại sức (x. Cv 9,17-19), và trở thành tông đồ  của Đức Giêsu (x. Cv 9,26-28).
Cũng trên hành trình loan báo Đức Giêsu luôn mở ra trước mặt, hai vị tông đồ rường cột của Hội Thánh đã không quên lời mời liên lỷ trở về trong trái tim thương xót của Đức Giêsu để được nâng đỡ, ủi an, tăng thêm sức mạnh, bởi biết mình mỏng dòn, yếu đuối, bất toàn : Hãy đến với Tôi ! Tất cả những ai đang vất vả, mang gánh nặng nề, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của Tô và học với Tôi, vì Tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng, và anh em sẽ tìm được sự nghỉ ngơi cho tâm hồn, vì ách Tôi  êm ái, và gánh Tôi nhẹ nhàng (Mt 11,28-30).
Và bởi biết mình cần được Thiên Chúa ban sức mạnh để trung thành với ơn gọi tông đồ, và khiêm tốn liên lỷ trở về với Thiên Chúa, mà các vị đã được Đức Giêsu trao sứ vụ chăn dắt chiên con, chiên mẹ (Ga 21,17), và củng cố đức tin của anh em (x. Lc 22,32).  
Và lịch sử đã làm chứng : suốt hơn hai ngàn năm, Giáo Hội đã trải qua những bước thăng trầm tùy theo mức độ trở về với Đức Giêsu của Giáo Hội, bởi đã có những năm tháng nội bộ Giáo Hội phân hoá trầm trọng ; người của Giáo Hội  ganh ghét, đấu đá, tranh giành ; phẩm trật Giáo Hội rối loạn bởi mưu mô phế lập, thủ đọan triệt hạ nhau, và giáo triều hành xử bất xứng, tồi tệ hơn cả người đời. Tất cả chỉ vì một số người nắm quyền lãnh đạo trong Giáo Hội đánh mất ý thức về thân phận dòn mỏng, yếu đuối của mình, nên không còn nhu cầu liên lỷ trở về với Đức Giêsu, Thiên Chúa của lòng thương xót để được chữa lành, bồi bổ, yêu thương, hướng dẫn ; tất cả chỉ vì những người con của Giáo Hội đã quên sự thánh thiện hệ tại ở sự gặp gỡ giữa thân phận yếu đuối của loài người và sức mạnh ân sủng của Thiên Chúa. Chính trong ý thức và gặp gỡ này, con người thực hiện quyền tự do của mình bằng cố gắng đi tìm Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ duy nhất, và Thiên Chúa, Đấng giầu lòng thương xót mở lòng khoan nhân khứng ban ân sủng cho con cái mà Ngài yêu thương. 
Đó cũng là chọn lựa của hai thánh Phêrô và Phaolô trong suốt cuộc đời làm tông đồ : thánh Phêrô với trái tim quảng đại, được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần đã dẫn dắt Giáo Hội bằng ý thức mình yếu đuối và luôn cần ơn tha thứ của Thầy mình ; thánh Phaolô đã đến với dân ngoại bằng  nhiệt huyết và khiêm tốn của người ngã ngựạ, mù loà, nhưng được Lòng Thương Xót nâng dậy, chữa lành, tuyển chọn. Chính trong yếu đuối và lòng tín thác vào sức mạnh Ân Sủng của hai tông đồ rường cột Phêrô và Phaolô mà Giáo Hội bền vững, trường tồn và qủy hoả ngục không làm gì nổi, bởi với Phêrô và Phaolô  không trên cơ chế mà Giáo Hội đặt nền tảng, không ở thành qủa thế gian mà Giáo Hội gắn bó, không quyền lực bao trùm quần chúng mà Giáo Hội say mê, không tổ chức  hoàn hảo và kỷ cương trăm phần trăm mà Giáo Hội phải đạt cho bằng được, không vị thế ngất ngưởng trên thiên hạ  mà Giáo Hội đặt làm điểm ngắm, không sức mạnh khống chế, áp đảo,  thanh trừng mà Giáo Hội đầu tư, xây dựng, nhưng duy một mình Đức Giêsu mà Giáo Hội  được mời gọi liên lỷ trở về và ở lại, vì chỉ một mình Đức Giêsu mới thực là Đầu của Thân Thể mầu nhiệm là Giáo Hội (Ep 5,22) ; là Phu Quân yêu thương vô cùng và đến cùng Hiền Thê của mình là Giáo Hội (Ep 5,25) ; là Con Đường cứu độ mà Giáo Hội phải bước đi ; là lẽ sống và sự sống của Giáo Hội, nên không liên lỷ trở về gặp gỡ Đức Giêsu, Giáo Hội có nguy cơ thoái hoá thành một giáo hội có thiên chúa nhưng không có Đức Kitô, một Đức Kitô không có Giáo Hội,  một Giáo Hội không có dânThiên Chúa, một giáo lý không  mầu nhiệm, và một ý chí không khiêm nhường như lời Đức Thánh Cha Phanxicô, và hậu qủa tất nhiên, nhãn tiền sẽ là một giáo hội cơ chế mải mê quyền lực, săn tìm ảnh hưởng trần thế, và bỏ quên thương xót, phục vụ.    
 Xin hai thánh Tông Đồ Phêrô, Phaolô cầu bầu cùng Chúa cho đường đi của Giáo Hội luôn là đường  về liên lỷ với Đức Giêsu, để Giáo Hội không ngừng chiếu sáng dung nhan Thiên Chúa của lòng thương xót, dung mạo Đức Giêsu, Mục Tử nhân lành sẵn sàng hiến mạng sống để đàn chiên được sống và sống dồi dào (Ga 10,10).
Jorathe Nắng Tím