Được tự do chọn lựa là hạnh phúc lớn của con người, nên ai cũng mơ ước được tự do chọn đời mình, lựa những người mình thương, những sự, những việc mình thích trong suốt cuộc đời làm người. Nhưng dường như hạnh phúc ấy không luôn dễ đạt được …
Không luôn dễ đạt, vì ngay khi vào đời làm
người, có ai đã được tự do chọn cho mình cha mẹ, anh chị em, nơi « chôn
nhau cắt rốn » ? Có ai đã
được tự do lựa cho mình dòng dõi, gia tộc, đất nước, quê hương ? Có ai đã được
tự chọn thời điểm chào đời, mầu da, tiếng nói, hoàn cảnh lịch sử khi lọt lòng mẹ ?
Trái lại, tất cả đã được người khác chọn thay, lựa giùm, mà không ai đã hỏi ý kiến, hay quan tâm đến quyền chọn lựa, đồng ý
của ta.
Rồi cuộc sống nổi trôi với những biến cố thăng
trầm đôi lúc làm chúng ta chạnh lòng xót
xa số kiếp, thân phận, gia cảnh của mình,
mà chẳng biết cùng ai trải lòng. Chẳng thế mà thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã chí lý viết nên vần
thơ nặng trĩu nỗi muộn phiền :
« Lũ chúng tôi đầu thai lầm
thế kỷ,
Cả một đời u uất nỗi truân
chuyên »
để
diễn tả tâm sự buồn , rất buồn của những con người không găp thời, không gặp vận
may, không thành công trong cuộc sống, nhưng long đong, ngược xuôi, vất vả để tồn tại.
Không được tự do chọn lựa cha mẹ, anh chị
em, gia thế, dân tộc, mầu da, tiếng nói đã đành, quyền tự do chọn lựa của chúng
ta còn bị giới hạn rất nhiều trước những biến cố bất ngờ, đột nhiên, không thể
tiên liệu, những sự kiện ngoài dự tính, vượt
khả năng, không thể phỏng đoán, tưởng tượng. Điển hình là thời cuộc bất
ngờ đổi thay làm sụp đổ, vỡ vụn toàn bộ ước mơ, kế hoạch và cả những gì đang có
trong tay, đang có quyền sở hữu. Và kinh khủng hơn cả là những tai ương hầu như không bao giờ dám nghĩ tới đã như cơn
lũ dữ dội quét sạch tất cả những gì có mặt.
Sau cùng là cái chết, như « dấu chấm hết » vô cùng tàn nhẫn sẽ không nể nang, sợ hãi bất
cứ người nào, nhưng lạnh lùng tước đọat tự do và mọi thứ quyền lựa chọn của mọi người.
Thưc
vậy, suy đi nghĩ lại mới thấy con người rất giới hạn, và tự do chọn lựa của con
người không lớn và mạnh như ước mơ, bởi
ngay khi được tự do chọn lựa, người ta vẫn
lấn cấn vì những giới hạn, vẫn mênh mang
lo sợ những trở ngại bất ngờ.
Thế nên nhà Phật nhìn đời là cõi vô thường,
bởi vô số giới hạn của đời người và trong
đời sống đã không cho phép con người
nắm chắc trong tay bất cứ sự gì, cũng không dám tin tưởng tuyệt đối vào ai, ngay cả chính
bản thân mình, bởi tất cả đều mang nhiều giới hạn, và vì giới hạn bao phủ, bủa
vây, mà dòng đời vô thường, bất định.
Giữa căng thẳng của cơn lốc xóay khao khát
tự do và vô vàn giới hạn, người ta có nhiều lựa chọn : hoặc bất lực buông
xuôi theo dòng đời vô thường, hoặc bất mãn vùng vẫy chống cưỡng, và rất ít người
đã nhận ra qua tự do chọn lựa và dòng đời nhiều giới hạn mầu nhiệm của con người,
mầu nhiệm của đời sống, mầu nhiệm của giới hạn.
Thực vậy, không ai không khao khát và tìm kiếm
quyền tự do chọn lựa và định đọat tất cả những gì liên quan đến hạnh phúc, nhưng
đồng thời không người nào cảm thấy hoàn
toàn hạnh phúc vì ngay khi có quyền tư
do chọn lựa những gì mình muốn, và những người mình yêu thương, người ta cũng
thoáng lo âu vì mơ hồ biết mình có giới hạn.
Để được giải thoát khỏi tình trạng lưng chừng,
không bao giờ thỏa mãn trên, chúng ta cần
biết một điều quan trọng, đó là tự do chọn
lựa của con người bị đặt vào hai điều kiện không thể thiếu, đó là phải « thuận
theo Thiên Mệnh, và hòa với Tha Nhân », bởi chỉ khi Thuận theo Trời, và Hoà với người khác đang cùng sống, chúng
ta mới khám phá ra mình là một hữu thể mầu
nhiệm, không chỉ có tự do, mà còn có nhiều
kho tàng bí ẩn, thiêng liêng, cao cả, qúy giá khác.
Thuận theo Thiên Mệnh không được hiểu là thụ
động chấp nhận một sắp đặt mang tính áp chế, hình phạt của Trời, nhưng là ý thức
về sự quan phòng đầy ắp yêu thương của một Đấng Thiêng Liêng, Chủ Tể của vũ trụ, muôn loài, và sự hiện diện của mỗi
người là qùa tặng tốt đẹp cho chính con người ấy và cho
cuộc đời, xuất phát từ tình thương của Đấng
Tạo Hoá rất tốt lành ấy.
Vì nhịp sống thường qúa vội vã, hấp tấp nên
trí khôn nhiều người không đủ thời gian suy nghĩ để nhận ra những kỳ công được tạo dựng trong vũ trụ với duy nhất một mục đích là phục vụ hạnh
phúc của con người, cũng như trái tim không còn đủ độ nhậy bén, vì nếp sống qúa
vật chất, thực dụng để có thể cảm nhận những nét đẹp tuyệt vời, những vẻ đẹp lộng
lẫy, những cảnh đẹp hoàn hảo trong thiên nhiên làm hồn người ngây ngất, lâng lâng.
Từ những cảm thức cần thiết và chính đáng ấy,
con người sẽ nhận ra Đấng Tạo Hóa không chống lại hay ghen tương, thù oán, trừng
phạt con người, nhưng đứng về phía con người bằng tình yêu quan tâm, bằng gìn giữ
quyền tự do chọn lựa hạnh phúc đích
thực của đời làm người, khi giúp con người vượt qua những giới hạn của kiếp người,
điển hình là đau khổ và sự chết mà nguyên nhân cũng như ý nghiã tích cực của những
thực tại không thể tránh khỏi này sẽ chỉ có
thể lý giải và hiểu được với tâm tình thuận theo Trời của mỗi người.
Tâm tình và thái độ thuận theo Trời ấy được định
hình và mô tả qua niềm tin : Trời là Đấng rất tốt lành đã tạo nên mọi lòai vô hình
và hữu hình, trong đó có con người một cách rất tốt đẹp, cho hạnh phúc viên mãn
của con người, và các thụ tạo Ngài đã dựng nên.
Bên cạnh điều kiện « Thuận theo Trời »
bằng tin vào tình thương và lòng tốt của
Trời, là điều kiện « Hoà với Người » trong cuộc sống, mà ý nghiã căn
bản là ý thức mình cần tình người của người khác, cần sống lòng nhân ái với người
khác, vì người khác bổ xung những giới hạn của ta, cũng như ta kiện toàn những
thiếu sót nơi người khác, và ta cùng người, người với ta vượt qua khó khăn, trở ngại trong cuọc sống. Với nghiã đó, đòi hỏi « Hoà với người »
sẽ không là việc làm tiêu cực mang tính chủ bại, nhưng là thái độ của người hiểu
rõ thế nào là tự do đích thực, khi khẳng
định chính xác : tự do là tự do với ai, tự do cho ai ; và chọn lựa là
chọn những gì tốt, lựa những gì đẹp trong tương quan và cho tương quan với người khác thêm phong phú, tốt
đẹp. Vì thế, chọn lựa sẽ không đơn độc, nhưng chọn lựa đòi tương quan ; chọn
lựa sẽ không độc đóan, độc tài, nhưng với ý thức và ý chí xây dựng hạnh phúc
chung của bản thân và đồng loại.
Do đó, « Hoà với người » sẽ giúp
chúng ta rút ngắn những giới hạn, thu nhỏ những chướng ngại, bế tắc trong cuộc
sống, trên đường đời, và như thế những bước chân cùng người khác tiến về hạnh
phúc sẽ phấn khởi, rộn ràng trong an hoà, thư thái. Và như « thuận theo Trời »
hệ tại ở niềm tin vào lòng tốt của Trời, « hoà với người » cũng được
xây trên nền tảng lòng nhân ái, tình người khi mọi người nhận ra mình không thể
đơn độc tự do, đon thân chọn lựa vì chung
quanh là những lưc cản, giới hạn khjó có thể vượt qua một mình,
nếu không có tình nhân loại, lòng nhân ái, « tương thân tương trợ », đỡ nâng, tiếp sức .
Thực vậy, kết qủa trước mắt mà ai cũng thấy khi ta thuận
theo Trời và hoà với người, đó là ta sẽ không
sợ đời, không chán đời, không tìm
đường lẩn tránh đời người, người đời, nhưng chấp nhận cuộc đời, đón nhận đời làm người với niềm vui và hy vọng. Vui vì biết đời làm
người không là án phạt, hay kiếp sống tiên thiên bất hạnh , nhưng là mầu
nhiệm hạnh phúc, vì được ở trong tương
quan thiết thân và tốt đẹp với Trời là Đấng tạo dựng ; hy vọng vì làm người
là đồng hành với mọi người, đi chung với cộng đồng nhân loại trên hành trình hạnh
phúc, hạnh phúc đích danh đích thực được
góp nhặt, đan dệt, hình thành từ tương quan nhân ái, nhờ lòng tốt, với tình người
của mọi người chung quanh đang cùng sống, để từ nay không ai « làm người »
như làm lữ khách đơn độc, một mình sầu
buồn lủi thủi lê từng bước nặng nề, như tử tội với xiềng xích trên đường ra pháp
trường
Tóm lại,
không có tự do chọn lựa, con người xuống
cấp làm con vật, nhưng tự do chọn lựa không được hiểu như thao tác của một cỗ máy tự động, vô hồn, vô cảm, nhưng tự do của
con người mang tính huyền nhiệm vì là hình ảnh Thượng Đế, là dấu ấn của Trời nơi con người, cũng là khả năng chọn lựa như
dấu chỉ của con người là thụ tạo vượt trội hơn các thụ tạo khác, vì có xác và
hồn. Cũng chính giữa những giới hạn của thụ tạo như tình trạng vô thường, thực
tại khổ đau và sự chết, mà tự do chọn lựa của mỗi người cùng lúc có giá trị của mầu nhiệm, vì chạm tới Trời, và giá trị
thân phận, vì cần có nhau, như những con người có giới hạn đang cùng bước trên
hành trình về Vô Hạn.
Vì thế, những giới hạn của thân phận người
mà chúng ta đối mặt trong đời người không được coi là những yếu tố phá hoại tự
do chọn lựa. Trái lại, chính trên con đường tự do chọn lựa giữa những giới hạn của thân phận người, mà hạnh
phúc được làm người nẩy mầm, giá trị tự
do được trổ sinh hoa trái, khả năng chọn
lựa được phát triển, nhờ niềm vui được Trời thương, niềm vui được đặt trọn niềm tin vào lòng tốt của Thượng Đế. Cùng với niềm
vui của đức tin là niềm hy vọng sẽ đến đích của đời làm người, nhờ những bàn tay nhân ái của người chung quanh, và đôi vai nghiã tình của chính ta luôn sẵn sàng gánh vác những giới hạn của nhau,
mang lấy những, vô thường, bất trắc tuy
có làm tổn thương, sứt sát đôi chút, nhưng chắc chắn không bao giờ làm sút giảm giá
trị mầu nhiệm của tự do chọn lựa giữa những
giới hạn của đời làm người.
Ước gì
đời làm người của mỗi người chúng ta mãi đẹp trong mầu nhiệm của tự do chọn lựa giữ a những giới hạn, nhờ tin vào Trời yêu thương,
và thương người đời trong tim.
Jorathe Nắng Tím
0 nhận xét:
Đăng nhận xét