1.
Dị
nghị :
Làm
từ thiện thường dính đến tiền bạc, có thể là tiền của bá tánh đóng góp, có thể
là tiền của cơ quan, tổ chức ở xa... nhưng đã có mùi tiền là có dị nghị, lời ra
tiếng vào. Tiền bạc cần thiết cho công tác từ thiện, nhưng cũng là nguyên cớ của
nhiều thất bại trong từ thiện khi tiền không được kế toán minh bạch và xử dụng
không đúng mục tiêu. Không thiếu những tổ chức từ thiện phải đóng cửa, tan hàng
vì không chứng minh được chi thu. Không thiếu
những tâm hồn thiện chí phải buông tay, giã từ công tác từ thiện vì bị
mang tiếng “biển thủ, lợi dụng tiền của người nghèo”.
Minh
bạch trong chi thu là hoạch định ngay từ đầu lối vào, đường ra của tiền. Nếu chủ
trương dùng hết tiền cho cứu trợ thì không cần nghĩ đến chuyện “tiền đẻ ra tiền”
bằng cách trích ra một phần tiền để đầu
tư ngắn hạn, dài hạn. Nếu rạch ròi ngay
từ đầu nguyên tắc chi thu và công khai hoá tài chính thì không phải lấn cấn vì
tham lạm, sai lầm hạch toán. Nếu cương quyết định rõ ranh giới quyền hạn của
người trách nhiệm tiền bạc thì chẳng bao giờ phải đặt lại vấn đề tín nhiệm hay
không tín nhiệm vì nghi ngờ, thắc mắc. Nếu tiền bạc từ thiện được xử dụng hợp
lý thì chẳng sợ gì những “lời ong tiếng ve” của những người cố tình tấn công vì
ác ý.
Trong
một xã hội mà niềm tin không còn là một giá trị lớn, thì chuyện dị nghị, nghi
ngờ là những chuyện thường ngày trong nhà, ngoài ngõ. Vì thế đôi khi cũng phải
“phớt tỉnh Ăng Lê “để bình tâm làm việc từ thiện.
2.
Khủng
hoảng niềm tin :
Trong
khi viết những giòng này, tôi đọc trên mạng rất nhiều bài viết về chuyện làm từ thiện ở Việt Nam hôm
nay. Các bài viết có ba khuynh hướng rõ rệt: Khuynh hướng thứ nhất chống triệt
để việc Việt Kiều về nước làm từ thiện và giúp đỡ những tổ chức từ thiện ở quê
nhà. Lý do được trưng dẫn là hầu hết các trung tâm từ thiện ở Việt Nam đều do
những tay bịp bợm khai thác và tiền bạc thu được đều đổ vào túi những con buôn
từ thiện này. Nhiều bài đã công khai nêu đích danh người sáng lập và điạ chỉ của
trung tâm bị chỉ trích. Khuynh hướng thứ hai là không chống việc làm từ thiện ở
Việt Nam, nhưng đề nghị không giao chuyển tiền bạc cho bất cứ tổ chức hay cá nhân nào,
mà phải tự mình trao tận tay người được trợ giúp. Lý do cũng như trên; vì không
tin tưởng những người trung gian. Còn lại khuynh hướng cuối cùng là chấp nhận làm
từ thiện “hên xui may rủi”; nghiã là
đành lòng gửi tiền giúp các trung tâm từ thiện nhưng xác xuất tin tưởng “toàn
phần số tiền đến tay người cần được giúp đỡ ” rất thấp, nhưng vẫn chấp nhận.
Những
bài viết trên mạng với ba khuynh hướng vừa kể phần nào đã nói lên tình trạng niềm
tin bị khủng hoảng. Người ta không còn tin vào nhau nữa. Có thể vì kinh nghiệm
chua cay, bẽ bàng làm người ta không dám đặt niềm tin vào người khác; có thể họat
cảnh xã hội ngày nay bị ô nhiễm quá trầm trọng đến độ niềm tin trở thành một điều
gì đó rất xa lạ, tưởng như không có. Không có niềm tin, con người khó gửi gắm
nhau tâm sự, ước mơ, tiền bạc. Vắng bóng niềm tin, người ta cũng mất đi nhiều
cơ hội xây dựng hạnh phúc cho nhau và dễ mất nhau trong dửng dưng, xa lạ. Hiện
tượng mất niềm tin nơi những người làm từ thiện, dù đến từ đâu và dưới góc cạnh
nào, ít nhiều cũng gây ra hậu qủa rất tiêu cực cho những nỗ lực phục vụ đồng
bào xấu số của nhiều người thành tâm, thiện chí luôn cần bàn tay đóng góp của mọi
người.
3.
Cám
dỗ : “tìm mình, chỉ có mình” :
Bản
chất của công việc từ thiện là cao qúy, nên có thể gây cho người làm từ thiện ảo
tưởng “mình là người hùng, thánh nhân, ân nhân của nhân loại”. Không thiếu những
phô trương lố bịch nơi một số người làm từ thiện và không thiếu những cạnh
tranh ấu trĩ giữa những người cùng làm từ thiện, giữa những tổ chức từ thiện vì
những tước vị ảo, danh dự hão.
Như
đã trình bầy ở trên: làm từ thiện là phải quên mình và chỉ tìm kiếm hạnh phúc của người được giúp đỡ,
ngoài ra không còn mục đích nào khác. Tìm mình, vinh danh mình trong khi giúp
người thiếu thốn hơn mình là thiếu sòng phẳng, công bằng. Dùng việc từ thiện là phương tiện để tiến thân là không
lương thiện ; bởi lợi dụng sự có mặt khổ
đau của người nghèo cho lợi ích cá nhân cũng đáng trách như hành vi tham lạm, chiếm đoạt, riả rói tiền bạc của
người nghèo.
Ý
thức cơn cám dỗ “tìm mình, chỉ vì mình ” để tránh tìm danh, tìm ảnh hưởng xã hội
cho riêng mình khi làm từ thiện là nhắc nhở cần thiết cho người làm từ thiện.
Rất ít người lợi dụng tiền bạc của người
nghèo khi làm từ thiện, nhưng một số không nhỏ có thể dùng người nghèo như những nấc thang cho địa vị và
danh thơm của họ trong xã hội.
Xoá
mình khi phục vụ người cô thân, yếu thế, phận nhỏ hẩm hiu đòi quên mình triệt để;
bởi không quên mình, cơn cám dỗ danh vọng, quyền lực sẽ khó buông tha khuynh hướng
vị kỷ vốn tiềm tàng nơi mỗi người, nhất là khi họ đang đóng vai “người thi ơn,
kẻ ban phát”.
Bên
cạnh cám dỗ “tìm mình” là cám dỗ “chỉ có mình” khi thành qủa của từ thiện được nhiều người biết
đến, khi công tác từ thiện tạo được tiếng vang, bùng lên ngọn lửa phong trào.
“Chỉ
có mình” là thái độ tự mãn đưa đến độc tôn khi coi thường hay phủ nhận thành
công, đóng góp của những tổ chức từ thiện “bạn bè, láng diềng, lân cận”. Thái độ
ấy càng nguy hiểm khi biến chất thành đối đầu, đối kháng, đối nghịch với chính
những người cùng một chí hướng, theo đuổi cùng một lý tưởng phục vụ người
nghèo, người bệnh, người thất học.
Như
thế mới biết: làm từ thiện không dễ vì đòi nhiều điều kiện; bởi từ thiện là một nghề: nghề yêu thương, nghề phục
vụ, một nghề cao qúy và khó nên cần được quan tâm đào tạo và trui rèn qua luyện
tập, thử thách.
4. Tính
bi quan, cầu toàn :
Ước vọng chung của tất cả những ai dấn thân làm từ thiện
là hạnh phúc của nhân loại. Giấc mơ của những tâm hồn thiện nguyện này là thế
giới không còn người đói, người bệnh, người thất học. Chính vì thế, hơn ai hết,
họ dễ rơi vào tình trạng tâm lý cầu tòan; nghiã là muốn công việc từ thiện của
họ mang lại kết qủa không những nhiều, lớn mà còn “ tuyệt diệu và ngay lập tức”.
Họ cảm thấy bực bội khi những người nhận
sự giúp đỡ từ họ cứ “ tỉnh bơ, nhẩn nha, thong thả, hay ù lì ” trong ngõ bí cuộc
đời. Đôi khi họ giận dỗi những người
nghèo khi những người này không tỏ ra
mau mắn, sốt sắng tìm đường thoát thân khỏi cảnh nghèo. Đến một lúc, họ chán nản
vì cho rằng: công sức và tiền bạc của họ đổ vào đều vô ích. Kết qủa là họ bi quan, không hứng thú làm từ
thiện nữa.
Tâm trạng cầu tòan và bi quan trên không thiếu nơi những
người làm từ thiện; nếu họ không chấp nhận từ đầu: làm từ thiện đòi một tầm
nhìn xa, không đợi kết qủa trước mắt nhưng nhẫn nại chờ ngày muà, như hạt lúa cần
thời gian để thối đi, nẩy mầm, lớn lên và trổ bông, đơm hạt.
Một điểm quan trọng khác cần phải xác định là “ưu tiên số một” của từ thiện không là
thành quả nắm bắt ngay, thấy được ngay, kiểm chứng được liền tại chỗ; nhưng chính là sự có mặt “cảm thông, chia sẻ” của con người bên những con người khác trong
cơn túng quẫn, thất thế, sa cơ để làm nổi bật giá trị của tình người . Ưu tiên
số một ấy cho thấy đâu là đất người, đâu là đất lành, đâu là nơi con người sống.
“Nơì nào, ở đâu” đó chính là nơi có những con người đang yêu thương, chia sẻ,
đùm bọc, nâng đỡ, dắt dìu nhau.
Ưu tiên số một này còn là dấu ấn không thể phai của một cộng
đồng nhân loại được thành hình, sinh hoạt và mãi mãi trường tồn bởi những con
người đã dám yêu thương bằng hành động hiến dâng, chia sẻ. Ưu tiên số một ấy
còn là dấu chứng không thể chối cãi của
một thế giới loài người luôn ý thức điều kiện căn bản của cuộc sống con người
là một cuộc “sống chung, sống với”, ở đó không ai là một hòn đảo và mọi người đều
liên đới, gắn bó, cột chặt vào nhau bằng giây ân tình như “giây mơ rễ má” để cùng sống và cùng phát triển.
Khi sự hiện diện có “tình người” được coi là “ưu tiên một”
khi làm từ thiện, ta sẽ an tâm khi biết sự có mặt bằng xương bằng thịt, bằng mồ
hôi nhọc mệt, bằng nụ cười yêu thương, bằng thái độ vui vẻ, lịch thiệp, bằng
cung cách tương kính, nhã nhặn mà ta
đang cố gắng có sẽ tạo điều kiện cho nhiều
phép lạ của tình người được thực hiện. Phép lạ lớn nhất của việc làm từ thiện
là sưởi ấm trái tim giá lạnh cô đơn của
người bất hạnh Phép lạ vĩ đại nhất của
công tác từ thiện là mạc khải cho người xấu số một chân lý: vẫn có người thương
họ trong cuộc đời. Phép lạ thường xuyên nhất khi dấn thân làm từ thiện là khám
phá hạnh phúc lớn lao, sâu sa, lắng đọng nhất ở con người là biết mình còn có
chỗ trong tim người khác. Từ thiện khi đó mang một chiều kích siêu hình vì chạm
tới sâu thẳm mầu nhiệm của Tuyệt Đối : Thượng Đế.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét