Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội


   
Mt trong nhng tuc hiu vinh d ca Đc M là Vô Nhim Nguyên Ti. Vi ơn vô nhim nguyên ti, m  ngưi con duy nht không vung mc ti ca ông bà t tông đ li, ngưi  n duy nht hoàn toàn trong sch , con ngui duy nht không b  thn d Satan khng chế, th to duy nht đuc Thiên Chúa gìn gi khi mi ti li. Tín điu này đã đưc Đc Giáo Hoàng Piô IX long trng tuyên b vào năm 1854  sau nhng ln hin ra ca Đc M ti L Đc, nưc Pháp vi  ch Bênađét, đó, Đc M đã t mình là Đng Vô Nhim Nguyên Ti.
  Đ hiu rõ hơn v tín điu Đc M Vô Nhim Nguyên Ti, chúng ta cn hiu ti t tông, hay ti ca nguyên t truyn li cho con cháu là ti gì ?
   Sách Sáng Thế đã trình thut v cơn cám d và sa ngã ca ông bà nguyên t  trong chương 3, và chúng ta có th rút ra nhng đim nhn đc bit t trình thut này :
   Thn d  là ma qy đã cc lc cám d bà Evà làm trái ý Thiên Chúa bng đánh thng vào đim yếu ca bà , đó là tính nghi nan, ng vc.
   Trưc hết, ma qy đã gieo ht đc nghi ng vào tâm hn Evà  v kh năng nhn biết thánh ý Thiên Chúa, khi "na đùa na tht" hi bà: "Có tht Thiên Chúa bo : 'Các ngươi không đưc ăn hết mi trái cây trong vưn không ?' .." (St  3,1). Hi như thế, ma qy c ý làm cho Evà không còn tin vào mình na, đ ri không tin mình đã nhn lnh truyn ca Thiên Chúa mt cách chính xác, rõ ràng là "không đưc ăn trái trên cây gia vưn" (St 3,3).
    Và qa tht, khi thy Evà biu l do d, hoang mang, thn d đã dn sc tn công: "Chng chết chóc gì đâu ! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó,  mt ông bà s m ra, và ông bà s nên như  nhng v thn biết điu thin điu ác" (St 3,4-5). Cú  th hai qúa đc,  có sc mnh chí t, đánh gc lp tc Evà khi " Bà lin hái trái cm mà ăn, ri đưa cho c chng đang đó cùng ăn" (St 3,7).
    Cc đc vì ma qy đã gieo đưc vào tim ca Evà mi nghi ng th hai, ngàn ln quan trng hơn mi nghi nan, ng vc th nht v kh năng hiu biết thánh ý Thiên Chúa ca mình, đó là nghi ng chính lòng tt và tình yêu ca Thiên Chúa, nói đúng hơn là nghi ng chính Thiên Chúa.
  Nghi ng Thiên Chúa không tt vi mình, khi tin vào bí mt va đưc ma qy tiết l : "Ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mt ông bà s m ra". Thế ra, t lâu nay, Thiên Chúa bt mt mình, không cho mình thy "tri trăng mây nưc" và muôn s đp l lùng quanh mình. Bt mt mình như thế, Thiên Chúa đã không chân tht và tt lành, vì còn giu diếm rt nhiu s, không cho mình  biết. Thế là Evà đâm nghi, nghi Thiên Chúa không tt, không thương yêu con ngưi và tín nhim con ngưi như Ngài nói: "Chúng ta hãy làm ra con ngưi theo hình nh chúng ta, ging như chúng ta, đ con ngưi làm bá ch cá bin, chim tri, gia súc, dã thú, tt c mt đt và mi ging vt bò dưi đt " (St 1,26).
     ma qy đã thành công ngoài sc tưng tưng, bi chính hn cũng chng bao gi dám nghĩ có ngày hai con ngưi đu tiên đưc Thiên Chúa sng ái, và đt vào vưn đa đàng (St 2,16) li có th "rt đài" nhanh chóng và d dàng như vy.
  Thc ra, khi đánh vào tính nghi nan, ng vc ca Evà, ma qy đã nm đưc mt đim yếu khác, vô cùng quan trng và mang tính quyết đnh ông bà nguyên t, đó là tính ganh t.
   Vì ganh t , nên khi nghe ma qy thì thm to nh: "mt ông bà s m ra, và ông bà s nên như nhng v thn biết điu thin điu ác" (St 3,5), ông bà đã lên cơn ghen tuông vi "các v thn", và bc bi vì mình không đưc biết "điu thin điu ác" như thn thánh. Lòng ghen tương, ganh t đã thúc đy Evà mun tr thành thn thánh ngay lp tc, mun chp nhoáng ri b phn làm ngưi, mun khn trương ra khi điu kin ca loài ngưi,mà ông bà nghĩ là rt ti tăm, vì mt không đưc m ra như thn thánh. Cũng chính vì ghen tuông, ganh t, Evà đã không chu thua các v thn đang có "mt m ln", và đưc biết nhiu điu, nhiu s mà ông bà không đưc biết. Và chính lúc sôi sc ghen tuông vi thn thánh , Evà đã bt mãn vi chính Thiên Chúa và nghim nhiên quy ti cho Ngài đã không m mt ông bà, như đã m mt các v thn; không cho ông bà biết điu thin, điu ác như thn thánh, nhưng ngăn chn, giu diếm, hn chế, cm cn ông bà cách bt công.
    Ađam, tuy không đóng vai chính, tích cc trong sa ngã này, nhưng khi chp nhn ăn trái cm Evà trao, ông đã t ra đng tình vi v mình, trong suy nghĩ và chn la.       
     Thc vy, nếu không b thôi thúc bi lòng ghen tuông, không mun thua ai, không mun kém ngưi, thì chưa chc ông bà nguyên t đã b "nc ao" nhanh chóng và d dàng như trình thut k; nếu không ganh t và mun ngang bng các v thn, chc chn Evà đã không liu lĩnh hái trái Thiên Chúa cm và cùng chng ăn; nếu không vì ghen tuông, kiêu căng, không mun ai qua mt mình, thì nhiu phn trăm ma qy s phi tht bi trong chiến dch cám d Ađam - Evà trái lnh Thiên Chúa.
   Tiến trình và thc trng ca  cơn cám d đã nghiêng hn phn thng v phiá ma qy ngay t  giây phút đu, đt tn công th nht, vì nơi ông bà nguyên t đã ngm ngm mm mng ghen tuông, ganh ghét, và kiêu  căng đã nm chc sn ca tâm hn ông bà. Kiêu căng là r, ghen tuông là thân cây, hn thù - bo lc là cành, và chết chóc, bt n là hoa trái.
     Ông bà nguyên t vì kiêu căng mun biết hết mi s như thn thánh biết, đúng hơn là như Thiên Chúa biết; vì ghen tuông , không mun ai hơn mình, k c thn thánh, nên đi đến chn la mang tính bo lc là chng cưng lnh cm ca Thiên Chúa, đ nhn vào hu qa là bt an và s chết.
    Tiếp lin trình thut Sa Ngã ca nguyên t là câu chuyn Cain giết chết em mình, ch vì ganh ghét, khi thy l vt ca Aben, em mình đưc Thiên Chúa khng nhn, còn l dâng ca mình thì không. Không còn chu đng đưc la ghen tuông đt cháy tâm can, Cain đã d em ra đng và giết chết em (St 4,4-8).
   Phn trình thut đã làm ni bt mt cách kinh ngc ti t tông, khi qa quyết: bà Evà đã sinh ra Cain và Aben, đng thi đt trng tâm vào nguyên nhân ca  v vic sát nhân: do ghen tuông, ganh ghét.
    Cain đã ganh ghét em trai  mình, ch vì thua kém em; Aben đã b chính tay anh trai mình h sát, ch vì b Cain, anh mình, ghen tuông. Nguyên nhân ca ti ác giết ngưi đưc coi là đu tiên ca lch s ơn cu đ mà sách Sáng Thế k li là lòng ganh ghét. Vì ganh ghét, anh em rut tht cùng cha cùng m cũng đã không ngn ngi ra tay giết chết nhau.  Thm kch ca nhân loi bt đu t lòng ganh ghét khi đi t thm cnh "huynh đ tương tàn" ca hai con trai ca ông bà nguyên t, kéo dài mãi đến tn thế, như mt th ti t tông, di truyn ca nòi ging loài ngưi.
   Qa thc, không ai trong chúng ta dám t ph mình không ganh ghét, ghen tuông; trái li, mm mng ca ganh ghét luôn nm ca tâm hn mi ngưi, ch cơ hi thun tin là ni dy, n tung. Chúng ta ganh ghét ngưi khác rt d dàng, và hu như t đng, vô thc, ch vì chúng ta mang trong mình kiêu căng, như gien ca ông bà nguyên t di truyn.
    Mng kính Đc M Vô Nhim Nguyên Ti, chính là dp chúng ta nhìn li yếu đui di truyn ca tt c chúng ta, con cháu Evà đã vì kiêu căng mà nghi nan, ng vc; vì kiêu căng mà ganh ghét; vì kiêu căng mà bt tuân lnh Thiên Chúa.
   Cũng vi tâm tình mng kính M Vô Nhim đó, chúng ta t ơn Chúa đã ban cho nhân loi Đc Maria Vô Nhim Nguyên Ti, mt ngưi n cc k khiêm nhu, nhân hu, không vn vương ghen tuông, ganh ghét hn thù; mt con ngưi không biết t mãn, t ph, t cao, t đc là gì, bi sut đi ch nhn và sng đi n t bé mn, đ tr li cho thế gii loài ngưi nim hy vng đưc cu ri. Và Ngưi N mà Thiên Chúa chn có tên là MARIA đó đã không ch đưc đc ân Vô Nhim Nguyên Ti, mà còn "mình khoác mt tri, chân đp mt trăng, và đu đi triu thiên mưi hai ngôi sao... Ngưi N này đã sinh đưc mt ngưi con, mt ngưi con trai, ngưi con này s dùng trưng st mà chăn git muôn dân. Con Bà đưc đưc đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tn ngai ca Ngài" (Kh 12,1.5).  
   Xin Đc Maria Vô Nhim Nguyên Ti cho chúng con hc vi M tinh thn ca ngưi tôi t trung tín ch biết khiêm tn Xin Vâng và "làm nhng gì Ngài bo" (Ga 2,5),  như M hng ân cn căn dn chúng con trên hành trình đi theo Đc Giêsu, con yêu qúy ca M.
Jorathe Nng Tím