Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Trở Về


       Suy Niệm TIN MỪNG Chúa Nhật 4 Mùa Chay

    Trở về là tiếng chuông ngân nga suốt mùa chay trong các bài đọc thánh lễ, kinh nguyện phụng vụ ; cũng là tiếng lòng thổn thức của tội nhân trên đường về. 
    Nhưng trở về thế nào và trở về từ đâu ?
    Câu trả lời chính xác nhất được tìm thấy trong dụ ngôn “Người con hoang đàng” của Tin Mừng Luca qua những bước chân trở về của anh, sau thời gian dài bỏ nhà đi hoang, và tiêu tán hết tài sản được chia (Lc 15, 11-32).
   Tin Mừng cho thấy : anh đã trở về từ một nơi rất xa mái ấm mà anh đã bỏ đi ; trở về từ tình trạng tiền tiêu hết mà bụng thì đói meo, phải ở đợ, muốn lấy cám heo ăn cho đỡ đói cũng không được; trở về từ tình hình sức khỏe xuống dốc; trở về từ tình huống không còn bạn bè nghĩa thiết, em út xinh đẹp, đàn em năng nổ, răm rắp tuân phục (x. Lc 15, 14-17).
   Đó là những cọc mốc ghi dấu chân anh trở về, nhưng không là khởi điểm của đường về, vì chân có bước đi được là do lòng đã quyết, nên trái tim, tâm hồn mới chính là khởi điểm của đường về. Anh đã quyết định điểm xuất phát của hành trình trở về khi “anh hồi tâm và tự nhủ : Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói !” (Lc 15, 17).
   Nếu trở về là về lại với ai đó, thì hồi tâm là về lại với mình, để lòng gặp lòng, ta gặp ta, “cái tôi” soi gương trong “cái mình”, để không nhân vật, sự vật nào có thể làm vách ngăn, màn che, tường chắn giữa “cái tôi” nguyên hình, nguyên trạng và “cái tôi” phấn son, hoá trang, giả dạng ; không còn thế lực nào có thể làm sai lệch “cái tôi” thật bên trong luôn được che giấu, và “cái tôi” giả hiệu bên ngoài được khoe khoang, trưng bầy; không còn cơ chế, quy luật, tổ chức nào có thể làm sai kích cỡ, trọng lượng, phẩm chất giữa “cái tôi” riêng tư của tâm hồn và “cái tôi” xã hội. Và chỉ như thế, cuộc trở về với chính mình mới thành công, và ta mới thực sự gặp được ta.
   Thực vậy, ta gặp lại ta, ta tìm gặp lại chính mình là công đoạn then chốt của hành trình trở về, bởi để trở về với bất cứ ai, trở về bất cứ nơi nào, trước tiên phải trở về với chính mình, nếu không, hành trình trở về không có điểm xuất phát, điểm khởi hành, để rồi mãi mãi sẽ chẳng có bước chân lên đường, vì chủ thể mất định vị, định hướng.
   Sở dĩ người con hoang đàng trong Tin Mừng đã không trở về ngay những ngày đầu khi vừa ăn tiêu hết sạch tiền và phương xa ấy vừa chớm xẩy ra nạn đói khủng khiếp (Lc 15, 14), mà nấn ná, chần chừ mãi cho đến khi không còn gì để nhét vào bụng, vì chẳng ai cho, và gần như chết đói (Lc 15, 16-17), mới lê tấm thân tàn tạ, đói rách trở về là vì anh đã chưa tìm được điểm khởi hành, chưa định vị được chỗ anh đứng. Đến khi “hồi tâm, và tự nhủ” (Lc 15, 27), anh mới nhận ra mình là ai, đang ở đâu, và từ đó mới thiết kế chương trình trở về, mới nghiên cứu con đường về lại nhà cha.
   Ở khởi điểm hồi tâm, anh đã phải chiến đấu rất cam go với chính mình, khi bị giằng co “nửa muốn ở, nửa muốn về”, vừa muốn trở về nhà Cha để có cơm no áo ấm, vừa muốn tiếp tục ở lì trong thiếu thốn, cơ cực. Chính cái tôi ương ngạnh, kiêu căng, cái tôi vĩ đại không bao giờ chịu nhỏ bé, cái tôi hoành tráng không chịu ô nhục khi phải thu mình, “im hơi lặng tiếng”, cái tôi quyền lực phát điên khi phải hạ mình, rũ áo, cái tôi tham lam ki cóp tiền của khi phải mất mát, buông bỏ. Tất cả những cái tôi nặng nề, cồng kềnh, nhiêu khê, phức tạp đó đã ghì trói bước chân lên đường của người con hoang đàng, phung phá muốn trở về.
    Cũng ở khởi điểm hồi tâm, anh đã trải qua cuộc đấu tranh nội tâm rất gay go, với nhiều ray rứt trước viễn ảnh ngày mai không có gì bảo đảm, vì cho đến lúc này, trở về với anh cũng vẫn là một mạo hiểm, mạo hiểm vì không biết thái độ của Cha và anh hai ra sao ? Anh sẽ được tha thứ hay khước từ ? Lý do khiến anh còn phân vân, lo lắng là vì anh chưa đi vào trọng tâm của hồi tâm. Trọng tâm ấy chính là nhận ra dung mạo nhân từ, dáng dấp yêu thương, trìu mến của Cha trong đời làm con của mình, nên chỉ đến lúc nghẹn ngào thốt ra từ cửa miệng đắng chát hai tiếng “Cha tôi” khi đang tự nhủ, anh mới đứng lên và bước đi được (x Lc 15, 18. 20).
   Như thế, khi hồi tâm trở về lòng mình, trở về với con người thật, trần trụi của mình, anh tưởng đã gặp những “cái tôi” của mình, nhưng thực ra anh đã gặp Cha anh. Chính vì gặp Cha mà anh đã mạnh dạn tin tưởng trở về, bởi nếu chỉ gặp những “cái tôi” hoang đàng, phung phá, tiều tụy, đói rách, bệ rạc của mình, chắc chắn anh đã không đủ can đảm đứng dậy, trở về.
   Hồi tâm như thế là trở về với sự thật của “cái tôi” khờ dại, nông nổi, non nớt, yếu đuối, tội lụy, ngông cuồng, phản phúc để tìm gặp hình bóng yêu thương, nhân hậu, bao dung, toàn năng, cứu độ của người Cha Thiên Chúa, Đấng luôn hiện diện trong chính những bất toàn, bất trung, bất nghĩa của con cái Ngài đã sinh ra và cứu chuộc ; là về lại với mình để thấy mình cần tình Cha tha thứ, cần tay Cha chữa lành, cần Lời Cha hướng dẫn, cần máu thịt Cha nuôi sống, cần sự chết của Cha hồi sinh, và cần ơn Cha đổi mới.
   Hồi tâm như thế cũng là về lại nhà mình, nhưng không về để cố chấp bám víu “cái tôi” cũ nát, bám chặt cái mình đã hư hỏng, nhưng ra khỏi mình, rời bỏ “cái tôi” để mang lấy chính Tình Yêu thương xót của Cha trên trời, Đấng kiên nhẫn đợi chờ ngay đầu ngõ, vì đường tội nhân trở về gặp Ngài cũng là đường Ngài đến tìm tội nhân.
   Tóm lại, trở về không là trở về gặp mình rồi ở lại với mình, nhưng gặp con người thật của mình như điểm xuất phát để ra khỏi mình và đi gặp Chúa, từ bỏ chính mình để đi theo Chúa, như Đức Giêsu đã tuyên bố : “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình” (Mt 16,24).
   Từ bỏ mình như thế là không ở với mình như người tham lam không chịu rời xa lâu đài ích kỷ, hay như kẻ kiêu căng cố thủ pháo đài quyền lực, nhưng ra khỏi lâu đài của cải để gặp Thiên Chúa là Cha đang cư ngụ trong những người nghèo khó, bị bỏ rơi ; là cởi trói mình khỏi “cái tôi” gian ngoa, ác độc, hồ đồ vu khống, hung bạo, bất công để tìm về Thiên Chúa là Cha trong Đức Giêsu hiền lành và khiêm nhường, tự hạ làm thân nô lệ, tôi tớ phục vụ, và của lễ đền tội mọi người.
   Và trở về từ nay sẽ là bỏ mình chọn Chúa, ra khỏi cái tôi ích kỷ để đến với anh em, từ bỏ con người cũ đầy tham vọng để khiêm tốn đồng hành, gánh vác, chia sẻ với những người kém may mắn. Và quan trọng hơn tất cả là trở về với hạnh phúc của người con luôn mang trong mình hình ảnh Cha giầu lòng thương xót, và trái tim Cha bao dung, nhân hậu. Người Cha Thiên Chúa ấy đã không để con mình nói hết lời thú tội, xin lỗi, nhưng mừng vui khôn tả mời hết làng trên xóm dưới đến ăn tiệc mừng “con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy” (Lc 15, 32).
   Xin cho chúng con thấu hiểu : Chúa mới là khởi điểm và đích điểm của hành trình trở về, và dạy chúng con không đào bới tội xưa, lỗi cũ làm hành trang ngày về, nhưng suốt cuộc đời, ở bất cứ đâu, và trong mọi cảnh huống sẽ chỉ có tình Thiên Chúa xót thương là hành trang duy nhất của đời chúng con trên đường trở về.
  Jorathe Nắng Tím