Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

BIẾT ƠN

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 28 Thường Niên, Năm C
Nhiều danh nhân đã nói : Bài học quan trọng mà con người phải học với thú vật chính là lòng biết ơn. 
Người mà phải học với thú sao ? Nghe thật chói tai, ngang ngược, và cực kỳ phạm thượng ! Nhưng với một chút lương thiện, chúng ta sẽ không còn coi đó là hành vi xúc phạm nhân phẩm, hạ thấp nhân vị, vì qủa thực điều mà con người chúng ta thiếu sót với nhau nhiều nhất, chính là lòng biết ơn.
Con người là hữu thể xã hội, nên cần đến nhau, và tính tương thân tương trợ luôn gắn liền, đeo đẳng đời sống, bởi không ai có thể sống, lớn lên, thành công, hạnh phúc một mình, nhưng người khác luôn là yếu tố quan trọng, không thể thiếu cho sự tồn tại và phát triển của bản thân.
Biết ơn được hiểu là tâm tình yêu mến, kính trọng dành cho người đã cứu giúp, chia sẻ, nâng đỡ, ủi an, bênh vực mình dưới mọi hình thức, ở mọi mức độ, trong mọi hoàn cảnh. Người biết ơn dành cho người thi ân tình cảm đăc biệt trong trái tim, và chỗ đứng trân trọng trong đời sống của mình. Lòng biết ơn làm cho tương quan giữa người ban ơn và thụ ơn luôn tốt đẹp, nhờ người thụ ơn nhận biết giá trị của ơn đã nhận và tấm lòng cao cả, quảng đại, yêu thương của người đã ban ơn. Vì thế, tương quan ấy được hình thành tốt đẹp hay không hệ tại ở tâm tình và thái độ của người thụ ơn, chứ không ở người thi ân, vì người cho đi thường không tìm được đền đáp, nhưng người nhận ơn không thể bỏ quên bổn phận đáp đền.
Trong thực tế, sở dĩ người ta dễ quên ơn nhau vì biết ơn là một điều khó, một việc khó làm, vì đòi một điều kiện không luôn dễ có, đó là lòng khiêm tốn : khiêm tốn nhận mình yếu, nên cần đỡ nâng ; khiêm tốn biết mình thiếu, nên cần được chia sẻ, giúp đỡ, bù đắp ; khiêm tốn thấy mình bất lực, nên cần hỗ trợ, thêm sức ; khiêm tốn nhìn vào sự thật trần trụi, tiêu sơ, hoang vắng, cằn cỗi của mình để thấm thiá hiểu rằng lòng tốt của người khác luôn cần cho tôi. Nhưng hơn tất cả những cái khó vừa kể, cái khó đáng lo ngại nhất chính là khó có thể giữ mãi lòng khiêm nhường khi đã thoát khỏi cảnh khốn khó, bước đuờng cùng, ở đó mình đã thụ ơn, nhận ơn người, bởi ít ai muốn khoác mãi cho mình lớp áo quá khứ tăm tối, cơ hàn khi đã thành công, và để giũ được quá khứ này, tốt nhất là cạo sạch, đánh bóng quá khứ ấy bằng xóa tên người ơn như nhân chứng nguy hiểm của một thời cần phải được xoá sạch.
Kinh nghiệm bản thân chứng minh điều này : khi thiếu thốn, bần hàn, ta dễ khiêm tốn để nhận ơn, cũng như dễ khiêm nhường để biết ơn, nhớ ơn, nhưng đến khi không còn nghèo, hay khi  vừa ra khỏi cảnh khổ, ta không còn đủ khiêm tốn để tiếp tục biết ơn, nhớ ơn, đền ơn người đã giúp đỡ, thi ân cho ta. Trái lại, không những không khiêm tốn biết ơn, ta còn gồng mình kiêu hãnh chối bỏ quá khứ thiếu thốn, bệ rạc, bần cùng của mình bằng xưng hùng xưng bá tỏ ra ngang cơ, trên kèo ngay cả những người đã thi ân cho ta, bởi không xóa ơn bằng xoá tên tuổi họ trong đời mình, không xù ơn bằng khai tử sự có mặt ơn nghiã của họ trong tâm tưởng mình, ta sẽ không yên, vì luôn cảm thấy như có ai đó cản trở bước tiến của đời mình ; ta sẽ mãi nặng lòng, vì luôn bực bội, sượng sùng như có ai đó ngăn chặn đường lên của tương lai, bởi tự mãn, kiêu căng không cho ta chấp nhận một qúa khứ đã được giúp đỡ, một lịch sử đã được viết bằng những ngày thiếu thốn được trợ giúp, một lý lịch còn đậm những bi thương, gẫy đổ đã được vực dậy, nhiều đọan đường đã đi qua đầy những gian truân, quẫn bách được cứu thoát nhờ ân sâu nghiã nặng được phủ dầy. Chính vì thế, ta sẵn sàng quên ơn, vô ơn những người đã làm ơn cho ta.
Làm người như chúng ta, Đức Giêsu cũng thấm thiá những vô ơn của con người : hơn ai hết, Ngài đã suốt đời thi ân, giáng phúc, nhưng cũng hơn ai hết, gánh nặng nghiệt ngã của vô ơn đã chồng chất làm guc ngã Con Người Thiên Chúa trên đường thánh giá.
Trong Tin Mừng Luca về mười người phong hủi, chính Đức Giêsu cũng đã nói về câu chuyện vô ơn quen thuộc này của con người : Trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi ngang qua biên giới giữa hai miền Samari và Galilê. Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa và kêu lớn tiếng : Lậy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi ! (Lc 17,11-13). Họ phải dừng lại đằng xa vì Lề Luật cấm họ đến gần người khác, bởi người bệnh phong hủi bị coi là ô uế, dơ bẩn, bị cô lập, tẩy chay xa khỏi cộng đồng. Nhưng Đức Giêsu chạnh lòng thương khi nghe họ kêu xin lòng thương xót và đã chữa lành họ. Một người trong họ thấy mình được khỏi liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. Đức Giêsu mới nói : Không phải cả mười người đều được sạch cả sao ? Thế thì chín người kia đâu ? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này ? (Lc 17,15-18).
Hỏi chín người kia đâu ?, Đức Giêsu muốn hỏi lòng biết ơn của con người đối với Thiên Chúa, cũng là nhắc nhở lòng biết ơn của chúng ta đối với nhau, vì Ngài biết giá trị mang tính cứu độ của lòng biết ơn, bằng chứng là Ngài đã thốt lên trước người đàn bà Samari bên bờ giếng Giacóp : Ước gì con nhận ra ơn Chúa ban ! (Ga 4,10), để nói lên hồng ân tuyệt vời chúng ta nhận được từ Thiên Chúa và hạnh phúc nhận ra ơn Ngài.
Nhận ra ơn tức là biết ơn, và có biết ơn mới có thể đền ơn, đáp ơn. Với Thiên Chúa, chúng ta chỉ có thể đáp đền ơn bằng tôn vinh Ngài, như anh phung hủi duy nhất có  lòng biết ơnđã trở lại tôn vinh Thiên Chúa.
Tóm lại, trong cuộc sống, con người cần đến nhau, vì Thiên Chúa muốn như vậy, bởi loài người được dựng nên để yêu thương, hạnh phúc trong Thiên Chúa và với tha nhân, nên không thể không cần đến nhau, vì tình yêu, hạnh phúc luôn đòi đối tượng là người khác. Cần đến nhau nên trao ban và lãnh nhận, cần đến nhau nên chị ngã em nâng, cần đến nhau nên có nhau khi khoẻ mạnh, lúc ốm đau, khi gian truân, lúc thịnh vượng. Vì thế  cuộc sống xã hội sẽ là giòng chảy không ngừng  của thi ơn và biết ơn, của cho và nhận, mà trên đó người ban ơn cũng như người thụ ơn đều chan hoà niềm vui, ngụp lặn trong hạnh phúc, bởi có lòng tốt qủang đại trao ban và có trái tim biết rung niềm tri ân, cảm tạ.
Xin Chúa dậy chúng con biết ơn Chúa để  chúng con luôn sống trong hạnh phúc vì được ngợi khen, phụng sự Chúa, như người phong hủi thấy mình được khỏi đã vui mừng quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa (Lc 17,15). Và trong niềm vui say mê cảm tạ hồng ân Chúa, chúng con trở thành niềm vui cho mọi người khi hồn nhiên, khiêm tốn sống đời người biết ơn.
Jorathe Nắng Tím