Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

THIÊN ĐÀNG

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXXII Thường Niên, Năm C (Lc 20,27-38)      
Khao khát hạnh phúc và đi tìm hạnh phúc, đó là mẫu số chung của mọi người, mà ai cũng bắt gặp được ở mình và ở người khác. Là người, ai cũng khao khát hạnh phúc, vì từ nguyên thủy, ở buổi đầu tạo dựng, nguyên tổ loài người đã được sinh ra để hạnh phúc, như sách Sáng Thế đã mô tả cảnh thiên đàng tại thế khi Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa chúc lành cho họ và Thiên Chúa phán với họ : Hãy sinh sôi nẩy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời và mọi giống vật bò trên mặt đất (St 1, 27-28) …. và mọi thứ cây có trái mang hạt giống… và mọi thứ cỏ xanh tươi  để làm lương thực(x. St 1,29-30). Thiên Chúa còn thường xuyên gặp gỡ, đi dạo rong chơi với  Ađam và Evà (x. St 3,8).  Và cuộc đời con người thật là hạnh phúc thiên đàng !
Nhưng thiên đàng ấy đã mất, sau khi ông bà phạm tội và cảnh khổ, bất hạnh đã theo tội lỗi vào thế gian, như lời truyền của Thiên Chúa  với Evà: Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén ; ngươi sẽ phải cực nhọc lúc sinh con. (St 3,16), và với Ađam : đất đai bị nguyền rủa vì ngươi ; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong cuộc đời mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ phải đổ mồ hô trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất (St 3, 17-19).
Như thế, con người đã biết thiên đàng là gì, và hạnh phúc ấy ra sao : Thiên Đàng là tình trạng có Thiên Chúa hiện diện, con người ở với Thiên Chúa, và có tất cả hạnh phúc của con cái Thiên Chúa, những đứa con được Thiên Chúa yêu thương, chăm sóc. Ngược lại, Thiên Đàng mất đi, khi con người sợ hãi, trốn tránh Thiên Chúa, vì cắt đứt tình nghiã với Thiên Chúa, như nguyên tổ loài người đã thưa với Thiên Chúa khi Ngài hỏi : Ngươi ở đâu ? sau khi ông bà  phạm tội : Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn (St 3, 9-10).  
Thực trạng Sợ hãi, trần truồng và lẩn trốn Thiên Chúa chính là tình trạng đánh mất Thiên Đàng, khi con người không còn dám đến gần Thiên Chúa như con thơ sà vào lòng cha mình, nhưng lấm lét, sợ hãi vì không còn tin yêu, mà chỉ còn hình phạt ám ảnh ; khi con người mất hết những gì Thiên Chúa dành sẵn cho từ đời đời để đời đời hạnh phúc, nhưng thay bằng thiếu thốn, túng cực, bần hàn, nghèo khó ; khi con người không còn tự do ra vào nhà Thiên Chúa như nhà Cha mình, và của cha không còn là của con, nhưng cạn kiệt ân tình, cằn khô ơn nghiã vì phản bội, đổ vỡ tương quan do kiêu căng và âm mưu đoạt ngôi, chiếm quyền, để phải lẩn trốn khi bị trục xuất, khai trừ (x. St 3,23-24).
Vì kiêu căng và không tin yêu, con người đã tự mình làm mất Thiên Đàng, khi ương ngạnh khước từ và bất trung, bất tín với Thiên Chúa. Chính vì thế, ước mơ tìm lại Thiên Đàng đã mất không bao giờ nguôi ngoai trong mỗi người, bởi chúng ta đã được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, được sinh ra từ ý muốn và tình yêu của Thiên Chúa, nói cách khác, tất cả chúng ta thuộc về Thiên Chúa, vì được dựng nên từ Ngài và cho Ngài, nên suốt đời mãi canh cánh nỗi nhớ Thiên Đàng, ở đó có Thiên Chúa, Đấng Tạo Dựng toàn năng và Cha hiền giầu lòng thương xót.
Trong Tin Mừng, không phải một lần, mà rất nhiều lần, người Do Thái đã đặt vấn đề sự sống lại và Thiên Đàng với Đức Giêsu, bằng những cách hỏi khác nhau. Riêng Tin Mừng Luca của chúa nhật XXXII Thường Niên, Năm C, mấy người Do Thái thuộc nhóm Xa - Đốc là, nhóm này chủ trương không có sự sống lại (Lc 20,27) đã hỏi Đức Giêsu về chuyện vợ chồng ngày sau ở Thiên Đàng : Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta luật này : Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh, hay em mình. Vậy nhà kia có bẩy anh em trai. Người anh cả lấy vợ nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bẩy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng người đàn bà ấy đã chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bẩy đã lấy nàng làm vợ ? (Lc 20,28-33).
Câu hỏi thật hóc búa, nhưng không che dấu được giới hạn của con người trước Thiên Chúa. Giới hạn ấy được phô bầy khi con người nhìn Thiên Đàng hoàn toàn khác với những gì Thiên Chúa mặc khải. Với cái nhìn rất hữu hạn và thô thiển ấy, con người quên mất yếu tính của Thiên Đàng, nghiã là chỉ đánh giá Thiên Đàng theo tiêu chuẩn trần thế, định giá Thiên Đàng theo thang giá trị của con người trần tục với những nhu cầu trần tục. Cái nhìn trần tục ấy còn hạ giá Thiên Đàng như nhiều người vẫn mơ tưởng : ở Thiên Đàng có đủ món ăn chơi như ở trần gian, cũng rượu ngon, gái đẹp, hút sách, cờ bạc và mọi thứ trên đời, mà chẳng phải vất vả đi làm kiếm cơm gạo, hay ngay ngáy lo tiền nhà cuối tháng. Thiên Đàng trong tâm trí những con người này là thứ thiên đàng do óc tưởng tưởng bị ám ảnh bởi ham muốn vật chất và hưởng thụ, mà không mảy may dính dáng đến Thiên Đàng đích thực như Đức Giêsu đã mặc khải :
1.   Thiên Đàng của Thiên Chúa hứa ban là nơi có Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa của người sống :
Bởi bất hạnh lớn nhất của con người khi đánh mất thiên đàng tại thế, sau khi sa ngã phạm tội, là phải chết. Cái chết là tai họa, hình phạt lớn nhất, vì chết khép lại, đóng lại, cắt đứt, phá hoại tất cả, từ thân xác đến sự nghiệp, công trình, hiện tại, tương lai, ước mơ, thao thức. Nay Thiên Đàng được ban lại cho những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết (Lc 20,34). Họ sẽ không bao giờ phải chết nữa, nhưng sống đời đời với Thiên Chúa hằng sống.
Vì thế, những gì thuộc thần chết, sự chết, cõi chết, và những gì có thể bị hư hao, hủy hoại sẽ không còn ảnh hưởng trên những nguời được sống lại và sống đời đời với Thiên Chúa là Sự Sống, nên những chuyện thuộc thế giới tương đối, hữu hạn, nhất thời, những dịch vụ thuộc sinh hoạt trần thế của con người trần thế sẽ không còn tái diễn ở thế giới dành cho những người đã sống lại từ cõi chết, và không thể chết nữa, vì họ được ngang hàng các thiên thần ( Lc 20, 36). Ngang hàng các thiên thần có nghiã sự sống mới họ vừa lãnh nhận từ Thiên Chúa hằng sống sau khi sống lại sẽ không còn là sự sống trong thân xác sẽ phải hư nát như đã hư nát, cũng không còn là những hạnh phúc không vĩnh cửu của con người còn mang trên mình thân xác sẽ chịu hủy hoại, tan rữa, nhưng là sự sống và hạnh phúc dành riêng cho những con người đã sống lại, để từ nay họ sống sự sống vĩnh cửu và hạnh phúc thiêng liêng như các thiên thần.
Khi trả lời những người thuộc phái Xa Đốc : Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống (Lc 20,38), Đức Giêsu đã cho chúng ta biết : ở Thiên Đàng, chúng ta sẽ không bị sự chết đe dọa, khổ đau khống chế, nhưng sẽ sống một đời sống mới với sự sống siêu nhiên của Thiên Chúa, vì được ở với Thiên Chuá hằng sống, Thiên Chúa của người sống. Và hạnh phúc của chúng ta sẽ là hạnh phúc của các thiên thần, thụ tạo thiêng liêng của Thiên Chúa (x. Lc 20,36).
2.   Thiên Đàng là Gia Đình của Thiên Chúa :
Chỉ gọi là nhà, là mái ấm, là gia đình khi có bóng cha hiền hoà, có mẹ yêu dấu, có đàn con ngoan, hiếu thảo. Nếu địa đàng của buổi đầu Sáng Tạo đã biến thành vườn chết, ở đó, có cây tội lỗi, có Rắn độc qủy quyệt cám dỗ, có ông bà nguyên tổ phản bội, bất trung, bất tín nên ra nông nỗi phải xấu hổ khi thấy mình trần truồng, phải sợ hãi, lẩn trốn do không còn tấm áo ơn nghiã, và bị tước đi quyền làm công chúa, hoàng tử, con của Vua Thiên Đàng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình, thì Thiên Đàng là mái ấm, gia đình, nhà của Thiên Chúa, ở đó, Thiên Chúa trở lại với con người như buổi đầu Ađam và Evà chưa phạm tội, khi mà con người còn trọn vẹn vinh dự và quyền làm con Thiên Chúa, như Đức Giêsu đã qủa quyết : Những người được sống lại họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại (Lc 20,36).
Như thế khi được nhận vào hàng ngũ những người được Cha Ta chúc phúc, hãy vào hưởng sự sống đời đời (Mt 25,34), người được sống lại không những sẽ không bao giờ phải chết nữa, nhưng quan trọng và hạnh phúc gấp bội phần là được nhận làm con cái trong gia đình Thiên Chúa. Đây là hạnh phúc vô cùng, hạnh phúc đích thực, cũng là cùng đích của hành trình làm người trên dương thế, khi được Thiên Chúa xót thương, được gọi là con Thiên Chúa, được nhìn thấy Thiên Chúa và được Thiên Chúa cho thoả lòng. Và vì là con Thiên Chúa, những người được sống lại và được chúc phúc sẽ được Thiên Đàng làm sở hữu, gia nghiệp, Nước Trời làm quê hương, gia đình, mái ấm, ở đó có Thiên Chúa là Cha và không còn nước mắt khóc than, nhưng được vui mừng hớn hở vì phần thưởng được dành cho trên Thiên Đàng thật vô cùng lớn lao, như Đức Giêsu đã long trọng công bố trong Hiến Chương Nước Trời trên núi  Bát Phúc năm xưa (x. Mt 5,3-12).  
Vâng, khi nhớ đến thân phận sẽ phải chết, không ai không liên tưởng đến tội - phúc, thưởng - phạt, thiên đàng - hoả ngục. Người Do Thái đồng thời với Đức Giêsu đã thay chúng ta đặt những vấn nạn về đời sau, những chuyện khó nói và ít ai dám nghĩ tới, và Đức Giêsu đã mặc khải chân lý cuộc đời này, cũng như cuộc sống đời đời mai hậu cho chúng ta.
Xin Chúa thương ban cho mỗi người luôn ý thức và đừng bao giờ quên : tất cả mọi người đều đã đến từ Thiên Chúa khi lãnh nhận ơn làm người với hình ảnh Ngài, và nhập cuộc vào đời để thực hiện chương trình của Ngài, để rồi sẽ trở về với Ngài sau hành trình dương thế.  
Được thuộc về Thiên Chúa, và là con cái Thiên Chúa, chúng ta hãy vui mừng vì vinh dư cao qúy và hạnh phúc vô cùng có Thiên Chúa là Cha, Đấng đời đời trung tín và không từ bỏ ai biết tín thác, trong cậy nơi Ngài đang khi mong đợi Ngài lại đến và cho chúng ta được sống lại vinh quang trong Nước Ngài.
Jorathe Nắng Tím