Người
ta tỏ tình bằng nhiều cách khi yêu nhau. Người thì tỏ tình bằng lời nói, người
khác viết thư, làm thơ, sáng tác nhạc. Cũng có người không viết, không nói,
nhưng tỏ tình qua cử chỉ âu yếm, cưng chiều và hành động chăm sóc, quan tâm. Dù
bằng cách nào đi nữa, hai người yêu nhau cũng háo hức tìm dịp tỏ cho nhau tình
yêu mình dành cho đối tượng. Nếu không, tình ấy dễ rơi vào câm lặng để bất hạnh biến thành tình đơn
phương, tình cô đơn, tình một chiều, tình đi hoài không tới…
Thiên
Chúa yêu nhân loại và cũng tỏ tình với nhân loại, như hai người yêu nhau xúc động
khi tỏ tình trước người mình yêu, và hạnh phúc được người yêu mở lòng đón nhận lời tình ngỏ.
Tạo dựng con người, Thiên Chúa tỏ tình với
con người bằng chúc lành và đặt con người làm
chủ mọi loài trên mặt đất (x. St 1,28); chọn một dân riêng, Thiên Chúa tỏ tình với
Ápraham, tổ phụ của Ítraen bằng chúc phúc cho ông, và cho những ai chúc phúc cho ông (x. St 12,2-3) ;
trước nỗi thống khổ của Ítraen, Thiên Chúa đã tỏ tình thương xót và sai Môsê đi giải phóng : “Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của
dân Ta bên Ai Cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta
biết các nỗi đau khổ của chúng…Giờ đây, tiếng rên siết của con cái Ítraen đã thấu
tới Ta ; Ta cũng thấy cảnh áp bức chúng phải chịu vì người Ai Cập. Bây giờ
ngươi hãy đi ! Ta sai ngươi đến với Pharaô để đưa dân Ta là con cái Ítraen ra khỏi Ai Cập” (Xh 3, 7.9 -10).
Trong Tân Ước, Thiên Chúa tỏ tình một cách
« táo bạo » hơn bằng sai Con Một của Ngài xuống thế gian, mặc lấy
thân phận phàm nhân, « sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự » (Pl 2,7-8), để
chuộc tội nhân loại.
Trong chuyện tình giữa Thiên Chúa và con
người, Thiên Chúa đã yêu con người trước và tỏ tình với con người, như thánh Gioan đã diễn tả :
« Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Ngài đã yêu
thương chúng ta » (1 Ga 4,10). Nói cách khác, Thiên Chúa đã say mê và đi tìm con người ; đã
« phải lòng » con người, vì « Thiên Chúa là Tình Yêu » (1
Ga 4,16), và « tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa » (1 Ga 4, 7).
Chính Đức Giêsu đã không ngừng
bầy tỏ tình yêu của Ngài đối với « đám đông lầm tha, vất vưởng, như
bầy chiên không người chăn dắt » (Mt 9, 36), với những người tật nguyền,
đau bệnh, bị qủy ám (x. Mt 8,16-17) với người tội lỗi bị lên án, tẩy chay (x.
Mt 9,19-13), với những mảnh đời bọt bèo, hèn mọn bị xã hội khinh chê, coi thường.
Riêng với các môn đệ, nhiều lần Ngài bộc lộ
một tình yêu nồng nàn, sôi sục, như trước giờ chia tay lên đường chịu khổ
hình và đóng đinh vào thập giá. Trong
giây phút thiêng liêng, dạt dào xúc động ấy, Đức Giêsu đã tỏ cho các môn đệ
tình yêu vô cùng của Ngài khi nói với các ông : « Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của
người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình » (Ga 15,13).
Còn lời tỏ tình nào cảm động và trìu mến
hơn lời của Đức Giêsu vừa nói ? Còn giá trị, ý nghiã nào cao đẹp hơn ý
nghiã và giá trị của một tình yêu sẵn sàng chết cho người mình yêu ? Nhất
là khi giá trị và ý nghiã cao cả của tình yêu ấy được minh chứng ngay sau đó bằng
việc làm sống động và cụ thể : giang tay chết trên thánh giá.
Cũng với tình yêu cao cả, tuyệt vời của người
đã tự nguyện chết cho người mình yêu, Đức Giêsu lại tỏ tình một lần nữa trước
các môn đệ sau khi Ngài sống lại từ cõi chết :
Bên bờ hồ Tibêria, sau khi chỉ cho các môn đệ :
« Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá » và
các ông đã vâng lời Ngài « thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì
lưới đầy những cá » (Ga 21,5-6), Đức Giêsu đã cùng ăn với các môn đệ.
« Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giêsu hỏi Simôn Phêrô : « Này anh
Simôn, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không ? Ông
đáp : « Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy. » (Ga 21,15).
Và liên tiếp ba lần, Ngài hỏi Phêrô với cùng một câu hỏi.
Khác với những lần trước, lần này Đức Giêsu tỏ tình với Phêrô, cũng là tỏ tình
với các môn đệ có mặt bằng cách đặt câu hỏi, thay vì khẳng định tình yêu của
Ngài dành cho các ông. Đây là cách tỏ tình rất quen thuộc ở những cặp đôi đang
« say nắng » nhau, cách tỏ tình dễ thương, lãng mạn ở những đôi uyên
ương dưới trời hạnh phúc, khi anh chị
thay vì thỏ thẻ : « Em yêu anh!», hay âu yếm thì thầm :
« Anh yêu em ! » đã mượn câu hỏi : « Em có yêu anh nhiều
không ? », « Anh có yêu em thật lòng không ? » như một
lời tỏ tình nhẹ nhàng, tế nhị với niềm vui ngút ngàn vời vợi khi người tình khẳng
định tình yêu dành cho mình.
Đức Giêsu hỏi Phêrô : « Anh có
yêu mến Thầy hơn các anh em này không ? » trước hết để tỏ cho ông biết
Ngài yêu ông rất nhiều, nhiều hơn các anh em khác, dù ông mới công khai chối
không biết Ngài là ai, dù ông yếu đuối phản bội Ngài (x. Ga 18, 15-27), mà
không lâu trước đó ông đã qủa quyết : « Dầu có phải chết với Thầy,
con cũng không chối Thầy » (Mt 26, 35) ; sau nữa, Ngài muốn công khai
xóa mặc cảm tội lỗi cho ông, trước mặt anh em Tông Đồ, như ông đã công khai chối
Ngài trước nhiều người trong sân dinh Thượng Tế, để ông được bình an trong tình
yêu bao dung của Ngài khi trao cho ông quyền thay mặt Ngài coi sóc đoàn
chiên.
Ở đây, chúng ta nhận ra một điểm khác biệt
giữa Thiên Chúa và con người khi tỏ tình. Tuy cùng là tỏ tình, nhưng Thiên Chúa
tỏ tình để trao ban, cứu giúp như Đức Giêsu tỏ tình với đám đông để cho đám
đông được ăn no nê, dư dả ; tỏ tình với người quặt, đui mù để họ đi được
và sáng mắt ; tỏ tình với người tội lỗi, yếu đuối để họ được trắng án, tha
bổng, đổi mới, bình an, vững mạnh ; tỏ tình với người phản bội để họ tìm gặp
đường về và hăng hái dấn thân ; tỏ
tình với toàn thể nhân loại để xóa tội và ban ơn cứu độ trong khi con người tỏ tình với nhau chưa chắc đã vì hạnh phúc của
nhau, mà có thể chỉ vì lợi ích riêng tư của bản thân mình, vì ích kỷ nghĩ cho
mình hơn qủang đại quan tâm đến đối tượng mình yêu. Hơn thế nữa, tuy cũng là tỏ tình, nhưng Thiên
Chúa tỏ tình vì chung tình, khi yêu vô cùng và yêu đến cùng (x. Ga 13,1), trong
khi con người có thể đắm đuối tỏ tình rồi
hững hờ bỏ tình ngay sau đó.
Thực
vậy, Thiên Chúa vẫn tiếp tục tỏ tình với con người, vì Ngài yêu con người đến
cùng, cho dù con người có « thay lòng đổi dạ », nay yêu mai ghét, sớm
tỏ tình, chiều phụ tình. Và vì yêu đến cùng, Ngài cố tìm cho kỳ được cơ hội để con người nhận
ra lời tỏ tình của Ngài, bằng đích thân nắn nót từng chữ rất thẳng trên những
hàng kẻ cong của đời mỗi người, với khao
khát cháy bỏng là cũng nhận được những tỏ
tình đơn sơ, chân thành từ phiá con người.
Vâng, lậy Chúa Giêsu ! Chúa đợi chờ
chúng con tỏ tình với Chúa không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng việc làm sống động,
cụ thể hướng đến tình yêu cao cả là chết cho người mình yêu. Chết cho người
mình yêu là cách tỏ tình của Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người. Đó cũng là cách tỏ
tình Chúa dậy chúng con phải thực hiện mỗi ngày để « con người tự nhiên »
được Ơn Chúa biến đổi thành con người
siêu nhiên, « con người phàm tục » được Máu Chúa rửa sạch và thánh hoá thành « con Thiên Chúa ». Bởi chỉ là con
Thiên Chúa, con người mới biết tỏ tình với Thiên Chúa khi tha thiết gọi Thiên Chúa « Ápba, Cha ơi ! »
(Rm 8,15) ; chỉ con người được Chúa kéo lên Thánh Giá với Ngài mới có thể trung tín đến
cùng trong tình yêu và gan lì tỏ tình ngay cả trong lúc bị người yêu bỏ
rơi, bị người tình lạnh lùng ruồng bỏ,
như chính Chúa ở giờ hấp hối trong « thân phận con người » đã thổn thức,
nức nở tỏ tình với Thiên Chúa Cha :
« Lậy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con ? » (Mc
15,34).
Xin cho chúng con suốt đời sống « có tình » với Chúa, và liên lỷ
« tỏ tình » với Chúa bằng cầu nguyện, hãm mình hy sinh, dấn thân phục
vụ mọi người trong mọi hoàn cảnh vui buồn, thành công cũng như thất bại, nhục
nhằn cũng như vinh quang, « lên » như diều trong vinh dự cũng như « xuống » tận đáy sâu lầm than, cùng
quẫn, vì bất cứ ở đâu và lúc nào Chúa cũng vẫn mãi trung tín và « tỏ
tình » yêu thương con.
Jorathe
Nắng Tím