Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

ĐỨC TIN HẠT CẢI

Vì thân phận chỉ là hạt bụi, nên đức tin của con người cũng chỉ mong được lớn như hạt cải, hạt cải Đức tin mà Đức Giêsu đã mặc khải cho các môn đệ tiềm năng, và sức mạnh trong tin mừng Luca 17, 6 và Mátthêu 17,20.
Thực vậy, khi thấy nhiều người được chữa lành vì tin, đồng thời nhiều người trong nhóm được sai đi đã làm được những việc lạ lùng, các môn đệ đã nhận ra sự cần thiết của Đức Tin, nên đã nài xin Đức Giêsu : “Lạy Thầy, xin thêm Đức tin cho chúng con” (Lc 17, 5).
Lời cầu xin phát xuất từ nhu cầu tâm linh của con người, nhưng cùng lúc cũng là nhu cầu của đời sống, vì tâm linh tuy là một phần nhưng ảnh hưởng toàn phần con người. Niềm tin cũng vì thế chi phối tất cả sinh hoạt bởi có thời nào, nơi nào, người nào lại không cần niềm tin để sống trước đòi hỏi tin mình, tin Trời, tin nhau.
Hôm đó, chắc các môn đệ Đức Giêsu nghĩ Thầy mình sẽ “thêm” cho mình một Đức tin lớn lắm, ít ra cũng phải lớn như khối đá cổng đền thờ, hoặc kiên cố, kiêu hùng như hàng cột khổng lồ sừng sững của gian Cực Thánh. Nhưng thật bất ngờ, các ông đã chỉ nghe được từ miệng Thầy mình : “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em bảo cây dâu này : ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em” (Lc 17, 6). Chỗ khác Ngài quảng diễn; “Thầy bảo thật anh em : nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: “rời khỏi đây, qua bên kia !” “Nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được” (Mt 17,20).
Chỉ bằng hạt cải thôi chắc đã không là điều các môn đệ Đức Giêsu mong đợi, vì tự phụ nghĩ rằng Đức tin của mình hiện đã lớn hơn gấp nhiều lần hạt cải Thầy vừa nói, vì được ở gần Thầy, chia sẻ tất cả với Thầy từ gần ba năm nay. Các vị nhân danh “thâm niên tông đồ” mà nghĩ Đức tin của mình không thể nhỏ như hạt cải Thầy vừa nói.
Chỉ bằng hạt cải thôi chắc cũng không là điều đáng tin vì chính các vị cũng đã làm phép lạ. Làm phép lạ chữa được cả người bệnh nan y, đuổi quỷ ra khỏi người bị chúng ám mà Đức tin chỉ bằng hạt cải thôi, thì làm sao tin được, vì để làm được phép lạ, hẳn Đức Tin phải lớn lao, vĩ đại hơn nhiều .
Chỉ bằng hạt cải thôi với người đã đi theo Đức Giêsu ngay từ những ngày đầu truyền giáo của Ngài mà bảo Đức tin chỉ bằng hạt cải thì quả thực không gì xúc phạm “uy tín và sự nghiệp tông đồ hơn”.
Chỉ bằng hạt cải thôi với các tông đồ, những người đã bỏ gia đình, bỏ nghề nghiệp, bỏ mọi sự mà đi theo Đức Giêsu (Mt 4, 18 -22), thì khó có thể hiểu được, vì vô lý và rất bất công.
Chỉ bằng hạt cải thôi với người môn đệ Phêrô đã mạnh dạn tuyên xưng : “Lạy Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai, vì Thầy có lời ban sự sống đời đời” ( Ga 6, 68), rồi cũng môn đệ này còn quả cảm, liều lĩnh hơn khi tuyên bố : “Dù có phải chết với Thầy, con đây cũng không chối Thầy”, thì ai cũng phải nghĩ Đức tin của ông còn như hạt cải là chuyện tiếu lâm, khôi hài.
Ấy thế mà Đức Giêsu lại chỉ mong Đức tin của các tông đồ, các môn đệ, là những đấng bậc vị vọng, rường cột, nền tảng của Hội Thánh lớn bằng hạt cải thôi. Nghe thật buồn và hỏi ai không giật mình?
Quả thực, khi chỉ mong Đức tin của các tông đồ và môn đệ lớn như hạt cải, Đức Giêsu đã muốn nói với các vị và chúng ta :
1.    Đức tin là hành trình gặp gỡ Thiên Chúa và con người. Trên hành trình này, những bước chân của con người đến với Thiên Chúa bé nhỏ lắm so với những bước chân khổng lồ, vạn dặm, vạn năng của Thiên Chúa đi tìm con người. Vì thế, Đức tin không là công sức, công trình, công trạng, công đức của con người, vì con người chỉ là hạt bụi bất xứng, nhưng là ơn huệ “nhưng không” do Thiên Chúa ban tặng con người, vì yêu thương.
2.    Đức tin không là một vật thể, một giá trị vô sinh, vô cảm, nhưng là sự sống luôn sinh động, là đời sống với tất cả chiều kích. Chính Đức tin làm cho đời sống mang một lẽ sống, có một ý nghĩa sống, nhất là tìm được cho đời sống một hướng đi và mục đích. Như thế, Đức tin sẽ phải trở nên sức sống của Đức Giêsu đối với người có Đức tin như thánh Phaolô đã quả quyết : “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
3.    Vì Đức tin là sự sống, nên trồi sụt, thăng trầm, thay đổi như sinh hoạt đời sống, để có lúc ngọt ngào, sốt sắng, có lúc cay đắng, chán chường; có sớm mai nắng ấm, nồng nàn, phấn khởi, nhưng cũng có chiều buồn u ám, tang chế, tủi sầu. Do đó, Đức tin cần được ơn Chúa nuôi dưỡng , chăm nom , gìn giữ, nâng đỡ giữa vô số thử thách, cạm bẫy, nếu không Đức Tin của chúng ta có thể sẽ chao đảo, chênh vênh, yếu ớt, sụp đổ, tàn lụi, bởi ma quỷ sàng chúng ta như sàng gạo (x. Lc 22,31), nhất là khi chúng ta kiêu căng tưởng mình mạnh, nhưng thực ra chính là lúc chúng ta yếu, vì chỉ trong Đức Giêsu, Đấng là sức mạnh của những ai yếu đuối, Đức Tin của ta mới đứng vững được ( x. 2Cr 12,10).
4.      Nhưng quan trọng hơn cả, đó là Đức tin hạt cải thích hợp với mảnh đất tâm hồn, đặc biệt những tâm hồn bé nhỏ luôn được Thiên Chúa yêu thương và chúc phúc.
5.   Vì bé nhỏ, họ chỉ dám xin Chúa Đức tin bé như hạt cải bởi biết mình chỉ là giọt nước trong đại dương mênh mông, bao la vô tận của Thiên Chúa. Biết mình phận hèn sức mọn, họ chỉ dám trong cậy vào Lời Thiên Chúa nói với họ : “Đừng sợ !”, “Ơn Ta đủ cho con” ( 2Cr 12,9).
6.                   Vì yếu đuối, những tâm hồn bé nhỏ biết mình hay đổi thay, không bền chí, trung thành, nên chỉ dám xin Chúa Đức tin như hạt cải, mà không dám kiêu căng, tham vọng sở hữu Đức tin to đùng như Thái Sơn, hay bao la như biển rộng.
7.     Vâng, chính Đức Giêsu mong ước Đức tin của chúng ta lớn được như hạt cải, để chúng ta không kiêu hãnh nhận là do mình, tự mình khi hạt cải bé nhỏ mọc thành cây có cành lá xum xuê, và chim trời từng đàn rủ nhau đến đậu .
8.      Chính Đức Giêsu dậy chúng ta chân nhận thân phận hạt bụi của mình, cùng lúc với niềm xác tín hạt cải Đức Tin, bởi điều kiện thứ nhất và quan trọng nhất để được Chúa yêu thương và ban ơn Đức tin chính là khiêm tốn nhận mình là thụ tạo và ký thác, trông cậy ở Chúa như con thơ chỉ biết bám chặt vào tình thương của cha mình.
9.    Với Đức Tin hạt cải, thửa ruộng tâm hồn của người nhỏ bé nào cũng nẩy được mầm hạt giống Đức Tin, và nặng trĩu hoa trái tuyệt vời của Đức Tin.
10.  Và với hạt cải Đức Tin trong thân phận hạt bụi mong manh, lại đầy mâu thuẫn : “sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm” (Rm 7, 19). chúng ta trở về với Chúa, tìm lại ơn gọi thuộc về Chúa của mình, và như các thánh tông đồ hằng ngày khiêm tốn nài xin : “Lạy Thầy, xin thêm Đức Tin cho chúng con”.
Jorathe Nắng Tím