Người
vợ hiền không thể tự hào yêu chồng mà khinh bỉ mẹ chồng, cũng như người chồng tốt
không thể hãnh diện yêu vợ hết tình, hết mình, mà coi thường cha mẹ vợ, bởi một
lý do rất đơn sơ: những người ấy đã sinh ra và nuôi dưỡng, giáo dục người mình
yêu thương.
Vì
thế, sẽ rất khó chấp nhận những phong
trào đòi giảm bớt hay hủy bỏ vai trò của Đức Mẹ trong công trình cứu độ loài
người của Đức Giêsu; rất khó quan niệm
cao trào hạ giá Đức Mẹ cách này hay cách khác, khi triệt để đẩy Đức mẹ xa khỏi Đức Giêsu Thiên Chúa, cho dù Thiên Chúa ấy
làm người trong lòng Đức Mẹ. Khuynh hướng này ngày càng gần với chủ trương của anh em Tin Lành và đang
có nguy cơ loại trừ Đức Mẹ khỏi công trình cứu độ của Đức Giêsu ở một số nhà thần
học công giáo.
Phần
chúng con, chúng con yêu mến Mẹ vì Mẹ là
Mẹ của Đức Giêsu, Đấng chúng con yêu mến, tôn thờ và phụng sự.
Tin
Mừng kể từng chi tiết sự việc sứ thần truyền tin và giây phút Mẹ thụ thai Đức
Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần. Thánh sử Matthêu còn tỉ mỉ thuật lại hoàn cảnh
rất éo le và tâm trạng bối rối toan tính bỏ đi cách kín đáo của thánh Giuse,
khi thấy Mẹ có thai mà thánh cả không hay biết. Rồi những ngày sinh con ở Bêlem,
vất vả trốn qua Ai Cập để tránh lệnh truy lùng Hài Nhi Giêsu của vua Hêrôđê (x.
Mt 1,18-23). Thánh Luca còn cẩn thận ghi lại ngày Mẹ dâng Chúa trong Đền Thờ,
biến cố lạc mất Chúa ở Giêrusalem năm mười hai tuổi, và đời sống ẩn dật ở
Nadarét, ở đó “Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân
nghiã đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52).
Như
thế, không ai có thể chối cãi, hay phủ nhận Mẹ là mẹ thật của Đức Giêsu, vì
chính Mẹ đã sinh ra, nuôi dưỡng, giáo dục Đức Giêsu; cũng chính Mẹ luôn có mặt
và đồng hành với Đức Giêsu trên từng cây số của hành trình truyền giáo cho đến
cây số cuối cùng trên Núi Sọ, Mẹ cũng đứng đó dưới chân Thánh Giá để “cùng chết
với Con mình” cho nhân loại được cứu sống. Và những ngày sau phục sinh, Mẹ đã luôn
hiện diện với các môn đệ của Con Mẹ để ủi
an, nâng đỡ, đồng hành với họ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Con Mẹ cho thế
giới.
Thực
vậy, Mẹ luôn ở đó, ở đó với Đức Giêsu, ở đó với Nhóm Mười Hai, ở đó với Giáo Hội
như Tin Mừng thường viết khi nói về Mẹ: “Có mẹ Đức Giêsu ở đó” (Ga 2,1 ;
Cv 1,14) .
Ở
đó như Mẹ của Thiên Chúa, vì Mẹ là Mẹ thật của Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người,
như công đồng Ephêsô năm 431 đã tuyên tín: “Nếu ai từ chối tin Thiên Chúa làm
người là Thiên Chúa thật và Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ đã sinh
ra Ngôi Lời làm người, người ấy sẽ bị vạ tuyệt thông”.
Ở
đó như Mẹ của Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của loài người, bởi tội nguyên tổ và tội riêng đã làm con xa
Thiên Chúa, mất ân tình nghiã thiết với Ngài. Nhưng nhờ sự chết và sống lại của
Đức Giêsu, Con Mẹ, chúng con đã được chuộc lại, khi Ngài gọi chúng con “ra khỏi
miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 2,9), để được trở nên anh em
của Ngài, tức con của Mẹ.
Ở
đó như Mẹ của Đức Giêsu, Hy Vọng của chúng con. Đó là niềm hy vọng được sống lại với
thân xác ngày sau hết, nhờ sự sống lại của thân xác Đức Giêsu, thân xác đã được
sinh ra từ cung lòng Mẹ, như chúng con hằng
tuyên xưng: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”.
Không
chỉ yêu mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đấng Cứu Độ, Hy Vọng của chúng con, chúng
con còn yêu mến Mẹ vì mẹ là Mẹ chúng con.
Là
Mẹ chúng con, vì chính Đức Giêsu, con Mẹ, trước khi tắt thở trên Thánh Giá đã
trăn trối và giới thiệu Mẹ là Mẹ của chúng con, khi nói với môn đệ Gioan: “Đây
là Mẹ con” (Ga 19,27).
Là Mẹ của chúng con, vì Đức Giêsu là Đầu của
Thân Thể Giáo Hội, và chúng con là chi thể của Thân Thể ấy, như thánh Louis -
Marie Grignion de Montfort đã khẳng định: “Người mẹ không thể chỉ sinh ra đầu của
đứa con, mà cùng lúc không sinh ra các chi thể khác. Trường hợp ấy chỉ có thể
là qoái vật. Trong trật tự siêu nhiên cũng thế, nếu một chi thể của Thân Thể mầu
nhiệm Đức Giêsu Kitô được sinh ra bởi một người mẹ khác Đức Maria là người đã
sinh ra Đức Giêsu là Đầu của Thân Thể mầu nhiệm, thì chi thể ấy cũng phải được
coi là qúai vật trong trật tự của ân sủng” (Traité de la vraie dévotion, n°
32).
Là
Mẹ của chúng con, nên chắc chắn chúng con được Mẹ yêu thương, bởi “Có phụ nữ
nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng
đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy
xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta” (Is 49,15-16). Đây là lời của Thiên Chúa nói với chúng
con, nhưng cũng là lời của Mẹ, và chúng con cảm nghiệm được tình Mẹ thiên đàng
bao phủ đời sống mỗi người chúng con trên hành trình dương thế:
1. Mẹ
yêu chúng con bằng tình yêu trìu mến:
Tình
của Mẹ vô cùng trìu mến, vì Mẹ được ơn
vô nhiễm nguyên tội, nghiã là tội lỗi không có quyền gì trên Mẹ, không làm phai
nhạt, lu mờ tình mẹ tinh tuyền, không cắt xén, làm suy giảm tình mẹ trọn vẹn,
bao la, vĩ đại, và mãi mãi Mẹ yêu chúng con bằng một tình yêu ngời sáng tuyệt vời
và mãnh liệt không gì có thể so sánh.
2.
Mẹ dõi nhìn và che chở
chúng con:
Đường đời nhiều chướng ngại, rủi ro, nguy hiểm,
và Mẹ luôn đồng hành, dõi bước và che chở chúng con khỏi mọi sự dữ, vì Mẹ chỉ
mong và làm mọi sự cho bình an, hạnh phúc của con cái Mẹ.
3. Mẹ
bao phủ chúng con bằng tâm hồn thánh thiện của Mẹ:
Tâm hồn chúng con bị nhơ bẩn, thương tích vì tội
lỗi, và Mẹ không ngừng săn sóc, băng bó tâm hồn chúng con bằng chuyển ban cho
chúng con ơn thánh từ Đức Giêsu, Con Mẹ. Mẹ muốn chúng con mang lấy hương thơm
ân sủng của Đức Giêsu, và dìu dắt chúng con từng bước như người Mẹ tập cho con
thơ chập chững đi, để đến gặp Đức Giêsu,
Con Mẹ, Anh của chúng con.
4. Mẹ
bênh đỡ chúng con chống lại kẻ thù:
Satan là kẻ thù của Mẹ, cũng là kẻ thù của
chúng con, tên thần dữ đã bị Thiên Chúa kết án và nguyền rủa: “Ta sẽ gây mối
thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống
đó sẽ đánh vào đầu mi...” (St 3,15). Nó muốn phá hỏng mọi công trình tốt đẹp của
Thiên Chúa. Nó ghen tức với con người, vì con người mang hình ảnh Thiên Chúa, như
thánh Phêrô đã viết: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma qủy, thù địch
của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5,8). Trước
tấn công của ma qủy, Mẹ giấu kín chúng con dưới áo Mẹ, và che chở chúng con “như
gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh” (Mt 23,37).
5. Mẹ
cầu bầu cùng Chúa Ba Ngôi cho chúng con:
Thánh
Gioan qủa quyết: “Chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha, đó là Đức
Giêu Kitô, Đấng Công Chính” (1 Ga 2,1). Đến phiên Mẹ, Mẹ cũng là trạng sư của
chúng con: Mẹ nài xin Đức Giêsu, Con Mẹ thương xót tha thứ và ban ơn cho chúng
con, như đã xin Ngài làm phép lạ khi tiệc
cưới bất ngờ hết rượu ở Cana (x. Ga 2,1-10). Và từ trời cao, Mẹ tiếp tục can
thiệp để Chúa Ba Ngôi chí thánh mà Mẹ được đặc biệt sủng ái ban cho chúng con
những ơn cần thiết để sống xứng đáng con Chúa, con Mẹ.
Vâng
lậy Mẹ Maria, chúng con yêu mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu và là Mẹ chúng con.
Xin Mẹ dậy chúng con yêu mến Mẹ mỗi ngày hơn, vì không yêu Mẹ, chúng con không
thể yêu mến Đức Giêsu, Con Mẹ, và giúp chúng con noi gương Mẹ sống khiêm nhường,
tín thác, sẵn sàng trả lời “Xin Vâng” trước mời gọi Tình Yêu của Đức Giêsu, Con
chí thánh của Mẹ.
Jorathe
Nắng Tím