Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

CON YÊU MẾN MẸ, VÌ MẸ LÀ MẸ ĐỨC GIÊSU VÀ MẸ CHÚNG CON

Người vợ hiền không thể tự hào yêu chồng mà khinh bỉ mẹ chồng, cũng như người chồng tốt không thể hãnh diện yêu vợ hết tình, hết mình, mà coi thường cha mẹ vợ, bởi một lý do rất đơn sơ: những người ấy đã sinh ra và nuôi dưỡng, giáo dục người mình yêu thương.
Vì thế, sẽ rất khó  chấp nhận những phong trào đòi giảm bớt hay hủy bỏ vai trò của Đức Mẹ trong công trình cứu độ loài người của Đức Giêsu; rất khó quan niệm  cao trào hạ giá Đức Mẹ cách này hay cách khác, khi triệt để  đẩy Đức mẹ xa khỏi  Đức Giêsu Thiên Chúa, cho dù Thiên Chúa ấy làm người trong lòng Đức Mẹ. Khuynh hướng này ngày càng  gần với chủ trương của anh em Tin Lành và đang có nguy cơ loại trừ Đức Mẹ khỏi công trình cứu độ của Đức Giêsu ở một số nhà thần học công giáo.
Phần chúng  con, chúng con yêu mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ của Đức Giêsu, Đấng chúng con yêu mến, tôn thờ và phụng sự.
Tin Mừng kể từng chi tiết sự việc sứ thần truyền tin và giây phút Mẹ thụ thai Đức Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần. Thánh sử Matthêu còn tỉ mỉ thuật lại hoàn cảnh rất éo le và tâm trạng bối rối toan tính bỏ đi cách kín đáo của thánh Giuse, khi thấy Mẹ có thai mà thánh cả không hay biết. Rồi những ngày sinh con ở Bêlem, vất vả trốn qua Ai Cập để tránh lệnh truy lùng Hài Nhi Giêsu của vua Hêrôđê (x. Mt 1,18-23). Thánh Luca còn cẩn thận ghi lại ngày Mẹ dâng Chúa trong Đền Thờ, biến cố lạc mất Chúa ở Giêrusalem năm mười hai tuổi, và đời sống ẩn dật ở Nadarét, ở đó “Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghiã đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52).
Như thế, không ai có thể chối cãi, hay phủ nhận Mẹ là mẹ thật của Đức Giêsu, vì chính Mẹ đã sinh ra, nuôi dưỡng, giáo dục Đức Giêsu; cũng chính Mẹ luôn có mặt và đồng hành với Đức Giêsu trên từng cây số của hành trình truyền giáo cho đến cây số cuối cùng trên Núi Sọ, Mẹ cũng đứng đó dưới chân Thánh Giá để “cùng chết với Con mình” cho nhân loại được cứu sống. Và những ngày sau phục sinh, Mẹ đã luôn hiện diện với các môn đệ của Con Mẹ  để ủi an, nâng đỡ, đồng hành với họ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Con Mẹ cho thế giới.
Thực vậy, Mẹ luôn ở đó, ở đó với Đức Giêsu, ở đó với Nhóm Mười Hai, ở đó với Giáo Hội như Tin Mừng thường viết khi nói về Mẹ: “Có mẹ Đức Giêsu ở đó” (Ga 2,1 ; Cv 1,14) .
Ở đó như Mẹ của Thiên Chúa, vì Mẹ là Mẹ thật của Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, như công đồng Ephêsô năm 431 đã tuyên tín: “Nếu ai từ chối tin Thiên Chúa làm người là Thiên Chúa thật và Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ đã sinh ra Ngôi Lời làm người, người ấy sẽ bị vạ tuyệt thông”.
Ở đó như Mẹ của Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của loài người, bởi  tội nguyên tổ và tội riêng đã làm con xa Thiên Chúa, mất ân tình nghiã thiết với Ngài. Nhưng nhờ sự chết và sống lại của Đức Giêsu, Con Mẹ, chúng con đã được chuộc lại, khi Ngài gọi chúng con “ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 2,9), để được trở nên anh em của Ngài, tức con của Mẹ. 
Ở đó như Mẹ của Đức Giêsu, Hy Vọng của  chúng con. Đó là niềm hy vọng được sống lại với thân xác ngày sau hết, nhờ sự sống lại của thân xác Đức Giêsu, thân xác đã được sinh ra từ cung lòng Mẹ, như chúng  con hằng tuyên xưng: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”.
Không chỉ yêu mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đấng Cứu Độ, Hy Vọng của chúng con, chúng con còn yêu mến Mẹ vì mẹ là Mẹ chúng con.
Là Mẹ chúng con, vì chính Đức Giêsu, con Mẹ, trước khi tắt thở trên Thánh Giá đã trăn trối và giới thiệu Mẹ là Mẹ của chúng con, khi nói với môn đệ Gioan: “Đây là Mẹ con” (Ga 19,27).
 Là Mẹ của chúng con, vì Đức Giêsu là Đầu của Thân Thể Giáo Hội, và chúng con là chi thể của Thân Thể ấy, như thánh Louis - Marie Grignion de Montfort đã khẳng định: “Người mẹ không thể chỉ sinh ra đầu của đứa con, mà cùng lúc không sinh ra các chi thể khác. Trường hợp ấy chỉ có thể là qoái vật. Trong trật tự siêu nhiên cũng thế, nếu một chi thể của Thân Thể mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô được sinh ra bởi một người mẹ khác Đức Maria là người đã sinh ra Đức Giêsu là Đầu của Thân Thể mầu nhiệm, thì chi thể ấy cũng phải được coi là qúai vật trong trật tự của ân sủng” (Traité de la vraie dévotion, n° 32).
Là Mẹ của chúng con, nên chắc chắn chúng con được Mẹ yêu thương, bởi “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta” (Is 49,15-16). Đây là lời của Thiên Chúa nói với chúng con, nhưng cũng là lời của Mẹ, và chúng con cảm nghiệm được tình Mẹ thiên đàng bao phủ đời sống mỗi người chúng con trên hành trình dương thế:
1.   Mẹ yêu chúng con bằng tình yêu trìu mến:
Tình của Mẹ vô cùng trìu mến, vì Mẹ  được ơn vô nhiễm nguyên tội, nghiã là tội lỗi không có quyền gì trên Mẹ, không làm phai nhạt, lu mờ tình mẹ tinh tuyền, không cắt xén, làm suy giảm tình mẹ trọn vẹn, bao la, vĩ đại, và mãi mãi Mẹ yêu chúng con bằng một tình yêu ngời sáng tuyệt vời và mãnh liệt không gì có thể so sánh.
2.   Mẹ dõi nhìn và che chở chúng con:
 Đường đời nhiều chướng ngại, rủi ro, nguy hiểm, và Mẹ luôn đồng hành, dõi bước và che chở chúng con khỏi mọi sự dữ, vì Mẹ chỉ mong và làm mọi sự cho bình an, hạnh phúc của con cái Mẹ.
3.   Mẹ bao phủ chúng con bằng tâm hồn thánh thiện của Mẹ:
 Tâm hồn chúng con bị nhơ bẩn, thương tích vì tội lỗi, và Mẹ không ngừng săn sóc, băng bó tâm hồn chúng con bằng chuyển ban cho chúng con ơn thánh từ Đức Giêsu, Con Mẹ. Mẹ muốn chúng con mang lấy hương thơm ân sủng của Đức Giêsu, và dìu dắt chúng con từng bước như người Mẹ tập cho con thơ chập chững đi,  để đến gặp Đức Giêsu, Con Mẹ, Anh của chúng con.
4.   Mẹ bênh đỡ chúng con chống lại kẻ thù:
 Satan là kẻ thù của Mẹ, cũng là kẻ thù của chúng con, tên thần dữ đã bị Thiên Chúa kết án và nguyền rủa: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi...” (St 3,15). Nó muốn phá hỏng mọi công trình tốt đẹp của Thiên Chúa. Nó ghen tức với con người, vì con người mang hình ảnh Thiên Chúa, như thánh Phêrô đã viết: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma qủy, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5,8). Trước tấn công của ma qủy, Mẹ giấu kín chúng con dưới áo Mẹ, và che chở chúng con “như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh” (Mt 23,37).
5.   Mẹ cầu bầu cùng Chúa Ba Ngôi cho chúng con:
Thánh Gioan qủa quyết: “Chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha, đó là Đức Giêu Kitô, Đấng Công Chính” (1 Ga 2,1). Đến phiên Mẹ, Mẹ cũng là trạng sư của chúng con: Mẹ nài xin Đức Giêsu, Con Mẹ thương xót tha thứ và ban ơn cho chúng con, như đã xin Ngài làm phép lạ  khi tiệc cưới bất ngờ hết rượu ở Cana (x. Ga 2,1-10). Và từ trời cao, Mẹ tiếp tục can thiệp để Chúa Ba Ngôi chí thánh mà Mẹ được đặc biệt sủng ái ban cho chúng con những ơn cần thiết để sống xứng đáng con Chúa, con Mẹ.
Vâng lậy Mẹ Maria, chúng con yêu mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu và là Mẹ chúng con. Xin Mẹ dậy chúng con yêu mến Mẹ mỗi ngày hơn, vì không yêu Mẹ, chúng con không thể yêu mến Đức Giêsu, Con Mẹ, và giúp chúng con noi gương Mẹ sống khiêm nhường, tín thác, sẵn sàng trả lời “Xin Vâng” trước mời gọi Tình Yêu của Đức Giêsu, Con chí thánh của Mẹ.
Jorathe Nắng Tím 
      

0 nhận xét: