Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

NHÀ THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN

 

                    Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 20 Thường Niên, Năm A

Trước khi Đức Giêsu đến trong thế giới, Itraen, dân riêng được Thiên Chúa chọn với tổ phụ Ápraham giữ một vị thế “độc tôn” Giavê Thiên Chúa, độc quyền tôn giáo thờ một Thiên Chúa duy nhất giữa các tôn giáo đa thần. Tính ưu việt và ưu thế “dân riêng của Thiên Chúa” vừa là niềm kiêu hãnh của Ítraen, nhưng cũng là cớ cho các quốc gia lân bang và các tôn giáo khác ganh ghét, gây hấn, tấn công.

Thực ra, Cựu Ước đã loan báo: ơn Cứu Độ của Thiên Chúa là ơn phổ quát hướng đến muôn dân, muôn nước, và không giới hạn ở biên giới Ítraen, không co mình cố thủ ở Giêrusalem, như ca khúc tạ ơn của thánh vịnh 65 : “Cả trái đất hãy tung hô Thiên Chúa, đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời. Muôn dân hỡi, hãy chúc tụng Chúa chúng ta, trổi vang lên lời tán dương, chúc tụng Người” (Tv 65,1-2.8). Ngôn sứ Isai cũng tuyên sấm vinh dự được làm tôi tớ Thiên Chúa của những người ngoại quốc, không thuộc dân Ítraen : “Người ngoại bang nào gắn bó cùng Đức Chúa để phụng sự Người và yêu mến Thánh Danh cùng trở nên tôi tớ của Người » (Is 56,6). Và tất cả “đều được Ta dẫn lên núi thánh và cho hoan hỷ nơi nhà cầu nguyện của Ta. Trên bàn thờ của ta, Ta sẽ ưng nhận những lễ toàn thiêu và hy lễ chúng dâng, vì nhà của ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân” (Is 56,7).

Trong Tân Ước, Đức Giêsu đến và Ngài đã loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho tất cả mọi dân tộc, và trong suốt hành trình rao giảng, Ngài luôn quan tâm, và tỏ lòng trân trọng, yêu mến những người ngoại giáo, tức những người không thuộc dân riêng Ítraen.

Tin Mừng Matthêu kể lại câu chuyện người đàn bà ngoại đạo xứ Canaan “lẽo đẽo, lèo nhèo” van xin Đức Giêsu  chữa con gái bà “bị qủy ám khổ sở lắm!” (Mt 15,22). Thái độ “qúa nhây” của bà đã làm các môn đệ của Đức Giêsu bực bội, khó chịu, khi các ông lại gần và xin Đức Giêsu: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo chúng ta mà kêu mãi!” (Mt 15,23).

Và chúng ta thật bất ngờ với phản ứng xem ra mâu thuẫn của Đức Giêsu, khi Ngài nói với bà: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ítraen”, rồi còn nặng lời hơn khi bà cứ năn nỉ ỉ ôi xin Ngài dủ lòng thương chữa con bà : “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con” (Mt 15,24.26).     

Những lời trên của Đức Giêsu qủa sẽ làm đắng lòng người đàn bà ngọai đạo, và làm chúng ta sốc nặng, nếu không đặt mình vào bối cảnh giai đọan đầu của hành trình rao giảng, khi Đức Giêsu phải đối mặt và đối phó với  não trạng “dân riêng” rất nặng nề do tính ưu việt, biệt lập và nhiều ảo tưởng “kiêu căng” khác của dân tộc được Chúa chọn trong tâm thức và đời sống của họ. Vào thời đó, và ở bước đầu trên hành trình loan báo Nước Trời phổ quát cho các dân tộc, Đức Giêsu cần một thời gian và áp dụng sư phạm đặc biệt của Ngài để dần dà giúp dân Do Thái hiểu được rằng để  tin thờ Thiên Chúa chân thật, người ta sẽ không nhất thiết phải tuân giữ những tập tục dành riêng cho người Do Thái, như giáo quyền đạo Do Thái bó buộc, bởi “đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem… Nhưng giờ đã đến, và chính là lúc này đây, giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật” (Ga 4, 21.23).

Đức Giêsu đã nói điều trên với người đàn bà ngoại đạo ở Samari, cũng như nói với nguời đàn bà ngoại đạo xứ Canaan, sau khi thử thách lòng tin của bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (Mt 15,28).

Bà muốn Ngài làm phép lạ chữa con gái bà khỏi qủy ám, và “từ giờ đó, con gái bà được khỏi” (Mt 15,28).

Như thế, khi đặt vấn đề một cách có vẻ “mâu thuẫn, gây sốc nặng”, Đức Giêsu đã không làm giảm bớt tính phổ quát của Nước Trời, Nhà Thiên Chúa cho muôn dân là giáo lý Ngài đang rao giảng, cũng không phân biệt, kỳ thị người ngoại đạo. Trái lại, đây là cách làm nổi bật ơn Cứu Độ phổ quát cho muôn dân, là cơ hội công khai ra khỏi pháo đài dân riêng để mở cửa Nước Thiên Chúa cho các dân tộc, mà đòi hỏi căn bản, thiết yếu không còn là những luật lệ, tập tục, nghi thức, nhưng là Tin vào Đức Giêsu Kitô, như thánh tông đồ dân ngoại đã viết: “Các dân ngoại không tìm cách để được nên công chính, thì được nên công chính, mà được nên công chính nhờ đức tin. Còn dân Ítraen tìm một luật làm cho họ nên công chính thì lại không đạt tới Luật đó. Tại sao thế? Tại vì họ không tìm cách nên công chính nhờ đức tin, nhưng nhờ việc làm” (Rm 9,30-32).     

Xin cho đức tin của chúng ta được mạnh mẽ như đức tin của người đàn bà ngoại đạo xứ Canaan, và cùng với bà, chúng ta ca ngợi Tình Yêu bao la của Thiên Chúa và dâng lời cầu nguyện: “Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Người” (Tv 66,2-3).

Jorathe Nắng Tím