NGƯỜI TRẺ CẦN BỐN
BƯỚC ĐỒNG HÀNH
Hiện
tượng người trẻ công giáo bỏ đạo đi theo các giáo phái ở những thành phố lớn là
sự thật không thể coi nhẹ, và đòi buộc chúng ta, những bậc cha anh có trách nhiệm
phải xem lại nhiều điều, nhiều sự, mà một trong những sự việc cần xem lại và điều
chỉnh chính là đồng hành với các em.
Chúng
ta rất hay nói đến đồng hành và có nhiều sáng kiến đồng hành, nhưng thực hiện một
quy trình đồng hành toàn phần thì dường như chưa mấy được quan tâm.
Thực
vậy, đồng hành với người trẻ là đi với họ trên đường dài, rất dài, nên sẽ không
thành công trong sứ vụ đồng hành, nếu chỉ đi với họ dăm ba cây số đã mỏi chân rời
xa họ; sẽ khó có thể thành tựu trong công tác đồng hành với người trẻ, nếu chỉ
phơn phớt, lưa thưa, thời vụ, mà không trường kỳ “theo đuổi” kiểu “mưa dầm thấm
lâu”; sẽ dở dang nửa vời hành trình, nếu đồng hành kiểu “biến cố, sự kiện”, mà
không từng bước tiệm tiến, “bám sát” từng ngày. Tắt một lời, đồng hành với người
trẻ trên hành trình đức tin đòi kiên tâm đi với người trẻ suốt hành trình, và
kiên nhẫn cùng người trẻ đi qua bốn bước quan trọng như Đức Giêsu đã cùng đi với
Nhóm Mười Hai Tông Đồ của Ngài.
1. NGHE:
Bước
thứ nhất là Nghe. Người trẻ cần nghe, nhưng chỉ nghe khi có người nói, người giảng.
Giảng càng thuyết phục, nói càng chí lý, người trẻ càng chú ý lắng nghe.
Đức
Giêsu đã bắt đầu với các tông đồ hành trình đồng hành giáo dục đức tin bằng nói
với các ông, giảng cho các ông giáo lý của Ngài. Ngài nói nhiều, giảng nhiều để
các ông nghe, vì mọi tương giao, thông tin, thông cảm đều khởi đi từ nói cho
nhau nghe và lắng nghe nhau nói.
Nhưng nói với người trẻ không dễ. Càng khó
hơn vì nói Lời Thiên Chúa, giảng giáo lý, giáo huấn của Giáo Hội, nên không phải
ai cũng “nói được và được nói”, vì người nói phải được chuẩn bị khả năng và
trang bị kiến thức tương đối đầy đủ.
2. HIỂU:
Nghe
nhưng không hiểu, nghe nhưng chưa nắm vững vấn đề, nghe nhưng chưa “tâm phục khẩu
phục”, nghe nhưng còn nhiều nghi vấn, thắc mắc. Đó là điều tất nhiên, nên bước
thứ hai của đồng hành là Cắt Nghiã để người trẻ hiểu điều đã nghe, là lý giải
chi tiết từng điểm, từng đọan để người nnghe hiểu thấu đáo, hiểu rõ ràng, hiểu
sâu sa.
Vì
thế, chúng ta phải sẵn sàng đón nhận những ý kiến, những thắc mắc của người trẻ,
và đừng bao giờ giập tắt những vấn nạn, những nghi vấn, kể cả những bất đồng
quan điểm của các bạn ấy, bởi làm như thế vô tình chúng ta cắt đứt giao lưu,
đóng đường đi tới và tuyên bố bỏ cuộc chơi “đồng hành” với người trẻ.
Như
Đức Giêsu đã kiên nhẫn cắt nghiã cho các môn đệ, chúng ta cũng phải kiên trì chịu
đựng mất thời giờ, chịu đựng “giữ bình tĩnh”, dù đôi lúc đã phải than thở như Đức
Giêsu, khi đức tin của các môn đệ còn qúa yếu kém: “Tôi còn phải ở với các người
cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa?” (Mt 17,14).
3. TIN
Tin
Mừng Gioan đã thuật lại rất chi tiết phép lạ hoá nước thành rượu giữa tiệc cưới
ở Cana (x. Ga 2,1-12), và kết luận: “Đức Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại
Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người, để các môn đệ tin vào Người”
(Ga 2,11).
Để
người khác tin, chứng nhân phải làm chứng bằng hành động thiết thực, qua việc
làm cụ thể, bởi lời giảng, lý luận, chú giải, cắt nghiã, tất cả chỉ là “dọn đường”
cho hành động, vì người nghe chỉ tin người nói khi người nói thực hiện và sống
điều mình nói, mình cắt nghiã, mình rao giảng.
Đó là lý do Đức Giêsu đã dùng những phép lạ để các môn đệ và đám đông
tin vào Ngài. Ngài đã nói với họ Ngài là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa hằng
sống, là Đấng Cứu Độ, và những gì Ngài nói về mình đã được chứng minh qua các
phép lạ chữa lành người đau ốm, trừ qủy, có quyền trên thiên nhiên, làm cho kẻ
chết sống lại. Vì thế, người nghe mới tin Ngài, đám đông đi theo nghe Ngài giảng
mới tin Ngài, những ngư phủ được Ngài gọi đi với Ngài mới tin Ngài, và chính
chúng ta, những nngười đang sống mới tin Ngài là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ muôn
dân.
Phần
chúng ta, những chứng nhân của Đức Giêsu, chúng ta không được mời gọi “làm phép
lạ” hoá nước thành rượu, hay cho người chết sống lại, nhưng được mời gọi làm
phép lạ yêu thương. Đây chính là “năng quyền làm phép lạ” Thiên Chúa ban cho tất
cả mọi người để làm chứng điều chúng ta nói về Ngài, làm chứng Đấng chúng ta
tin yêu và phụng thờ, làm chứng chúng ta là môn đệ của Đức Giêsu, và anh em của
mọi người, đồng thời là bảo chứng chắc chắn chúng ta là khí cụ bình an, đem lại
hạnh phúc cho nhau và nhân loại.
Vâng,
duy nhất Tình Yêu là việc chúng ta phải làm để người trẻ tin điều chúng ta nói,
tin điều chúng ta dậy, tin lời chúng ta giảng dậy, cắt nghiã, nên chỉ nói mà
không thực hành đức ái, giảng mà không sống đức yêu thương, chú giải mà không
hành động như giới luật yêu thương đòi hỏi, chúng ta chẳng xây dựng được niềm
tin của ai, cũng không đồng hành được với bạn trẻ nào trên hành trình đức tin
đích thực. Thánh Phaolô đã qủa quyết điều này, khi ngài viết: “Giả như tôi nói
được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức
mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chủm choẹ, xoang xoảng.
Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ
cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi rời non, mà không có đức mến,
thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí,
hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng
ích gì cho tôi” (1 Cr 13,1-3).
Ngài
cũng cho chúng ta thấy hoa trái của phép
lạ tình yêu, khi chúng ta làm chứng điều mình nói, giáo lý mình giảng dậy bằng
hành động đức ái cụ thể, sống động, thiết thực: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu,
không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính,
không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự
gian dối, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng
tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Cr 13,4-7).
Với
những hoa trái vừa kể thì qủa thực Thiên Chúa đã ban cho các chứng nhân của
Ngài hồng ân vô cùng nhiệm lạ, bởi với những hoa trái ngọt ngào của Đức Ái,
không ai sẽ có thể từ chối không tin vào Thiên Chúa là Tình Yêu, Đấng mà các chứng
nhân của Ngài đang “làm chứng” bằng hành động, và đời sống yêu thương, như Đức
Giêsu đã khẳng định: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy,
là chúng con thương yêu nhau” (Ga 13,35).
4. THEO
Và
sau cùng là đồng hành như người bạn đường biết thông cảm và chia sẻ với người
trẻ trên hành trình theo Đức Giêsu.
Sở
dĩ phải biết thông cảm, vì người trẻ không thích đi với ai lúc nào cũng ra vẻ “kẻ
cả, trịch thượng, hối hả lên lớp, vội vã phê bình”; sở dĩ phải biết chia sẻ, vì
người trẻ không chấp nhận lên đường với người thích “diễn sâu” vai cấp trên hống
hách, ông chủ ki bo, khép kín, dè dặt, nghi ngại. Vì thế, không dễ đi với người
trẻ, không đơn giản cùng người trẻ kề vai sát cánh, nhưng đòi chúng ta phải xóa mình, bỏ mình, quên mình để có thể trẻ
trung như người trẻ, đơn sơ, nhẹ nhàng như tuổi trẻ, thông thoáng, qủang đại
như tâm hồn trẻ. Có như thế, con đường cùng bạn trẻ đến và ở lại với Đức Giêsu
mới không rủi ro bất chợt giữa chừng đổi hướng.
Xin
Thánh Tâm Chúa Giêsu ban cho chúng ta trái tim hiền lành và khiêm nhường để biết nói, biết cắt nghiã, biết hành động,
biết bước đi trong Thiên Chúa là Tình Yêu với người trẻ trên hành trình đức
tin.
Jorathe
Nắng Tím