Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

ĐÔI MĂT VÀ TRÁI TIM CỦA MẸ


ĐÔI MĂT VÀ TRÁI TIM CỦA MẸ
(Mừng kính thánh Monica và Augustinô)
   Mẹ tôi qua đời đã lâu, nhưng tôi vẫn không quên được ánh mắt Mẹ nhìn tôi chiều hôm ấy, cái buổi chiều mà nỗi buồn tàn phá của nó vẫn theo tôi ám ảnh.
 Tôi nhớ chiều hôm ấy Mẹ nhìn tôi, không nói, không thở dài thất vọng, không trách móc cằn nhằn, không gắt gỏng bực bội, không bức xúc sốt ruột. Mẹ chỉ nhìn, lặng lẽ nhìn với ánh mắt rất nhẹ, rất êm, rất hiền, rất lành, như âu yếm mơn trớn, vỗ về  thân xác hầu như đã bại liệt của đứa con ngông ngênh ngạo mạn vừa gục ngã, rũ rượi, tang thương.
  Chiều hôm ấy là buổi chiều tôi đã rơi tự do xuống tận đáy sâu tuyêt vọng. Tuyệt vọng đến đơ cứng môi mắt tê dại, chân tay co quắp, không còn sức  rên rỉ, nguyền rủa, chửi bới.
 Ở đáy sâu thất bại, tôi thấy mình thực sự trơ trụi, trần truồng vì không còn gì : lý tưởng, lẽ sống, công danh sự nghiệp, tương lai, bè bạn, môn sinh và một giây tình nhân đủ loại, đủ cỡ... Một thời giáo sư đại học là một thời hào hoa, hãnh tiến ; tháng năm nghiên cứu triết học là những ngày có môn sinh tiền hô hậu ủng, và chung quanh đã chẳng mấy người trạc tuổi, cùng trang lứa đã có thể thành đạt như tôi.
                                                                     ****** 
  Thoáng chốc mà đã hơn bốn mươi năm! Hôm nay nhớ Mẹ, tôi nhớ ánh mắt Thiên Chúa của Mẹ buổi chiều tuyệt vọng ấy, ánh mắt đã nhìn tôi từ trên cao. Nhìn từ trên cao, rất cao nên đôi mắt ấy thấy rất rõ, rất đầy đủ : thấy rõ những yếu đuối, tội lụy của cuộc đời thành công nhưng trác táng, hoang đàng, ngạo ngược ; thấy đủ và tường tận từng ngóc ngách mánh khóe đáng kinh tởm của đời tôi trụy lạc. Đôi mắt nhìn từ trên cao nên rất sáng. Đôi mắt chiếu sáng từ cao nên chẳng có gì đã tránh né, lấp liếm, che đậy được. Nhưng lạ thay, mắt sáng của Mẹ vẫn hiền, ánh sáng mắt Mẹ vẫn êm, vẫn dịu dàng, và chưa bao giờ làm mắt tôi chói, hay làm tôi mù loà !
 Hôm nay thì tôi hiểu rồi, chiều buồn năm ấy, mắt mẹ đã không hề và không thể  rực lửa nghi ngờ, hằn học, trừng phạt, lên án vì mắt mẹ bao la một biển tình dung thứ ; mắt mẹ đã không dò xét, tra khảo, đe dọa vì mắt Mẹ dạt dào đại dương xót thương ; mắt mẹ đã không xuyên tạc, tuyên án, buộc tội vì suối lệ yêu thương đã dàn dụa, đong đầy đôi  mắt Mẹ.
  Nước mắt mặn hôm ấy đã làm mắt mẹ mờ, nên Mẹ chỉ còn biết xót xa con. Nước mắt nồng làm mắt Mẹ cay ngày ấy đã làm Mẹ say tình con.
   Ôi những giọt lệ yêu thương cầu xin ơn trở về cho con đã làm cay mờ mắt Mẹ ngày ấy mà con không hề biết! Giòng nước mắt dài như  đời Mẹ đã hờ hững, lạnh lùng, thản nhiên, vô tình đến tàn nhẫn cuốn  trọn đời Mẹ đau khổ vào đời con tội lụy, để hồi sinh con, mà con nào có hay! Chỉ đến hôm nay, khi đã trở về, con mới hiểu chính phép lạ của tình yêu Mẹ hiền đã sinh lại đời con vô phúc, như giọt nước  xa nguồn được Mẹ chuộc lại, cho trôi về  đại dương ơn phúc của lòng Mẹ. 
 Ngoài đôi mắt, Mẹ còn có trái tim của Thiên Chúa, trái tim luôn cẩn thận cất dấu, bao che những thiếu sót, lỗi lầm, tội ác của con, mà chưa môt lần hé răng tố cáo. Trái tim bênh vực, bầu chữa. Trái tim êm ái, ngọt ngào có sức chữa lành mọi vết thương. Mẹ có trái tim của Thiên Chúa, nên không căng thẳng, cường điệu hay trầm trọng bất cứ lỡ làng, hụt hẫng, qụy ngã nào của con, nhưng ân cần an ủi, động viên, và vô điều kiện trở nên nơi nương náu, bờ vai cho con dựa. 
                                                      *****
 Trên đây là tâm tình viết thay con trai Augustinô gửi  Mẹ Monica, người mẹ có đôi mắt và trái tim Thiên Chúa . Cặp đôi Mẹ - Con thánh này không người Công Giáo nào đã không biết và yêu mến. Người mẹ thánh đã biến đổi con trai tội lỗi của mình thành thánh : thánh Giám Mục - Tiến Sĩ Hội Thánh. Augustinô, con người một thời  phá đời, quậy đời: thông minh nhưng kiêu  ngạo, nghiã  hiệp nhưng  phóng túng , say mê tìm chân lý nhưng tự cao, tự phụ. Vì thế, đã  không có gì  biến đổi được Augustinô, ngoài người mẹ có đôi mắt nhân hậu và trái tim thương xót, bao dung của Thiên Chúa.
  Với ánh mắt nhân hậu, bà Mẹ thánh thiện Monica đã làm rực sáng tình phụ tử  của Thiên Chúa nơi đứa con hoang đàng ; bằng trái tim bao dung, hiền mẫu, bà đã thay máu ô nhiễm trong tim con bằng dòng máu tinh tuyền,  cứu độ của Đấng là Tình Yêu Thương Xót , bởi chỉ có đôi mắt mang ánh sáng Thiên Chúa của người mẹ, chỉ có trái tim mang sự sống Thiên Chúa của tình mẹ mới  biến đổi những trái tim vô cảm, chai đá thành những trái tim bằng thịt biết chạnh lòng, biến những con mắt trợn trừng đe doạ, rực lửa hận thù, ngầu đục mưu mô trở nên những đôi mắt trẻ thơ, ngây thơ, sáng ngời ơn Cứu Độ.
  Mừng lễ “hai Mẹ Con thánh” của Giáo Hội “Monica và Augustinô”, chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta những người mẹ, là dung mạo Thiên Chúa yêu thương và hiện thân sống động của Lòng Thương Xót.
 Xin cho mẹ hiền mãi là Đôi Mắt của Thiên Chúa từ cao dõi bước con đi, và là Trái Tim Thiên Chúa cho con nương thân, ẩn náu bình an.
Jorathe Nắng Tím