Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

SƯỚNG CÙNG HƯỞNG, NHƯNG KHỔ KHÔNG CHUNG


    Không ai thích đau và tìm kh bao gi, bi là ngưi, ai cũng ưc mong hnh phúc và mun mt  đi sung sưng. Cũng vì tìm sưng, tránh kh, mà hu hết có cùng mt chn la, phương châm: "Sưng cùng hưng, nhưng kh không chung".
   Chng thế mà nhiu khi ta phi git mình, thng tht khi nhìn ngưi thân, bn bè làm lơ, xa l, né tránh, khi ta rơi vào hoàn cnh đen ti, nghit ngã, lc bt tòng tâm. Chng vy mà nhiu năm làm ăn tht bát, gia đình rn nt, đưng công danh trc tr thì tuơng quan bn hu khô héo, tiêu điu, không rn ràng đin thai, không dp dn tin nhn. Và git mình té ghế khi c nhng ngưi chu ơn, hay "tri âm tri k" cũng gi v không quen, không biết, chưa h gp g, giao lưu, thân thiết, khi ta có vn đ, gp th thách.
   Tt c cũng ch vì ai ny đu s kh. S kh nên phi xa nơi kh có mt, tránh ngưi đang kh, né nhng ai có th gây kh, mang kh cho mình. S kh, nên cũng phi b cnh kh, dù đó có ngưi đã  cưu mang mình, hay mình đang trách nhim.
    Tt c cũng vì lo s "cái tôi sung sưng" b st m, thit thòi, phin phc, ri ro, nên chng cùng ai đang sưng, ch không chu mt sưng vì ai đang kh 
    Và nhan nhn trong cuc sng, chúng ta gp nhng con ngưi s kh , ch "sưng cùng, nhưng không kh chung" này, và đôi khi h làm chúng ta ni gin.
   Nhưng chúng ta có cn phi ni gin vi h không ?
  Nếu đã biết đa phn đu s kh, thì ta gin h làm gì, vì h ch có th vào hàng ngũ đám đông bình thưng, mà không th đng ch dành riêng cho thiu s phi thơng, khác ngưi, vưt cao hơn ngưi. 
     Nếu đã chp nhn nhiu ngui đến vi ta ch như lá trên cây. Lá rơi rng, bay đi lúc nào tùy ý, và cây chng có chi h hn, thì gin làm gì cho mt thân. Ch khi r đùng đùng b cây đi, thì cây mi nên nóng mt, gin di.
   Nếu đã t nguyn sng vì hnh phúc ca ngui khác, thì khi mt mình chu kh, ta nh mình đưc làm ht lúa đơn đc chu chôn vùì, thi ra, cho lúa vàng trĩu nng no lòng tha nhân.
   Nếu xác tín ch sng mt  đi và ch chết mt ln, thì gin chi ngui đi, khi b phn bi, b rơi mt mình trong gian kh, bi ch mt ln chết mà nhiu đi đưc sng thì đã nhn v mt đi sng ln và tròn đy ý nghiã.
     Qa thc, nguyên nhân ln làm chúng ta bun chính là nhng chuyến ra đi tương t chuyn "cá heo b bn". Nhng chuyến ra đi ca ân tình mà ta không th ph nhn đã làm ta như chết đi mt phn Nhưng đi là thế, ngưi là vy, nên có lý gii đến my thì đi ngui và ngưi đi cũng khó mà thay đi.
   Làm ngưi và gia ngưi đi, Đc Giêsu cũng không thoát cnh b ngưi thân b rơi khi "sa cơ tht thế". Trong nhng ngày chu kh hình và đóng đinh, cnh tưng tht ê ch, b bàng: môn đ thì ngưi b trn, k phn bi; nhng ngui đã nhn ơn nghĩa t Ngài thì chng thy ai. C nhìn quang cnh Núi S thì rõ: "Đng gn thp giá Đc Giêsu, có thân mu Ngưi, ch ca thân mu Ngưi, bà Maria, v ông Cơlôpát, cùng vi bà Maria Mácđala" (Ga 19,25), và môn đ Ngưi thương mến, tc Gioan (Ga 19,26). Vn vn còn bn ngưi không s kh, không s b  liên ly, không s b mang tiếng đã  không b rơi ngui mình thương trong đau kh,nhưng đã có mt đ cùng chung ni kh, chia s đến cùng nim đau.
       Như thế, ngưi không s kh tuy có, nhưng ít, và vi trào lưu hưng th ngày càng cao, nhng con ngưi yêu thương đến cùng này càng  tr nên qúy hiếm, khó tìm, khó gp. Thánh Phaolô cũng đã khuyên nh Titô, môn đ ca mình hãy "đng lao cng kh như mt ngơi lính gii ca Đc Kitô Giêsu" (2 Tt 2,3), nghiã là chp nhn chu kh vi Đc Giêsu khi Ngài kh, chia st gánh nng vi Đc Giêsu trên đưng Thánh Gía, vì "nếu ta cùng chết vi Ngưi, ta s cùng sng vi Ngưi. Nếu ta kiên tâm chu đng, ta s cùng hin tr vi Ngưi" (2Tt 2,11-12).
   Đ kết thúc, nếu đưc phép chia s, ngưi viết thân thương gi bn tin nhn này: "Nếu bn là ngui đang kh  vì "ngưi ta li b bn ri", thì tôi xin bn đng bun, vì đi ngưi vô thưng, mà lòng ngưi còn ngàn ln vô thưng hơn, nên tt hơn là chp nhn "tan biến mà không tìm kiếm" đ đi mình thanh thn, thong dong. Nếu bn chưa mt ln tri nghim ni  đau khi có ngưi ch mun "sung cùng hưng nhưng kh không chung" vi bn, thì bn cũng hãy thong dong, thanh thn nghĩ mình ch là nhp cu vt vo cho ngưi ngưi đi qua, "đi qua ch không li", nên mc gì nhp cu phi kh đau khi ngưi đi qua không ân tình li?
Jorathe Nng Tím