Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV Mùa Vọng, Năm C

   
Chúa nhật cuối cùng của  Mùa Vọng, không khí lên đường hân hoan, rộn rã gấp nhiều lần với hình ảnh người chăn chiên được ngôn sứ Mikha, cũng như thánh vịnh 79 làm nổi bật. Hình ảnh Đấng Cứu Thế đến như người chăn dắt đàn chiên mở ra một kỷ nguyên mới của Giao Ước Mới, Giao Ước được ký kết và thành hình không  do “hiến lễ, lễ toàn thiêu và lễ xá tội ... là những của lễ được dâng tiến như Luật truyền” (Dt 10,8), mà “Chúa không còn ưa thích”, nhưng là Thánh Ý Thiên Chúa Cha, như Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ đến trong trần gian đã thân thưa với Cha Ngài : “Này con xin đến, để thực thi thánh ý Cha” (Dt 10,9). Cũng trong hào khí lên đường thực hiện Thánh Ý, Đức Maria và bà  chị họ Êlisabét là hai khuôn mặt quan trọng được Tin Mừng Luca long trọng giới thiệu.
    Qủa thực, chúng ta đang ở trên đường đi gặp Đấng Cứu Thế, và hôm nay Ngài đến với những kẻ đi tìm Ngài với dung mạo và tư thế người chăn chiên, Đấng chăn giắt dân Ngài.
     Cựu Ước đã báo trước nguồn gốc gia phả, và tư thế Mục Tử của Đấng Cứu Thế, như ngôn sứ Mikha đã công bố : “Phần ngươi, hỡi Belem Éphrata, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giuđa, nhưng từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một Mục Tử, Đấng chăn giắt Ítraen” (Mk 5,1). Bêlem là ngôi làng nhỏ bé mà hai thế kỷ trước Đức Giêsu, vua Đavít đã được sinh ra ở đây. Cũng như Đavít, Đức Giêsu sẽ là Mục Tử quy tụ, tập hợp các chiên nhà Ítraen và dẫn dắt chúng.
     Thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Do Thái hôm nay, tuy không đặt rõ vai trò Mục Tử của Đức Giêsu, nhưng đề cao kỷ nguyên mới của Đấng Cứu Thế, Đấng đã đến để lập một Giao Ước Mới, bằng “bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ” (Dt 10,9-10). Qua những giòng này, thánh Tông Đồ đã nhấn mạnh sứ mệnh hiến thân vì đàn chiên của Mục Tử là Đức Giêsu, và làm nổi bật mục đích đến trong thế gian của Đức Giêsu là “hiến dâng chính mạng sống mình để đàn chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10), như ý muốn của Chúa Cha (x. Dt 10,9).
    Tin Mừng Luca vẽ lên bức tranh “Lên Đường” tuyệt vời của Đức Maria đến thăm bà chị họ Êlisabét. Cả hai đều mang thai cách kỳ diệu : Êlisabét, tuy đã già rồi, không còn có thể thụ thai, thế mà “cũng cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay cũng dã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,36-37). Còn Đức Maria thì thụ thai ở tình trạng đồng trinh, như chính Mẹ đã tự nhận trước thiên sứ Gabriel : “Việc ấy xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (Lc 1,34), và  Đức Giêsu, Con Thiên Chúa mà Mẹ cưu mang là do Chúa Thánh Thần, và quyền năng của Đấng Tối Cao rợp bóng trên Mẹ (x. Lc 1,35).
     Đức Maria, ngay sau ngày Truyền Tin, nghiã là ngay khi Đức Giêsu hiện diện trong cung lòng mình, “đã vội vã lên đường đến miền núi, vào một thành thuộc chi họ Giuđa, vào nhà ông Dacaria, thăm bà Êlisabét” (Lc 1,39). Hình ảnh hăng hái lên đường, nôn nóng mong gặp bà chị họ đã già đang mang thai những tháng cuối cùng cực nhọc của Đức Maria là hình ảnh của Mục Tử nhân lành khấp khởi lên đường đến với đàn chiên, nóng lòng sốt ruột trên đường đi tìm mấy chú chiên con ham chơi lạc đàn. Mục tử nhân lành, yêu thương ấy chính là Đức Giêsu, Đấng đã bắt đầu sứ mệnh đi tìm, tập hợp, dẫn dắt, yêu thương, chăm sóc đàn chiên của mình ngay khi còn là bào thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, mẹ Ngài.   
    Sứ vụ Mục Tử của Đức Giêsu như thế đã không chỉ bắt đầu sau khi chịu phép rửa của Gioan ở sông Giođan, nhưng bắt đầu từ trong bụng mẹ, và từ ngày cùng mẹ đến thăm gia đình Êlisabét, người đang mang thai Gioan, vị Tiền Hô tương lai của Ngài. Vì thế  chúng ta có thể nói: gia đình Dacaria - Êlisabét là đại diện của đoàn chiên Ítraen, và là hình ảnh của đoàn chiên Dân Chúa mà Đức Giêsu là Mục Tử, vị Mục Tử yêu thương trọn vẹn và đến cùng, trọn vẹn từ những ngày đầu nhập thể vào đời và đến cùng cho đến khi tất thở trên thánh giá. Không bỏ một giây phút, không lãng phí một khoảnh khắc thời gian của cuộc đời nhập thể làm người, Đức Giêsu đã muốn thực hiện tuyệt đối trọn vẹn thánh ý Chúa Cha, bằng chu toàn không sai sót, không sơ hở, nhưng quyết liệt và qủa cảm sứ vụ Mục Tử được Chúa Cha trao phó.
    Nếu chúng ta chăm chú chiêm ngắm dung mạo và đời sống Mục Tử của Đức Giêsu, chúng ta sẽ không thể bỏ qua hai điểm quan trong trong đời Ngài: khởi điểm là khi còn ở trong lòng mẹ đã cùng mẹ đến thăm gia đình Dacaria, Êlisabét, Gioan Tẩy Giả và đích điểm là tự mình vác thánh giá lên núi Sọ để hiến mạng sống làm của lễ đền tội cho đàn chiên.
      Ở khởi điểm Gioan Tẩy Giả đã nhảy mừng trong bụng mẹ, Êlisabét được đầy tràn Thánh Thần (Lc 1,41), và Dacaria chan chứa niềm vui, vì được Đức Giêsu, Mục Tử của Ítraen tìm đến thăm; ở đích điểm dưới chân thánh giá, toàn thể nhân loại là đoàn chiên Thiên Chúa hân hoan, sung sướng, vì không còn phải chết, nhưng “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Ở đâu và bất cứ lúc nào, cho đến tận thế, Đức Giêsu Mục Tử luôn là nguồn sống, nguồn vui, nguồn hy vọng, nguồn Tình yêu, ơn An Bình cho tất cả những ai lên đường đi theo Ngài.
     Điểm độc đáo mà Tin Mừng Luca hôm nay đã cực tả là cuộc lên đường Đức Tin với Đức Giêsu của người Kitô hữu đầu tiên. Người Kitô hữu đầu tiên là người thứ nhất đã có Đức Giêsu Kitô trong đời mình, đã mang Đức Kitô trong trái tim mình, trong cung lòng mình. Người tín hữu đầy phước lạ, vượt trội không những mọi người nữ, mà cả loài người, đó chính là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người.
      Đức Maria đã vội vã lên đường đến với người khác để giới thiệu Đức Giêsu đang hiện diện trong lòng Mẹ. Đây là sứ vụ của người Kitô hữu. Và sứ vụ loan báo Tin Mừng Cứu Độ, sứ vụ loan báo Đức Giêsu Kitô và làm chứng về Ngài luôn đòi phải Lên Đường. Không có sứ vụ nào không đòi lên đường, đi ra khỏi nhà mình, đến với người khác. Không người nào được sai đi, mà có thể ở lì trong nhà, không cất bước lên đường thực thi sứ vụ. Và cũng chẳng có sứ vụ nào là sứ vụ  nằm ở nhà, tường cao cổng kín, cửa đóng then cài. Trái lại, đã nhận sứ vụ là nhận “ra đi”, mang sứ mệnh là mang “kiếp sống trên đường”. Cũng vậy, người Kitô hữu mang Đức Kitô không phải chỉ khư khư giữ  Đức Kitô cho riêng mình như giữ một của riêng, một báu vật phải dấu kỹ, không để lộ cho ai biết. Nhưng người Kitô hữu có Đức Kitô để loan báo, giới thiệu Đức Kitô cho mọi người, mang Đức Kitô đến với mọi người, để mọi người được hạnh phúc với Đức Kitô như chính họ đang hạnh phúc vì có Đức Kitô trong cuộc đời .
    Vì thế, sẽ không có người Kitô hữu, nếu không có Đức Giêsu Kitô; cũng như không có Đức Giêsu Kitô cửa quyền, hống hách ngồi đó cho thần dân hầu hạ, phục dịch, nhưng chỉ có Đức Giêsu Kitô Mục Tử chạnh lòng thương đàn chiên, biết từng con chiên, biết cả mùi chiên, gìn giữ, bảo vệ chiên để chiên không rơi vào tay kẻ trộm hoặc làm mồi cho sói dữ, nhưng lên đường chăn chiên đến “hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên” (x. Ga 10,1-15); chỉ có Đức Giêsu, Mục Tử nhân lành đôn đáo lên đường đi tìm “đồng cỏ xanh tươi”, cho đàn chiên nằm nghỉ; đi tìm “suối nước mát”, cho chiên uống thỏa thuê (x. Tv 22).
     Đức Giêsu là Mục Tử luôn trên đường chăn dắt chiên, nuôi nấng chiên, chăm sóc chiên, tìm kiếm chiên, nên Lên Đường là sứ vụ của Ngài, Lên Đường để sứ vụ của Ngài được hoàn thành, bởi Thiên Chúa đã đặt con người vào đời trong tình trạng lữ hành, bước tới, chứ không trong trạng thái đã xong, đã hoàn thành, vô cảm như những rôbốt. Chính vì thế, đức tin luôn bắt đầu bằng đôi chân, như Ápraham đã lên đường ngay khi được Thiên Chúa Giavê chọn làm tổ phụ : “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng, nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi” (St 12,1); Môsê đã lên đường khi được sai đi giải phóng dân (Xh 3,12.15); các ngôn sứ cũng lên đường khi được kêu gọi; các Tông Đồ “đã bỏ chài lưới mà đi theo Người”  (Mc 4,20); và tất cả mọi Kitô hữu, khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy đều được sai đi, được thúc đẩy Lên Đường với Đức Giêsu Mục Tử, và anh em mình, dưới ơn huệ  của Chúa Thánh Thần.
     Xin Chúa cho chúng ta ý thức sứ vụ lên đường loan báo Tin Mừng, và mỗi khi  “Loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại”, chúng ta nhớ đến  hình ảnh người Kitô hữu đầu tiên và đời đời diễm phúc là Đức Maria đã vội vã lên đường đem Đức Giêsu đến với gia đình người chị họ Êlisabét trong yêu thương chia sẻ, trong khiêm tốn phục vụ, trong đằm thắm tri ân; bởi  chính khi Lên Đường đến với người khác là lúc chúng ta thi hành sứ vụ “loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại” một cách thiết thực, sống động, hữu hiệu và đẹp lòng Chúa, mưu ích cho anh em hơn tất cả. 
     Và như Mẹ Maria, noi gương Mẹ, chúng ta cũng hớn hở lên đường với Giáo Hội loan báo Tin Mừng Giáng Sinh : “Hôm nay Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ, Mục Tử nhân lành của đoàn chiên nhân loại đã sinh ra và cư ngụ giữa loài người chúng ta”.   
Jorathe Nắng Tím