Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

THÁNH GIOAN TÔNG ĐỒ


  Nếu thánh Phêrô nổi bật trong hàng ngũ Mười Hai với vị thế tông đồ trưởng, người năng nổ, nhiệt thành, xốc vác, hết lòng vì Thầy và anh em, nhưng đôi khi bốc đồng, nhẹ dạ, thì thánh Gioan là người trẻ tuổi, suy tư sâu sắc,  đằm thắm, kín đáo, chan hoà với các đồng môn đều đã lớn tuổi, và luôn có mặt bên Thầy. 
    Tin Mng cho chúng ta nhiu chi tiết v ngài:
1.  Đưc Đc Giêsu gi đi theo Ngài cùng vi anh rut là Giacôbê bên b bin h Galilê:
   "Đi xa hơn mt chút, Ngưi thy Giacôbê, con ông Dêbêđê,và ngưi em là ông Gioan. Hai ông này đang vá lưi trong thuyn. Ngưi lin gi các ông. Và các ông b cha mình là ông Dêbêdê li trên thuyn vi nhng người làm công, mà đi theo Ngưi" (Mc 1,19-20).
   Hai anh em ngài cũng có ln tr thành c cho anh em tông đ bc bi, t nnh, chia r nhau, khi ng ý cu cnh, "chy chc" vi Đc Giêsu. Tin Mng Máccô thì ghi : "hai ngưi con ông Dêbêđê là Giacôbê và Gioan đến gn Đc Giêsu và nói.." (Mc 10,35), trong khi Mátthêu thì tung thut có c thân mu hai v : "By gi bà m ca các con ông Dêbêđê đến gp Đc Giêsu, có các con bà đi theo, bà bái ly và kêu xin Ngưi mt điu. Ngưi hi bà: "Bà mun gì ?" Bà thưa: "Xin Thy truyn cho hai con tôi đây, mt ngưi ngi bên hu, mt ngưi bên t Thy trong Nưc Thy" (Mt 20, 20 -21).
2. Gioan là tông đ đưc Đc Giêsu thương đc bit:
   Đc Tin Mng Gioan, nht là nhng chương 13,14,15,16,17, chúng ta thy rõ tình cm thy trò gia Đc Giêsu và Gioan rt phong phú, sâu đm. Thánh Gioan, vì đưc yêu nhiu, nên mc đ đng cm ca Gioan vi Thy cũng nhiu hơn các tông đ khác. Khi viết Tin Mng, Gioan cũng k v Thy mình vi tâm tình thm thiết và văn phong ca thánh s Tin Mng th tư mang sc thái tình yêu rt rõ rt.
    Tình yêu đc bit y còn đuc biu l qua nhng ln Gioan đuc theo Đc Giêsu đến nhng nơi mà nhiu tông đ khác không đưc đến, như lên núi Tabo đó Chúa đã biến hình (Mt 17,1-9), đi cu nguyn riêng vi Thy trong vưn Cây Du trưc gi b bt (Mt 26, 36 - 37).
    Phn Gioan, chính ngài cũng cm nhn và hãnh din vì đưc Thy thương hơn các anh em trong nhóm Mưi Hai, khi tế nh nói v mình : "Trong s các môn đ có mt ngưi đưc Đc Giêsu thương mến. Ông đang dùng ba, đu ta vào lòng Đc Giêsu" (Ga 3,23). Gioan cũng nhc li đc ân đuc Đc Giêsu thương mến đc bit trong tưng thut v bui sáng phc sinh : "Sáng sm ngày th nht trong tun, lúc tri còn ti, bà Maria Mácđala đi đến m, thì thy tng đá đã lăn ra khi m. Bà lin chy v gp ông Simon Phêrô và ngưi môn đ Đc Giêsu thương mến" (Ga 20, 1-2).
3. Gioan sng tình yêu dành cho Đc Giêsu bng hin din liên l và cn k bên Thy mình trong mi hoàn cnh:
  Đim đc đáo ca thánh Gioan là luôn có mt vi Đc Giêsu, không ch trong sinh hot thưng ngày, khi bình an, mà c nhng lúc nguy nan, khn khó, đó Thy b truy lùng, lên án, x t. Không ri Đc Giêsu mt bưc, nên Gioan chng kiến tưng tn mi din biến ca cuc t nn, t lúc b bt (Ga 18, 1-11), cho đến khi xác Đc Giêsu đưc tháo xung khi Thánh Gia và mai táng trong ngôi m còn mi tinh ca ông Giuse ngưi thành Arimathê  (Ga 19, 38 -42).
   Thánh Gioan đã biu hin tình yêu đi vi Dc Giêsu bng:
a. S hin din tế nh, kín đáo, khiêm tn, không n ào ca mt tình yêu tha thiết, nng nàn, sâu lng.
b. S hin din chia s: có mt trưc toà án Philatô, trên đưng lên Canvê, dưi chân Thánh Giá, lúc mai táng..
c. S hin din gánh vác khi thay Đc Giêsu phng dưng Đc Maria : Ngưi nói vi môn đ : "Đây là M con". K t lúc y, môn đc Bà v nhà mình (Ga 19,27).
d. S hin din làm chng: Gioan đã có mt bên cnh Đc Giêsu như nhân chng đáng tin cy, và mt trong nhng chng t hùng hn nht, chính là làm chng Đc Giêsu đã sng li: "Ông Phêrô và môn đ kia lin đi ra m. C hai cùng chy. Nhưng môn đ kia chy nhanh hơn ông Phêrô và đã đến m trưc. Ông cúi xung và nhìn thy nhng băng vi còn đó, nhưng không vào. Ông Simôn Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thng trong m, thy nhng băng vi đ đó, và khăn che đu Đc Giêsu . Khăn này không đ ln vi các băng vi, nhưng cun li, xếp riêng ra mt nơi. By gi, ngưi môn đ kia, k đã ti m trưc, cũng đi vào. Ông đã thy và đã tin" (Ga 20,3-8).
e. S hin din trung thành:
   Gioan k rõ : Trong sân dinh thưng tế, nơi Đc Giêsu b gii đến sau khi b bt có Phêrô và Gioan (Ga 18,12-16), nhưng Phêrô đã chi Thy vì s (Ga 18,25-27), còn Gioan thì mt mc trung thành và tng bưc ngm ngùi đi theo Thy mình.
   Qa thc, s có mt bên ngưi mình yêu là du ch chính xác và biu hin đáng tin nht ca mt tình yêu tha thiết, sâu thm, nng nàn. Vì thế, càng yêu nhiu, ngưi ta càng khó ri xa nhau; càng thương mến, càng kh s khi phi ly bit. Đc Giêsu cũng đã nói vi các môn đ yêu du ca Ngài: "Chúng con hãy li trong Thy, như Thy li trong chúng con" (Ga 15,4), và Gioan, s dĩ là ngưi môn đ đưc Chúa yêu hơn, chính vì luôn vi, và gn k bên Ngài.
   Xin thánh Gioan, v tông đ ca tình yêu và rt đáng yêu ca Đc Giêsu giúp chúng con biết yêu mến Chúa bng sng kết hip mt thiết hơn vi Chúa mi ngày.
Jorathe Nng Tím