Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

Hai âm mưu đánh đổ “Niềm Tin Sống Lại”


Biến cố Phục Sinh của Đức Giêsu đã thay đổi toàn thể cục diện nhân loại, không chỉ niềm tin nơi người Kitô hữu, mà ở cả những người kịch liệt chống đối và tìm mọi cách tiêu diệt niềm tin ấy.
Thực vậy, biến cố này là nền tảng của Đức tin nơi người môn đệ Đức Giêsu, bởi nếu Đức Giêsu không sống lại thì niềm tin của họ “trống rỗng” như thánh Phaolô đã viết trong thư gửi giáo đoàn Côrintô; đồng thời là lý chứng hùng hồn được khẩn trương và triệt để khai thác bởi phe đối lập hầu dập tắt niềm tin vào một người có tên Giêsu quê Nadarét.

Tin Mừng Mátthêu kể lại rất chi tiết hai câu chuyện, đúng hơn là hai âm mưu xoá bỏ biến cố phục sinh của Đức Giêsu:
1. Âm mưu đề phòng việc cướp xác Đức Giêsu:
“Hôm sau, tức là ngày áp lễ đã qua, các thượng tế và những người Pharisêu kéo nhau đến ông Philatô và nói” : Thưa ngài, chúng tôi nhớ tên bịp bợm ấy khi còn sống có nói : “Sau ba ngày, Ta sẽ trỗi dậy”. Vậy xin quan lớn truyền canh mộ kỹ càng cho đến ngày thứ ba, kẻo môn đệ hắn đến lấy trộm xác rồi phao tin trong dân là hắn đã từ cõi chết trỗi dậy. Và như thế, chuyện bịp cuối cùng này sẽ còn tệ hại hơn chuyện trước”. Ông Philatô bảo họ: “Thì có sẵn lính đó, các ngươi đi mà canh giữ theo cách các ngươi biết !”. Thế là họ ra đi canh giữ mồ, “niêm phong tảng đá và cắt lính canh mồ” ( Mt 27,62-66).
Phe chủ trương tiêu diệt Đức Giêsu đã thành công mỹ mãn khi dùng tay chính quyền bảo hộ Rôma đóng đinh Ngài vào thập giá. Thành quả hết sức lớn lao tưởng đã cho các thượng tế, kỳ lão, luật sĩ và nhóm Biệt Phái từ nay được ăn ngon ngủ yên, nào ngờ vẫn còn một nỗi lo khác tiếp tục đốt cháy tâm can họ : lo Đức Giêsu sống lại.
Nỗi lo thình lình ập tới khi có người trong họ chợt nhớ có nghe đâu đó lời hứa sẽ sống lại sau ba ngày của Đức Giêsu. Và lời hứa ấy thực đã làm họ phải bối rối, lo âu, điên đảo. Thế là họ lại bắt đầu những ngày tháng mất ăn mất ngủ như những tháng ngày trước đây khi bàn mưu tính kế đưa bằng được Đức Giêsu vào chỗ chết.
Lần này thì kế hoạch tương đối dễ, vì có lính canh gác cẩn mật, nên họ tin chắc sẽ không môn đệ nào của Đức Giêsu có thể đột nhập cướp xác để rồi phao tin Thầy mình sống lại.
 Nhưng lạ lùng thay ! Lính gác thay nhau bám trụ trước cửa mồ suốt ba ngày, thế mà Đức Giêsu đã sống lại, ra khỏi mồ lúc nào họ không hề hay biết. Chỉ đến “buổi sáng ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà khác cũng tên là Maria đi viếng mộ. Thình lình, đất rung chuyển dữ dội : thiên thần Chúa từ trời xuống lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên ; diện mạo người như ánh chớp và y phục trắng như tuyết. Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi. Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ : Này các bà, các bà đừng sợ ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này : Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Galilê trước các ông. Ở đó các ông sẽ được thấy Người” (Mt 28, 1-8).
2.     Âm mưu lừa đảo, dùng tiền mua chuộc lính canh làm chứng gian:
Khi được đội lính canh báo cáo hiện tình nguy cấp, và không còn có thể cứu vãn : Ông Giêsu không còn ở trong mồ, “các thượng tế liền họp với các kỳ mục ; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn và bảo : Các anh hãy nói như thế này : Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác. Nếu việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự. Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Câu chuyện này được phổ biến giữa ngươi Do Thái cho đến ngày nay” ( Mt 28, 12-15).
Biết không còn có thể làm gì khác, khi chính đội lính gác bị một phen “thất kinh bát đảo” khi thiên thần hiện ra, đám chủ trương giết Đức Giêsu đành bỏ tiền mua chuộc đám lính để những người này làm chứng gian hầu bảo vệ điều họ đã chụp mũ Đức Giêsu : tên phiến loạn, phạm thượng, đã bị án tử hình, chết treo trên thập giá và chôn trong mồ .
 Sau khi âm mưu thứ nhất không thành, các thượng tế, kỳ lục và Pharisêu đã thiết kế âm mưu thứ hai không kém kinh dị : dùng tiền mua chuộc đám lính để làm chứng gian, vì chứng cứ từ những người lính canh mồ sẽ có giá trị hơn tất cả các lời chứng của các nhân chứng khác, đồng thời dùng thế lực tôn giáo và quan hệ để một lần nữa bịt miệng quan tổng trấn Philatô, người đã vì sợ mà kết án tử hình người vô tội là Đức Giêsu.
Nhưng rồi tất cả âm mưu và kế hoạch chống Đức Giêsu Phục Sinh của họ đều đã hoàn toàn thất bại, và họ quay mũi dùi vào các môn đệ và bắt bớ, tiêu diệt các ngài như Phêrô và Gioan đã bị các kinh sư, kỳ mục bắt và điệu ra trước Hội Đồng để tra hỏi, ở đó Phêrô bị họ thẩm vấn về việc ông đã chữa một người tàn tật. Và trước Hội Đồng, Phêrô đã long trọng công bố : “Chính nhờ danh Đức Giêsu Kitô, người Nadarét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được chữa lành... Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ, vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,10-12).
Đức Giêsu đã sống lại cách nay đã hơn hai ngàn năm, nhưng âm mưu và kế hoạch chống sự sống lại của Ngài vẫn không ngớt sôi nổi, dữ dội bởi những người và phe nhóm quyết tiêu diệt danh thánh Giêsu trong thế giới con người. Ngày nay, người ta có mạng lưới thông tin bao trùm, hệ thống tuyên truyền tinh xảo, kỹ thuật đa năng đa hiệu để tấn công Đức Giêsu và Giáo Hội của Ngài. Họ không ngại bôi nhọ uy tín, đốn hạ danh dự, hồ đồ vu khống, tàn nhẫn lên án và ác độc dùng mọi thủ đoạn đê tiện để biến Đức Giêsu thành kẻ lừa bịp, giáo lý của Ngài thành thuốc phiện mê hoặc, và Giáo Hội của Ngài thành nhóm người cuồng tín, lạc hậu, đi ngược trào lưu văn minh của nhân loại. Và để thực hiện nhanh chóng mục tiêu trên, không gì hay hơn là đánh sụp niềm tin Đức Giêsu sống lại, bởi nếu không tin Đức Giêsu sống lại, người ta không thể tin Ngài là Thiên Chúa, và mầu nhiệm Nhập Thể của Thiên Chúa làm người là nền tảng của Đức tin Kitô giáo sẽ lập tức bị tróc rễ, lật nhào.
 Là người Kitô hữu, chúng ta ý thức mình còn nhiều khiếm khuyết, lỗi lầm và không ngừng phải đấm ngực ăn năn và đổi mới, nhưng không vì thế, chúng ta sợ hãi, bỏ cuộc, đầu hàng, tháo lui trước những tấn công của thế lực thù ghét, tiêu diệt Đức Giêsu và Giáo Hội của Ngài. 
Nhưng trong mọi tình huống không thuận lợi, chúng ta không được quên điều này, đó là chính Đức Giêsu sẽ mãi bị xỉ nhục, lên án, đóng đinh, Giáo Hội của Ngài sẽ mãi bị bách hại, ngăn cấm, và môn đệ của Ngài sẽ không ngừng bị khinh miệt, tẩy chay, bởi lời Đức Giêsu mãi đúng cho mọi thời đại : “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em ra khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy nói với anh em : tôi tớ không lớn hơn chủ. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em... Họ sẽ làm những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy” (Ga 15,18-21).
Jorathe Nắng Tím