Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

HÀNH HƯƠNG

         Mỗi lần về thăm quê hương, tôi lại theo gia đình, bạn bè đi hành hương Đức Mẹ La Vang thuộc giáo phận Huế, Đức Mẹ Tà Pao, Phan Thiết, Đức Mẹ Núi Cúi, Xuân Lộc, và Đền Các Thánh Tử Đạo, Hải Dương.  Đến đâu, tôi cũng nức lòng  trước lòng thành tín  sốt sắng  của đám đông hành hương gồm tín hữu công giáo cũng như tín đồ các tôn giáo bạn, cả những anh em vô thần kín đáo, ẩn danh. Và ở đâu, hình ảnh đám đông từ khắp nơi tuốn đến gặp Đức Giêsu trong tin mừng Mátthêu cũng trở lại trong tim óc và làm tôi hớn hở, vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi (Lc 1,47), như tâm tình dạt dào hạnh phúc của Đức Maria trong bài ca Ngợi Khen, Magnificat khi Đức Mẹ đến thăm bà chị họ Êlisabét (x. Lc 1,39-56).
            Tin Mừng Mátthêu thuật lại :
   Thế rồi, Đức Giêsu đi khắp miền Galilê, giảng dậy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn, tật nguyền trong dân. Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ  Xyri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn, tật nguyền : những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt ; và Người đã chữa họ. Từ miền Galilê, vùng Thập Tỉnh, thành Giêrusalem, miền Giuđê và vùng bên kia sông Giođan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người (Mt 4,23-25).
      Ngắm nhìn anh em từ khắp miền đất nước tuốn đến hành hương, cầu nguyện, tôi thấy đám đông dân chúng kéo đến găp Đức Giêsu ngày xưa ở Galilê cũng không khác đám đông đồng bào lương giáo rủ nhau đi tìm Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ,  Đức Maria, Mẹ rất thánh của Ngài, các thánh Tử Đạo cha ông, những  chứng nhân Đức Tin hào hùng,  và gương mẫu Đức Ái  qủa cảm.
          1 .    Hành Hương đi tìm :
    Phần đông những người đến hành hương đều là những người đi tìm.  Sở dĩ  đi tìm, vì trên hành trình cuộc đời, họ đã tìm nhưng chưa gặp, hoặc đã gặp nhiều, nhưng không là  Đấng họ mong ngóng, trông đợi :
a.     Họ cần tìm một Đấng đáng tin, Đấng không lừa dối, gạt gẫm, bịp bợm ; Đấng không ép họ uống buà mê thuốc lú, Đấng  không ngôn hành bất nhất, không lợi dụng lòng thành, tính đơn sơ, hồn nhiên, chất phác và hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, bế tắc của họ để làm tiền,  và biến họ thành con tin suốt đời lệ thuộc một thế lực thần linh làm sợ hãi.
b.     Họ cần tìm một Đấng quyền năng nhưng nhân hậu, uy lực nhưng đầy lòng thương xót, thấu suốt mọi sự nhưng rộng lượng bao dung, nói tắt là thương họ, vì đời người nào xem ra cũng ít nhiều bị bầm dâp bởi bạo lực, và là nạn nhân của  bất trung, bất nhân, bất nghiã.   
c.      Họ cần tìm một Đấng có trái tim người mẹ để được ủi an, vỗ về ; có tình thương của người cha để  vực dậy, nâng đỡ, có tình yêu của mục tử sẵn lòng hiến mạng sống vì sự sống và  hạnh phúc của đàn chiên, bởi đời họ ngổn ngang trăm nỗi sầu tủi,  thương đau, nhục nhằn.
d.     Họ cần tìm một lẽ sống, một lý do cho đời sống  hướng đi,  ý nghiã, giá trị, vì bấy lâu phần đông trong họ đã sống mà không biết tại sao sống, sống để làm gì, chết rồi đi đâu, về đâu , nhất là tại sao phải sống để rồi phải chết ? Không ai đã trả lời thoả đáng những vấn nạn ngày đêm dằn vặt, thiêu đốt tâm can này. Vì thế, họ đi tìm Đấng có quyền ban cho họ niềm vui sống, hạnh phúc sống, mặc dù cuộc sống không luôn đẹp như mơ, không luôn hiền như biển lặng.  
e.      Họ cần tìm một Đấng Cứu Độ đích thực, để không chỉ cứu họ khỏi đau ốm, tật nguyền, khỏi khó khăn gia đình, bế tắc kinh tế, trắc trở  tương quan, mà còn chữa lành những căn bệnh thiêng liêng, tinh thần, nội tâm mà chỉ họ và Đấng ấy biết.
     Do đó, khi đến  linh địa, người hành hương không chỉ đến cốt để xin ơn này ơn nọ, khấn vái nhu cầu này nhu cầu kia, rồi khi được ơn, và nhu cầu tọai nguyện thì hí hửng tạ ơn, cúng tiền, nhưng khi phải tay trắng trở về thì lòng buồn rười rượi, khó chịu, bực bội, than trách.
     Có nhiều quan điểm chống lại việc xì xụp khấn vái xin ơn ở những nơi hành hương, vì cho rằng người ta đã quên bổn phận quan trọng nhất của người tín hữu là thờ phượng, ngợi khen và sẵn sàng đón nhận thánh ý Thiên Chúa, nghiã là không để việc xin ơn cho mình làm lu mờ việc thờ phượng Chúa và đón nhận thánh giá Chúa trao.
    Thực ra, khi đặt vấn đề này, chúng ta đừng quên đám đông ngày xưa đã kéo đến với Đức Giêsu trước hết vì họ đã được nghe danh tiếng của Ngài qua người này người nọ. Danh tiếng ấy là  Người đã chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn, tật nguyền trong dân (Mt 4,23), và họ đã đem đến cho Người  mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền : những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt (Mt 4,24). Và Tin Mừng khẳng định : Người đã chữa họ (Mt 4,24).
    Như thế, Đức Giêsu đã vui lòng đón nhận đám đông đến với Ngài với tất cả bệnh hoạn, tật nguyền của thân thể. Bằng chứng là Ngài đã làm phép lạ chữa họ, bởi  Ngài biết và thấy họ đến với Ngài với cây thánh giá sần sùi nặng trĩu trên vai họ và  trên hành trình thánh giá với thánh giá cuộc đời đủ loại, đủ cỡ, với sức nặng của đau đớn thân xác, khổ đau tâm hồn, của đói rét, nợ nần, mặc cảm, bị đời đàn áp, vu khống, tẩy chay,  xử tệ, bỏ rơi,  bắt nạt,  ăn hiếp, kết án oan uổng.  Họ đến với Chúa với thánh giá có sẵn trên vai, nặng trĩu trong hồn, chứ không thảnh thơi, ngon lành, vô can như khách du lịch.
       Với đôi mắt của Thiên Chúa đầy lòng xót thương, Đức Giêsu nhìn thấy thánh giá của mỗi người đến với Ngài trên đường hành hương ; Đức Mẹ cảm được sức nặng thánh giá trên vai mỗi người hành hương, vì Mẹ đã từng vác ; các thánh Tử Đạo hiểu được nỗi lo sợ và yếu đuối của phận người bé bỏng, mong manh trong gian truân, thử thách, nên chúng ta không cần phân loại anh chị em đến hành hương thuộc loại nào, đội ngũ nào, khi tự cho mình quyền phân biệt ai đến để chỉ xin ơn và ai  đến để thờ phượng. Thiết tưởng việc đó không thuộc quyền của chúng ta, vì đôi mắt của chúng ta thường thiển cận khi phán xét anh em. Đàng khác, chúng ta cũng phải học với thánh tông đồ Philípphê  tinh thần cởi mở , hồn nhiên, và  trân trọng người khác trong truyền giáo khi trả lời ông Na -tha- na -en : Cứ đến mà xem ! (Ga 1,46), khi ông này muốn biết Đức Giêsu là ai.   
         2.     Hành Hương đi học :
     Ngay sau đọan Tin Mừng chúng ta vừa chia sẻ , thánh Mátthêu viết  tiếp: Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người mở miệng dậy họ rằng : Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chuá. Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao (Mt 5,1-12).
    Tin Mừng kể rất rõ : Đức Giêsu mở miệng dậy họ (Mt 5, 2), nghiã là đám đông không chỉ đến tìm  Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ, để được Ngài chữa lành những vết thương trên thân thể và trong tâm hồn, mà còn đến để học với  Ngài, để nghe Ngài chỉ bảo đường ngay nẻo chính, hướng dẫn vào cuộc sống hạnh phúc, bình an.
     Đức Giêsu đã dậy đám đông đi theo Ngài con đường hạnh phúc thật, khi đám đông bất hạnh vì đói ăn, thiếu mặc ; vì sầu buồn, khóc lóc ; vì mất số, mất cửa », có khi mất cả mạng sống do hăng say tranh đấu cho công lý, hoà bình ; vì bị vu khống, mạ lị, tẩy chay, bách hại khi xả thân loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Trước mặt Ngài hôm đó là đám đông gồm những con người đau khổ, và Ngài đã chạnh lòng thương họ. Ngài thương cuộc sống lầm than, lam lũ, vất vả của họ và dậy họ Hiến Chương Nước Trời, khi mở ra cho những con người buồn nhiều hơn vui này hạnh phúc Thiên Chúa dành cho họ.
     Học với Đức Giêsu khi đi hành hương là học khiêm nhường, hiền lành ; học nghèo khó, trong sạch ; học công bình, xót thương ; học hy sinh, hiến mình ; học nhẫn nhịn, chịu đựng; học quả cảm, kiên cường, nhất là học vâng phục thánh ý Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, tình huống, bởi mục đích của việc học là để mỗi ngày trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu hơn, nên một  với Thiên Chúa trong mọi sự  như Đức Giêsu đã dậy : Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện (Mt 5,48).
      Vâng,  đời người Kitô hữu là cuộc hành hương dài,  vất vả. Trên đường hành hương này, chúng ta đi tìm gặp Thiên Chúa trong tâm hồn, nơi anh em, giữa lòng Giáo Hội, qua các biến cố, và ở những nơi Ngài chọn để tỏ lòng thương xót của Ngài.
       Và ở bất cứ cây số nào trên đường hành hương, Đức Giêsu đều hiện diện để làm nhẹ gánh nặng cuộc đời  chúng ta như lời Ngài hứa : Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng… Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng (Mt 11,28. 30).
         Bên cạnh Đức Giêsu có Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta. Mẹ sẽ dậy chúng ta điều cần thiết, đó là Người bảo gì, thì anh em cứ việc làm theo (Ga 2,5) : làm theo ý Đức Giêsu, như Đức Giêsu chỉ dậy.
          Sau cùng, chúng ta có các Thánh , là Bạn và Chứng Nhân của Đức Giêsu luôn đồng hành để  nâng đỡ, khuyến khích bằng cầu thay nguyện giúp, và làm chứng Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ  giầu lòng xót thương đã hiến mạng sống để tất cả nhân loại chúng ta được sống và sống dồi dào (Ga 10,10).
      Với tinh thần hành hương đi tìm Chúa và học với Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không rơi vào tình trạng cuồng tín hoặc mê tín, nhưng sẽ từng bước hành hương với Đức Tin của Hội Thánh, và cùng anh em đến gặp Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ giầu lòng thương xót.
Jorathe Nắng Tím