Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2019

TẠI SAO PHONG TRÀO LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT BỊ LIÊN TỤC CHỐNG ĐỐI ?

     Phong trào tôn sùng và cầu nguyện với lòng Chúa thương xót được đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị (1920-2005) khởi xướng, cổ vũ, khuyến khích và được nhiều người trên thế giới tích cực hưởng ứng, nhiệt tình ủng hộ, sốt sắng tham gia và hăng say quảng bá tạo thành một làn sóng Lòng Chúa Thương Xót ngày càng dâng cao, lớn mạnh.
      Phong trào dựa trên mặc khải của Chúa Giêsu cho thánh nữ Helene Maria Faustina Kowalska (1905-1938) vào năm 1931. Đây là mặc khải tư được công nhận phù hợp với giáo lý đức tin của Giáo Hội, và được chứng thực, củng cố bởi  thông điệp Thiên Chúa giầu lòng thương xót của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành ngày 30.11.1980, tông chiếu Dung mạo lòng thương xót do Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố ngày 11.04.2015 và lễ kính Lòng Chúa Thương Xót được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập ngày 30.04.2000 vào chúa nhật thứ hai sau Phục Sinh. Điều này nói lên tầm quan trọng của phong trào trong sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng Đức Giêsu của Giáo Hội như tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân dịp khai mạc năm thánh Lòng Thương Xót ngày 08.12.2015 :
    Giáo Hội phải cấp bách loan truyền Lòng Thương xót của Thiên Chúa. Đời sống của Giáo Hội sẽ đích thực và đáng tin, khi Giáo Hội loan truyền Lòng Thương Xót ấy với niềm xác tín sâu sa.
     Và linh đạo Lòng Chúa Thương Xót được tóm tắt như sau: Cao điểm của Lòng Thương Xót là cuộc khổ nạn và cái chết của Đức Giêsu trên thánh giá, chính Tình Yêu Thương Xót dìu dắt Giáo Hội, sám hối và cầu nguyện bằng tín thác vào Lòng Thương Xót Chúa.
     Ở Việt Nam, phong trào Lòng Chúa Thương Xót âm thầm nhen nhúm từ thập niên 1990, sau khi nữ tu Helene Maria Faustina Kowalsa được phong chân phước ngày 19.04.1993, và tưng bừng nở rộ khắp các giáo phận sau lễ phong hiển thánh ngày 30.04.2000 do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, với lời tuyên dương đầy xúc động của Ngài : Thánh nữ Maria Faustina là món qùa của Thiên Chúa ban cho thời đại chúng ta.
    Là món quà của Thiên Chúa, vì hơn lúc nào hết, thời đại chúng ta đang sống mang qúa nhiều dấu ấn khủng khiếp của Satan, khi gian dối ngập tràn khắp nơi, ganh ghét có mặt mọi chỗ, và bạo lực hoành hành không bỏ sót một ngõ ngách. Ngay với trẻ nhỏ hôm nay, lừa đảo cũng chỉ còn là chuyện nhỏ ; ganh ghét, xử đẹp, thanh toán, rửa hận, trả thù bằng rạch nát mặt nhau, chém lìa tay nhau, cắt đứt cổ nhau, bằm nát xác nhau cũng chỉ là chuyện  bình thường, không có gì phải ầm ĩ, và mạng sống con người ngày càng rẻ như bèo, chỉ một số tiền không đáng bao nhiêu, người ta đã có thể thuê khử một mạng người, biến một đời người thành tàn phế.
  Là món quà của Thiên Chúa, Lòng Thương Xót Chúa qúy báu hơn lúc nào hết cho thời đại chúng ta, vì chỉ có Lòng Thương Xót mới ngăn được bước chân tai ương, bất hạnh và chết chóc của ma qủy đang rảo ngày đêm trên đường sống của nhân loại, vì chúng là chuyên viên của dối trá, ganh ghét, hận thù và bạo lực.
    Bên cạnh là niềm tin bị băng hoại tận gốc rễ, khi dối trá tàn phá tâm hồn để không ai còn dám tin ai. Niềm tin trở nên xa xỉ, xa lạ, huyền thoại, hoang đường, vì tin nhau hôm nay đồng nghiã với tự sát, khi tin không đem lại lợi nhuận, mà cũng chẳng còn mấy người đáng tin để mình tin, khi người chân thành, thật thà không còn nhiều, và người không làm điều mình nói, không giữ lời mình hứa, nói một đàng làm một nẻo, đội lốt, giả hình ngày càng đông, càng sinh sôi nẩy nở đến mức kinh dị ; khi con người sống với nhau mà phản bội dễ dàng như trở bàn tay, phản phúc là cơ may để thành đạt, phản trắc là đường ngắn nhất để tiến thân, phản thùng là  bí quyết để sống khoẻ, phản thầy phản bạn là chuyện được tự cho phép khi cần,  thì hậu qủa tất sẽ là một đời sống hoang vắng, ngột ngạt, bất hạnh, ở đó, người ta không nói nhưng ngầm hiểu : không có gì bằng  tiền và rất nhiều tiền, vì tiền giải quyết được tất cả, nên ơn sâu  nghiã nặng, danh dự, đạo đức, gia đình, quê hương, tôn giáo đều phải cúi mặt chào thua.
      Một xã hội chỉ cần tiền, kiếm tiền, qúy tiền để tiêu thụ bạt mạng, hưởng thụ vội vàng, tối đa, và thực dụng tận xương tủy như thế mặc nhiên đã chọn cái tôi làm thượng đế. Một thời đại chủ trương ích kỷ, chỉ biết mình, phe cánh  mình, và loại bỏ, phủ nhận người khác sau khi xử dụng người khác như phương tiện phục vụ mình cách tự nhiên, mà lương tâm không hề vấn vương, ray rứt, thì  hỏi thời đại ấy sẽ có một ngày mai đáng đợi chờ, hy vọng ?
    Và hơn lúc nào hết, bạo lực không còn là chuyện rất kinh tởm,  đáng sợ hãi với người thời đại hôm nay, khi mà cha có thể bóp cổ con thơ 5 tháng tuổi chỉ vì con khóc làm cha nhức đầu, cháu có thể lạnh lùng cắt cổ bà ngoại để lấy tiền, vợ có thể  thản nhiên tưới xăng thiêu sống chồng đang khi ngủ, và bạn cùng lớp có thể   hả    hãm hiếp, bề hội đồng nhau đến mất mạng.
    Tất cả những hoạt cảnh bi thương, sầu thảm, bất hạnh của thời đại do ghen ghét, hận thù, bạo lực, mất niềm tin, ích kỷ hưởng thụ đang đẩy con người vào vực thẳm chết chóc đã cho chúng ta thấy tình thương bao dung, nhẫn nại và trung tín với lời hứa cứu độ của Thiên Chuá khi Lòng Thương Xót của Ngài được ban cho thời đại chúng ta như món quà qúy giá.
     Nhưng món quà Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đã được con người thời đại  đón nhận như thế nào ?
    Tất nhiên Giáo Hội đã đón nhận với tất cả niềm vui, lòng biết ơn và phấn khởi loan truyền, thực hành Lòng Thương Xót. Các Giám Mục trên toàn cầu đều hăng say qủang bá và kêu gọi giáo dân sống món quà Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, như cơ hội hiếm hoi để đổi mới mình và đổi mới thế giới, như Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị tông đồ nhiệt thành của Lòng Thương Xót đã khẳng định : chỉ khi nào con người cảm nhận được Lòng Thương Xót  vô cùng vô tận của Thiên Chúa, con người mới có thể nhìn anh chị em của mình với cái nhìn mới, và thái độ vị tha, tương trợ, đại lượng, bao dung, tha thứ.
    Rất nhiều sinh hoạt Lòng Chúa Thương Xót đã đem lại vô vàn hoa trái thiêng liêng, và Giáo Hội không ngừng khuyến khích, nâng đỡ, đồng hành với mọi người sống linh đạo  Lòng Thương Xót, nên không  một Giám Mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân chân chính, đích thực nào lại có thể chống lại Lòng Thương Xót, vì chống lại Lòng Thương Xót là chống lại chính Thiên Chúa, chống lại Đức Giêsu, Thiên Chúa của Lòng Thương Xót, đồng thời phủ nhận toàn bộ giáo lý, đức tin của Giáo Hội, cũng như hủy bỏ lý tưởng thánh thiện của người môn đệ đi theo Đức Giêsu, vì Thiên Chúa là Tình Yêu thương xót, Đức Giêsu là dung mạo của Chúa Cha giầu lòng thương xót, Giáo Hội mang sứ vụ làm chứng Thiên Chúa là Lòng Thương Xót, và sự thánh thiện của người Kitô hữu hệ tại ở lòng thương xót anh em mình.
     Vì thế, quy tội cho Giám Mục này, lên án linh mục, tu sĩ kia chống lại Lòng Thương Xót Chúa là sai lầm rất nguy hiểm, chưa kể đó là hành vi vu khống oan uổng làm tổn thương  các ngài, bởi chính các ngài là những người được sai đi loan báo Thiên Chúa thương xót nhân loại và cứu độ nhân loại vì xót thương.
    Nhưng tại sao có hiện tượng chống lại Lòng Thương Xót như chúng ta đang thấy ?
    Có hiện tượng chống phá Lòng Chúa Thương Xót, và sự thật này không ai chối cãi được. Nhưng ai chống phá mới là điều chúng ta cần tìm biết.
1.       Có người thuộc Giáo Quyền ra tay chống phá ?
    Người viết xin trả lời lập tức và dứt khoát : Giáo quyền  qua các Đấng Bản Quyền không bao giờ chống phá phong trào Lòng Chúa Thương Xót, vì trước hết, loan báo và làm cho mọi người sống Lòng Thương Xót là sứ vụ và bổn phận chính yếu của Giáo Quyền. Nếu có một Giám Mục giáo phận nào đó công khai lên tiếng chống lại Lòng Thương Xót Chúa thì nhất định giám mục ấy đã hoàn toàn biến chất và không còn là tông đồ của Đức Giêsu, và tất nhiên, người tín hữu không có nghiã vụ vâng phục, làm theo những chỉ thị trái ngược giáo lý, đức tin này. Nếu có một linh mục nào đó xỉ vả, mạ lỵ Lòng Thương Xót Chúa và xem đó là chuyện tào lao, bá láp, bông đuà thì quả thực không gì xúc phạm đến Thiên Chúa nặng nề hơn, vì Tình Yêu Thương Xót là chính Ngài, như thánh Gioan qủa quyết : Thiên Chúa là Tình Yêu (1 Ga 4,8). Vì thế, chuyện giám mục này ủng hộ, đức cha kia chống phá, cha xứ này khuyến khích, đồng hành, cha quản hạt kia ra sức ngăn cấm, tẩy chay là chuyện phiếm rẻ tiền, tin đồn nhảm nhí mà người Kitô hữu trưởng thành không được vội vàng, nhẹ dạ cho là chuyện có thật, việc nghiêm trọng, điều đáng tin.
     Tuy thế, nguyên nhân phát sinh những ồn ào về đấng bậc này muốn giải tán phong trào, chức sắc kia đòi thuyên chuyển, ngưng công tác linh mục nọ vì say mê Lòng Thương Xót có thể hình thành một cách ngoài ý muốn do :                    
a.             Vụng về trong cách giải quyết một vấn đề nào đó liên quan đến Lòng Thương Xót.
     Vì phong trào Lòng Chúa Thương Xót tuy mới mẻ nhưng lan tỏa rất nhanh  chóng và sâu rộng, nên không tránh được những thái quá bất cập trên phương diện tổ chức của người hướng dẫn, phụ trách phong trào. Những thiếu sót này không thể tránh, và không nên coi là nghiêm trọng đến nỗi phải giải tán giải thể phong trào, đang khi phong trào mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho các linh hồn : hâm nóng lòng đạo đức, mở đường trở về, tạo  cơ hội truyền giáo cho lương dân.
     Người có trách nhiệm cần sáng suốt phân định đâu là cốt lõi, đâu là vỏ bọc bên ngoài, cái gì là chính, cái gì là phụ, điều nào không thể bỏ, và điều nào phải uyển chuyển, thay đổi cho phù hợp. Đối với một phong trào có tầm vóc hoạt động lớn và ảnh hưởng rộng, người có trách nhiệm không chỉ cần khôn ngoan, mà còn cần khôn khéo trong cách giải quyết vấn đề, bởi bất cứ một nhịp bị trật, một cung bị lỗi, một thanh âm bị lạc đều làm cho bài nhạc mất đi giá trị.
  Vì vụng về, có thể rơi vào những tuyên bố không tương xứng, khi sơ ý xử dụng  toàn từ ngữ dao to buá lớn để giải quyết một thiếu sót cỏn con ; hoặc kê khai đủ thứ điều khoản của hàng loạt sắc lệnh, tông huấn, quyết định, tuyên ngôn trước một vài khiếm khuyết chỉ cần nhẹ nhàng nhắc bảo. Tính cách vụng về được thấy rõ khi quá trầm trọng một vấn đề không có gì quan trọng, hay nghiêm trọng hoá một sơ sót không ảnh hưởng lớn đến bản chất của sự việc, hoặc làm cho một sai phạm đáng lẽ được giải quyết dễ dàng trở thành nhiêu khê, phức tạp, rắc rối, khó khăn.
b.             Vụng về trong việc trình bầy, cắt nghiã giáo lý và việc thực hành Lòng Thương Xót :
   Phong trào Lòng Chúa Thương Xót, vì quá mới, nên giáo dân chưa nắm bắt được đầy đủ linh đạo, cũng như những quy định của giáo quyền liên quan đến sinh hoạt. Đây cũng là nguyên nhân làm người tín hữu lấn cấn, giao động, hoang mang khi phải nghe, hay phải đọc nhiều quan điểm, nhiều chọn lựa, nhiều hướng dẫn khác nhau, có khi đối chọi nhau của một số đấng bậc.
     Việc trình bầy minh bạch, rõ ràng và phổ biến sâu rộng giáo lý, với những chỉ dẫn mục vụ liên quan Lòng Chúa Thương Xót thiết tưởng cũng là việc cần làm một cách rất khôn ngoan, để tránh những suy diễn, cắt nghiã không đúng như ý muốn của Giáo Hội.   
c.              Vụng về trong việc phân định thứ tự ưu tiên và thời điểm thích hợp để giải quyết  từng sự việc liên quan :
   Qủa thực rất khó khi phong trào dồn dập mang lại những thắc mắc, khiếu nại, đề nghị, yêu cầu, khi phong trào còn mới lạ với nhiều người. Do đó, người có trách nhiệm  sẽ dễ rơi vào tình trạng bối rối, mất bình tĩnh để hoặc vội vã giải quyết ráo ruốt một lần cho xong, hoặc giải quyết không theo một thứ tự ưu tiên sau khi cân nhắc lợi hại, hoặc không giải quyết gì vì thiếu tự tin. Tất cả đều sẽ không mang lại kết qủa mong muốn, và vô tình gây nhiều thiệt hại thiêng liêng cho nhiều người trong cuộc.
    Tóm lại, nếu có điều cần chỉnh sửa ở phía giáo quyền thì chỉ là sự vụng về ngoài ý muốn, được coi là chuyện thường tình và khó tránh khỏi ở con người. Chúng ta cần ý thức yếu tính và sứ vụ của Giáo Hội là loan báo Thiên Chúa của Lòng Thương Xót. Ý thức để yêu mến và không rơi vào những phê phán làm hại uy tín của các đấng bậc trong Giáo Hội, nhất là tránh gây chia rẽ trong lòng Giáo Hội, chỉ có lợi cho ma qủy, và thiệt hại nặng nề cho sự hiệp nhất và tình hiệp thông giữa các chi thể trong Thân Thể mầu nhiệm.   
2.       Ai là kẻ thực sự chống phá Lòng Thương Xót ?
   Thưa ma qủy vừa là kẻ chủ mưu vừa là kẻ thực hiện kế hoạch đen tối chống phá Lòng Thương Xót Chúa do :
a.        Bản chất của ma qủy là xảo quyệt. Chúng gieo rắc hoang mang, nghi ngờ, lo sợ:
     Bản chất này hoàn toàn đối nghịch với Tình Yêu thương xót là tin yêu, hiệp nhất, bình an. Và ngay từ bình minh của loài người, ma qủy đã để lộ chân tướng chống lại Tình Yêu Thương Xót khi gạ gẫm Evà phản bội Thiên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót, để ông bà nguyên tổ rơi vào tình trạng hoang mang, nghi ngờ lòng tốt của Thiên Chúa (x. St 3,1-5), và hậu qủa là nhận ra mình trần truồng, mất hết tình nghiã, ơn huệ  và lo sợ, lẩn trốn Thiên Chúa (x. St 3,8-11).
     Chủ trương  chống phá Lòng Thương Xót Chúa của ma qủy không bao giờ chấm dứt, nhưng kéo dài cho đến tận thế, bao lâu còn con người, bởi ma qủy giành giật con người với Thiên Chúa. Chúng không muốn con người quy phục, yêu mến và thuộc về Thiên Chúa, nên tìm mọi cách, mọi kỹ thuật, mọi thủ đọan làm con người nghi ngờ Lòng Thương Xót Chúa và tách con người ra khỏi lòng tín thác mang lại ơn cứu độ này.
     Cùng một cách thức đã cám dỗ Evà, chúng gieo hoang mang, ngờ vực trong lòng người tín hữu và những người đi tìm Lòng Thương Xót khi triệt để khai thác những ý kiến, quan điểm không đồng nhất giữa những người có trách nhiệm  để tạo nên những nghi ngại, nghi ngờ, sợ hãi, lo âu, dè dặt, và từ đó kéo mọi người xa dần, bỏ quên Lòng Thương Xót.
     Chuyên viên gây chia rẽ, ma qủy biết lợi dụng những điểm yếu trong ứng xử giữa những người tuy cùng lý tưởng nhưng tính khí khác nhau tạo nên những căng thẳng rất nhỏ, không đáng gì, nhưng vào tay Satan đã trở thành nguyên nhân của những rạn nứt, đổ vỡ khó hàn gắn của bác ái, huynh đệ.
b.       Do bản chất của ma qủy là Ganh Ghét, Hận Thù :
    Công việc của ma qủy là làm cho mọi người không còn thương xót nhau, khi từ bỏ Thiên Chúa là Lòng Thương Xót. Câu chuyện Cain đã ghen với em mình và lòng ganh tỵ đã gây nên hận thù trong sách Sáng Thế đã làm chứng điều này : Cain bị Satan thúc đẩy đã không chế ngự được lòng ganh ghét nằm phục ở cửa lòng mình (St 4,7) ; không chịu đựng được thành công, niềm vui, hạnh phúc của em mình, khi Thiên Chúa nhận của lễ  Aben dâng (St 4,4).
      Cùng một chiến thuật gây hận thù quen thuộc, ma qủy đốt lên lòng ganh ghét vốn tiềm tàng trong tâm hồn mỗi người khi thấy anh em mình thành công. Để người này ghét người kia, anh em cùng Cha căm thù, oán hận nhau, ma qủy chỉ cần khơi dậy lòng ganh ghét, và khích chúng ta vạch lá tìm sâu để hạ người anh em xuống tận bùn đen, khi họ đang trên đà đi lên ; để phá người anh em đang khi họ thành công, thăng tiến ; để chặn đường đi của anh em  khi họ đang bước nhanh về phiá trước.     
     Và để đánh phá Lòng Thương Xót, ma qủy đã vận dụng mọi khả năng, chiến thuật tinh vi, hữu hiệu nhất khi làm cho những người môn đệ của Đức Giêsu thay vì nhìn vào chính Đức Giêsu đã nhìn vào những yếu đuối, thiếu sót của nhau, và khai thác những điểm yếu đó với mục đích làm cho không ai còn biết chạnh lòng, đồng cảm, xót xa, nhưng xoi mói, tìm tòi ở nhau những kẽ hở sai phạm  lề luật, quy định, nguyên tắc và nhân danh sứ vụ, lề luật, cơ đồ của Giáo Hội để cô lập, tẩy chay, loại bỏ nhau khỏi Lòng Thương Xót.    
        Chiến thuật được xử dụng của ma qủy còn là đội cao lên những thiếu sót cỏn con, không quan trọng liên quan đến kỷ luật, nghi thức để đánh sập chính Lòng Thương Xót ; hay tạo hoả mù, thổi phồng những chi tiết bên lề, phụ thuộc để đánh lạc hướng, làm mất cảnh giác người trong cuộc, rồi giáng thẳng đòn thù ngàn cân vào cốt lõi là Lòng Thương Xót. Chiến thuật này được chúng xài đi xài lại liên tục, nhưng rất tiếc, nhiều người trong chúng ta vẫn để bị sập bẫy thảm hại.  
c.        Do bản chất của ma qủy là Bạo Lực đưa đến sự chết :
    Bạo lực thuộc về ma qủy, và chết chóc là hậu qủa tất yếu của bạo lực. Sách Sáng Thế đã cho chúng ta nhận diện ma qủy và quy trình phá hoại thế giới và nhân loại của chúng, qua câu chuyện Cain giết chết em mình là Aben. Khởi đi từ đốt lên trong lòng Cain lòng ganh ghét, Cain đã đi đến hận thù em mình, và vì hận thù, căm tức, Cain đã quyết tâm đi đến bạo lực khi dụ em ra ngoài đồng và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Cain xông đến giết Aben, em mình (St 4,8).
  Tất cả kế hoạch của ma qủy đều đưa con người đến sự chết ngang qua bạo lực. Chúng đã xử dụng bạo lực một cách tài tình, tinh vi, và đặc biệt trong nỗ lực triệt hạ những con người say mê Lòng Thương Xót :
·   Bạo lực ngôn từ như tung tin đồn, chia sẻ tin nhắn giật gân, động trời để hạ uy tín, bôi nhọ danh dự cá nhân những tông đồ Lòng Thương Xót. Hai mũi dùi thường được nhắm là tình và tiền. Đây là hai điểm nhậy cảm luôn có sức thu hút quần chúng hiếu kỳ, ganh ghét, nên khi bị tung lên, nạn nhân khó tránh khỏi tai tiếng, và mặc cảm nặng nề trước cái nhìn phán xét, lên án của đám đông thường đơn sơ nghĩ rằng : không có lửa làm sao có khói ?
·    Bạo lực đe dọa, áp đảo tinh thần bằng trắng trợn tiết lộ cách bất chính những thông tin cá nhân và những khế ước, biên bản mang tính nội bộ, phải được giữ kín.
·      Bạo lực chụp mũ khi xử dụng những thư tố cáo nặc danh, hồ đồ, không căn cứ, và dựa trên đó như nền tảng vững chắc để diễn dịch với ác ý dẫn đến việc hình thành một cáo trạng hoàn hảo.
·          Bạo lực lên án một cách chung chung, không cụ thể, chính xác, cốt để nạn nhân không thể vùng vẫy thoát khỏi vùng nhiễm độc. Thí dụ : khi lên án sinh hoạt Lòng Thương Xót của một vị nào đó mang tính thế tục và kích động, thì qủa thực không gì dã man, tàn ác, và bất công hơn đối với vị ấy, bởi khi rao giảng Lòng Thương Xót, vị ấy phải nói bằng ngôn ngữ của thế tục, với cách diễn tả của người trần tục, để những con người có xác thể phàm tục hiểu và đón nhận được Tin Mừng Lòng Thương Xót, nên nói đàng nào, giảng cách nào vị ấy cũng chết chắc với bản án mang tính thế tục được tiền chế, và phát tán không ngượng ngùng.
     Cũng thế, đã gọi là tổ chức phong trào, sinh hoạt cộng đoàn thì phải có nhiều người cùng quây quần, quy tụ. Và bất cứ một đám đông nào được quy tụ đều đòi phải có người đứng ra nối kết, làm cho sinh động, đốt nóng nhiệt huyết, hướng dẫn tiến về mục tiêu, và khuyến khích, nâng đỡ tinh thần, nên bản án có tính kích động sẽ đúng trong mọi trường hợp, nếu ác nhân cố tình cắt nghiã, diễn dịch công việc của vị ấy với ác tâm, ác ý.
·          Bạo lực nhận chìm chính người của Thiên Chúa bằng bàn tay, bàn chân của người thuộc về Thiên Chúa.
Đây là qủy kế vô cùng lợi hại ma qủy dùng để chống phá Thiên Chúa cách tài tình, hữu hiệu, bằng gây bất hoà, chiến tranh giữa những người thuộc về Thiên Chúa, làm việc cho Nước Chúa. Quỷ kế là khích người này khinh khi người kia và lên án nhau là ngôn sứ giả dựa vào chính Tin Mừng (x. Mt 7,15).
     Và còn vô số những mánh lới, chiêu trò độc ác khác ma qủy dùng để chống phá Lòng Thương Xót Chúa.
   Chúng ta cần xác tín điều này, đó là ma qủy ngày đêm rình rập, sàng lọc chúng ta (Lc 22,31), để lấy chúng ta ra khỏi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, bởi chúng biết : Hiến Chương Nước Trời là Bát Phúc của Lòng Thương Xót, con đường phải đi của môn đệ Đức Giêsu cũng là của Giáo Hội là đường Thương Xót, và đường về Nước Trời cũng không ra ngoài Lòng Thương Xót ấy. Thế nên, chỉ có Lòng Thương Xót mới đem lại ơn cứu độ, vì Thiên Chúa đã cứu độ bằng chính con đường Thương Xót này.
    Do đó, tấn công Thiên Chúa là chống phá Lòng Thương Xót, xoá tên Thiên Chúa trong lòng người là tiêu diệt niềm tin của con người ở Lòng Thương Xót, làm suy yếu Giáo Hội là làm tan rã phong trào loan truyền và sống  Lòng Thương Xót Chúa.  
    Tóm lại, ma qủy chỉ có duy nhất một mục tiêu là phá hủy công cuộc cứu độ của Lòng Thương Xót, khai tử Thiên Chúa của Lòng Thương Xót trong đời sống con người, làm tan rã mọi công trình của Lòng Thương Xót khởi đi bằng bịt miệng, chặt tay chặt chân các ngôn sứ, tông đồ, thừa tác viên của Lòng Thương Xót đang say mê sống chết với Lòng Thương Xót vì phần rỗi các linh hồn.
    Đức Giêsu cảnh báo chúng ta sự có mặt rất manh động của Satan trong thế gian (Ga 15, 18-21), và dặn chúng ta phải tỉnh thức, để không rơi vào cám dỗ, cạm bẫy của Satan, mà cạm bẫy nguy hiểm nhất, cám dỗ nặng nề nhất chính là không tin vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
      Người viết một lần nữa khẳng định kẻ đang ra sức phá hoại Lòng Thương Xót không ai khác hơn là Satan và bè lũ, vì tự bản chất, chúng đã là những kẻ có mặt chỉ để chống phá Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là ơn cứu độ của loài người, mà từng giây từng phút chúng cố lôi kéo ra khỏi vòng tay bao dung  thương xót của Thiên Chúa, Cha nhân hậu.
    Nhưng một mình, chúng không thực hiện được kế hoạch chống phá này, nên cần những bàn tay nối dài là con người, và chúng không ngừng cám dỗ, giăng bẫy để nhiều người rơi vào vòng vây chống phá Lòng Thương Xót của chúng.
    Để không sập bẫy ma qủy, tên  gian xảo, kẻ tố cáo, đứa gây hận thù, bạo lực, chết chóc, và để luôn tín thác ở Lòng Thương Xót Chúa, đồng thời trung thành với lòng thương xót nhau như lệnh truyền của Đức Giêsu : Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em (Ga 13,34), chúng ta cần lấy Lòng Thương Xót làm mục tiêu, đường hướng, kim chỉ nam cho bất cứ giải quyết nào liên quan đến Lòng Thương Xót, bởi giải quyết vấn đề của Lòng Thương Xót bằng giải pháp tranh chấp, ganh ghét, hận thù, bạo lực thì không còn gì phi lý và lố bịch hơn ; bởi nói chuyện Lòng Thương Xót mà dùng dao to búa lớn để chặt chém, ngôn ngữ sôi sục hận thù để giành giật thắng thua, máu me tanh tưởi để đấu đá  hơn - thiệt thì quả không còn gì kinh tởm, ghê gớm hơn ; bởi xây dựng Lòng Thương Xót mà dùng toàn kỹ thuật bạo lực, phá hoại thì còn gì mâu thuẫn, quái đản hơn.
     Và niềm an ủi, hy vọng vô cùng lớn lao của chúng ta là ma qủy luôn cúi đầu run rẩy, sợ hãi, đầu hàng trước lòng bao dung, tha thứ là cao điểm của Lòng Thương Xót. Chính vì thế, giây phút Satan và sức mạnh của hoả ngục hoàn toàn bị đánh gục và giải giới là khi Đức Giêsu thốt lên lời Tha Thứ cuối cùng trước khi tắt thở : Lậy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm (Lc 23,24).
      Ước gì chúng ta đừng ngộ nhận kẻ chống phá công trình Thương Xót của Thiên Chúa là anh em mình, rồi vội vàng lên án, quy tội, dù anh em có yếu đuối, lầm lỗi đến đâu, nhưng nhận diện tên phá hoại nguy hiểm là Satan và bè lũ, để với vũ khí là chính Lòng Thương Xót, chúng ta cùng xây dựng Thân Thể của lòng thương xót là Giáo Hội, và cùng ra trận với Đức Giêsu với vũ khí tối tân của Lòng Thương Xót là Tha Thứ tất cả, để Danh Thiên Chúa là Thiên Chúa của Lòng Thương Xót được cả sáng, Nước Thiên Chúa là Vương Quốc Thiên Chúa dành cho những ai có Lòng Thương Xót  được hiển trị, Thánh Ý Thiên Chúa là tất cả mọi người được cứu rỗi nhờ Lòng Thương Xót của Chúa được thể hiện dưới đất cũng như trên trời như kinh nguyện của Đức Giêsu (x. Mt 6,9-13) mà chúng ta hằng ngày cùng hiệp thông dâng lên Thiên Chúa, Cha chúng ta, Đấng giầu Lòng Thương Xót muốn chúng ta thương xót nhau để được Ngài thương xót (x. Mt 5,7).
Jorathe Nắng Tím