Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI CON CẢ TRONG DỤ NGÔN NGƯỜI CHA NHÂN HẬU (Lc 15,11-31)

             Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 24 Thường Niên, Năm C
Trong bài Phong trào giải thích Lòng Thương Xót, người viết đã chú giải toàn thể chương 15 của Tin Mừng Luca với ba dụ ngôn về Lòng Thương Xót. Vì thế, trong bài chia sẻ này, người viết xin được đặt trọng tâm vào thái độ của người con cả trong dụ ngôn người cha nhân hậu là một phần của Tin Mừng Chúa Nhật 24, thường niên, năm C.
Thánh sử Luca ghi lại chi tiết thái độ của người con cả khi thấy cha mình  mừng mừng tủi tủi chạy ra ôm cổ, rồi hôn lấy hôn để thằng em hoang đàng khi vừa thấy bóng nó từ đàng xa, lại còn bảo gia nhân đem áo đẹp nhất, xỏ nhẫn qúy nhất, đi giầy sang nhất cho nó ; chưa hết, cha còn cho mời họ hàng, bạn hữu, làng xóm đến dự tiệc mừng vì như cha nói : con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy (Lc 15,24).
Trước lòng bao dung, tha thứ vô điều kiện, và tình cha bao la, vời vợi của cha dành cho em mình, cậu cả đã giận dỗi, và trách móc cha đã không đối xử công bằng với cậu. Thánh Luca ghi rõ thái độ của cậu cả: Lúc ấy, người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhẩy múa, liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì. Người ấy trả lời : Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khỏe. Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả lời cha : ‘Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy một con dê con để con ăn uống với bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về thì cha lại giết bê béo ăn mừng ! (Lc 15, 25-30).
Chúng ta nhận ra ở cậu con cả :
1.   Thái độ nghi ngờ, dò xét :
Thái độ đáng buồn thứ nhất nơi cậu cả, đó là thái độ nghi ngờ, dò xét đối với cha mình, khi cậu gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì (Lc 15,26). Là con trai lớn, lại tự nhận luôn hầu hạ và không hề trái lệnh cha bao giờ, nhưng hôm nay với thái độ dò xét, nghe ngóng này, anh con cả đã để lộ tấm lòng không chân thành, thiếu ngay thẳng, càng không hồn nhiên, kính yêu cha mình, bởi nếu anh yêu cha thật lòng, yêu cha  hết lòng, tin tưởng cha trọn vẹn, anh sẽ tự nhiên, thoải mái vào thẳng nhà, vì là nhà cha anh, để nghe, và thấy những gì đang xẩy ra, nhất là để gặp cha, nghe cha nói, nghe cha chỉ bảo, dặn dò với tất cả tình yêu của đứa con lớn, và hiếu thảo dành cho cha già. Nhưng ở anh hôm nay tình yêu không đủ nồng nàn, nên tin yêu không đủ lửa nóng. Vì thế, anh mới dò hỏi gia nhân như kẻ trộm lén lút, như người đi đánh ghen rình rập, vì nghi ngờ tình cha nhân hậu.
Tra xét, dò hỏi một phần cũng vì anh không bao giờ nghĩ có ngày cha anh lại chấp nhận cho cậu em du côn, đàng điếm kia thấy mặt, nói chi đến cho vào nhà, lại mở tiệc tưng bừng, có đàn ca tài tử, trống kèn.  
Thái độ này còn nói lên tính kiêu căng, lấn lướt của anh đối với cha, vì anh nghĩ bất cứ sinh hoạt nào  trong nhà, bất cứ thay đổi thời biểu nào dù nhỏ to, bất cứ khách khứa xa gần nào ra vào đều phải được anh đồng ý, dù cha anh vẫn sống khoẻ mạnh, và nắm toàn quyền điều khiển gia đình.
2.   Thái độ giận dữ :
Bên cạnh thái độ nghi ngờ, dò xét là thái độ giận dữ, và Tin Mừng ghi rõ : Anh liền nổi giận, và không chịu vào nhà (Lc 15,28). Đùng đùng nổi giận vì ganh ghét với em mình, do không chấp nhận việc cha anh tha thứ và nhận lại vào nhà thằng con phung phá, hoang đàng là em anh. Anh càng không thể dằn lòng khi thằng em trời đánh được cha ban lại cho mọi đặc ân, đặc lợi, đặc sủng, đặc quyền của một qúy tử, như anh, nên vưà nghe gia nhân báo cáo : Em cậu đã về, cơn giận đã bật tung, bùng nổ như ganh ghét đã phút chốc phá tanh bành tâm hồn Cain, và thúc Cain ra tay giết chết Aben, em mình, chỉ vì hiến lễ của Aben đã được Thiên Chúa khứng nhận (x. St 4). Cũng lòng ganh ghét đó đã khiến người anh cả hôm nay trở nên kẻ thù không đội trời chung với em mình, bằng chứng là anh đã không thèm vào nhà, để chung một mái ấm, dưới một mái nhà với em út, sau bao ngày em đi hoang, nay trở về với thân tàn ma dại.
Qủa thực, lòng thương xót khô cạn trong trái tim ganh ghét của người anh cả đã khiến anh giận dỗi, không chịu vào nhà (Lc 15,28), cũng như tình huynh đệ héo tàn trong tâm hồn Cain đã khiến Cain khùng điên và dụ em : Chúng mình ra ngoài đồng đi !» Và khi hai người đang ở ngoài đồng ra thì Cain xông đến giết Aben, em mình (St 4,8).   
Không những căm thù em, người anh cả hận cả cha mình, người cha mà anh tự nhận đã luôn hầu hạ và vâng lời, vì cho rằng cha đã không công bằng, và đối xử bất công với mình. Khi giận dỗi cha, người con cả đã sơ ý bộc lộ con người ích kỷ của mình, khi chỉ nghĩ đến mình, mà không nghĩ đến tháng ngày mòn mỏi, đau ốm vì nhớ thương con ; không nghĩ đến những buổi chiều một mình thui thủi, mắt đẫm lệ ngóng tin con ở đầu ngõ, nhất là hôm nay không chung vui với niềm vui của cha, không làm lớn hơn niềm vui ấy bằng thái độ hân hoan, niềm nở cùng cha và mọi người đang đón bước chân trở về nhà của em mình.    
Người con cả đã giận dữ không chỉ vì ích kỷ, ganh ghét mà còn muốn độc quyền, không cho ai chung phần, chia sẻ. Sau khi em bỏ nhà đi, anh không còn đối thủ, không còn cạnh tranh. Từ nay chỉ một mình toàn quyền sở hữu, toàn quyền bá chủ, toàn quyền thao túng, toàn quyền hưởng thụ. Nay em trở về, anh thấy mình bị đe dọa đủ mặt, vì sự hiện diện rất bất lợi, nếu không muốn nói là nguy hiểm này. Trật tự anh đã thiết lập từ bấy lâu, nay bị đảo lộn, vì thằng em điếm đàng trở về ; cơ chế chặt chẽ anh áp đặt trong nhà từ ngày thằng em đòi chia của, đi hoang, bỗng nay bị xáo trộn ; an ninh, an toàn đời sống anh đã dầy công xây dựng bất ngờ trở thành chênh vênh, có nguy cơ sụp đổ, khi thằng em tưởng chết rồi nay sống lại, tưởng mất rồi nay lại trơ trẽn trở về báo hại.
Tóm lại, người con cả vì ích kỷ, ganh ghét, ghen tương, tham lam, và vô cảm đã không có chút tình cho em, và cũng chẳng dành cho cha già niềm vui cuối đời là được gặp lại con mình đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy (Lc 15,32).
3.   Thái độ phỉ báng, bới móc, trù dập :
Ganh ghét đã không chỉ làm điên người con cả với thái độ giận dữ không thèm vào nhà, mà còn đẩy anh đến thái độ không mấy đẹp là phỉ báng, bới móc, trù dập em mình. Để làm nổi bật và tăng thêm mức độ bất công của cha đối với mình, khi cha đón tiếp nồng hậu và yêu chiều, chăm sóc thằng con mất nết, anh cả đã xử dụng ngón đòn bôi bác, bới móc quá khứ không tốt đẹp của em và với giọng đầy khinh bỉ, phỉ báng, anh ta chẳng nể nang gì cha già khi nặng lời khích bác : Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng (Lc 15,30).  
Qủa quyết em mình chỉ là một thằng giao du với bọn điếm, tức trắng trợn xếp em mình vào thành phần đĩ điếm, hàng ngũ đứng đường », đội quân tệ đoan xã hội. Anh cả, vì ganh ghét, ích kỷ đã quên ai là em mình, ai cùng cha cùng mẹ với mình, ai đã lớn lên trong cùng mái ấm gia đình, dưới cùng mái nhà tổ, cùng vòng tay ôm của cha mẹ. Tất cả bị anh xóa trong tích tắc, nhường chỗ cho tố cáo, mạ lỵ, kết tội, lên án.
Anh cả  hăng say tố cáo đời tư hoang đàng, và trắng trợn vạch trần lầm lỗi của em với ý định làm lay chuyển cha già, để cha đừng thương xót nữa và đuổi cổ cậu em ra khỏi nhà, thay vì âu yếm đón nhận và  trả lại mọi quyền  làm con. Anh cả khôn khéo nhắc lại chuyện đòi chia gia tài, cốt để làm cha nhớ lại và tiếc của, với hy vọng cha sẽ nổi sùng, suy nghĩ lại và tống cổ thằng con hoang đàng tiếp tục ra đường.
Hình ảnh người con trai lớn trong dụ ngôn người cha nhân hậu không là hình ảnh xa lạ với chúng ta hôm nay trong cuộc sống trong đạo ngoài đời. Đúng hơn, đây chính là hình ảnh của chúng ta, bởi  nếu bình tâm suy nghĩ, dù ở vị thế nào trong đạo ngoài đời, dù mang phẩm hàm, chức tước cao qúy đến đâu, không chắc có mấy người trong chúng ta tránh được những thái độ tiêu cực của người con cả này. Hay chúng ta cũng giận dỗi, trách móc Thiên Chúa bất công khi ban ơn cho người không đạo đức, thánh thiện như chúng ta ? Cũng so đo, phân bì, tị nạnh khi những người dưới mắt chúng ta là quân vô đạo lại gặp may mắn, làm ăn phát tài, con cái thành công hơn chúng ta ? Cũng tìm cách điều tra, khai quật bí mật đời tư của người khác, rồi nặc danh tung lên mạng với mục đích hạ bệ, đốn gục qua chiêu trò vu khống, phỉ báng, làm mất uy tín, thanh danh, ảnh hưởng của họ ?
Qủa thực, trong đạo ngoài đời, quanh chúng ta, và ngay trong chính chúng ta, ganh ghét, tị hiềm lúc nào cũng sùng sục sôi như muốn bật tung, bùng nổ. Chẳng thế mà Thiên Chúa đã cảnh giác: Tội lỗi đang nằm phục ở cửa ; nhưng ngươi phải chế ngự nó (St 4,7). Tội lỗi đây chính là lòng ganh ghét, ganh tị.
Chính lòng ganh ghét và tẩy chay, loại trừ đã đóng kín cửa lòng, để không bao giờ chúng ta dám tin dùng người đã một lần lầm lỡ, như Đức Giêsu đã tin dùng Phêrô, người môn đệ đã ba lần công khai chối mình (x. Mt 26,34). Lòng ganh ghét và độc quyền chiếm hữu đã khoá chặt đôi tay, để không bao giờ  chúng ta dám cho đi như người cha nhân hậu là Thiên Chúa đã ban lại tất cả những gì người con hoang đàng đã tự mình làm mất, khi anh trở về. Lòng ganh ghét và quyết tâm bảo vệ bằng bất cứ giá nào cơ chế, tổ chức, trật tự của pháo đài Ích Kỷ đã niêm phong cửa vào trái tim, cấm vận các tương quan, để cuộc sống mỗi người là một hoang đảo, chứ không là hành trình cùng người khác đồng hành.
Câu chuyện hôm qua của dân Do Thái với Đức Giêsu, cũng là câu chuyện hôm nay của chúng ta với Đức Giêsu, vì Đức Giêsu hôm qua, hôm nay và mai ngày, mãi mãi vẫn chỉ là một Đức Giêsu, Thiên Chúa. Ngài đang nói với chúng ta, và nhắc nhở : thái độ của người con cả trong dụ ngôn người cha nhân hậu cũng là thái độ thường ngày, thường thấy nơi chúng ta.
Ước gì tinh thần khiêm tốn giúp chúng ta nhận ra mình qua tấm gương thái độ của người con cả, để mỗi ngày chúng ta hiền lành, nhân hậu, biết vui với ai mừng vui, khóc với ai đang khổ sầu (Rm 12,15), vì được đập chung nhịp Thương Xót với trái tim yêu thương vô cùng của Thiên Chúa, người Cha chỉ biết trao ban và cứu giúp, như người Cha nhân hậu với con cả thì tất cả những gì của cha đều là của con (Lc 15,31), với con thứ đi hoang trở về thì chúng ta phải mở tiệc ăn mừng, vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy (Lc 15,24).
Jorathe Nắng Tím