Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

CÁI CHẾT VÀ NỖI SỢ HÃI

  
Tháng mười một, mùa thu.
    Mùa của những cơn mưa rả rích với bầu trời giăng đầy mây xám.
    Tháng kính nhớ các linh hồn với đủ sắc màu của hoa cúc tô điểm, xoá tan sự lạnh lẽo các nghĩa trang.
    Nhưng bên cạnh vẻ đẹp quyến rũ của mùa thu với hoa cúc, lãng mạn nên thơ với lá vàng rơi rụng, mùa thu cũng là mùa có nhiều người ra đi hơn so với các mùa khác trong năm.
    Cũng không thoát được vòng xoay khắc nghiệt của thời gian, mùa thu năm nay tôi phải đối diện với sự ra đi của một người bạn chí thân từ thời niên thiếu.
    Bạn tôi mắc căn bệnh ung thư từ hơn bốn năm nay. Bốn năm kiên trì chống chọi với bệnh tật, chịu đựng nhiều đau đớn thể xác, đương đầu với những cơn khủng hoảng tâm lý vì tuyệt vọng. Bốn năm với những đợt hoá trị nóng cháy người, những lần thử máu đến cạn kiệt sức lực. Bốn năm đối đầu với những cơn nôn thốc tháo vì ảnh hưởng của thuốc... Cuối cùng cơ thể bé nhỏ nhưng đầy can đảm và nghị lực của bạn tôi cũng đành bất lực đầu hàng căn bệnh quái ác dường như đang thao túng hoành hành mọi lúc, mọi nơi.
   Vào bệnh viện, nhìn bạn tôi nằm trên giường giăng kín những đường truyền nước biển, dây thở oxy, máy móc chung quanh, cơ thể gần như không còn sức sống... tôi không khỏi chạnh lòng. Thương bạn tôi, thương thân phận người mỏng dòn như cánh hoa sớm nở tối tàn, thương cho kiếp người mong manh trước vô thường của cuộc sống .
    Sau những câu chào thăm, hỏi han, hai chúng tôi chỉ biết yên lặng nhìn nhau. Mọi ngôn từ dường như vô nghĩa, không một lời nào có thể diễn đạt được ý nghĩ của chúng tôi trong lúc này, lúc mà ranh giới của sự sống và cái chết đang rất mơ hồ mong manh, lúc mà chia xa đang đến rất gần chúng tôi.
    Rồi bỗng dưng bạn tôi đưa bàn tay gầy guộc nắm lấy tay tôi và bật khóc. Tiếng khóc không thành lời nhưng đã lột tả được tận cùng của nỗi sợ hãi. Sợ vì biết cái chết đang đến gần mà không sao tránh được. Sợ vì sắp phải xa hết mọi người thân yêu để đi đến một nơi vô định không biết trước. Sợ vì chuyến đi đơn độc không người đồng hành, không biết điểm đến. Sợ vì không biết những gì đang đợi mình ở phía trước. Sợ vì không biết rồi mình sẽ ra sao, về đâu ở thế giới bên kia...
    Thật là khủng khiếp khi phải đối diện với những nỗi sợ hãi trước chuyến đi cuối cùng của cuộc đời. Và tôi thấy thương bạn tôi vô cùng.
    Rời bệnh viện trên đường về tôi lại nhận được tin một người bạn thân khác bên nhà cũng không khỏe. Lại nhớ đến những lời nói của chồng tôi cách đây mấy ngày : “Anh có cảm tưởng mình sắp chết, không còn sống lâu...” Tôi lại giật mình sợ hãi. Một nỗi sợ khác với nỗi sợ của bạn tôi nhưng cũng không kém phần nặng nề, kinh khủng.
    Tôi thật sự sợ hãi khi nghĩ đến ngày phải lần lượt chứng kiến sự ra đi của những người thân yêu. Rồi tôi sẽ phải sống ra sao khi không còn người thân bên cạnh? Tôi sợ nỗi cô đơn hiu quạnh khi vắng bóng người thân. Tôi sợ một mình trước khó khăn bế tắc của cuộc sống mà không người chia sẻ.
Tôi thấy sợ cho viễn cảnh đơn độc một mình trên đời, một mình sau này ra đi.
    Vậy hoá ra cái chết không chỉ mang sợ hãi đến cho người ra đi mà còn là nỗi sợ của cả người ở lại.
    Trước sự sợ hãi mà cái chết mang đến cho cả hai phía người đi kẻ ở, tôi chợt thấy mình cần phải gấp rút thay đổi.
    Thật vậy, thời gian không còn nhiều và vô thường thì luôn hiện hữu nên tôi thấy cần trao yêu thương nhiều hơn cho người thân, cần trân quý hơn những giờ phút bên nhau. Tranh giành, hơn thua, được mất có mang được gì khi đối diện với cái chết? Giận hờn, ganh ghét, trách móc còn có giá trị gì khi phải ra đi ? Khoảng cách của sự sống và cái chết chỉ có thể được nối gần nhau qua yêu thương, được rút ngắn lại qua sự tử tế chân tình trao nhau.
    Ngoài đường lá vàng vẫn tiếp tục rơi rụng như bạn tôi rồi cũng phải ra đi nhưng bầu trời hôm nay điểm chút nắng cho tôi niềm hy vọng với yêu thương đong đầy, để chúng tôi, kẻ ở người đi, sẽ không còn cảm thấy sợ hãi trước sự chia xa của cái chết.
    Cầu mong bạn tôi ra đi bình an, tôi cũng hy vọng mình sẽ an bình ra đi sau khi đã sống trọn vẹn yêu thương với mọi người.
Mây Tím