Suy Niệm 3 :
ĐỨC MARIA ĐÓN NHẬN VÀ THỰC HIỆN
THÁNH Ý THIÊN CHÚA TRONG MỌI BIẾN CỐ CUỘC ĐỜI
Cuộc sống là dòng sông cuồn cuộn những biến cố nhỏ to : có những biến cố vui buồn, sướng khổ ; có biến cố làm chênh vênh, chao đảo, sụp đổ một phần hoặc toàn phần gia nghiệp tinh thần hay gia sản vật chất ; có biến cố chắp cánh cho đời lên hương, vút bay tận trời cao, chỉ trong phút chốc trở thành người thần thế, quyền lực, được tôn vinh, trọng vọng ; có biến cố ở xa, ít tác dụng, bên cạnh là những biến cố kề cận ảnh hưởng nặng nề, trầm trọng. Vấn đề là thái độ của mỗi người trước những biến cố thuộc đủ thể loại, tầm cỡ theo giòng sông cuộc đời liên tục đổ về.
Có nhiều thái độ trước những biến cố cuộc đời. Có thái độ
bất bình, vì biến cố đến không do lỗi mình, nhưng do người chung quanh ; có
thái độ bất an, bất ổn trước nguy cơ, nguy hiểm phát sinh từ biến cố ; có
thái độ bất mãn, khi biến cố bị coi là hình phạt đối với con người trong kiếp sống
vô thường, vô định. Cũng có những thái độ tương đối nhẹ nhõm hơn, như bất chấp,
bất cần, vì biết mình chẳng điều khiển, quản lý được giòng sông biến cố, hoặc bất
đắc dĩ phải chấp nhận sống với biến cố như hằng ngày phải “sống với lũ”, vì không còn khả thể, lối thoát nào khác tốt hơn.
Sự thường thì người ta hoặc khó chịu, bực bội, thất vọng
với các biến cố buồn, hoặc khoái trá trước những biến cố vui được tóm gọn vào
hai chữ “hên, xui”, nên cuộc sống theo “hên xui” mà lên xuống, trồi sụt, tạo nên tình trạng bất an, bất ổn
kinh niên, mãn tính làm đời sống không hạnh phúc, vì thiếu bình an sâu lắng,
thiếu tâm an, thân tịnh.
Như thế, thái độ đón nhận biến cố trong cuộc sống đóng
góp không nhỏ vào hạnh phúc cuộc đời của mỗi người. Nói cách khác, mỗi người phải
biết đón nhận biến cố thế nào, để cuộc sống không bất hạnh, cuộc đời không tiêu
điều, héo úa, tàn phai một cách vô lý, phí phạm.
Với người Kitô hữu, điều mà Đức Giêsu đời hỏi, chính là
đón nhận thánh ý Thiên Chúa trong mọi biến cố của hiện tại, nghiã là nhìn ra
bàn tay quan phòng của Thiên Chúa trong mọi sự việc xẩy ra, mọi tình huống “ở đây và lúc này”, với một thái độ của người tin vào tình yêu Thiên Chúa
là Cha nhân hậu, Đấng ngự trên trời luôn
ban những sự tốt lành cho những kẻ kêu xin Người (x. Mt 7,11), và một khi đã nhìn ra Thánh Ý,
người môn đệ Đức Giêsu sẽ bình an, hạnh phúc, bởi biến cố dù vui buồn, sự việc
dù xấu tốt, tình trạng dù thuận lợi hay trắc trở, khó khăn cũng không tách
họ “ra
khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” như thánh Phaolô khẳng định (Rm 8,39).
Và Đức Maria là người tín hữu lý tưởng đó, một tấm gương
luôn thuận thảo trước Thánh Ý Thiên Chúa mà chúng ta phải học hỏi, noi theo, vì
Mẹ là người nữ có phúc hơn mọi phụ nữ, người tín hữu đầy ơn phúc, và hạnh phúc
hơn hết mọi tín hữu. Với Đức Maria, chúng ta học đón nhận mọi biến cố trong cuộc
sống hiện tại để trở thành con người hạnh phúc, người tín hữu được Thiên Chúa
chúc phúc, người con được Chúa Cha nhận là “con Ta rất yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng” (Mt 3,17), và được đứng vào hàng ngũ những người được thừa
hưởng Vương Quốc đã được Chúa Cha dọn sẵn từ thuở tạo thiên lập địa (x. Mt
25,34).
1. Cuộc
đời Đức Maria là cuộc đời đầy những biến
cố :
Có người ngây thơ nghĩ rằng : Đức Maria, vì là Mẹ Đức
Giêsu, lại không vướng mắc tội nguyên tổ, nên không vất vả, khổ đau nhiều như
chúng ta, và lúc nào đời Mẹ cũng êm đềm, bình an như dòng nước hiền hoà nhẹ
trôi.
Tin Mừng cho chúng ta biết điều ngược lại, điều ngược lại
mà chúng ta không ngờ mà hai thánh sử Luca và Mátthêu đã kể lại, đó là một số
biến cố “kinh khủng” bên cạnh nhiều biến cố khác của đời Đức Mẹ, mà có lẽ ít người trong chúng
ta đã phải một lần đối mặt :
a.
Biến cố truyền tin (Lc 1,26-38) : Một biến cố Đức Maria không thể ngờ
trước, cũng không bao giờ nghĩ có thể xẩy ra cho mình, nên Mẹ đã sợ hãi, bối rối,
vì bị đặt trước những mâu thuẫn không thể lý giải : đồng trinh mà sinh
con, con người phàm tục mà thụ thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, phận nữ tỳ
hèn mọn mà sinh ra Con Thiên Chúa.
b.
Biến cố thánh Giuse toan tính bỏ Đức Maria cách kín đáo (Mt 1,18-25).
Không gì đau khổ hơn cho người vợ “chưa chung sống, ăn ở với chồng mà đã có thai”. Thế mà Đức Maria đã rơi vào hoàn cảnh cay đắng, khắc
nghiệt, éo le này, chỉ vì chấp nhận làm Mẹ Đấng Cứu Thế, và “thụ thai do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20).
c.
Biến cố hạ sinh Đức Giêsu ở hang lừa Bêlem (Lc 2,1-7) :
Tuy đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đức Giêsu chào đời, nhưng biến
cố “kiểm
tra dân số” do chiếu chỉ của hoàng đế Augúttô đã thay đổi toàn bộ kế hoạch, và hậu qủa
là : thánh Giuse và Đức Maria đã phải về Bêlem, miền Galilê, là thành của
vua Đavít để làm tờ khai, vì thánh Giuse thuộc dòng tộc vua Đavít. Vì qúa đông
người kéo về, nên hai ông bà đã không tìm được nhà trọ, ngay khi Đức Maria chuyển dạ sinh con. Thế là máng cỏ
đơn sơ, hang lừa hôi thối đã là nôi đón Ngôi Lời nhập thể.
d.
Biến cố trốn sang Ai Cập (Mt 2, 13-18) :
Vừa sinh con chưa được bao lâu, thì Hêrôđê cho lệnh truy lùng và giết Đức Giêsu. Lại một
phen bỏ quê chạy trốn sang Ai Cập, bỏ lại phía sau hàng trăm con trẻ từ hai tuổi
trở xuống ở Bêlem và toàn vùng phụ cận bị tàn sát thảm thương, trong “tiếng khóc than rền rĩ” của các bà mẹ khóc thương con mình.
e.
Biến cố lạc mất con suốt ba ngày (Lc 2, 41-50) :
Ai lạc con rồi mới hiểu nỗi lo tột cùng và cơn hốt hoảng
không gì có thể diễn tả của người mẹ. Đức Maria đã trải nghiệm nỗi lo âu, hốt
hoảng này, khi lạc mất Đức Giêsu ba ngày liền, trong dịp hành hương lễ Vượt Qua
ở Giêrusalem.
f.
Những biến cố trên đường truyền giáo và đường Thánh Giá của
Đức Giêsu, con mình :
Là Mẹ của Đức Giêsu, Đức Maria hiệp thông trọn vẹn với con
mình trong mọi biến cố trên đường truyền giáo, cũng như trên đường thánh giá và
cuộc tử nạn. Nếu Đức Giêsu đau khổ vì bị môn đệ phản bội, từ chối, thì Đức
Maria cũng đau khổ như con mình ; nếu Đức Giêsu kiệt lực dưới sức nặng của
thập tự, thì Mẹ Ngài cũng chết ngất vì đòn vọt, xỉ nhục báng bổ trên thân xác
con mình ; nếu Đức Giêsu thở dốc, quằn quại, rướn mình trút tàn hơi, thì Đức
Maria dưới chân Thánh Giá cũng tan nát cõi lòng mẹ hiền, và trong vòng tay Đức Mẹ, xác Đức Giêsu đã được tháo xuống, buông lơi hạnh phúc trong nước
mắt ngọt ngào của lòng Mẹ bao la.
g. Những
biến cố của Giáo Hội sau khi Đức Giêsu về trời :
Không ai có thể chối cãi sự hiện diện và vai trò quan trọng
của Đức Maria giữa Nhóm Mười Hai, sau khi Đức Giêsu chịu chết.
Tình cảnh các tông đồ và những môn đệ khác của Đức Giêsu
những ngày tang thương ấy thật khó khăn, phức tạp, do dư chấn cuộc tử nạn kinh
hoàng của Thầy, do bầu khí “thừa thắng xông lên”, tiếp tục truy sát, xóa sổ nhóm “tà đạo Giêsu” của quan chức đạo
đời ở Giêrusalem, và do chính tâm lý còn hoảng sợ, chưa hoàn hồn của các ông.
Do đó, các ông rất cần sự nâng đỡ, ủi an, nhắc bảo của Đức Maria, và Mẹ đã luôn có mặt, đồng hành với
các ông như sách Công Vụ các Tông Đồ đã ghi lại (x ; Cv 1,14).
2. Đức
Maria luôn nhìn thấy trong mọi biến cố Hồng Ân của Thiên Chúa :
Khác với nhiều người không nhìn thấy hồng ân của Thiên
Chúa trong những biến cố xẩy ra ở hiện tại, nhưng coi đó là những chuyện ngẫu
nhiên, hên xui may rủi, hoặc do tài năng hay sơ sót của con người, nên chẳng có
ý nghiã mầu nhiệm gì, Đức Maria thì ngược lại, vì trọn vẹn thuộc về Thiên Chúa,
nên không sự gì, việc gì trong cuộc đời của Mẹ có thể lọt khỏi vùng phủ sóng của
Ân Sủng, có thể ra ngoài tầm bao phủ của Hồng Ân.
Vì thế, dù vui hay buồn, thành hay bại, được hay mất, tất
cả các biến cố nhỏ to đều được Đức Maria
nhìn với đôi mắt đức tin, để thấy ở đó hồng ân của Chúa, vì “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai
yêu mến Người” (Rm 8,28).
Nhưng để có thể nhìn thấy Hồng Ân trong mọi biến cố của
hiện tại, nghiã là chân nhận trong mọi giây phút hiện tại, bất cứ sự gì, việc
gì xẩy ra đều được xẩy ra dưới mắt nhìn yêu thương, quan phòng của Thiên Chúa
là Cha nhân hậu luôn dành cho con cái những gì tốt đẹp, ích lợi nhất, Đức Maria
đã chọn cho mình một lẽ sống, và lẽ sống ấy chính là yêu mến và phụng sự Thiên
Chúa trong mọi người.
Như thế, cuộc đời của Đức Maria không bao giờ trệch khỏi
qũy đạo : Yêu mến Đức Giêsu và phục vụ mọi người trong Đức Giêsu. Lẽ
sống này Mẹ đã chọn và đã triệt để sống trong mọi biến cố, để không lúc nào Mẹ
không có tình yêu Đức Giêsu, và không lúc nào tình yêu Đức Giêsu trong Mẹ không
hướng đến người khác.
Hướng đến người khác để giới thiệu Đức Giêsu, hướng đến
người khác để làm chứng Đức Giêsu là Thiên Chúa cứu độ, hướng đến người khác để
tất cả nhận được ơn bình an của Đức Giêsu là Tình Yêu thương xót, hạnh phúc
đích thực của con người được yêu thương,
cứu chuộc.
Học với Đức Maria, gương mẫu của người môn đệ luôn sẵn
sàng đón nhận và thực hiện thánh ý Thiên Chúa trong từng giây phút hiện tại, cụ
thể qua tinh thần Phó Thác, tâm tình Tạ Ơn và thái độ Khiêm Nhường.
Với tinh thần Phó Thác như Đức Maria, chúng ta đón nhận
Thánh Ý trong mọi biến cố ; với tâm
tình Tạ Ơn, chúng ta chân nhận tất cả là Hồng Ân, và với thái độ Khiêm nhường,
chúng ta thực hiện Thánh Ý trong bình an.
Xin Đức Maria, Mẹ rất nhân lành ban cho chúng ta những ơn
cần thiết để đón nhận và thực thi Thánh Ý Chúa từng giây phút hiện tại giữa giòng
đời ngập tràn biến cố.
Jorathe Nắng Tím
0 nhận xét:
Đăng nhận xét