Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Covid-19 và Người Tù


Hai mươi bốn ngày trước khi mãn hạn 44 năm tù, vì bắn chết một người đàn ông, William Garrison đã qua đời vì dịch Covid-19 ngày 13/04/2020 tại nhà tù Macomb thuộc thị trấn Lenox, Michigan, Hoa Kỳ, sau gần một nửa thế kỷ ở tù, từ năm mười sáu tuổi. Gia đình của William đã chuẩn bị chu đáo ngày đón ông mãn án tù để trở về đời sống  bình thường với người thân.
Thật thương tâm khi đọc bản tin rất buồn về nỗi buồn thân phận của một người tù, mà “sáu mươi năm cuộc đời” không biết có được mấy ngày vui, vì tuổi mười sáu mới chỉ là tuổi  thiếu niên thơ dại, bồng bột, “ăn chưa no, lo chưa tới”,  nhưng chẳng may đã sa vào vòng tù tội; buồn vì chế độ giam giữ đã qúa khắc nghiệt đối với một tội phạm vị thành niên, nhất là suốt bốn mươi bốn năm ở tù, tù nhân gần nửa thế kỷ W. Garrison đã được công nhận là người kỷ luật, hiền hoà và năng nổ  giúp đỡ các bạn tù, nhưng buồn nhất là người tù đáng thương và dễ thương ấy đã chết vì dịch bệnh Covid-19 trong cô đơn ngút ngàn, và nỗi đau chất ngất khi niềm vui, hy vọng, hạnh phúc vụt tắt cách “tàn nhẫn” làm hụt hẫng, tê dại, sững sờ, chết đứng người thân, gia đình.
Covid ơi, mi đến từ đâu mà sao mi tàn nhẫn với con người đến thế? Mi tự nhiên đi lạc vào thế giới này hay được chế tạo bởi bàn tay ai, mà sao mi khủng khiếp đến như vậy? Ta hỏi nhỏ mi nhé: mi bị ép buộc hay mi đồng loã, tình nguyện tiếp tay với lũ ác nhân, ác qủy  mà gieo qúa nhiều đau thương, bất hạnh cho con người?
Mi có biết đến hôm nay, mới chỉ vài tháng ngắn ngủi, mi đã lấy đi bao nhiêu mạng người vô tội không, từ mạng trẻ em mới lớn, đến mạng của các bậc trưởng thượng đáng kính, từ mạng của những bậc tu hành quên mình, xả thân vì nhân loại, đến mạng những y tá, bác sĩ qủa cảm và hy sinh đã chấp nhận bị giết chết bởi nọc độc nguy hiểm của mi, khi tận tụy săn sóc, cứu sống những nạn nhân của mi và của những con người “lòng lang dạ thú” đã sinh ra mi, mà nhiều nhà khoa học như giáo sư Luc Montagnier, người Pháp được giải thưởng Nobel y khoa năm 2008 đã chính thức công bố: mi đích thị là một loại “virút nhân tạo”, tức được tạo nên do bàn tay con người, chứ không là virút tự nhiên, tất nhiên những con người tạo ra mi phải là những tên gian ác, ác hơn ác thú, vì nhẫn tâm sử dụng mi để “ăn thịt” cả đồng loại, tiêu diệt hết loài người.
Xin lỗi Bạn, tôi đã không giấu được cảm xúc nóng giận đối với những người đã làm khổ cả thế giới, vì tham vọng bất chính hoặc cá nhân, hoặc đảng phái, hoặc quốc gia, dân tộc, bởi bất cứ tham vọng bất chính nào đều không thể biện minh bằng mục đích, để tự cho phép xử dụng những phương tiện phi nhân, tàn nhẫn đối với đồng loại. Những khám phá, truy tìm sự thật về Covid-19 ngày càng được công khai, đem ra ánh sáng, và thế giới đang chờ những sự thật không thể ngờ được, những sự thật kinh tởm sẽ làm lợm giọng mọi người còn lương tri, tình người.
Càng giận Covid-19 và bè lũ sinh ra nó, tôi càng thương những người nghèo sống nhờ đường phố: những cụ già tàn tật, hốc hác, những em bé đen như cục than, gầy giơ xương, áo quần xốc xếch, rách rưới, dơ bẩn dưới nắng trưa cháy da cháy thịt, tay chià những tập vé số, miệng năn nỉ, van xin. Tôi thương họ vì không còn được bán vé số vì cách ly Covid, họ sẽ sống làm sao, xoay sở thế nào để có miếng cơm, tiền nhà, tiền thuốc cho cha mẹ già đau yếu, cho con thơ đói khổ, bởi “làm ngày nào, xào ngày đó”, ngày nào không đi bán, là ngày đó không có ăn.
Càng bực bội với con số tử vong, lây nhiễm chưa chịu dừng, tôi càng khó chịu với những bàn tay vấy máu nhân loại là anh chị em tôi, mà người anh em, chị em rất đáng thương trong cơn bão dịch này là những tù nhân trong các trại tù.
Người tù thời Covid rất đáng thương, vì họ hoàn toàn bất lực để tự bảo vệ, bởi ở tù thì lấy đâu phòng riêng, ở riêng, ăn riêng mà tránh dịch, lấy đâu khẩu trang được thay đổi, giặt sạch hằng ngày, thuốc rửa tay để phòng chống lây nhiễm. Đó là chưa nói đến tình trạng “nhân mãn” khi phòng giam ở nhiều nước không quá hai mươi bốn mét vuông cho năm mươi người tù, và nhu cầu vệ sinh bình thường của người tù không được đáp ứng, bảo đảm.
Người tù thời Covid rất đáng thương, vì họ hoàn toàn bất an, khi hơn bao giờ hết, người ta không quan tâm nhiều đến họ, vì bận lo cho sinh mạng của mình, và của gia đình mình. Người tù trở thành “con số” đúng nghiã, khi mạng sống của họ lúc này, lúc mà thần chết Covid thoải mái ra vào nhà tù, nơi có nhiều người tụ tập,  nhiều chung đụng, cọ sát, nhiều cơ hội, điều kiện lây nhiễm nhanh rộng.
Người tù thời Covid rất đáng thương, vì họ hoàn toàn cô đơn, khi thân nhân không được thăm nuôi, gặp mặt, vì chế độ cách ly. Hơn nữa, ai cũng cho rằng nhà tù là ổ Covid, vì ở đó, chỉ còn lại những người “không giá trị vì có tội”, chỉ còn lại những gánh nặng của xã hội, mà một cách vô thức, người ta đang dần lãng quên giữa thời lo âu, bận rộn vì Covid.
Người tù thời Covid rất đáng thương, vì họ không chỉ sợ Covid vô tình, tự nhiên đến thăm và lấy đi mạng sống, mà còn sợ Covid một lần nữa là cái cớ ác nhân dùng, cái bình phong tiểu nhân xử dụng, cái vũ khí kẻ gian ác cần đến để thủ tiêu, giết chết người tù cô thân cô thế, không khả năng tự vệ.
Người tù thời Covid rất đáng thương, không chỉ vì bất an, bất ổn do sinh hoạt nhà tù thay đổi theo chiều đi xuống, chất lượng quan tâm giảm sút trầm trọng, mà còn lo lắng, hoang mang, hoảng loạn trước một tương lai không lối thoát, trước ngày mai tăm tối, mịt mờ vì bị đe doạ tứ phiá, do ảnh hưởng của đại dịch, mà họ chỉ được nghe loáng thoáng, hiểu mù mờ, và hoàn toàn bất lực để tìm một giải pháp phòng thân hữu hiệu.
Qủa thực, bỏ một bên tội lỗi của phạm nhân phải ngồi tù, chúng ta chỉ nhìn thực trạng hôm nay và lúc này để cảm thương những người tù rất đáng thương giữa thời dịch bệnh Covid đang hoành hành dữ dội. Nếu hoàng gia, quan chức chính phủ, lãnh đạo tôn giáo cao cấp, đại gia, trọc phú còn chết vì Covid, mặc dù những thành phần quan trọng này có đầy đủ phương tiện và điều kiện phòng chống, cứu chữa, thì nhà tù với hàng trăm, hàng ngàn tù nhân trong những điều kiện qăn ở, vệ sinh không đạt chuẩn, với những phương tiện phòng chống Covid rất hạn chế, thô sơ và  nhỏ giọt, nhất là mức độ quan tâm, săn sóc giảm sút vì nhiều lý do chắc chắn sẽ không thể làm an tâm người tù, cũng như không hứa hẹn một đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sinh mạng của anh chị em đã “trượt chân, lỡ bước” để lâm vào hoàn cảnh tù đầy nghiệt ngã.
Ước gì trong lời cầu nguyện của chúng ta có thân phận rất đáng thương của người tù. Xin Ơn Trên thương và ban cho anh chị em tù nhân niềm hy vọng trong cơn thử thách nhiều lần cam go, trong đe dọa nhiều lần sợ hãi hơn chúng ta, những người  tuy phải cách ly xã hội, nhưng còn may mắn và hạnh phúc ở với gia đình, ở giữa người thân, có phương tiện phòng chống dịch bệnh.  
Jorathe Nắng Tím     

0 nhận xét: