Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

CON CÁI: MÓN QÙA QÚY GIÁ DUY NHẤT

Người mẹ của 9 đứa con ở miền Thất Sơn xa xôi, quê mùa vẫn say sưa kể về từng đứa con của bà. Bà nhớ từng ngày sinh của mỗi đứa, kỷ niệm đặc biệt khi sinh mỗi đứa và tiểu sử, lý lịch của từng đứa. Trong câu chuyện về 9 đứa con, bà nhớ từng chi tiết, từng tình tiết và rành mạch khúc chiết trình bầy có trật tự, lớp lang, không lẫn lộn đứa này qua đứa kia… Với bà, mỗi đứa là một đứa con duy nhất, mỗi người được sinh ra là một con người duy nhất, mỗi lần thụ thai, cưu mang, sinh nở là một biến cố duy nhất.
Có đứa lớn đứa nhỏ, đứa béo tốt, èo uột, đứa chóng lớn, dễ nuôi, đứa bệnh hoạn lấy bệnh viện làm nhà; nhưng đứa nào cũng được gọi là con, được yêu như con, được bú mớm, chăm sóc đúng “tiêu chuẩn” của con.
Quả thực, tình yêu có đôi mắt tinh anh của tình cha mẹ để nhận ra: mỗi đứa con là một món quà của Thượng Đế, món quà của mẹ cha trao tặng nhau, món quà của gia đình ban cho thế giới. Và đặc điểm của món quà này là tính độc đáo, duy nhất.
1.   Quà của Thượng Đế:
Nếu nhìn vào cơ thể con người, ta phải cúi đầu cảm tạ Thượng Đế đã để trong con người một trời mầu nhiệm. Không mầu nhiệm sao được khi tinh trùng của người cha gặp gỡ trứng của người mẹ đã sinh ra một mầm sống mới và mầm sống ấy lớn lên trong chính cung lòng người mẹ chín tháng mười ngày trước khi vào đời. Không mầu nhiệm sao được khi tinh trùng và trứng là những yếu tố xem ra tầm thường, đơn sơ đã hình thành một con người có thân xác, linh hồn với trí khôn, tình cảm, thao thức, ước mơ. Không mầu nhiệm sao được khi tình vợ chồng, tình cha con, tình mẹ con phát sinh từ cuộc hội ngộ giữa những con người này.
Là món quà của Thượng Đế, đứa con đã trở nên dấu chứng của “Trời tín nhiệm Người” khi mời gọi con người cùng cộng tác trong công trình tạo dựng. Không phải khơi khơi, vô tình mà Thượng Đế đã trao ban cho con người sứ mệnh sinh sản. Trái lại, Ngài muốn  nói lên lòng tín nhiệm và tôn trọng của Ngài đối với con người. Cho con người cộng tác vào việc truyền sinh loài người, Thượng Đế đã không coi con người là tạo vật bình thường, nhưng đã nâng con người lên hàng tạo vật cao qúy, thánh thiện, vì con người được sinh sẽ không chỉ là thụ tạo có thân xác mà còn có linh hồn thiêng liêng, bất tử.
Ý thức con cái là quà tặng của Thượng Đế cho thế giới, cha mẹ sẽ nhận con như nguồn ơn phúc từ Trời, như cây Phúc từ nay được vợ chồng cùng nhau vun xới, chăm đẵm. Cây Phúc mang đến hạnh phúc. Cây Phúc đem về lộc Trời, cây Phúc ban phát tình người. Và bao lâu thế giới còn những  cha mẹ biết trân trọng sự ra đời và sự sống của con cái, bấy lâu nhân loại còn được sống trong yêu thương, hạnh phúc.
Đón nhận con cái như món quà của Thượng Đế, cha mẹ sẽ không coi việc có thai, sinh con là chuyện “bình thường, đôi khi qúa tầm thường” trong cuộc sống. Hai người sẽ không nhìn việc thụ thai là kết qủa tất nhiên của chuyện ăn nằm, là hậu qủa khó tránh của chung đụng xác thịt, thoả mãn đòi hỏi của bản năng; nhưng trân qúy bào thai, trân trọng sự sống như kết qủa của tình yêu, như bảo chứng của dấn thân toàn phần và toàn diện của hai người tự nguyện cùng làm chung lịch sử. Có thai, có con sẽ không còn là chuyện thuần tình dục; nhưng là chuyện của một đời gắn bó, yêu thương. Em bé ra đời sẽ không là tai ương, tai nạn, tai hoạ; nhưng là tài sản qúy giá của nhân loại, tài sản tinh thần không bao giờ mất của gia đình, tài sản tình yêu ngày càng sinh sôi nẩy nở của cha mẹ.
  
2.   Quà tình yêu của cha mẹ:
Ngoài hạnh phúc nhìn thấy con mình mới sinh, người mẹ còn một hạnh phúc lớn khác, đó là được chiêm ngắm nụ cười mãn nguyện của chồng mình. Nàng hạnh phúc khi nhìn chồng ẵm con trong tay. Nàng sung sướng, cảm động khi chồng cúi xuống hôn và thì thầm: “Cám ơn em đã cho anh đứa con”. Hạnh phúc hôm nay của nàng là được trao ban hạnh phúc cho chồng mình: hạnh phúc làm cha. Nàng hãnh diện đã sinh cho chồng một người con, và tự hào đã chu toàn bổn phận đó. Nàng vui vì giá trị quá lớn và duy nhất của quà tặng là đứa con nàng vừa hạ sinh. Đó là quà tặng qúy  giá nhất nàng có thể cho chồng.
Nhìn hai người quấn quít hạnh phúc bên đứa con mới sinh, người ta không thể không đồng cảm với niềm vui lớn ấy, niềm vui của những người đã cho nhau món quà lớn nhất và duy nhất: Con.
Là món quà của yêu thương, em bé trở nên sợi giây tình thắt chặt hơn cuộc đời của  cha mẹ. Từ nay, nhìn thấy con là nhớ chồng, ẵm con trong tay là thương vợ quay quắt. Đứa con là hình ảnh, hiện thân, phó bản của chồng và vợ. Cả hai người gặp nhau và gặp mình trong đó. Con nhắc nhớ hai người kỷ niệm. Con nâng đỡ hai người trên đường đời vất vả. Con đem lại cho hai người niềm vui và hy vọng sống.
Nhưng người ta chỉ nhận được món quà hạnh phúc này khi tình yêu có mặt; nghiã là hai người sẽ chỉ nhận con cái như món quà cho nhau khi họ thực sự yêu nhau. Ngoài tình yêu, con cái sẽ chỉ còn được coi như những “xui xẻo, phiền toái, cản trở, gánh nặng, hình phạt khổ sai”. Thiếu tình yêu, con cái sẽ như những cây non không được tưới dưới trời nắng hạ, những chim non không đưọc chim mẹ mớm ăn. Chúng sẽ chết tức tưởi, thảm thương. Vắng bóng tình yêu, con cái sẽ biến thành những con tin bất hạnh bị ném như trái banh giữa hai đối thủ. Không tình yêu, em bé sẽ thoái biến thành đồ vật, món hàng và bị đổi chác, mặc cả bởi chính mẹ cha. Cạn kiệt tình yêu, con cái sẽ không là con, nhưng là dấu vết của tủi nhục, chứng cớ của hận thù, vật chứng của phản bội, nhân chứng của bất nhân, bạo hành.
3.   Quà cho nhân loại:
Khi sinh ra một con người, cha mẹ đương nhiên trở thành người ơn của thế giới khi tặng cho thế giới một con người mới. Con người mới này sẽ làm mới thế giới và cho thế giới luôn được đổi mới. “Tre già măng mọc” là thế, khi thế hệ trẻ tiến lên kế nghiệp thế hệ già để bảo đảm sự trường tồn của thế giới con người. Thiếu những chồi măng non, làm sao thế giới tồn tại và phát triển? Nhờ cha mẹ nuôi dưỡng, giáo dục, thế giới sẽ có những con người đức hạnh, tài năng để loài người ngày càng bớt bất hạnh nhờ tình yêu và khả năng của những con người được đào tạo trưởng thành. Khi ý thức mình là người ơn của nhân loại khi sinh ra và giáo dục con cái, cha mẹ sẽ trân trọng chính mình, vì biết mình mang một trọng trách và tôn trọng con cái, vì biết chúng mang một sứ mệnh.
 Hỡi những bạn trẻ lần đầu làm cha mẹ!
Tôi muốn chung niềm vui lớn với các Bạn ngày sinh của cháu bé, vì niềm vui ấy qủa thực rất lớn, lớn hơn tất cả các niềm vui khác cộng lại: niềm vui làm cha mẹ.
Tôi muốn được hôn lên trán con đầu lòng của các Bạn nụ hôn vừa chúc phúc vừa xin được chúc phúc. Tôi chúc cho cháu dư đầy ơn phúc trong cuộc đời và cũng xin cháu tràn xuống cho tôi ơn phúc đang chan hoà ở bé, vì bé là món quà vĩ đại của Tình Trời mầu nhiệm. 
Tôi muốn ghé thăm và xíết chặt đôi tay các Bạn với lời chúc “Can Đảm”, vì ngày mai trước mặt sẽ là ngày mai của tận tụy hy sinh.
Và tôi muốn cùng các Bạn chắp tay cầu nguyện cho tương lai hạnh phúc của con cái chúng ta cũng như của chính chúng ta.

0 nhận xét: