Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

NHẬN BIẾT THIÊN CHÚA TRONG ĐỨC GIÊSU

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 7 Phục Sinh, năm A
Trước khi lên đường đi Giêrusalem, sau khi đã căn dặn các môn đệ, Đức Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha với tâm tình đặc biệt tha thiết  nói lên tình yêu gắn bó giữa Con và Cha trong vinh quang của giờ sắp đến, giờ mà công trình cứu chuộc được hoàn tất, giờ mà Thánh Ý Chúa Cha được trọn vẹn thể hiện, giờ mà kế hoạch của Ba Ngôi Thiên Chúa được hoàn thành.
“Lậy Cha, giờ đã đến.  Xin Cha tôn vinh Con Cha, để Con Cha tôn vinh Cha. Thật vậy, Cha  đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời  cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người. Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô” (Ga 17,1-3).
Trong giờ phút trang trọng này, Đức Giêsu đã nhấn mạnh nhiều lần động từ “tôn vinh”, và danh từ “vinh quang”: “Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con. Vậy giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha: xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian” (Ga 17,4-5), để nói lên vinh quang của Thiên Chúa chính là con người được cứu độ, được sống đời đời, được hạnh phúc viên mãn trong Thiên Chúa, khi con người nhận biết Đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng được Chúa Cha sai đến trong thế gian để cứu độ loài người.
Trong lời cầu nguyện này, Đức Giêsu đã khẳng định Ngài được tôn vinh nơi những người được Chúa Cha ban cho Ngài (x. Ga 17,10), những người mà Ngài đã ban cho họ Lời của Thiên Chúa, những người đã tin nhận Ngài được Chúa Cha sai đến (x. Ga 17,8). Tóm lại, tất cả những ai đón nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế đều sẽ đi vào đời sống hạnh phúc bất diệt của Thiên Chúa, bởi họ nhận được ân huệ của Thiên Chúa dành cho những ai yêu mến, tin thờ Ngài, và “nên một” với Đức Giêsu.
Động từ “cho” cũng được dùng đến mười lần trong đọan Tin Mừng này, để nói lên ân huệ Thiên Chúa ban cho nhân loại qua Đức Giêsu để “Tất cả những gì con có đều là của Cha, tất cả những gì Cha có đều là của con; và Con được tôn vinh  nơi họ” (Ga 17,10).
Sau cùng, lời cầu nguyện của Đức Giêsu đã trở thành nền tảng xây dựng cộng đoàn tín hữu đầu tiên, khi “tất cả đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện” (Cv 1,14), hợp nhất trong vui mừng, hy vọng, và hăng say loan báo Đức Giêsu chịu đóng đinh đã sống lại, là ơn Cứu Độ đem đến sự sống đời đời và hạnh phúc trong Thiên Chúa cho mọi người. 
Cũng chính vì tin tưởng lời cầu xin Chúa Cha “gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta” của Đức Giêsu (Ga 17,11), mà người Kitô hữu vui mừng vì “được chia sẻ những xỉ nhục, đau khổ của Đức Kitô”, để khi vinh quang của Ngài “tỏ hiện” cũng sẽ được “vui mừng, hoan hỷ” với Ngài (x. 1P 4,13-14).
Xin Chúa cho chúng ta nhận ra ơn huệ được là người Kitô hữu, người có Đức Kitô trong cuộc đời, để sống hay chết, vinh hay nhục, sướng hay khổ, thất bại hay thành công, chúng ta vẫn “loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa lại đến trong vinh quang”
Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: