Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

THIÊN CHÚA LÀ NƠI CON ĐƯỢC NGHỈ NGƠI, BỒI DƯỠNG

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 14, Thường Niên, Năm A
Đức Giêsu là Đấng Thiên Chúa sai đến, Đấng mà người Do Thái mường tượng như một vị vua uy nghi, quyền năng, oai phong lẫm liệt, bách chiến bách thắng ngự giá giữa đoàn quân, trước muôn dân cúi mình thần phục, và không ai đã nghĩ đến “Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến ấy” sẽ đến như một vị vua chiến thắng nhưng hiền hoà, hay chạnh lòng thương cảm những người bé mọn, và là nơi nương náu, chốn nghỉ ngơi cho những tâm hồn đau khổ, những thân xác rã rời vì vất vả, lao nhọc.
Ngay trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Dacaria đã loan báo một Đức Vua “chính trực, toàn thắng, nhưng khiêm tốn ngồi trên lưng lừa con” (Dcr 9,9). Chính Ngài sẽ đem lại hoà bình cho muôn dân, muôn nước, và mọi người sẽ hân hoan reo mừng.
Đây là hoà bình của tình yêu, hoà bình được xây dựng trên tình yêu, hoà bình không tìm thấy từ “chiến mã, cung nỏ” của chiến tranh (x. Dcr 9,10), nhưng từ lòng nhân hậu dành cho những người “vô danh tiểu tốt, thấp cổ bé miệng”, từ trái tim biết chạnh lòng trước những con người túng thiếu, cực khổ, từ tâm hồn đồng cảm với những thân phận bị đàn áp, bỏ rơi, kỳ thị, khai trừ, vì ở những  con người bị xã hội lãng quên này, chân lý của Thiên Chúa đã được mặc khải, như Đức Giêsu đã qủa quyết trong lời cầu nguyện của Ngài với Chúa Cha: “Lậy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (Mt 11,25). Và điều quan trọng hơn cả là Ngài đã khẳng định: “Vâng lậy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt 11,26).
Đẹp ý Chúa Cha khi Tin Mừng “Thiên Chúa yêu thương” được loan báo cho người nghèo hèn, “Thiên Chúa giải thoát” được công bố cho người bị giam cầm, “Thiên Chúa cứu chữa” đến với người đau ốm, tật nguyền, và Tin Vui “Thiên Chúa thứ tha, ban ơn phúc” được lan toả giữa những người khao khát hạnh phúc thật (x. Lc 4,16-19). Và Đức Giêsu đã làm đẹp lòng Chúa Cha khi chu toàn sứ vụ giữa những người bé mọn cho đến giây phút cuối cùng trên Thánh Giá.
Thực vậy, Đức Giêsu là Đức Vua nhân hậu luôn quan tâm và yêu thương thần dân bé mọn, và sứ vụ Thiên Sai của Ngài luôn hướng đến những người nghèo khó, sầu khổ, cùng cực, bị vu khống, hàm oan, bị khinh khi, áp bức, những con người nhỏ bé có tâm hồn đơn sơ, trong sạch, khao khát công chính và kiên trì tìm kiếm Nước Trời như chính Ngài đã công bố trong Hiến Chương Nước Trời (x. Mt 5,1-12).
Và trên hành trình dương thế “đầy nước mắt”, Đức Vua nhân hậu Giêsu luôn có mặt, đồng hành để trở nên chốn nghỉ ngơi, nơi bồi dưỡng cho những ai “đang vất vả mang gánh nặng nề”, và bảo đảm: “Tâm hồn anh em sẽ được bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”, với duy nhất một điều kiện, như đặc tính của người bé mọn được Đức Giêsu yêu thương và mời gọi: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,28-30).  
Xin Đức Giêsu, Vua nhân hậu “hiền lành và khiêm nhường tận đáy lòng” ban cho chúng ta hạnh phúc được nghỉ ngơi bên Thánh Tâm Ngài.
Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: