Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

TRẺ EM VÀ INTERNET


Thế giới văn minh với thời đại “a còng @” đã thay đổi khủng khiếp sinh hoạt của con người. Ngày xưa, để nhận một lá thư từ Âu châu về Việt Nam, người ta phải mất ít là một tháng; ngày nay chì 2 giây… Ngày xưa gọi điện thoại là một ước mơ, ngày nay điện thoại miễn phí từ Paris vể Việt Nam, nếu gọi vào điện thoại bàn… Miễn phí nên gọi hoài cũng chán vì chẳng còn gì để “tám”, không lẽ cứ hỏi đi hỏi lại: “có khoẻ không?”. Tin tức thì khỏi nói: muốn tin gì có tin đó, từ tin “vịt cồ” đến tin đứng đắn, từ thông tin bừa bãi, nhăng nhít của những tay chuyên nghiệp lừa đảo đến những thông tin quan trọng có tầm cỡ quốc tế. Trò chơi giải trí thì vô cùng phong phú: từ trò chơi cho em bé hai tuổi đến ô chữ cho ông già, bà lão gạch gạch, xoá xoá cho qua ngày. Kiến thức cũng miên man, vô tận: từ chuyện trồng cây, nuôi cá cảnh đến cách chữa bệnh nan y, kỹ thuật lên sao Hoả. Gần đây với kỹ thuật “Face Book”: chỉ cần chọn nickname, vào danh sách kết bạn là có hàng trăm, hàng ngàn bạn mới cũ, xa gần… Qua internet, người ta gặp nhau dễ dàng, thông tin nhanh chóng, tha hồ trau dồi kiến thức. Với internet, thế giới nhỏ lại và con người gần nhau hơn.
Như thế internet là phương tiện rất văn minh để học hỏi, thông tin, nối kết, khám phá, cải tiến, sáng tạo, giải trí. Người ta dùng internet để làm việc, để thư giãn, để kết bạn, làm quen. Internet đi vào đời sống và hầu như ai cũng có internet như người bạn trong sinh hoạt. Cứ nhìn em bé chưa đầy 2 tuổi lướt nhanh ngón tay tìm trò chơi  trên màn hình Ipad để đủ biết sức mạnh xâm lăng của Internet lớn và rộng như thế nào trong đời sống con người thời đại “a còng”.

Nhưng bên cạnh những ích lợi đem lại, Internet cũng là “người khách không mời cũng đến, đến rồi không đi” khi len lỏi tận thâm cung của mọi gia đình, bằng chứng là nằm trên giường rồi mà vẫn ôm Internet, “chat”, “Skype” suốt đêm với bạn bè, người yêu. Biết bao em bé mê man chơi “game” trên mạng đến quên ăn, bỏ học! Bao nhiêu em bé lừ đừ như người “nghiện” vì hàng giờ dán mắt vào màn hình mà quên ngủ. Đời sống xem như bị điều kiện hoá bởi Internet và một ngày không có internet được coi là một ngày rất xấu, rất buồn với rất nhiều người.
Theo thống kê của hội Bảo Vệ Trẻ Em tại Pháp, có đến 28% trẻ em từ 9 đến 10 tuổi và 59% từ 11 đến 12 tuổi mê internet. Những em bé này  trung bình 3 giờ một ngày ngồi trước Internet.
Các em tìm gì và gặp gì trên internet ?
Các em đã gặp những gì các em tìm, nhưng cũng gặp những điều các em không tìm.

Những điều các em không tìm, nhưng phải gặp, đó là:
1.   Cả một chợ trời buôn bán “tình dục” mà người ta khoe hàng, chào hàng thoải mái. Không thiếu một ngón ăn chơi, một kỹ thuật nào ở chợ tình internet. Và người ta tha hồ bấm vào đó mà “ngâm cứu” và “tự sướng”. Sở dĩ các em không tìm mà thấy, không kiếm mà gặp vì những trang web về Sex này nhan nhản, bay tứ tung và tự do lao vào những trang mạng đứng đắn. Có vị linh mục già hết hồn hết viá khi một trang web đầy những vú mông đang điên cuồng lúc lắc nhẩy bổ vào bài giảng của Đức Giáo Hoàng mà ngài đang chăm chú đọc trên mạng. Những người đầu tư, khai thác tình dục có đủ kỹ thuật tinh xảo để lôi kéo mọi người rơi vào mạng lưới trụy lạc, suy đồi. Và một khi đã bị mắc vào một mắt lưới tình dục, người ta sẽ rất khó rút chân ra khỏi mạng lưới.
Nhiều em bé đã hư vì xem hình ảnh dâm ô trên mạng. Các em đã bị đầu độc qúa sớm bởi những phim ảnh đồi trụy, những chuyện khích dục tồi bại để rồi  ngay khi còn bé tâm hồn đã bị vẩn đục, tình cảm bị đui chột, ý chí bị chết yểu, lương tâm đạo đức bị  lu mờ.

2.   Cả một rừng trò chơi “đen đỏ” kích thích lòng tham . Đây cũng là điều các con em chúng ta không tìm nhưng lại thấy trên Internet: những trò chơi cá độ, ăn tiền. Có những em bé 12 tuổi đã biết chơi và say mê những trò đen đỏ trên mạng. Thử tưởng tượng tương lai của em sẽ ra sao khi tiền bạc đã sớm đốt cháy tuổi thơ!

3.   Cả một thế giới bạo lực rực cháy: Hầu hết những phim ảnh trên Internet đều khai thác bạo lực. Ngay cả những trò chơi cho các em bé 3 tuổi cũng không loại trừ bạo lực. Bạo lực trong tất cả. Tất cả cần bạo lực. Đi lạc vào thế gìới này, con em chúng ta sẽ sống trong thế giới bị bạo lực khép kín. Chúng sẽ chịu ảnh hưởng rất nặng của bạo lực và sẽ hành xử theo logic bạo lực trong đời thường. Những vụ cầm súng bắn bừa bãi của những em bé chưa quá 12 tuổi xẩy ra đó đây trên thế giới mà báo chí, truyền hình không ngừng đưa tin, bình luận đã cho thấy hậu qủa tai hại của phim ảnh, trò chơi bạo lực thường xuyên gặp được trên internet.


4.   Cả một vùng cạm bẫy, cám dỗ: Internet là nơi ai cũng có thể trút bỏ tâm sự và đó là nơi dễ gặp những người cùng hoàn cảnh, cùng tâm trạng. Chỉ cần lên Face Book, ta có thể nhâm nhi cả ngày những “tình cảm” của bạn hữu bốn phương, những người ta chưa từng biết mặt, gặp gỡ. Đây là cơ hội cho những “cáo già” săn lùng chiên non. Chẳng ai biết ai vì đã có chữ nghiã lấp lửng lấp liếm, đã có “văn chương ước lệ” che chở, hoá trang, tàng hình, nên người ta tha hồ “mây mưa cám dỗ”, mặc sức quyến rũ, ngon ngọt để bắt những con mồi ngây thơ, khờ dại. Những bẫy được giăng có thể là bẫy tình, bẫy tiền, cũng có thể là bẫy tín ngưỡng, lý tưởng. Nhưng đã là bẫy tất muốn đánh sụp đổ: đánh sụp tinh thần, đánh đổ thân xác những người vô phúc rơi vào bẫy. Nhiều em bé đã rơi vào bẫy của những tay buôn người. Nhiều cuộc đời trong trắng, thơ ngây đã bị phá hoại. Và nhiều gia đình đã tan nát vì mất con. Tất cả đã là sự thật đau lòng từ internet!

Nêu ra vấn đề là để tìm giải pháp. Giải pháp tốt nhất  là ngăn ngừa. Đừng để “mất gà rồi mới rào dậu”. Ngăn ngừa những lạm dụng, ngăn ngừa những nguy hiểm, ngăn ngưà những sơ hở, thiếu sót.
Vế mặt kỹ thuật, cha mẹ nên tư vấn những chuyên viên internet để đóng những cửa vào tự do các trang Web tình dục, bạo lực, cờ bạc. Bên cạnh đó là giới hạn thời gian truy cập internet. Không nên để con cái  nhỏ tuổi tự do vào internet và nên đặt internet ở nơi chung để ai cũng có thể “ghé mắt nhìn qua”. Nhờ được “thường xuyên ghé mắt ” mà em bé không dám tự mình liều lĩnh mạo hiểm vào những vùng “cấm điạ” nguy hiểm.
Tuy thế, giải pháp nào cũng đòi tình yêu thương hướng dẫn, đồng hành. Có yêu thương của cha mẹ, em bé sẽ bước đi an toàn, vì tất cả nguy hiểm có thể xẩy ra cho con đều đã được tình cha, tình mẹ tháo gỡ, đẩy lùi.

0 nhận xét: