Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020

MÙA VU LAN BUỒN

      


Lễ Vu Lan vừa trôi qua, nhưng trong tim tôi, tâm tư thương nhớ và dư âm ngày lễ Báo Hiếu vẫn còn sâu đậm như cây nhang còn nghi ngút cháy trước mộ phần cha mẹ,  bỗng nhiên bạn tôi gửi từ Việt Nam clip con gái đánh mẹ, trong đó, cô Hoa, tên người con gái của nạn nhân  xối xả chửi bới, nguyền rủa và liên hồi đánh đập, xô đẩy, lột quần áo mẹ, Bà Chín lưng gù, tám mươi tám tuổi sống ở ấp 4, xã Long Hoà, tỉnh Long An, với dòng tin nhắn : kinh di, sợ hãi lắm, mình không dám coi!.

Qủa thực, không chỉ kinh dị và sợ hãi như bạn tôi viết, mà còn tàn nhẫn, tệ bạc, qúa tệ, rất tệ, mất nhân tính theo lời anh Đặng Minh Tâm, người hàng xóm tốt bụng đã đích thân tắm rửa, tẩm liệm người qúa cố bất hạnh, mẹ của người con gái duy nhất tên Hoa, và một người con nuôi tên Tèo đã đơn độc chết trong tư thế cong queo, khô cằn, áo quần rách rưới theo như anh Tâm mô tả. Anh Tâm cũng là người đã cho quan tài, hũ để cốt, và lo liệu toàn bộ hậu sự cho Bà Chín với sự giúp đỡ của chị ba Minh, chủ một tiệm vàng ngoài phố đã qủang đại đóng góp mười bốn triệu năm trăm ngàn đồng theo lời kể của anh Tâm.  

Tâm trạng của tôi sau khi xem clip là tâm trạng nổi loạn, nổi loạn trước những lời chửi rủa không chút nhân văn của một con người thực sự cạn kiệt tình người, nổi loạn với một người con gái đã có gia đình đánh mẹ già đau bệnh như tra tấn kẻ thù ; nổi loạn vì những cú chổi dơ bẩn trong tay người con đã quét trên mặt mẹ và đập mạnh trên mình mẹ ; nổi loạn với rác rưới và đất cát từ tay con trút đổ khắp thân thể mẹ ; nổi loạn trước những cái tát thẳng tay của đứa con hung dữ luôn miệng gào thét gọi mẹ ruột mình bằng mày ; nổi loạn vì thái độ căm thù nguyền rủa mẹ mình của người con gái da vàng Việt Nam, quê hương miền tây sông nước hiền hoà mà bấy lâu tôi yêu mến, thần tượng. Và tâm trạng nổi loạn ấy đã có lúc lên đến cực điểm, và tôi đã nóng mặt gọi chị là người mất hết nhân tính, không khác nhận xét của anh Tâm về chị trong clip được đăng tải trên mạng xã hội mấy ngày nay.

Hôm nay, bình tĩnh lại, tôi hối tiếc đã nghĩ chị không còn nhân tính, nhưng thực sự hành vi không chỉ bất hiếu, mà còn bất nhân, bất nghiã của chị đối với mẹ mình ít nhiều cũng biện minh cho ý nghĩ không tốt đẹp của tôi về chị, và cho tôi lý do để bớt ray rứt.

Bên cạnh tâm trạng nổi loạn là tâm trạng xót xa cho người mẹ già đau yếu bị con gái đánh đập dã man. Mấy đêm nay, tôi không ngủ được vì hình ảnh Bà Chín co rúm vì sợ hãi, hai bàn tay gầy guộc run rẩy cố giơ cao che kín mặt để tránh những cú táng nặng cân của đứa con gái vạm vỡ, hung bạo. Bà không nói một câu, chẳng đáp lại một lời, mặc cho con gái lồng lộn, điên cuồng như mãnh thú vờn mồi trước khi cắn xé, nuốt trửng.

Xót xa cho bà Chín, tôi cũng xót xa cho rất nhiều bà mẹ bất hạnh như bà, những bà mẹ già đã không khổ vì hàng xóm, người lạ, nhưng khổ vì chính những đứa con đã mang nặng đẻ đau, một đời nuôi dưỡng ; những bà mẹ nghèo đã không cực vì nghèo, nhưng nhục vì con mình đã không nên người tử tế ; những bà mẹ xấu số đã không vất vả vì số phận, nhưng tơi tả vì những đứa con hung dữ bạo hành. Càng xót xa, tôi càng thấm thía nỗi buồn ngày Vu Lan trong trái tim không bao giờ ngưng đập của những bà mẹ một đời khổ vì con mình bất hiếu.

Tôi cũng mang tâm trạng lo lắng trước làn sóng bạo lực gia đình ngày càng dâng cao : vợ chồng đổ xăng thiêu sống nhau vì mâu thuẫn, bất đồng ; anh em đâm chém nhau vì tranh chấp quyền lợi, đất đai ; cháu chắt đầu độc ông bà, chú bác để chiếm đọat tài sản, cũng như chị Hoa ngang nhiên chửi rủa, đánh đập mẹ già ở tuổi gần chín mươi, lại nghèo nàn, đau yếu, gần đất xa trời. Nỗi lo của tôi chắc không hoàn toàn vô lý khi cha mẹ không còn là tấm gương thảo hiếu cho con cái, như trường hợp con gái của chị Hoa đã ghi lại hình mẹ đánh đập bà ngoại và gửi cho một vài người thân trong gia đình sau khi bà ngoại qua đời vào đầu tháng 9/2020, vì cô cháu từ lâu đã phải chứng kiến và bất mãn trước những hành vi thô bạo của mẹ mình đối với bà ngoại. Thật khó hy vọng những thế hệ trẻ sẽ còn giữ được truyền thống đạo đức của gia đình Việt Nam, mà từ bao đời vốn nề nếp : con cái thảo hiếu, anh em trên thuận dưới hoà.

Cũng may, tâm trạng sau cùng cũng là tâm trạng an ủi, giúp tôi nguôi ngoai cơn bấn loạn, đó là lòng ngưỡng mộ, cảm phục những con người có tấm lòng nhân ái, có tình làng xóm thân thương, có trái tim biết thương cảm trước khổ đau của người khác như anh Tâm, chị ba Minh và nhiều người tử tế khác trong một xã hội đang  chịu ảnh hưởng nặng nề của lối sống thực dụng, chủ nghiã cá nhân bất chấp ân sâu nghiã nặng, trên dưới hiếu đễ, tương thân tương trợ.

Đang khi viết những dòng chia sẻ này, bạn tôi vẫn chưa dám xem clip con gái đánh mẹ già, vì qúa sợ và không chịu được cơn xúc động quá kinh khủng. Tôi gan lì hơn bạn tôi, nhưng không vì thế mà tôi đã không xót dạ đau lòng muốn khóc, dù vẫn biết mùa Vu Lan nào trái tim người con cũng mang nỗi buồn, nỗi nhớ Cha Mẹ đã khuất bóng, nhưng muà Vu Lan năm nay buồn hơn các muà Vu Lan trước, vì trái tim những đứa con Việt Nam  hiếu thảo đã phải mang thêm một nỗi buồn về đứa con Việt Nam  bất nhân, bất hiếu đã chửi rủa, đánh đập mẹ ruột mình.

Hiệp thông với những trái tim đang đồng cảm nỗi buồn mùa Vu Lan năm nay, xin được thắp lên nén hương lòng cầu nguyện cho Bà Chín, người mẹ đơn thân làm mướn nuôi con đến ngày con khôn lớn, lập thân, cũng là người mẹ đau khổ bị chính con mình xỉ nhục, hành hạ đến chết, nhưng trên tất cả và mãi mãi, Bà Chín vẫn là người mẹ trọn tình yêu con, một tình thương con, hết tình lo cho hạnh phúc của con.

Ở nơi Bình An ngàn thu ấy, tôi tin rằng Bà không còn nhớ những cái tát nẩy lửa, những cú táng thẳng mặt làm Bà lăn kềnh đau đớn, và những nguyền rủa inh ỏi,  độc ác của chị Hoa, con gái bà ; Bà cũng chẳng chấp nhất tội bất hiếu tầy đình của cô con gái ruột duy nhất mà Bà đã dồn hết tình thương ; và chắc chắn bà đã quên hết những tháng năm đau khổ, nhục nhằn, vất vả với thân goá phụ một mình tần tảo nuôi con, với bất hạnh bị con hành hạ, với tuổi già vô phúc không được cháu ngọai cảm thông, che chở. Phải rồi, Bà Chín đã quên hết vì tình mẹ của Bà bao la, lòng bao dung của Bà vô tận, khả năng hy sinh cho hạnh phúc của con cháu và mọi người của Bà không gì có thể so sánh.

Xin cho linh hồn Bà an nghỉ và mỉm cười với những ai đang nhớ thương Bà.

Jorathe Nắng Tím                 

0 nhận xét: