Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

TRÁI TIM BÉ NHỎ NHƯNG TUYỆT VỜI

              


    Trái tim là bộ phận trong yếu nhất trên thân thể con người, vì trái tim là bộ phận bảo toàn sự sống; tim cũng là hình ảnh được nhắc nhiều hơn cả khi nói về tâm hồn, vì tim là biểu tượng của Tình Yêu. 

    Y Khoa khẳng định khi tim ngừng đập là thân xác  không còn sự sống, nên việc đầu tiên phải làm khi nhận một bệnh nhân mới trong bất cứ tình trạng nào là kiểm tra nhịp đập của tim: tim đập loan xạ, dồn dập, hay lười biếng, thờ ơ, không chịu đập. Cả hai đều nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong… Cũng thế, trong sinh hoạt thường ngày, người ta cẩn trọng gìn giữ, chăm sóc sức khỏe của tim hơn các bộ phận khác, vì để “đứng tim” là mọi sinh hoạt đều dừng, để tim ngừng đập là toàn thể sự sống lập tức đình chỉ, kết thúc.

   Giữa thời buổi bạo lực, và các cuộc khủng bố ngày càng nhiều, các nhà lãnh đạo cũng như cảnh sát đều phải mặc áo giáp trong khi thi hành công vụ, mà bộ phận được che chở đặc biệt chính là trái tim, bởi bị bắn vào đầu, đâm vào bụng chưa chắc đã chết, nhưng bắn trúng tim, đâm thấu tim thì chỉ còn nước gục đầu tắt thở, không kịp trăn trối.  

    Tuy là bộ phận rất quan trọng của sự sống, nhưng tim lại rất mềm yếu, mong manh. Bằng chứng là hơi bất bình, nóng giận một chút là tim đập thình thịch; nhận tin vui bất ngờ, hay đi đón người yêu lâu ngày không gặp là tim nôn nao, nhảy nhót muốn vỡ tung, khi tin buồn, tin dữ không may ập về, thì  tim quằn quại, se thắt đến rã rời, nghẹt thở, nát tan.

   Như thế tim giữ vai trò quan trọng bậc nhất cho sự sống của thân xác con người, nhưng tim lại rất dễ vỡ, mỏng dòn như hơi thở không hình không sắc. Trái lại, với tâm hồn, tim mang một tầm bao la tuyệt đối và sứcvóc mạnh mẽ tuyệt vời.

   Thực vậy, tim mang tầm bao la, vì  tim nuôi tâm hồn bằng tình yêu thao thức kiếm tìm tự do, công bình, bác ái là những thực tại siêu hình; tim mở toang tâm hồn bằng tình yêu vị tha, quảng đại khi miệt mài, tận tụy xây dựng hạnh phúc của đồng loại; tim nâng đỡ tâm hồn bằng tình yêu phấn đấu, hy sinh, bất chấp gian khổ, nhọc mệt, thiệt thòi, vì tương lai của người khác; tim cất bổng tâm hồn lên cao tận  Chân Thiện Mỹ tuyệt đối. Tim còn cao cả tuyệt vời khi cho tâm hồn  chạm được những ước mơ vượt thời gian, không gian, và phóng mình vào vô tận, vô cùng . 

    Và  điều đã làm cho tim mang tầm tuyệt đối, mang vóc dáng đời đời, khi từ nhỏ bé trở nên vĩ đại, từ mong manh, dễ vỡ thành bền vững trường tồn, chính là  tim đã đón nhận Tình Yêu  được Thiên Chúa là  Nguồn Tình Yêu đổ vào. 

   Thực vậy, tất cả những cao cả, bao la, vĩ đại, sâu thẳm, tuyệt vời, kỳ diệu, vô cùng và siêu việt mà trái tim đạt được đều là hồng ân của Thiên Chúa, khi Ngài ban cho con người khả năng hướng tâm hồn lên tới Ngài, mở lòng ra với Ngài, và để trái tim được chạm vào trái tim Ngài hầu được Ngài biến đổi, và trở thành mái ấm của Ba Ngôi Thiên Chúa.

  Vì thế, điều cốt yếu mà mỗi người chúng ta cần ý thức và chân nhận khi luận về trái tim, đó là Thiên Chúa trân qúy trái tim bé bỏng của mỗi người, và vì bé bỏng mà Ngài làm cho nên vĩ đại; Thiên Chúa tìm kiếm trái tim yếu đuối, mỏng dòn của mỗi người, và vì mỏng dòn, yếu đuối, Ngài làm cho nên mạnh mẽ, quả cảm; Thiên Chúa yêu thích trái tim kín đáo, khiêm hạ của mỗi người, và vì khiêm hạ, kín đáo, Ngài làm toả sáng tình yêu của trái tim ấy trước mặt muôn dân; Thiên Chúa thương xót trái tim bị tổn thương, nghiền nát của mỗi người, và vì mang nhiều thương tích tình yêu, Ngài đích thân chữa lành, ban bình an.

    Vâng, trái tim con người  trở nên bao la, cao cả và tuyệt vời, vì trái tim ấy kết nối với Trái Tim Thiên Chúa, để tình yêu nghèo nàn trong trái tim bé nhỏ của con người được bơi lội trong tình yêu bao la của Trái Tim Thiên Chúa. Và một khi trái tim nhỏ bé, mỏng dòn, yếu đuối ấy đã tìm được nơi ẩn náu an toàn, chốn nương thân bình an, bến bờ hạnh phúc trong Trái Tim Thiên Chúa, nó sẽ không sợ hãi, hoang mang, nghi nan, thất vọng trước bất cứ thử thách, gian nan, đe dọa nào, như thánh Phaolô đã đặt câu hỏi: Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? (Rm 8,35), và chính ngài đã trả lời thay cho những người có trái tim đã được chạm đến Trái Tim Thiên Chúa: Tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương, qủy lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta (Rm 8,38-39). 

     Xin Chúa thương xót đổi mới con tim mỗi người, để ơn Bình An của Thiên Chúa là Tình Yêu Cứu Độ luôn ở với tất cả chúng ta. 

    Jorathe Nắng Tím      



          

 

        

 

0 nhận xét: