Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 22 tháng 12, 2020

CHUNG QUANH MÃI LÀ HY VỌNG

 

      Bạn cũng như tôi đã có lúc không còn muốn ước mơ, hay hy vọng, khi chung quanh đầy những con người ích kỷ, xảo trá, tham lam, phản phúc, bất nhân bất nghiã, bất tín bất trung ; cũng chẳng  muốn dấn thân hy sinh, khi ở đâu cũng nhan nhản những bất công, đến đâu cũng lầy lội những bất chính, và cái cảm giác «nôn mửa » trước cuộc đời và người đời ngày càng quen thuộc, không còn xa xôi, lạ lẫm. Cũng  vì đời không vui, do con người không mang lại cho nhau niềm vui, mà nhiều người đã tự nguyện kết thúc đời mình, tự chọn cho mình chuyến tầu định mệnh, để không còn phải sống với những con người « lang sói », giữa cuộc sống « hoả ngục ».

   Ý tưởng trên không vu vơ, huyền hoặc, hay giả định, lý thuyết, nhưng là sự thực rất thực đang đẩy nhiều người, nhất là người trẻ rơi xuống hố sâu tuyệt vọng trước một cuộc sống không lẽ sống, không lý tưởng, không ý nghiã, do phải sống trong những môi trường đặc sệt những phi lý, với những con người « phi nhân tính, phi nhân bản, phi nhân đạo ».

     Hiện tượng phi nhân tính khi người  thân trong gia đình đe dọa,  cưỡng bức, hãm hại nhau  vì một chút danh lợi ; hiện tượng phi nhân bản khi xã hội không còn ý thức về nhân ái, nhân vị, nhân phẩm, và người tử tế bị coi như  những kẻ ngu dốt, đần độn, bất lực, trong khi phường gian ác, đám lưu manh, bọn côn đồ lại được nể nang, trọng dụng và  nắm  trọn quyền quyết định số phận của nhiều người ; hiện tượng phi nhân đạo, khi luân lý  lật nhào, đạo đức bị bứng gốc, và ý thức tội phúc, thiện ác, thưởng phạt mất hẳn chỗ đứng  không chỉ trong tâm thức, mà ngay trong sinh hoạt thường ngày.

  Thực vậy, nếu suốt đời phải  vô phúc sống với toàn  những con người phi nhân tính, những nhóm người phi nhân bản, những băng đảng phi nhân đạo, thì  « chết suớng hơn »  sẽ là chọn lựa không mấy khó lý giải.

     Nhưng rất may, cuộc đời vẫn còn những con người tử tế, chung quanh  ta vẫn còn những con người tuyệt vời, bên cạnh ta vẫn còn những   thánh nhân đang cùng chia sẻ  thân phận người, và từ thân người mỏng dòn, yếu đuối, từ phận người bèo bọt, phù du, giá trị tuyệt vời là người và ơn gọi cao cả làm người đã được nẩy mầm, trổ sinh hoa trái xum xuê đem lại hạnh phúc cho mọi người và cuộc đời.

    Bạn hãy cùng tôi chiêm ngắm  những « hạt nhân ái » đã gan lì nẩy mầm  giữa thời chinh chiến, buổi ly loạn trong cuộc đời của hằng triệu người vợ đang phơi phới hạnh phúc bên chồng bỗng phải trở thành goá phụ, những goá phụ đã thay chồng chăm sóc cha mẹ hai bên, nuôi dậy con cái nên người. Những góa phụ này là  ai, nếu không phải là thành trì  của niềm tin và tình yêu mà  con người dành cho nhau ?

   Hãy cùng tôi  chăm chú nhìn những « hạt nhân đạo » đã đội đất nẩy mầm những ngày giông tố, bão lụt trong tâm hồn những em bé  đã nhịn ăn sáng, lấy tiền tiết kiệm để chia sẻ  với các bạn cùng trang lứa đang thiếu ăn thiếu mặc trong vùng thiên tai, hay trong tiếng hát ngọt ngào tình người  của các nghệ sĩ trên đường đến với đồng bào trong cơn quẫn bách, khốn khổ vì lụt lội. Những  con người này là ai, nếu không phải là những  chứng nhân sống động của niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng của một thế giới  yêu thương, huynh đệ ?  

  Và hãy cùng tôi chiêm ngưỡng  « những hạt nhân phẩm, nhân vị, nhân đức » đang xé tuyết mọc lên giữa những thách đố của thời đại thực dụng, ích kỷ, hưởng thụ trong trái tim đơn sơ, thật thà, qủa cảm, chính trực của người tài xế taxi  nghèo, đông con đã không để lòng tham  chiếm ngự, thống lãnh, nhưng  tìm cho kỳ được, và trao tận tay người khách đã bỏ quên trên xe túi xách với nhiều tỷ đồng, và giấy tờ quan trọng.  Những con người nghèo nhưng liêm khiết này là ai, nếu không phải là niềm tự hào của thế giới tình người, bởi nhờ bàn tay họ, công bằng, bác ái, hạnh phúc, bình an được bảo vệ, xây dựng ?

    Thực vậy, chung quanh ta có vô số những  người đạo đức, tử tế, hiền nhân quân tử. Họ là những người  không hy sinh người khác vì mình, nhưng hy sinh mình vì người khác ; không bán đứng người khác vì danh lợi  cá nhân, nhưng  liều thân quên mình vì hạnh phúc của đồng loại ; không bon chen, đấu đá, tranh giành cách bất công, bất chính để chiếm công, thủ lợi, nhưng nhân hậu, bao dung vì lợi ích chung của mọi người. Bên cạnh ta còn hàng hàng lớp lớp những con người thánh thiện đã chọn lý tưởng « sống vì người khác », chọn lẽ sống « bác ái, vị tha », chọn con đường hiến thân phục vụ. Những người này nếu không được gọi  là « thánh nhân », là người thánh thiện, thì danh xưng, danh hiệu, danh dự nào sẽ được dành cho họ ?

    Vâng, chúng ta không có lý do để bi quan, thất vọng, nản chí, sờn lòng bỏ cuộc trước hiện tượng nhố nhăng, tiêu cực, cũng không đủ căn cớ biện minh cho chọn lựa « bỏ đời, trốn người »,  vì quanh ta người tốt còn rất nhiều, người đạo đức vẫn có mặt sinh hoạt, và người tử tế nhan nhản khắp nơi. Chỉ khổ một nỗi là người tử tế thì khiêm tốn ẩn mình, người tốt thì tế nhị, kín đáo, người đạo đức thì đằm thắm, đơn sơ, nên tất cả họ đều lặng lẽ sống đời tử tế, yên lặng làm việc đạo đức, bình lặng chu toàn bổn phận nhân ái, nhân nghiã, nhân đạo của  người có nhân cách,  mà không  ồn ào tự phô trương,  không inh ỏi  khoe khoang thành tích, không hợm hĩnh  ca tụng, đánh bóng « cái tôi » kiêu căng bố bịch,  nên ta tưởng quanh ta chỉ còn rặt phường bá đạo, chen chúc bọn bất nhân, bất nghiã.

   Vì thế, vấn đề còn lại ở mỗi người là tính bén nhậy của đôi mắt tâm hồn để khám phá,  nhận ra qua dáng vẻ hồn nhiên, đơn sơ,  dung dị và thái độ  lặng lẽ, khiêm nhu, bé nhỏ, kể cả yếu đuối,  những con người vĩ đại đang  đổi mới thế giới, những thánh nhân đáng kính đang thắp sáng niềm tin cho đồng loại, những con người tử tế, nhân hậu đang đem lại cho người cùng sống niềm vui an bình.

    Nhận ra điều này, chúng ta sẽ không bao giờ đánh mất niềm hy vọng ở con người, vì bao lâu thế giới còn  con người, bấy lâu hạt hy vọng còn  nẩy mầm ; cũng như bao lâu con người còn đi với nhau, bấy lâu cuộc đời còn tươi đẹp, dễ thương, bởi niềm tin và tình yêu là  ngọn nến  Hy Vọng không bao giờ tắt  nơi những con người biết sống và  dám chết cho nhau.    

Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: